Các nhà khoa học tìm ra cách tạo ra “bản sao” của sữa mẹ

Dân trí Sữa mẹ có vai trò vô cùng quan trọng với trẻ sơ sinh những tháng đầu đời. Tuy nhiên, với những bà mẹ ít sữa hoặc thậm chí mất sữa thì giải pháp của các nhà khoa học vừa tìm ra là rất hữu ích.

Các chuyên gia đã phát hiện ra một loại dầu đặc biệt và thiết kế phương pháp để sản xuất loại dầu được cho có cùng cấu trúc hóa học như sữa mẹ. Nghiên cứu được công bố mới đây đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới khoa học.

Các nhà khoa học tìm ra cách tạo ra “bản sao” của sữa mẹ - 1
Các nhà khoa học vừa tìm ra cách tạo ra sữa công thức giống như sữa mẹ tự nhiên.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Rothamstead, một trong những tổ chức nghiên cứu nông nghiệp lâu đời nhất trên thế giới ở Anh quốc.

Theo nghiên cứu của Rothamstead, hiện tại rất ít sữa công thức cho trẻ sơ sinh có chứa phân tử triacylglycerol (chất béo trung tính) như sữa mẹ tự nhiên. Chính vì vậy, việc phát hiện cách sản xuất sữa bột có triacylglycerol như trong sữa mẹ là một bước đột phá rất lớn.

Các nhà nghiên cứu từ Rothamstead cho biết, trong khi sữa mẹ là lựa chọn tốt nhất và đầu tiên cho trẻ sơ sinh, nhóm nghiên cứu hi vọng bước đột phá của họ có thể dẫn đến cải thiện tất cả các loại sữa công thức cho trẻ sơ sinh cần.

Tiến sĩ Peter Eastmond, trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh: “Chúng tôi đã thiết kế quá trình trao đổi chất của cây để chất béo mà nó tạo ra có cấu trúc như được tìm thấy trong sữa mẹ chứ không phải dầu thực vật. Hầu như tất cả các sinh vật khác trong tự nhiên đều không có chất béo với cấu trúc giống như chất béo trong sữa của con người.

Nếu chúng ta có thể tìm ra các phương pháp rẻ hơn để tạo ra chất béo gần giống với cấu trúc của chất béo trong sữa người thì nó sẽ giúp sản xuất các loại sữa bột công thức cho trẻ sơ sinh với chi phí thấp hơn rất nhiều”.

Theo Nypost

Các cực từ của Trái đất dịch chuyển thường xuyên hơn chúng ta nghĩ

(Dân trí) - Chất lỏng nóng chảy xung quanh lõi ngoài của Trái đất tạo ra một từ trường khổng lồ bao quanh hành tinh của chúng ta, bảo vệ Trái đất khỏi bức xạ mặt trời có hại. Nhưng từ trường này luôn dịch chuyển không ngừng nghỉ - và cứ sau một triệu năm, các cực từ lại đảo ngược, cực nam trở thành cực bắc và ngược lại.

Thứ hai, 07/10/2019 - 11:17

Ngôi đền Ai Cập hơn 2.200 năm tuổi được khai quật trên bờ sông Nile

(Dân trí) - Đây là ngôi đền được xây dựng cho vua Ptolemy IV, người đã bị phế truất sau khi giả làm nghệ sĩ chứ không phải là một vua Ai Cập cổ đại. Ngôi đền đã bị ẩn giấu trong hơn 2.200 năm, nhưng sau này, người ta cho rằng ngôi đền đó đã mất từ lâu và Pharaoh Ptolemy IV được cho là đã tìm thấy.

Thứ hai, 07/10/2019 - 06:58

Rùa biển Florida chết sau khi nuốt hơn 100 mẩu nhựa

(Dân trí) - Mới đây, Trung tâm Tự nhiên Gumbo Limbo ở Boca Raton đã đăng một bức ảnh một con rùa đã chết và bên cạnh là hàng trăm những mẩu nhựa nhỏ được lấy ra từ ruột của nó.

