Cá ngựa vằn có khả năng làm sáng và tái tạo mắt

Dân trí Mắt cá có khả năng tự tái sinh nếu chúng bị tổn thương hoặc bị thương. Tuy nhiên, ở mắt người không có lợi thế như vậy. Một nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học Hoa Kỳ đã khám phá ra các chi tiết của cơ chế tự sửa chữa ở cá, điều này có thể dẫn tới các phương pháp điều trị mới cho con người.

Khi chúng ta già đi, thị lực của chúng ta suy giảm và việc đọc báo hàng ngày không phải là dễ như trước đây. Ngoài sự phát triển bình thường này được gọi là cận thị, những bệnh khác về mắt là do kết quả của sự thoái hóa của mắt.

Cá ngựa vằn có khả năng làm sáng và tái tạo mắt - 1

Thoái hóa võng mạc liên quan đến tuổi là khá phổ biến và là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở người từ 50 tuổi trở lên. Trong điều kiện này, võng mạc - điểm nằm gần trung tâm võng mạc - bị tổn thương, gây ra thị lực mờ hoặc biến dạng. Viêm võng mạc sắc tố (Retinitis pigmentosa) là nhóm rối loạn mắt khác ảnh hưởng đến sự phản ứng của võng mạc đối với ánh sáng. Tình trạng này là di truyền và liên quan đến sự suy giảm dần dần, nhưng không phải là tổng thể.

Viêm võng mạc sắc tố (Retinitis pigmentosa) là bệnh thoái hóa võng mạc có tính di truyền, gây suy giảm thị lực nghiêm trọng và mù lòa. Đây là một hình thái loạn dưỡng võng mạc, xảy ra khi có bất thường của tế bào cảm thụ (tế bào que và tế bào nón) hoặc lớp biểu mô sắc tố võng mạc dẫn đến mất dần thị lực.

Nghiên cứu mới điều tra khả năng tái tạo mắt cá. Mắt của cá có khả năng hồi phục sau khi bị hỏng và phục hồi thị giác trong vòng vài tuần và nghiên cứu mới này mang đến những thông tin hiệu quả có thể giúp các nhà nghiên cứu tạo ra sự tự phục hồi cho mắt con người. Điều này có thể giúp khắc phục những thiệt hại do các bệnh như thoái hóa điểm vàng hoặc viêm võng mạc. Được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Vanderbilt ở Nashville - Hoa Kỳ. Kết quả đã được công bố trên tạp chí Cell Reports.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu từ giả thuyết với chất dẫn truyền thần kinh có thể phục hồi võng mạc ở cá. Cá và động vật có vú có cấu trúc võng mạc rất giống nhau. Vì vậy Mahesh Rao đồng tác giả nghiên cứu đã ngoại suy các kết quả của nghiên cứu chuột và kiểm tra chúng trên cá ngựa vằn. Nghiên cứu chuột đã cho thấy chất dẫn truyền thần kinh này được gọi là GABA kiểm soát hoạt động của một số tế bào gốc võng mạc. Chất dẫn truyền thần kinh GABA thường hoạt động như chất ức chế, làm giảm khả năng kích thích nơ-ron của tế bào thần kinh quanh nó. Chất dẫn truyền thần kinh GABA rất phổ biến ở não, xảy ra trong 30 đến 40% của tất cả các khớp thần kinh.

Trong số các tế bào khác, võng mạc cũng chứa một loại tế bào gốc gọi là Müller glia. Ở người và động vật có vú khác, các tế bào này cung cấp "hỗ trợ cấu ​​trúc" đi qua tất cả các lớp võng mạc nhưng trong cá các tế bào thần kinh này cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo. Trong quá trình tái tạo, các tế bào này trải qua một hình thức hồi quy gọi là sự biệt hóa ngược, có nghĩa là chúng đi từ một trạng thái thích ứng trở lại trạng thái bình thường, đơn giản hơn. Sau đó nhóm nghiên cứu phân biệt lại, nhưng lần này thay thế cho các tế bào thần kinh đã bị hư hỏng.

