Các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân sự kiện tuyệt chủng 252 triệu năm trước

Dân trí Khoảng 252 triệu năm trước, Trái Đất đã trải qua sự tàn phá thảm khốc đến mức quét sạch gần như toàn bộ sự sống trên hành tinh.

70% tất cả các loài động vật có xương sống trên cạn đã bị giết chết và 96% tất cả các loài sinh vật biển, bao gồm cả bọ ba thuỳ nổi tiếng trước đó đã sống sót qua hai sự kiện tuyệt chủng hàng loạt khác.

Nó được gọi là Sự kiện tuyệt chủng Kỷ Permi-Trias và theo như chúng ta biết, đó là sự kiện thảm khốc nhất trong lịch sử Trái Đất.

Các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân sự kiện tuyệt chủng 252 triệu năm trước - 1
Các nhà khoa học vừa đưa ra giả thuyết mới về sự kiện đại tuyệt chủng Kỷ Permi-Trias.

Trước đó, từ lâu các nhà khoa học vẫn chấp nhận một quan điểm cho rằng biến đổi khí hậu là nguyên nhân. Cụ thể hơn là hoạt động núi lửa ở Siberia đã phun ra rất nhiều vật chất vào bầu khí quyển, nó bao bọc thế giới trong một lớp tro bụi trong một triệu năm, đồng thời ngăn chặn ánh sáng mặt trời, làm loãng tầng ozone, giảm mưa axit và tăng nhiệt độ.

Tuy nhiên, bây giờ các nhà khoa học đã chứng minh những gì đã xóa sạch sinh vật biển thực tế là do nhiệt độ tăng nhanh làm tăng quá trình trao đổi chất của các sinh vật đại dương, làm tăng nhu cầu oxy của chúng. Chính vì vậy có thể nói những loài vật nghẹt thở theo nghĩa đen.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi đã đưa ra một dự đoán cơ học về nguyên nhân gây ra sự tuyệt chủng có thể được kiểm tra trực tiếp với hồ sơ hóa thạch, sau đó cho phép chúng tôi đưa ra dự đoán về nguyên nhân tuyệt chủng trong tương lai”, nhà hải dương học Justin Penn thuộc Đại học Washington cho biết.

Để đưa ra nhận định này, nhóm nghiên cứu đã thực hiện mô phỏng trên máy tính về những thay đổi mà Trái Đất trải qua trong sự kiện đại tuyệt chủng. Trước khi núi lửa Siberia phun trào, nhiệt độ và nồng độ oxy tương tự như hiện nay.

Sau đó, các nhà nghiên cứu nâng cao khí nhà kính trong bầu khí quyển của mô hình để mô phỏng các điều kiện sau vụ phun trào, làm tăng nhiệt độ mặt nước biển khoảng 11 độ C. Điều này dẫn đến sự suy giảm oxy khoảng 76% và khoảng 40% dưới đáy biển, chủ yếu ở độ sâu lớn hơn, đã hoàn toàn cạn kiệt oxy.

"Rất ít sinh vật biển ở trong cùng một môi trường sống mà chúng đang sống bị diệt vong", nhà hải dương học Curtis Deutsch thuộc Đại học Washington nhấn mạnh.

Kể từ năm 1880, nhiệt độ trung bình của Trái Đất đã tăng 0,8 độ C và hai phần ba sự gia tăng đó đã xảy ra kể từ năm 1975. Và sự nóng lên của các đại dương trên Trái Đất vẫn đang tiếp tục gia tăng.

"Theo kịch bản phát thải như thường lệ, vào năm 2100, sự nóng lên ở các đại dương sẽ đạt gần 20% sự nóng lên ở cuối kỷ Permi và đến năm 2300, nó sẽ đạt từ 35 - 50%", nhà nghiên cứu Penn nói.

Minh Long (Theo Science Alert)

Kì dị tuyết xanh xuất hiện ở Nga

(Dân trí) - Những hình ảnh về tuyết màu xanh khiến cư dân của Pervouralsk, Nga, đang vô cùng lo lắng về một thảm hoạ môi trường liên quan.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:22

Xác ướp Ai Cập cổ đại nhập lậu bị nhồi nhét vào… loa

(Dân trí) - Các nhân viên hải quan Ai Cập vừa bắt giữ một hành khách người Bỉ đã giấu hài cốt bị phân mảnh của hai xác ướp cổ đại trong một bộ loa.

