Các nhà khoa học tiết lộ khám phá mới về Đảo Phục Sinh

Dân trí Trong một phát hiện mới nhất, một nhóm các nhà khảo cổ học Hoa Kỳ cho biết đã tìm ra một bí mật mới về cuộc sống của người dân cổ đại trên Đảo Phục Sinh nổi tiếng ở Chi Lê.

Bí mật từng làm giới khoa học đau đầu đó là làm thế nào cộng đồng dân cư cổ đại có thể sinh sống ở một hòn đảo biệt lập có đủ lượng nước ngọt để sinh sống. Trong đó, vấn đề từng được một nghiên cứu đưa ra vào thế kỷ XVIII đó là người dân trên đảo đã uống... nước biển vì trên đảo không hề có sông hoặc hồ lớn để trữ nước ngọt.

Phát hiện mới của các nhà khoa học Hoa Kỳ tiếp tục hé mở thêm về cuộc sống của người Rapa Nui cổ đại để thêm cơ sở tìm hiểu về sự biến mất bí ẩn của cư dân trên đảo.

Trải qua một thời gian dài đi tìm những bí ẩn còn chưa có lời giải đáp trên Đảo Phục Sinh, nhóm các nhà khảo cổ học Hoa Kỳ đã tìm ra bí mật cho phép cư dân Đảo Phục Sinh, người Rapa Nui cổ, lấy nước uống.

Bí mật nằm ở chỗ khi có mưa, nước mưa nhanh chóng được hấp thụ bởi đất núi lửa xốp và sau đó chảy hòa vào cùng với nước ngầm khác chảy hướng tới khu vực bờ biển của hòn đảo. Và đặc biệt hơn khi hòa cùng vào nước biển, nước ở khu vực này làm cho nó ít mặn đến mức cũng có thể uống được.

Hiện tại, sau khám phá của mình, các nhà khảo cổ từ Hoa Kỳ đang có kế hoạch tiếp theo tìm hiểu các địa điểm nơi nước ngầm chảy ra có liên quan quan gì đến Moai - những bức tượng nguyên khối được tạo ra bởi người Rapa Nui cổ đại.

Đảo Phục Sinh (Easter Island) - được công nhận là Di sản Thế giới bởi UNESCO, nằm ở ngoài khơi phía Đông Nam Thái Bình Dương. Đây là một hòn đảo rất nổi tiếng thuộc chủ quyền của Chile.

Đảo Phục Sinh nổi tiếng với gần 900 bức tượng đá khổng lồ hình mặt người (được gọi là Moai). Các Moai là do người Rapa Nui cổ tạo ra. Đặc biệt cộng đồng người Râp Nui sống trên đảo tách biệt với thế giới trong hàng ngàn năm trên hòn đảo này. Tuy nhiên đến thập niên 1860, mọi người trên đảo bỗng biến mất một cách bí ẩn. Đến nay hòn đảo này đã được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, có nhiều bí mật vẫn chưa được làm rõ khiến giới nghiên cứu tiếp tục phải mất thời gian.

Khôi Nguyên (Theo Sputnik)

Giấc mơ về những bức ảnh “sống” trong Harry Potter đã trở thành hiện thực!

(Dân trí) - Những ai là fan của bộ tiểu thuyết nổi tiếng toàn cầu “Harry Potter”, chắc cũng đã từng một thời mê mẩn với những bức ảnh có thể cử động như đang “sống”, xuất hiện trong tác phẩm này. Và thứ tưởng chừng như chỉ xuất hiện trong thế giới phù thủy này, giờ đã được “hiện thực hóa” nhờ công nghệ!

