Các nhà khoa học phát hiện gen liên quan đến đồng tính luyến ái

Dân trí Các gen liên quan đến đồng tính luyến ái đã được các nhà khoa học phát hiện trong một nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về cơ sở di truyền cho xu hướng tình dục.

Các nhà khoa học phát hiện gen liên quan đến đồng tính luyến ái - 1

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã xem xét bộ gen hoàn chỉnh – toàn bộ mã DNA của một người - cho 1071 nam giới đồng tính và so sánh nó với dữ liệu di truyền từ một số lượng tương tự 1231 nam giới bình thường.

Họ phát hiện ra rằng DNA khác biệt ở những người đàn ông đồng tính và đàn ông dị tính luyến ái (đàn ông bình thường, thích/yêu người khác giới) xung quanh các gen SLITRK5 và SLITRK6.

SLITRK6 là một gen quan trọng cho sự phát triển của não và đặc biệt hoạt động trong vùng não mà bao gồm vùng dưới đồi. Khu vực dưới đồi rất cần thiết để sản xuất các hormon kiểm soát tình dục, và các nghiên cứu trước đây đã cho thấy phần này là lớn hơn đến 34 phần trăm ở nam giới đồng tính.

Các nhà nghiên cứu, từ Viện nghiên cứu của Hệ thống Y tế Đại học North Shore ở Illinois, Hoa Kỳ, cũng phát hiện ra sự khác biệt trong gen TSHR, liên quan đến tuyến giáp, một khu vực khác trước đó liên quan đến xu hướng tình dục.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Alan Sanders, nói: "Vì tình dục là một phần thiết yếu trong cuộc sống con người - cho cá nhân và xã hội – Hiểu được sự phát triển và biểu hiện xu hướng tình dục của con người là rất quan trọng.

Mục đích của nghiên cứu này là tìm kiếm cơ sở di truyền của xu hướng tình dục nam, và do đó làm tăng thêm kiến ​​thức về các cơ chế sinh học nằm dưới xu hướng tình dục.

Những gì chúng tôi đã hoàn thành là bước đầu tiên cho việc nghiên cứu gen về đặc điểm, và chúng tôi hy vọng rằng các nghiên cứu lớn hơn tiếp theo sẽ làm sáng tỏ thêm về những đóng góp di truyền của nó".

Những genes này liên quan đến vùng não mà điều khiển tình dục và liên quan đến tuyến giáp

Những người tham gia trong nghiên cứu được đánh giá về xu hướng tình dục dựa trên nhận biết tình dục tự công nhận và cảm xúc tình dục. Họ được yêu cầu cung cấp DNA bằng máu hoặc mẫu nước bọt sau đó được phân loại gen và phân tích.

Mặc dù các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra một xu hướng di truyền cho đồng tính luyến ái, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà khoa học nghiên cứu toàn bộ bộ gen của các cá nhân và như vậy nó là đánh giá toàn diện nhất các cơ sở di truyền của tình dục đã từng được thực hiện.

Còn những phụ nữ đồng tính thì sao? Và có “gen đồng tính nữ” không?

Theo newscientist, sự hiểu biết sinh học của chúng ta về đồng tính luyến ái ở phụ nữ đã chậm lại. Một số nhà nghiên cứu nói rằng điều này một phần là vì phụ nữ có quan hệ tình dục với phụ nữ có xu hướng tình dục lỏng lẻo hơn.

Theo tiến sĩ Sanders, đã có những nghiên cứu cho thấy có yếu tố di truyền đối với tình dục đồng giới ở phụ nữ, nhưng nghiên cứu đã được thực hiện ở nam giới nhiều hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia Anh cho biết còn nhiều việc phải làm trước khi có thể xác định được "gen đồng tính" vì sự khác biệt di truyền có thể chỉ ra những đặc điểm khác mà những người đồng tính luyến ái chia sẻ.

Giáo sư Robin Lovell-Badge, Trưởng nhóm của Viện Francis Crick, cho biết: "Chủ đề của bài báo này rất quan trọng nếu chúng ta tìm hiểu thêm về ảnh hưởng của gen lên khía cạnh hành vi, nhưng đây là một vấn đề rất khó nghiên cứu.

"Ngay cả khi một biến thể gen cho thấy một số tương quan với xu hướng tình dục, điều này không có nghĩa là bất cứ gen nào cũng có trách nhiệm hình thành xu hướng đồng tính tuyến ái. Đây có thể là nhận thức xã hội tốt hơn hoặc đủ dũng cảm để thừa nhận rằng họ đang nằm trong thiểu số."

Gil McVean, Giáo sư về Di truyền Thống kê tại Đại học Oxford, nói thêm: "Tình dục có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm môi trường, kinh nghiệm và, có khả năng, một số khía cạnh của biến đổi sinh học bẩm sinh.

