Các nhà khoa học phát hiện manh mối mới về bầu khí quyển nóng của Mặt Trời

Dân trí Các nhà nghiên cứu của Đại học College London, Đại học George Mason và Phòng nghiên cứu Naval Research đã nhận ra rằng sự gia tăng của hoạt động từ trường phản ánh sự gia tăng của các nguyên tố nhất định như sắt trong các quầng Mặt Trời hay trong bầu khí quyển vòng ngoài.

Các nhà khoa học đã phát hiện manh mối lần đầu tiên rằng các quầng Mặt Trời có một mối liên kết mạnh mẽ với chu kỳ hoạt động từ trường 11 năm một lần.

Bề mặt của Mặt Trời hay còn gọi là quyển sáng, có nhiệt độ vào khoảng 10.000 độ F nhưng những quầng mặt trời thì có nhiệt độ nóng hơn hàng trăm lần, vào khoảng vài triệu độ.

Tiến sĩ David H. Brooks, thuộc Đại học George Mason, cho biết: "Tại sao quầng Mặt Trời có nhiệt độ cực nóng là một câu đố lâu năm. Các nhà thiên văn năng lượng cho rằng chìa khóa nằm trong từ trường, nhưng vẫn có những tranh cãi về các chi tiết ".

Chu kỳ từ tính 11 năm một lần của Mặt Trời bao gồm quá trình mặt trời chuyển từ thời kỳ ”im lặng” ở thời kỳ cực tiểu ( Solar minimum) đến thời điểm các hoạt động từ tính hoạt động dữ dội tại thời kỳ cực đại ( Solar maximum). Đây là thời điểm mà các vệt đen của Mặt Trời xuất hiện và có một sự ra tăng trong lượng bức xạ.

“Trước đây, nhiều nhà thiên văn học đã nghĩ rằng thành phần nguyên tố trong bầu khí quyển của một ngôi sao phụ thuộc vào đặc tính của ngôi sao cái mà không thay đổi, giống như tốc độ quay hay sức hút bề mặt,” Tiến sĩ David H.Brooks nói “ Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy có quá trình liên kết giữa hoạt động từ tính và quá trình nóng lên trong bầu không khí và nó thay đổi theo thời gian ít nhất là ở Mặt Trời.”

Các nhà khoa học đã phân tích các quan sát của Đài thiên văn Solar Dynamics trời trong thời gian hoạt động thấp trong năm 2010 đến năm 2014, khi những vùng hoạt động từ tính khổng lồ giao nhau với đĩa Mặt Trời xuất hiện.

Tiến sĩ Deborah Baker thuộc UCL Space and Climate Physics cho biết: "Các quan sát của chúng tôi bắt đầu vào năm 2010, gần thời kỳ cực tiểu cuối (last solar minimum), và do đó các quan sát toàn thể các vòng quang phổ cho một chu kỳ của mặt trời đã hoàn toàn không thể thực hiện được.

"Thực tế là việc chúng tôi đã phát hiện ra sự thay đổi của Mặt Trời trong một khoảng thời gian tương đối ngắn thực sự làm nổi bật tầm quan trọng của việc quan sát sao trong các chu kỳ sao hoàn chỉnh mà chúng ta hy vọng sẽ làm trong tương lai. Những điều này có khả năng bị thiếu một số đầu mối quan trọng. "

Quang Thiên (Theo UPI)

Phân tử có trong nước bọt người có khả năng chữa lành vết thương?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã đi sâu hơn về thực tế bí ẩn rằng vết thương trong miệng của bạn lành nhanh và hiệu quả hơn những vết thương ở nơi khác.

Thứ năm, 10/08/2017 - 09:41

Thế giới sẽ như thế nào qua con mắt của các loài động vật?

(Dân trí) - Với kết cấu mắt khác nhau, thế giới mà các loài động vật nhìn thấy cũng mang những nét đặc trưng riêng và hoàn toàn khác biệt so với con người. Hãy cùng khám phá!

Thứ năm, 10/08/2017 - 09:35

Trung Quốc không tìm được người vận hành kính thiên văn khổng lồ

Trung Quốc đã xây dựng một kính thiên văn có độ lớn đáng kinh ngạc ở vùng núi non xa xôi phía nam, gọi là Kính viễn vọng Mặt cầu Khẩu độ Năm trăm mét - FAST.

Thứ năm, 10/08/2017 - 07:18

Bệnh tiểu đường, huyết áp cao dẫn tới sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Bệnh tiểu đường và huyết áp cao là hai bệnh về lối sống chủ yếu và được coi là những kẻ giết người thầm lặng.