Thứ hai, 07/10/2019 - 06:41

Những sản phẩm in 3D đáng kinh ngạc có thể thay đổi thế giới

(Dân trí) - Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, kỹ thuật in 3D đã có những bước tiến thực sự đáng kinh ngạc. Giờ đây, không chỉ dừng lại ở các mô hình nhỏ, người ta đã có thể tạo ra xe máy, những ngôi nhà hay thậm chí là cây cầu hoàn toàn bằng máy in 3D.

Thứ hai, 07/10/2019 - 06:34

Bạn có thực sự biết thế nào là một hành tinh và có bao nhiêu hành tinh trong hệ Mặt Trời?

(Dân trí) - Điều kiện nào để một thiên thể được công nhận là “hành tinh”? Và liệu hệ Mặt Trời có thực sự chỉ sở hữu 8 hành tinh như chúng ta vẫn biết?

Thứ hai, 07/10/2019 - 06:33

Khởi nghiệp nên bắt đầu từ Tâm hay Trí?

(Dân trí) - Đây là một vấn đề được thảo luận sôi nổi tại networking với chủ đề “Khởi nghiệp nên bắt đầu từ Tâm hay Trí?” vừa được tổ chức ở Tokyo – Nhật bản.

Thứ hai, 07/10/2019 - 06:22

Người ngoài hành tinh đang theo dõi chúng ta từ các tiểu hành tinh?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa đưa ra nhận định mới về việc người ngoài hành tinh có thể đang “theo dõi” con người qua các tiểu hành tinh, đây được cho là các “thiết bị gián điệp”.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 07:25

Phát hiện hoá thạch của các loài bò sát biết bay mới ở Úc

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học ở Úc vừa cho biết đã phát hiện ra một bộ xương hóa thạch của một loài peterosaur (thằn lằn bay) mới có thể bay qua các lục địa.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 07:19

Đàn ông bị ung thư vú có tỷ lệ sống thấp hơn phụ nữ

(Dân trí) - Đàn ông chiếm chưa đến 1% các trường hợp ung thư vú, nhưng họ có xu hướng được chẩn đoán muộn và không có nhiều biểu hiện như ở phụ nữ. FDA Hoa Kỳ đang khuyến khích các thử nghiệm ung thư vú bao gồm cả bệnh nhân nam.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 07:16

Hình ảnh mới nhất hé lộ cấu trúc của mạng lưới vũ trụ

(Dân trí) - Giống như mạng nhện trong vũ trụ, các sợi khí tạo thành một cấu trúc phức tạp, liên kết với nhau và liên kết các dải thiên hà lân cận. Tuy nhiên, như những sợi tơ nhện gần như vô hình, mạng lưới vũ trụ này cũng không rõ ràng và khó phát hiện.

Chủ nhật, 06/10/2019 - 07:12

Bữa tiệc khổng lồ dưới đại dương: Xem sư tử biển, cá mập, cá voi cùng vây bắt đàn cá mòi

(Dân trí) - Bị vây bắt bởi hàng loạt những kẻ đi săn khổng lồ của đại dương như: sư tử biển, cá heo, cá mập, và thậm chí là cá voi, liệu đàn cá mòi có thể dùng sức mạnh tập thể của mình để thoát nạn?

Chủ nhật, 06/10/2019 - 07:03

Em bé được sinh ra với một phần của bộ não bên ngoài hộp sọ được cứu sống

(Dân trí) - Một ca phẫu thuật độc nhất vô nhị vừa diễn ra tại Mỹ và em bé được sinh ra với một phần não bên ngoài hộp sọ đã sống sót một cách thần kì.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 11:50

Công nghệ mới giúp người bị liệt điều khiển bộ giáp Exoskeleton bằng… trí não

(Dân trí) - Với công nghệ mới, bệnh nhân bị liệt tứ chi 28 tuổi đã sử dụng một hệ thống cảm biến được cấy gần não của mình để gửi tin nhắn điều khiển tất cả bốn chân tay tê liệt dễ dàng hơn kèm bộ giáp Exoskeleton hỗ trợ.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 06:41