"Tôi chưa nhìn thấy những hoạt động liên quan chính của công việc này hoặc làm thế nào nó có thể hữu ích trong tương lai.

"Các tác động di truyền là quá yếu để có bất kỳ giá trị tiên đoán hoặc chẩn đoán. Tất cả sinh học - bao gồm nguồn gốc của tình dục - là thú vị ở mức độ nào đó, nhưng tôi chưa thấy ứng dụng trực tiếp của nghiên cứu này"

Ông Dean Hamer, thuộc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ lại cho rằng “các phát hiện mới nhất mở ra triển vọng để xác định toàn bộ con đường của các gen liên quan đến cả xu hướng đồng tính luyến ái và dị tính luyến ái. Nó cho biết thêm nhiều bằng chứng hơn về xu hướng tình dục không phải là 'lựa chọn lối sống. Ý nghĩa thực sự của nó là đưa chúng ta hiểu sâu hơn về nguồn gốc của một trong những đặc tính hấp dẫn và quan trọng nhất của con người ", theo newscientist.

Đào Hiền (Tổng hợp)

Thách bạn đoán tên các loại thực phẩm chỉ với ảnh chụp cận cảnh

(Dân trí) - Việc đoán tên các loại thực phẩm đã quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày nghe qua có vẻ dễ. Tuy nhiên, với một bức ảnh chụp cận cảnh, bạn sẽ phải thật tinh mắt nếu không muốn bị nhầm lẫn!

Chủ nhật, 10/12/2017 - 02:27

Dấu hiệu ngày tận thế trong bức ảnh của Nasa?

(Dân trí) - Những hình ảnh thiên văn đẹp nhất do NASA công bố vào ngày 6/12 vừa qua đã làm cho nhiều người theo chủ nghĩa bí ẩn sợ hãi. Họ đã nhìn thấy trong bức ảnh chụp Tinh vân Carina, cách xa Trái đất khoảng 7,5 nghìn năm ánh sáng, những dấu hiệu của ngày tận thế sắp tới.

Chủ nhật, 10/12/2017 - 07:39

93% khả năng sự nóng lên toàn cầu sẽ vượt quá 4 độ C vào cuối thế kỷ này

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, những tiên đoán hiện tại về biến đổi khí hậu có thể ước tính thấp một cách đáng kể về tốc độ và mức độ nghiêm trọng của sự nóng lên toàn cầu.

Chủ nhật, 10/12/2017 - 07:33

Phát hiện loài khủng long không chỉ chạy và bay trên mặt đất mà còn... biết bơi

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy hóa thạch của một con khủng long với hàng loạt đặc điểm rất khác thường, bao gồm chân vịt dùng để lội nước, "móng kẻ săn mồi" hình lưỡi liềm và một cái cổ giống như thiên nga.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 08:34

Qua mắt NASA, một hành tinh dài hàng chục mét vừa sượt qua Trái Đất

Một tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại nặng cho Trái Đất vừa mới bay sượt qua hành tinh của chúng ta. Vậy mà các chuyên gia vũ trụ không hề hay biết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 07:58

Gấu Bắc cực chờ chết do biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Video được đăng tải trên trang National Geographic cho thấy một con gấu Bắc gầy gò đang tìm kiếm thức ăn ở một vùng đất hoàn toàn không có băng và tuyết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:25

Cuộc sống có thể được duy trì trên các hành tinh khác sau khi khám phá Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy một khả năng chưa từng biết trước đây về vi khuẩn mà cũng có thể tìm thấy trong các dạng sống ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 02:53

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 2)

(Dân trí) - Sẽ thế nào khi những sinh vật mang đầy màu sắc thần bí, trong các truyền thuyết thời xa xưa như: “Rồng”, “Ma cà rồng” hay “Nhân mã”, được nhìn nhận dưới góc độ khoa học?

Thứ bảy, 09/12/2017 - 02:40

Yêu từ cái nhìn đầu tiên, đó có thể chỉ là sự ham muốn

(Dân trí) - Một thí nghiệm khác thường của các nhà tâm lý học châu Âu đã cho thấy tình yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên không tồn tại và cảm xúc đó chính là một hình thức ham muốn tình dục, theo bài báo trên trang web của Live Science.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:44

Đột phá công nghệ tế bào giúp tự tái tạo các bộ phận trên cơ thể người

Chưa bao giờ kỹ thuật can thiệp tế bào để cơ thể người tự tái tạo các bộ phận hư hỏng lại hiện hữu như hiện nay khi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Northwestern (NU, Mỹ) sản xuất được những "ma trận" tự nhiên có khả năng tự tập hợp giống như những "ma trận" tồn tại trong cơ thể, bao quanh các tế bào để bảo vệ và định hướng những tế bào này di chuyển tới các vị trí cần thiết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:13