Trong thử nghiệm cá ngựa vằn, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra giả thuyết của họ bằng cách kích thích luân phiên và giảm sản xuất chất dẫn truyền thần kinh GABA với sự trợ giúp của một loại enzym họ tiêm vào. Họ nhận thấy rằng chất dẫn truyền thần kinh GABA ở võng mạc ở mức cao khiến cho Müller glia không hoạt động. Khi mức chất dẫn truyền thần kinh GABA võng mạc giảm, các tế bào thần kinh bắt đầu phân biệt và sau đó sinh sôi nảy nở như một phần của quá trình tái tạo.

Tác giả chính của nghiên cứu James Patton giải thích các phát hiện và sự đóng góp của nghiên cứu: “Trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ điều tra xem liệu chất dẫn truyền thần kinh GABA có chịu trách nhiệm về sự khác biệt giữa tế bào tạo ra những tế bào thần kinh võng mạc mới chuyên biệt. Kết quả hiện tại cho thấy là quá trình tái sinh võng mạc cá được kích hoạt bởi các yếu tố tăng trưởng tiết ra, nhưng kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng chất dẫn truyền thần kinh GABA có thể bắt đầu quá trình thay vì lý thuyết của chúng tôi là giảm nồng độ GABA là kích hoạt.

Để tái tạo nó phải khởi tạo một loạt các điều kiện bao gồm sự kích hoạt của Müller glia và sản xuất các yếu tố tăng trưởng khác nhau kích thích sự tăng trưởng và tăng sinh tế bào. Nếu chúng ta đúng, có thể kích thích võng mạc của con người tự sửa chữa bằng cách điều trị chúng với một chất ức chế GABA”.

Đ.T.V-NASATI (Theo Medical News Today)

Tại sao chúng ta không được ăn gì trước khi phẫu thuật?

(Dân trí) - Leena Mathew – giáo sư về gây mê tại Đại học Columbia đã tiết lộ lý do tại sao chúng ta không nên ăn hoặc uống trước khi phẫu thuật.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 04:22

Công dụng thần kỳ của cà chua với sức khỏe cánh mày râu

Theo một nghiên cứu, ăn 10 phần cà chua mỗi tuần sẽ giúp nam giới giảm được nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến đến gần 1/5.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 03:31

Phát hiện gây sốc: Loài nhện ăn nhiều hơn con người và cá voi

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây, các loài nhện trên toàn thế giới tiêu thụ từ 400 đến 800 triệu tấn côn trùng mỗi năm. Đây là một phát hiện gây sốc bởi con số này thậm chí lớn hơn nhiều lượng thịt, cá mà con người tiêu thụ và lượng thức ăn của cá voi trên toàn thế giới mỗi năm.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 10:26

Vì sao nên ngừng sử dụng điện thoại vào ban đêm?

(Dân trí) - Bạn có thường xuyên dùng điện thoại di động trước khi đi ngủ? Nếu có, hãy cố gắng thay đổi thói quen này vì nó có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 10:20

Các nhà khoa học báo động thời gian của “chuyện ấy” ngày càng ngắn

(Dân trí) - Các nhà khoa học Anh đã tự đặt câu hỏi là nhịp sống hiện đại ảnh hưởng như thế nào đến thời gian trung bình mỗi cặp vợ chồng yêu nhau. Nghiên cứu này làm cộng đồng quốc tế ngạc nhiên.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 07:03

Chó nằm trên người 20 tiếng để sưởi ấm và cứu mạng chủ trong đêm lạnh giá

(Dân trí) - Chó luôn được xem là người bạn thân và trung thành nhất của con người, và câu chuyện dưới đây xảy ra tại bang Michigan (Mỹ) một lần nữa đã chứng minh cho điều này.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 06:11