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:19

Cùng chiêm ngưỡng quá trình sinh sản độc đáo bậc nhất thế giới loài cá!

(Dân trí) - Không chỉ có trách nhiệm giới tính đảo ngược, cá Betta (cá Xiêm,  cá chọi) còn loài động vật sở hữu tập tính sinh sản rất độc đáo, với vũ điệu tán tỉnh tuyệt đẹp, cách làm tổ lạ đời và cả quá trình ấp trứng đầy thú vị!

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:14

Các bác sĩ làm thế nào để giữ quả tim cấy ghép luôn đập trong ca phẫu thuật?

(Dân trí) - Thay vì bảo quản lạnh như cách truyền thống, với thiết bị mang tính đột phá này, các bác sĩ có thể giữ cho quả tim của người hiến tạng luôn đập trong suốt thời gian chờ được cấy ghép!

Thứ tư, 27/02/2019 - 05:12

Thú vị khoảnh khắc tắc kè hoa thay đổi màu sắc trên cơ thể

(Dân trí) - Tắc kè hoa là loài động vật nổi tiếng với khả năng có thể tự thay đổi màu sắc trên cơ thể để ngụy trang hoặc để biểu lộ cảm xúc. Đoạn clip dưới đây sẽ cho bạn thấy cận cảnh quá trình thay đổi màu sắc cực kỳ thú vị này của loài tắc kè hoa.

Thứ ba, 26/02/2019 - 04:43

Sự thật đằng sau thác nước lộng lẫy trông như dung nham

(Dân trí) - Mới nhìn qua, bạn sẽ nhầm những bức ảnh này là các dòng dung nham núi lửa đang đổ xuống. Nhưng những bức hình này thật ra là một thác nước bên trong Vườn Quốc gia Yosemite – và chất lỏng này chỉ đơn thuần là nước.

Thứ ba, 26/02/2019 - 09:12

Các em bé biến đổi gene có thể thành… “siêu nhân” với bộ não được tăng cường

(Dân trí) - Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã lên tiếng cảnh báo về hai em bé biến đổi gene đã được sinh ra ở Trung Quốc vào năm 2018.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:48

NASA tuyên bố sẽ sớm tìm thấy sự sống trên sao Hoả

(Dân trí) - Theo tuyên bố của người đứng đầu NASA, nhóm chuyên gia của cơ quan này đang trên đường làm nên lịch sử.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:42

Mèo có khả năng phản ánh một phần tính cách của chủ

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học ở Anh, các đặc điểm tính cách của chủ sở hữu mèo có liên quan đến các hành vi liên quan được thể hiện bởi thú cưng của họ.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:35

Điều gì sẽ xảy ra khi không rửa “của quý” trong… hai thập kỷ?

(Dân trí) - Nghe có vẻ khó tin nhưng đó là câu chuyện có thật của Zach, 24 tuổi đến từ Gloucestershire, Anh.

Thứ ba, 26/02/2019 - 06:01

Bệnh nhân bị thiếu gien CCR5 sẽ phục hồi chấn thương não nhanh hơn người khác

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy một loại gien - mà những ai không có nó lại đạt được khả năng phục hồi tốt hơn hẳn sau khi bị đột quỵ hay các chấn thương sọ não khác.

Thứ hai, 25/02/2019 - 04:36

Tại sao Trái Đất có khí quyển?

(Dân trí) - Bầu khí quyển của Trái Đất là rất lớn, đến mức nó thậm chí còn ảnh hưởng đến tuyến đường của Trạm vũ trụ quốc tế. Nhưng làm thế nào mà bầu khí quyển này hình thành?

Thứ hai, 25/02/2019 - 01:35

Ruồi giấm không cần ngủ nhiều như những động vật khác để… sống sót

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia Luân Đôn hiện mới phát hiện ra rằng, đối với ruồi giấm đực (Drosophila melanogaster), giấc ngủ có thể không phải là mệnh lệnh sinh học mà chúng ta từng nghĩ.