Thứ năm, 10/08/2017 - 07:11

Trứng giun ký sinh sẽ sớm được bán ở Châu Âu

(Dân trí) - Bạn cho rằng các quả trứng bị nhiễm bệnh là vấn đề lớn nhất liên quan đến trứng hiện nay? Chưa chắc, vì trứng giun ký sinh có thể sẽ sớm được bán ở Châu Âu. Điều này nghe có vẻ rùng rợn, nhưng dường như những con giun nhỏ bé sống trong đường ruột đó lại tốt cho bạn – chúng làm giảm đau dạ dày và tiêu chảy.

Thứ năm, 10/08/2017 - 07:07

Loài khủng long mới được phát hiện là “sinh vật lớn nhất từng đi lại trên Trái Đất”

(Dân trí) - Các nghiên cứu hóa thạch của loài khủng long Patagotitan mayorum cho thấy nó nặng khoảng 62 tấn, và có kích thước là hơn 35m tính từ mũi đến đuôi.

Thứ tư, 09/08/2017 - 05:17

Sẽ có tin xấu nếu bạn ngủ ít hơn sáu tiếng mỗi đêm

(Dân trí) - Nếu bạn thường xuyên ngủ chưa đến sáu tiếng mỗi đêm thì sẽ gây ra những tổn hại đến cơ thể tương tự như nghiện rượu.Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ béo phì, trầm cảm, đau tim và đột quỵ.

Thứ tư, 09/08/2017 - 04:40

Phát hiện bằng chứng cho thấy pharaoh Ai Cập là một người khổng lồ

Trang Newsweek.com cho biết, di cốt được cho là của vua Sanakht, người trị vì vương triều thứ ba, là đại diện cho ca bệnh khổng lồ lâu đời nhất từng được phát hiện.

Thứ tư, 09/08/2017 - 03:01

Bí quyết siêu đơn giản để con trẻ ăn nhiều rau

(Dân trí) - Tất cả chúng ta đều lớn lên cùng với lời nhắc nhở “phải ăn nhiều rau xanh” của phụ huynh.Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã tìm ra một cách đơn giản để con trẻ ăn rau, và phương pháp này đơn giản đến không ngờ.

Thứ tư, 09/08/2017 - 02:25

Bò có thể cứu loài người khỏi HIV/AIDS

Hệ miễn dịch của bò sản sinh ra những kháng thể có thể vô hiệu hóa tới 96% các biến thể của HIV, virus gây ra bệnh dịch xuyên thế kỷ AIDS. Phát hiện này mở ra hy vọng điều chế được loại vaccine phòng chống HIV/AIDS hữu hiệu đầu tiên trên thế giới.

Thứ tư, 09/08/2017 - 10:56

Phát minh mới đem  lại tin vui cho những bệnh nhân tiểu đường
Phát minh mới đem lại tin vui cho những bệnh nhân tiểu đường

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới đây đã đạt một bước tiến quan trọng trong nỗ lực điều trị bệnh tiểu đường type 1, bằng một thiết bị cấy ghép chứa tế bào gốc.

Thứ tư, 09/08/2017 - 08:35

Những động vật ngoài đời thật có đặc điểm giống loài rồng

(Dân trí) - Những con rồng trong Trò chơi Vương quyền (Game of Thrones) có thể là sản phẩm hư cấu, nhưng có một số động vật ngoài đời thật lại không khác chúng nhiều lắm. Loài giống chúng nhất là thằn lằn pterosaur – tên của chúng theo nghĩa đen là “thằn lằn có cánh”. Sau đây là một số loài động vật khác cũng giống những con rồng đó.

Thứ tư, 09/08/2017 - 07:37

Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ đồng bào miền núi phía Bắc thiệt hại do mưa lũ

(Dân trí) - Chiều 8/8, tại trụ sở của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, đoàn Bộ KH&CN do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh dẫn đầu đã tới trao số tiền quyên góp, ủng hộ của cán bộ công chức, viên chức và người lao động chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, để qua đó chia sẻ với các gia đình ở các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại do lũ ống và sạt lở đất, giúp đồng bào vượt qua khó khăn.

Thứ ba, 08/08/2017 - 11:24

Căn phòng bí mật trong Kim tự tháp Giza sẽ giải đáp bí ẩn kéo dài 4.000 năm

(Dân trí) - Kim tự tháp Giza có thể tiết lộ về những bí ẩn cuối cùng còn sót lại khi các nhà khoa học tìm được “căn phòng bí mật” của kỳ quan cổ đại này.