Những sự thật thú vị về trạm vũ trụ quốc tế ISS

(Dân trí) - Trạm vũ trụ quốc tế ISS (International Space Station) đã chào mừng sinh nhật lần thứ 19 vào ngày 6/12 vừa qua. Cùng khám phá thêm những thông tin thú vị về trạm vũ trụ ISS qua bài viết dưới đây.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:00

Phát hiện bộ xương bốn triệu năm tuổi hoàn thiện nhất của tổ tiên loài người

(Dân trí) - Bộ xương thời tiền sử này thuộc về một cô gái thuộc loài tiền thân của con người, khoảng 20 tuổi và có niên đại hơn 3,6 triệu năm trước.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 05:15

Lỗ đen khổng lồ có thể thay đổi hiểu biết của chúng ta về vũ trụ

(Dân trí) - Lỗ đen này cách Trái đất 13 tỷ năm ánh sáng, có nghĩa là nó được hình thành chỉ 690 triệu năm sau Vụ nổ lớn (Big Bang) khi các sao mới chỉ bắt đầu hình thành.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:59

Uống rượu giúp não hoạt động tích cực hơn

(Dân trí) - Uống rượu kích hoạt nhiều vùng chứa chất xám trong não hơn là nghe nhạc và làm toán, nghiên cứu mới khẳng định.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:47

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ trầm cảm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng trẻ vị thành niên ngủ muộn có thể có chất lượng giấc ngủ kém, dẫn tới tăng nguy cơ bị các rối loạn tâm trạng, đặc biệt là trầm cảm.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:42

Siêu máy tính Google tạo ra "đứa con AI" ưu việt hơn bất kỳ AI nhân tạo nào

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Bộ não của Google (Google Brain) - một bộ phận của công cụ tìm kiếm khổng lồ tập trung vào nghiên cứu AI - đã tạo ra AutoML hồi đầu năm nay, đó là AI có khả năng tạo ra các chương trình thuật toán máy móc khác.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 11:00

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 1)

(Dân trí) - Sẽ thế nào khi khững truyền thuyết mang đầy màu sắc thần bí như: “Trận đại hồng thủy”, “Người sói” hay “Người khổng lồ”, được nhìn nhận dưới góc độ khoa học?

Thứ sáu, 08/12/2017 - 10:16

Khuynh hướng hút thuốc lá có liên quan đến các phân tử trong não

(Dân trí) - Bằng cách tạo ra một bản đồ não dựa trên các mẫu mô sau khi chết, các nhà nghiên cứu đã có thể hiểu tại sao một số hành vi nhất định, bao gồm hút thuốc, liên quan đến một số vùng não.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 08:30

Bia có thể biến thành nhiên liệu và thay thế cho xăng dầu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra cách để biến bia thành nhiên liệu và có thể trở thành một lựa chọn để thay thế cho xăng dầu một cách bền vững.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 07:11

Đo độ hiểu biết của bạn về các phát minh làm thay đổi lịch sử nhân loại

(Dân trí) - Trên thực tế, không ít vật dụng hết sức quen thuộc với cuộc sống thường ngày của chúng ta như: giấy, diêm, bóng đèn...lại từng một thời là những phát minh mang tính cách mạng, làm đổi thay lịch sử nhân loại. Cùng ôn lại kiến thức về lĩnh vực khoa học đầy thú vị này qua bộ câu hỏi trắc nghiệm dưới đây!

Thứ sáu, 08/12/2017 - 06:58

Ô nhiễm không khí làm giảm cân nặng thai nhi

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, ô nhiễm không khí do giao thông đường bộ có thể làm giảm cân nặng và gây nguy hiểm đến sức khoẻ của thai nhi.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 06:25

Nghiên cứu về cách cho trẻ chơi đồ chơi khoa học

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy trẻ có quá nhiều đồ chơi dễ bị phân tâm, ít sáng tạo và không trân trọng thời gian chơi.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 05:21

Hóa thạch sư tử có túi bị tuyệt chủng đã được tìm thấy ở Úc

(Dân trí) - Những phần còn lại của một con sư tử có túi với những cái răng xé thịt giống như lưỡi dao, đã được phát hiện ở vùng hẻo lánh của Úc.

Thứ năm, 07/12/2017 - 06:28

Các vũ khí ở thời đại đồ đồng có nguồn gốc ngoài Trái Đất

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã phát hiện rằng các thanh gươm và vũ khí từ thời kỳ đồ đồng được chế tạo bằng kim loại có nguồn gốc từ thiên thạch, và do đó chúng có nguồn gốc từ bên ngoài Trái Đất – theo đúng nghĩa đen.

Thứ năm, 07/12/2017 - 06:15