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:18

Tin vui cho Trái Đất: Thành lập 2 khu bảo tồn biển rộng tương đương Hungary

(Dân trí) - Chính phủ Argentina gần đây đã đồng ý thành lập 2 khu bảo tồn biển có kích thước tương đương đất nước Hungary. Đây được xem là một nỗ lực đáng khâm phục của quốc gia Mỹ Latin này trong công cuộc bảo tồn hệ sinh thái biển.

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:14

Những sự thật “đẹp” về thế giới cho ngày đầu tuần thêm niềm vui!

(Dân trí) - Cùng khởi đầu tuần làm việc mới với một tinh thần vui vẻ và lạc quan, cùng những sự thật “đẹp” về thế giới quanh ta!

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:07

Sửng sốt với những loài thực vật sở hữu “siêu năng lực”

(Dân trí) - Không ít loài thực vật trên thế giới sở hữu cho mình những khả năng đặc dị đáng kinh ngạc mà chúng ta hoàn toàn có thể ví chúng như một loại “siêu năng lực”!

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:37

Sự thật mới về các “vòng tròn thần tiên” của châu Phi

(Dân trí) - Hiện tượng các vòng tròn trên đất cằn cỗi không có thực vật thường được tìm thấy ở Namibia và Tây Australia đã khiến các nhà khoa học đau đầu nhiều năm, vì đến giờ họ không thể thống nhất về một giả thuyết giải thích cho hiện tượng này.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 09:48

Bí ẩn loài chim “khổng lồ” của New Zealand

(Dân trí) - New Zealand từng là thiên đường của các loài chim. Thậm chí chúng hầu như không có sự cạnh tranh từ các loài săn mồi là động vật có vú. Trong số đó có một loài chim khổng lồ đặc biệt.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 06:10

NASA ra mắt tàu ngầm săn tìm sự sống trong vùng sâu bí ẩn của biển

(Dân trí) - Các nhà khoa học NASA và Viện Hải dương học Woods Hole (WHOI) đã hợp tác cùng với một khoản tiền trị giá 1,2 triệu USD do một tổ chức tư nhân tài trợ để nghiên cứu, thiết kế và chế tạo một robot mới khám phá khu vực đáy biển sâu (hadal zone).

Chủ nhật, 24/02/2019 - 06:03

Một số loài rắn biển có thể cảm nhận ánh sáng nhờ … đuôi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, loài rắn biển Australia đã phát triển một khả năng đặc biệt có thể dò ánh sáng bằng đuôi của mình như chức năng cơ bản nhất của mắt, giúp chúng di chuyển đến nơi an toàn.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:58

Tại sao ngựa vằn lại có sọc?

(Dân trí) - Đó là một câu hỏi khiến các nhà khoa học đau đầu nhiều năm, nhưng giờ các chuyên gia tin rằng họ đã biết lí do ngựa vằn có sọc.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:54

Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam xây dựng Biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia

(Dân trí) - Việt Nam chưa có Biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia. Đây là những vấn đề mà Việt Nam cần giải quyết trong thời gian tới để đảm bảo vai trò của chỉ dẫn địa lý nhằm thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 05:48

Các nhà khoa học tiến gần hơn tới việc giải mã bí ẩn của kì quan thế giới Stonehenge

(Dân trí) - Một trong những kì quan thế giới và công trình tiền sử nổi tiếng nhất ở châu Âu, gồm các khối đá dựng đứng và xếp chồng lên nhau, mỗi khối đá cao 4m, rộng 2,1m và nặng gần 25 tấn.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 11:54

Mặt Trời sưởi ấm Trái Đất bằng cách nào?

(Dân trí) - Tất cả mọi vật chúng ta nhìn thấy hay cầm, nắm được đều có cấu tạo từ những hạt bé tí xíu gọi là nguyên tử. Nguyên tử bé đến nỗi không thể nhìn thấy bằng mắt thường, mặc dù vậy nguyên tử lại cấu tạo nên tất cả mọi vật trong vũ trụ.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 11:04