Thứ ba, 08/08/2017 - 05:07

Kinh hoàng khoảnh khắc rắn cỡ lớn nôn ra một con rắn khác vẫn còn sống

(Dân trí) - Thông thường rắn sẽ giết chết con mồi bằng nọc độc hoặc siết chặt khiến con mồi chết ngạt trước khi ăn thịt. Tuy nhiên, đoạn clip ghi lại khoảnh khắc con rắn nôn ra con mồi của mình là một con rắn khác, nhưng con mồi này vẫn còn sống, khiến nhiều người xem cảm thấy rợn người.

Thứ ba, 08/08/2017 - 12:18

Loài sinh vật bí ẩn cắn người khiến máu chảy dữ dội không ngừng

Người cha của thiếu niên chân đầy máu khi đi tắm biển mới đây đã bắt được loài sinh vật bí ẩn, được cho thủ phạm gây ra hàng trăm vết thương trên đôi chân của con trai.

Thứ ba, 08/08/2017 - 12:11

Hàm lượng canxi cao liên quan đến tăng nguy cơ đau tim

(Dân trí) - Bệnh động mạch vành (CAD), thường gây ra các cơn đau tim, là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên toàn cầu. Cho đến nay, các yếu tố nguy cơ chính dẫn đến bệnh tim được xác định bao gồm hút thuốc lá, hàm lượng cholesterol cao, tiểu đường và uống nhiều rượu.

Thứ ba, 08/08/2017 - 11:44

Lựa chọn sống cô đơn đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng hơn cả bệnh béo phì

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, do ngày càng có nhiều người lựa chọn sống một mình, trì hoãn hoặc không kết hôn và thu mình lại trong chiếc điện thoại thông minh, nên tỷ lệ những người sống cô đơn ở Mỹ đang tăng lên với tốc độ "tên lửa".

Thứ ba, 08/08/2017 - 11:40

Giới thuyết âm mưu: Nhật thực tháng 8 sẽ xóa sổ Trái Đất!

Liệu thế giới có rơi vào tận thế trong tháng này? Giới thuyết âm mưu dự đoán rằng hiện tượng nhật thực toàn phần sắp tới sẽ khiến hành tinh bí ẩn Nibiru đâm vào Trái Đất, xóa sổ mọi sự sống.

Thứ ba, 08/08/2017 - 11:25

Một người đàn ông sinh ra một bé trai khỏe mạnh

(Dân trí) - Hai người đàn ông Mỹ vừa mới sinh được một người con sinh học của chính họ, đó là một bé trai khỏe mạnh.

Thứ ba, 08/08/2017 - 07:10

Loài người  tác động đến những cánh rừng nhiệt đới trong ít nhất 45.000 năm
Loài người tác động đến những cánh rừng nhiệt đới trong ít nhất 45.000 năm

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tiết lộ rằng loài người đã có những tác động ở phạm vi toàn cầu đối với những cánh rừng nhiệt đới trong ít nhất 4.5000 năm. Nghiên cứu được công bố trên trang Nature Plants là bản đánh giá lại đầu tiên về những hành động ảnh hưởng toàn cầu của con người đối với các cánh rừng nhiệt đới.

Thứ ba, 08/08/2017 - 07:00

Con người thật kỳ diệu khi so sánh với máy móc qua 9 khả năng này

(Dân trí) - Cuộc sống hiện đại đang chứng kiến sự phát triển chóng mặt của khoa học công nghệ và sự bùng nổ của trí thông minh nhân tạo. Máy móc ngày càng trở nên tinh vi hơn với những ứng dụng và khả năng đáng kinh ngạc.

Thứ ba, 08/08/2017 - 06:54

Nam giới sẽ như thế nào nếu sớm tiếp xúc với tranh ảnh khiêu dâm?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cho biết, các bé trai sớm tiếp xúc với hình ảnh khiêu dâm sẽ có xu hướng phát triển sự phân biệt đối xử theo giới tính và luôn muốn thống trị phái nữ.

Thứ ba, 08/08/2017 - 06:40

Phát hiện "siêu cực khoái": Phụ nữ có thể "lên đỉnh" 100 lần cùng một lúc

Theo các nhà khoa học, phụ nữ đạt được “siêu cực khoái” thường là những người có lượng máu chảy tới bộ phận sinh dục nhiều hơn những người phụ nữ lên đỉnh đơn lẻ và ở họ hormone tình yêu được giải phóng nhiều hơn, mang đến cảm giác yêu, hài lòng, gắn kết mọi người với bạn tình.

Thứ hai, 07/08/2017 - 08:13