Người máy “nổi loạn”, giết chết một công nhân trong nhà máy

(Dân trí) - Những người máy nổi loạn, giết chết hay chế ngự con người là nội dung thường thấy trong những bộ phim khoa học viễn tưởng, tuy nhiên một trường hợp người máy bị mất kiểm soát và giết chết một công nhân bên trong một nhà máy ở bang Michigan (Mỹ) đã khiến nhiều người phải giật mình.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 05:09

Hãi hùng cảnh hàng triệu con kiến hợp sức giết chết... trăn

(Dân trí) - Con trăn đi tìm kiếm thức ăn nhưng lại mắc sai lầm lớn đó là đụng đúng vào “tổ kiến”. Thấy kẻ thù, hàng triệu con kiến xung trận bám chặt vào mình trăn và cắn xe một cách quyết liệt. Sự quả cảm của kiến đã khiến con trăn phải bỏ mạng.

Thứ sáu, 17/03/2017 - 03:52

Những bất ngờ về sự ra đời của các ngôi sao trong thiên hà Milky Way

(Dân trí) - Một nghiên cứu về các sóng âm thanh bên trong được tạo ra bởi “starquakes” (các rung động của sao), khiến các ngôi sao rung như một chiếc chuông, cung cấp một cái nhìn sâu sắc chưa từng có về trạng thái trong các đám mây khí hỗn loạn, nơi những vì sao được sinh ra từ 8 tỷ năm trước.

Thứ sáu, 17/03/2017 - 11:02

Rung toàn bộ cơ thể có hiệu quả như tập thể dục thường xuyên

(Dân trí) - Nghiên cứu trên chuột lần đầu cho thấy hoạt động này ít vất vả hơn mà vẫn mang lại lợi ích cho sức khỏe xương.

Thứ sáu, 17/03/2017 - 10:54

Hài hước cảnh vợ chồng vẹt xám hát song ca nhạc phim sau khi “yêu đương”

(Dân trí) - Mới đây, một kênh Youtube chuyên đăng các video về động vật, ViralHog Channel, đã cho đăng tải một clip rất hài hước ghi lại cảnh vợ chồng vẹt xám hát song ca “Whistle while you work” (Hãy huýt sáo lên khi bạn làm việc).

Thứ sáu, 17/03/2017 - 08:57

Lợi ích sức khỏe từ việc làm tình nguyện viên

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Ghent đã phân tích dữ liệu tình nguyện viên, việc làm và sức khoẻ của hơn 40.000 công dân của 29 quốc gia Châu Âu. Kết quả nghiên cứu cho thấy hoạt động tình nguyện có liên quan đến việc làm và kết quả sức khoẻ tốt hơn.

Thứ sáu, 17/03/2017 - 07:47

Vitamin C có thể ngăn chặn tế bào gốc ung thư

(Dân trí) - Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hoa Kỳ đã xem xét tác động của vitamin C tự nhiên lên sự phát triển của tế bào ung thư.

Thứ sáu, 17/03/2017 - 07:10

Phương pháp mới trong điều trị hen suyễn

(Dân trí) - Hen suyễn là một bệnh lý khá nguy hiểm nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời. Đây cũng là một chứng bệnh mang tính dị ứng mà nguyên nhân là do các dị nguyên kích thích - nhóm tác nhân.

Thứ sáu, 17/03/2017 - 07:02

Hãi hùng với cảnh chó rừng và linh cẩu hợp sức để sát hại linh dương

(Dân trí) - Linh dương đã rất cố gắng để chống trả với đàn chó rừng hung dữ nhưng nó không thể cầm cự được lâu khi có thêm sự xuất hiện của linh cẩu. Với việc số lượng chó rừng và linh cẩu áp đảo nên linh dương đành phải bỏ mạng sau một thời gian chiến đầu đầy quả cảm.

