Các nhà nghiên cứu xác định 15 loài ong cúc cu mới

Dân trí Ong cúc cu thường xâm nhập vào tổ của loài ong khác để đẻ trứng. Sau đó, những con ong con mới nở của chúng sẽ giết chết và ăn ấu trùng hoặc trứng của loài ong làm chủ cái tổ đó để tiêu thụ nguồn lương thực là phấn hoa mà loài ong đó kiếm về.

Các nhà nghiên cứu xác định 15 loài ong cúc cu mới - 1

Mới đây, trong một bài báo được công bố trên tạp chí truy cập mở ZooKeys, 15 loài ong cúc cu mới được xác định, trong đó, chín loài được phát hiện trưng bày trong các bộ sưu tập và bảo tàng trên khắp Bắc Mỹ bởi TS. York Thomas Onuferko tại Khoa Khoa học, trường Đại học York (Anh), cùng với sáu loài khác chưa được công bố.

Ong cúc cu có hình dáng gần giống với ong bắp cày. Tuy nhiên, không giống như các loài ong khác, ong cúc cu không có những sợi lông - dụng cụ để thu thập phấn hoa. Trên thực tế, thông tin về loài ong này chưa nhiều, ngoại trừ việc tên của chúng được đặt theo loài chim cúc cu có biểu hiện hành vi tương tự là chuyên rình sự vắng mặt của chủ nhân để đẻ trứng trộm vào tổ của loài chim khác.

Hiện nay, có tổng cộng 43 loài ong cúc cu được biết đến trong chi Epeolus (phát âm ee-pee-oh-lus) ở Bắc Mỹ. Một số loài trong số đó không được chú ý do chúng có thói quen bay lơ lửng gần mặt đất hoặc "ngủ" trên lá cây vì không có tổ của riêng mình. Chúng có chiều dài cơ thể chỉ từ 5,5 đến 10 mm, nhỏ hơn và hiếm hơn so với loài ong làm chủ tổ mà chúng xâm nhập.

TS. Onuferko cho biết: “Điều này có vẻ đáng ngạc nhiên đối trong khi một số khu vực đã được nghiên cứu và khám phá kỹ lưỡng như Canada và Hoa Kỳ vẫn còn tiềm năng phát hiện loài mới”. "Mọi người có thể đã nắm được thông tin về một vài loài mới mà tôi mô tả, nhưng thực tế là trước đây, chúng chưa bao giờ được đặt tên. Thậm chí, có một số loài khác chưa từng được biết đến".

Một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho quá trình xác định loài ong cúc cu là do chúng có hình dáng nhỏ bé, không được thu thập thường xuyên và khó phân biệt. Onuferko đã đi thăm quan những nơi trưng bày các bộ sưu tập loài ong cúc cu trên khắp Bắc Mỹ và đã thu thập được các mẫu vật và gửi đến Phòng thí nghiệm Packer tại Đại học York để tiến hành kiểm tra.

Nhiều loài ong cúc cu mới được mô tả với hình dáng gồm những sợi lông ngắn màu đen, trắng, đỏ và vàng, tạo thành hoa văn nhìn rất đẹp mắt. Trong số đó, có một loài được Onuferko được đặt theo tên của nhà truyền giáo, nhà tự nhiên học người Anh nổi tiếng Sir David Attenborough, đó là: Epeolus attenboroughi. Bên cạnh đó, Onuferko cũng đã đặt tên cho một loài ong cúc cu khác là Epeolus packeri, theo tên của Giáo sư Laurence Packer, chuyên gia nghiên cứu về ong, Đại học York. Ông cho rằng cái tên "epeolus" xuất phát từ tên gọi ngắn gọn Epeus / Epeius của một người lính trong thần thoại Hy Lạp.

Phát hiện về 15 loài ong cúc cu mới mang lại niềm hy vọng và niềm vui cho các nhà nghiên cứu và những người đam mê tìm hiểu về loài ong.

P.K.L-NASATI (Theo Phys)

Những cách chữa bệnh lạ của con người thời kỳ đồ đá

Thời kỳ đồ đá (Stone Age) là một giai đoạn tiền sử dài cách đây khoảng 3 triệu năm, trong đó con người sử dụng đá để chế tạo đồ vật. Do cuộc sống đơn giản, hoang dã, nên cách chữa bệnh của con người cũng rất sơ khai, như một số thủ thuật sau đây.

Thứ năm, 17/05/2018 - 07:48

Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học yên tâm công tác

(Dân trí) - Sáng 17/5, sau khi lắng nghe những vướng mắc, khó khăn của các nhà khoa học ở Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị các bộ ngành, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nghiên cứu đề xuất, sửa đổi quy định cho phù hợp để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học yên tâm công tác.