Thứ bảy, 13/10/2018 - 06:19

Bí mật thảm hoạ núi lửa chôn vùi hàng nghìn người lớn nhất lịch sử loài người

(Dân trí) - Với sức nóng khủng khiếp, thảm hoạ núi lửa Vesuvius (Châu Âu) phun trào cách đây 2 thiên niên kỷ chôn vùi hàng nghìn người khiến não của các nạn nhân bị đun sôi, tạo ra áp lực cực mạnh khiến cả hộp sọ bị nổ tung.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:26

Kỹ thuật tạo ra chuột con từ… hai chuột cái đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Theo thông tin mới nhất từ các nhà khoa học Trung Quốc, các nhà nghiên cứu đã tạo ra những con chuột con khoẻ mạnh từ… hai chuột mẹ bằng cách sử dụng công nghệ tế bào gốc và chỉnh sửa gene mà không cần những con chuột đực.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:18

Thót tim cảnh cá mập trắng bất ngờ lao lên khỏi mặt nước tấn công

(Dân trí) - Một đoạn video ngắn được cho là quay tại bờ biển Australia khiến nhiều người không khỏi thót tim trước cảnh một con cá mập trắng từ biển sâu bất ngờ lao vọt lên khỏi mặt nước để vồ mồi.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 04:12

Khám phá cách các nhà khoa học biến rác thải nhựa thành... xăng dầu

(Dân trí) - “Sự cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch” và “tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa” chính là hai vấn đề rất lớn mà con người đang phải đối mặt. Chính vì vậy sự xuất hiện của một công nghệ giúp biến nhựa không thể tái chế thành xăng dầu sẽ thực sự tạo ra một cuộc cách mạng, ở thời điểm hiện tại!

Thứ sáu, 12/10/2018 - 02:01

Mối nguy hiểm đến  từ việc cá bị câu rồi được thả ra
Mối nguy hiểm đến từ việc cá bị câu rồi được thả ra

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, câu cá có thể là một hành động tàn nhẫn ngay cả khi cá bị câu lên rồi được thả trở lại vào trong nước, bởi vì chúng không còn khả năng săn mồi như trước.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 09:41

Tìm thấy thế giới bị mất tích dưới đáy Thái Bình Dương

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội nghiên cứu khoa học và ứng dụng quốc gia (CSIRO) và Đại học Quốc gia Úc trong một cuộc khảo sát Biển Tasman đã khám phá ra một dãy núi mà con người chưa bao giờ nhìn thấy.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 06:40

Ảo giác “du hành thời gian” lừa não bạn thấy thứ không có thật

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Caltech đã tạo ra một ảo giác “du hành thời gian” mới lừa não bộ bạn nhìn thấy thứ không thật sự ở đó.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 06:24

Lộ diện robot “rắn” có thể… leo trèo, bơi lội

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kyoto, Nhật Bản vừa hé lộ hình ảnh một loại robot được thiết kế lấy nguyên mẫu từ loài rắn. Điểm đặc biệt là loại robot này rất linh hoạt, có thể di chuyển trên nhiều bề mặt khác nhau

Thứ sáu, 12/10/2018 - 06:05

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển kỹ thuật tạo hoa hồng xanh mới

(Dân trí) - Những nhà nghiên cứu đến từ Trung Quốc rất tự tin cho biết, họ đã thành công trong việc tạo ra bông hồng xanh đầu tiên thực sự.

Thứ sáu, 12/10/2018 - 05:56

Nội tạng động vật: Bổ dưỡng và nguy cơ

(Dân trí) - Gần đây, có hai thông tin về món ăn nội tạng khiến dư luận xã hội ưu lo, thắc mắc liệu Việt Nam có trở thành bãi đáp nội tạng ngoại? Vậy nội tạng là thức ăn hay phế phẩm ? bổ dưỡng hay nguy hại?

Thứ sáu, 12/10/2018 - 05:43

Khi nào thì bạn sẽ không bao giờ quên được khuôn mặt của ai đó?

(Dân trí) - Nghiên cứu từ Đại học York đã phát hiện ra chúng ta sẽ không bao giờ quên được khuôn mặt của ai đó khi đã nhìn thấy họ hơn 5.000 lần trong cuộc đời.

Thứ năm, 11/10/2018 - 04:07

Rùng mình hình ảnh siêu bão ở Mỹ giống đầu lâu trên ảnh vệ tinh

(Dân trí) - Bức ảnh được Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) chia sẻ khi siêu bão Michael đang áp sát vùng Panhandle của bang Florida.