Thứ năm, 16/03/2017 - 02:12

'Quy tắc 5 giây': Đồ ăn rơi xuống sàn nhà vẫn xơi an toàn

Bạn vẫn có thể ăn an toàn miếng bánh bị rơi xuống sàn nhà nếu như bạn kịp nhặt lại nó trong vòng 5 giây. Chuyện thật như đùa này đã được một chuyên gia vi khuẩn khẳng định, chứng minh cho “quy tắc 5 giây” mà chúng ta vẫn hay nhắc tới.

Thứ năm, 16/03/2017 - 01:56

Đo lực quay của Trái Đất bằng con quay hồi chuyển laser dưới lòng đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang chuẩn bị đo sự quay vòng quán tính của Trái Đất bằng một con quay hồi chuyển laser dưới lòng đất. Mục đích của các nhà khoa học là muốn khám phá sự thay đổi bất thường về tỷ lệ vòng quay của Trái Đất và xác nhận một bộ phận của thuyết tương đối được biết đến với tên gọi hiệu ứng Lense-Thrring

Thứ năm, 16/03/2017 - 01:50

Thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt cần cho cơ thể

(Dân trí) - Để khỏe mạnh, cơ thể bạn cần một lượng chất béo nhất định. Các nhà khoa học chia chất béo thành chất béo tốt và xấu dựa trên chức năng của chúng với cơ thể. Chất béo tốt có lợi cho cơ thể. Nó sẽ làm giảm nguy cơ cholesterol xấu cao, bệnh tim và tiểu đường.

Thứ năm, 16/03/2017 - 09:52

Rô bốt có thể hiểu được những  trở ngại và tự điều chỉnh
Rô bốt có thể hiểu được những trở ngại và tự điều chỉnh

(Dân trí) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ vừa giới thiệu một loại rô bốt có thể hiểu được những trở ngại và tự điều chỉnh một cách thích hợp. Mẫu rô bốt này có thể được sử dụng để tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa hay vệ tinh của sao Mộc Châu Âu

Thứ năm, 16/03/2017 - 08:52

Hóa thạch làm lung lay giả thuyết về lịch sử sự sống trên Trái Đất

Hai hóa thạch giống tảo đỏ 1,6 tỷ năm tuổi tìm thấy tại Ấn Độ có thể là hóa thạch thực vật cổ xưa nhất từng tìm thấy trên Trái Đất, mở ra khả năng giới khoa học phải viết lại lịch sử phát triển của sự sống trên Trái Đất.

Thứ năm, 16/03/2017 - 08:29

Kích thích hệ miễn dịch để ngăn chặn sự phát triển của ung thư

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Illinois đã phát hiện ra một hóa chất trong các khối u có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Thứ năm, 16/03/2017 - 06:20

Phát hiện gen gây đột tử ở người trẻ tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Canada, Nam Phi và Ý đã xác định được một gen mới có thể gây đột tử ở thanh niên và các vận động viên. Đó là gen CDH2 gây bệnh cơ tim tâm thất phải gây loạn nhịp (ARVC), một rối loạn di truyền khiến cho tim bệnh nhân ngừng đập và là nguyên nhân chính gây đột tử ở những người trẻ tuổi khỏe mạnh.

Thứ năm, 16/03/2017 - 06:13

Cách trồng ngô không độc

(Dân trí) - Ngô bị nhiễm nấm Aspergillus có khả năng giải phóng ra các chất độc gây ung thư. Tuy nhiên, ngô biến đổi gen tạo ra các phân tử giống như ninja “sát thủ” có thể kích hoạt cuộc tấn công vào nấm mốc xâm nhập, ngăn chặn việc sản sinh ra độc tố gây ung thư.

Thứ năm, 16/03/2017 - 05:03

Bí mật nụ cười của người mẫu trong bức tranh "Mona Lisa" được giải đáp?

(Dân trí) - Nhà thần kinh học Đại học Freiburg đã phát hiện bí mật nụ cười bí ẩn của người mẫu trong bức tranh "Mona Lisa" của Leonardo da Vinci. Cổng thông tin Artnet thông báo điều này hôm thứ Hai, ngày 13/3.

Thứ tư, 15/03/2017 - 05:52