Các phân tử hữu cơ được phát hiện trên Mặt trăng Enceladus của sao Thổ

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đến từ Đức và Mỹ đã phát hiện ra các phân tử hữu cơ chứa nitơ và oxy trên Mặt trăng Enceladus của sao Thổ.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 06:36

Loài đại bàng có ngoại hình kỳ lạ đến mức ai cũng tin rằng là con người... hóa trang

(Dân trí) - Dám chắc rằng, khi lần đầu nhìn thấy loài chim này, bạn sẽ nghĩ ngay đây là một người đang mặc trang phục Cosplay hay mơ mộng hơn là Pokemon, thay vì một chú đại bàng thực sự.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 06:31

“Đã mắt” với màn trình diễn của những cỗ máy chế biến thực phẩm tự động

(Dân trí) - Với khả năng chế biến hàng loạt sản phẩm cùng một lúc, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng đồng nhất “ngàn cái như một”, những cỗ máy tự động này chính là nhân tố cốt lõi cho sự phát triển của nền công nghiệp thực phẩm của loài người.

Thứ bảy, 05/10/2019 - 06:28

Trí tuệ nhân tạo có thể cảnh báo sớm cơn đau tim

(Dân trí) - Công nghệ sử dụng trí thông minh nhân tạo có thể xác định những người có nguy cơ cao bị đau tim ít nhất 5 năm trước khi nó xảy ra, theo nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Oxford.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 04:29

Phát hiện loài nấm cực độc ở Úc

(Dân trí) - Nấm san hô Fungu - một loại nấm cực độc lần đầu tiên được phát hiện ở Úc, ngôi nhà tự nhiên cho những dạng sống kỳ lạ.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 04:21

"Lộ diện" nơi thuận lợi nhất để người ngoài hành tinh quan sát Trái đất

(Dân trí) - Hãy thử tưởng tượng bạn là người ngoài hành tinh và luôn muốn nghiên cứu về Trái Đất hoặc “nhìn nơi này với ánh mắt ghen tỵ”, thì câu hỏi đặt ra là: Đâu là nơi thích hợp nhất để bạn đặt máy thăm dò Trái Đất? Nhà vật lý học James Benford đã có câu trả lời cho bạn.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 09:04

Xôn xao thông tin quả cầu lửa bí ẩn rơi xuống Chile

(Dân trí) - Các cơ quan chức năng của Chile hiện đang điều tra những tàn tích của một quả cầu lửa rơi từ trên trời xuống gây hoang mang dư luận.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 06:25

Không chỉ chó, mèo cũng có tình cảm với chủ nhân

(Dân trí) - Nhiều người thường nghĩ, chó là người bạn tốt nhất của chúng ta, còn mèo chỉ thể hiện điều đó khi cho nó ăn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Tiểu bang Oregon đã cho thấy mèo rất tình cảm đối với người chăm sóc chúng, tương tự như chó và trẻ con.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 06:21

Con người tạo ra lượng CO2 gấp 100 lần so với tất cả các núi lửa của Trái đất cộng lại

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu kéo dài 10 năm của một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, lượng khí thải CO2 do con người tạo ra gấp 100 lần so với tất cả các núi lửa trên Trái đất cộng lại.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 06:15

Những phát minh tuyệt vời giúp “tháo xích” loài người khỏi năng lượng hóa thạch (P2)

(Dân trí) - Bằng cách cho phép khai thác hiệu quả hơn các nguồn năng lượng tái tạo so với thế hệ cũ, đồng thời mở ra những nguồn năng lượng mới mà ít ai có thể ngờ đến, những phát minh này chính là chiếc chìa khóa vàng để “tháo xích” con người khỏi nhiên liệu hóa thạch!

Thứ sáu, 04/10/2019 - 06:11

Minh tinh Maggie Q thăm mộ một con gấu ở Tam Đảo

(Dân trí) - Đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) trong một hoạt động bảo vệ động vật, diễn viên Hollywood gốc Việt Maggie Q dành thời gian thăm mộ một con gấu mang tên cô đã qua đời năm 2018.

Thứ sáu, 04/10/2019 - 03:07