Thứ năm, 11/10/2018 - 11:46

Bạn có thể có chuyến du lịch không gian đầu tiên với 6 tỷ đồng

(Dân trí) - Trong một tuyên bố mới đây, tỷ phú người Anh Richard Branson cho biết, công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic của ông sẽ sớm thực hiện những chuyến du lịch ngoài vũ trụ với giá vé khoảng 250.000 USD (gần 6 tỷ VNĐ).

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:52

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Đài Loan mới đây đã chia sẻ kết quả nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và ung thư vòm họng là rất đáng ngại.

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:41

Ngủ nhiều chưa chắc đã tốt như nhiều người nghĩ

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Western Ontario, Canada, đã khẳng định, giấc ngủ rất quan trọng nhưng không nên ngủ nhiều.

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:28

Rùng mình cảnh bác sĩ gắp “đỉa khủng” ra khỏi mũi bệnh nhân

(Dân trí) - Cộng đồng mạng thế giới đang chia sẻ đoạn video cảnh một bác sĩ tai mũi họng gắp ra một con đỉa lớn khỏi mũi một bệnh nhân tại Việt Nam.

Thứ năm, 11/10/2018 - 06:24

Phát hiện hàng nghìn con "kiến sát nhân" tại cảng Incheon, Hàn Quốc

Bộ Môi trường Hàn Quốc ngày 10/10 cho biết đã phát hiện được khoảng 5.900 con “kiến lửa đỏ” (tên khoa học: Solenopsis invicta) ở phía trong một container của một doanh nghiệp sản xuất máy hút bụi thuộc khu công nghiệp Banwol, thành phố Ansan vào sáng 8/10. Đây là lần thứ 8 Hàn Quốc phát hiện kiến lửa đỏ.

Thứ năm, 11/10/2018 - 05:59

Chuyện về xác ướp trinh nữ nguyên vẹn nhất thế giới 500 năm tuổi

Hơn 500 năm trước, thiếu nữ 13 tuổi người Inca bị đem đi hiến tế và bỏ mặc cho đến chết ở ngọn núi lạnh giá.

Thứ năm, 11/10/2018 - 12:02

Thủ tướng sẽ tham gia đối thoại chính sách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(Dân trí) - Tại buổi họp báo giới thiệu về chuỗi hoạt động Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2018 (TECHFEST 2018), Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho hay, dự kiến Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì diễn đàn Đối thoại chính sách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo diễn ra vào chiều 29/11.

Thứ tư, 10/10/2018 - 07:02

Nước biển trên Trái Đất sẽ dâng cao kỷ lục vào năm 2300

(Dân trí) - Theo những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, nếu như hiệu ứng nhà kính không được cải thiện và có bất ổn trong tương lai thì đến năm 2300, mực nước biển trên toàn cầu dâng cao lên tới... 16m.

Thứ tư, 10/10/2018 - 06:12

Trưng bày bản khắc đá 2.000 năm tuổi viết tên 'Jerusalem' bằng chữ Do thái

Một bản khắc chữ trên đá có niên đại từ thế kỷ thứ nhất, trên đó khắc tên "Jerusalem" bằng chữ Do thái (Hebrew), đã được Cơ quan cổ vật Israel (IAA) và Bảo tàng Israel đưa ra trưng bày trước công chúng ngày 9/10.

Thứ tư, 10/10/2018 - 02:20

Lần đầu tổ chức ngày hội Phụ nữ Khởi nghiệp cấp quốc gia

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí sáng 10/10, bà Đặng Hương Giang – Phó Ban Tuyên giáo của Hội LHPN Việt Nam cho biết: “Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp lần đầu tiên được tổ chức ở cấp quốc gia diễn ra từ 12-15/10 tại Trung tâm Phụ nữ và phát triển nhân kỷ niệm 88 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10”.

Thứ tư, 10/10/2018 - 01:02

Con cái thừa hưởng trí thông minh từ mẹ cao gấp hai lần từ bố?

(Dân trí) - Đây là chủ đề được bàn luận nóng hổi với nhiều gia đình – con cái thừa hưởng trí thông minh từ ai? Bố hay mẹ?

Thứ tư, 10/10/2018 - 11:50