Thứ năm, 17/05/2018 - 07:07

Chủ tịch Quốc hội: Tiếng nói của giới khoa học xã hội vẫn còn khiêm tốn!

(Dân trí) - “Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội chưa phát huy được hiệu quả thế mạnh của mình, tiếng nói của giới khoa học xã hội vẫn còn khiêm tốn, xã hội vẫn chưa được biết và giữ gìn về các thành tựu của khoa học xã hội, các cơ quan hoạch định chính sách vẫn chưa nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội”

Thứ năm, 17/05/2018 - 03:16

Thói quen ăn uống ảnh hưởng tới bệnh huyết áp cao

(Dân trí) - Huyết áp cao là một bệnh liên quan đến lối sống, thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn. Cần lưu ý rằng có tới 25-30% người dân đô thị và 10–20% người dân nông thôn bị tăng huyết áp.

Thứ năm, 17/05/2018 - 08:34

Khủng long ấp trứng như thế nào?

(Dân trí) - Rất khó nghiên cứu việc nuôi nấng con cái của khủng long, vì số lượng hóa thạch khá ít, nhưng hành vi ấp trứng của khủng long oviraptorosaur lần đầu tiên đã được phác thảo ra những nét chính.

Thứ năm, 17/05/2018 - 05:59

Băng lâu năm ở Bắc Cực đang biến mất

(Dân trí) - Trên vùng biển Bắc Cực có những khối băng tồn tại hàng nhiều năm trước khi tan chảy. Nhưng năm nay đã ghi nhận mức thấp chưa từng có của những khối băng trên 5 tuổi.

Thứ năm, 17/05/2018 - 05:44

Phát hiện thú vị về nơi ngủ của tinh tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Đại học Quốc gia bang Bắc Carolina đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra tinh tinh giữ nơi ngủ của chúng sạch sẽ hơn so với giường chiếu của con người.

Thứ năm, 17/05/2018 - 05:32

Khoảnh khắc lợn rừng quật ngã sư tử để thoát thân nhưng bất thành

(Dân trí) - Lọt vào tầm phục kích của một con sư tử cái nên lợn rừng đã chống trả một cách quyết liệt. Một cuộc chiến không khoan nhượng đã diễn ra khiến cho cát bụi bay mù mịt. Trong khi lợn rừng loay hoay tìm cách nhằm quật ngã đối thủ để thoát thân thì sư tử lại tỏ ra gan lì với kinh nghiệm đi săn lão luyện và cái kết của cuộc chiến này đã nghiêng về kẻ mạnh hơn.

Thứ tư, 16/05/2018 - 09:50

Khai mạc Chợ công nghệ và Thiết bị chuyên ngành Công nghệ thông tin

(Dân trí) - Ngày 16/5, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc Chợ công nghệ và Thiết bị chuyên ngành Công nghệ thông tin (IT Techmart 2018) nhằm giới thiệu những thành tựu, sản phẩm khoa học và công nghệ mới nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Thứ tư, 16/05/2018 - 08:18

Sẽ sớm ghép đầu bệnh nhân bằng kĩ thuật mới

Sau khi ghép đầu, bệnh nhân phải hôn mê sâu trong 1 tháng để các dây thần kinh có thể hoạt động bình thường trở lại.

Thứ tư, 16/05/2018 - 11:35

Thí nghiệm thành công cấy chuyển bộ nhớ trên động vật

(Dân trí) - Các nhà khoa học của Trường đại học Los Angeles California (UCLA) đã cấy thành công bộ nhớ của một con ốc sên sang một con ốc sên khác, như vậy khái niệm cấy ghép bộ nhớ hoặc cấy kĩ năng mới cho một sinh vật có ý thức đã tiến xa thêm một bước đáng kể.

Thứ tư, 16/05/2018 - 11:28

Sử dụng kháng sinh đường uống làm tăng nguy cơ bị sỏi thận?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, việc sử dụng kháng sinh đường uống ở trẻ nhỏ và người lớn có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Thứ tư, 16/05/2018 - 05:49

Con người có thể sống trong một cơ thể trẻ trung tới 130 tuổi

(Dân trí) - Nhờ công nghệ sửa gien di truyền, các nhà khoa học đang lên kế hoạch làm chậm quá trình lão hóa càng lâu càng tốt.

Thứ tư, 16/05/2018 - 05:36

Học sinh lớp 12 chế tạo máy phát điện từ củ khoai tây trong vòng 3 ngày

(Dân trí) - Vũ Hải Long, HS lớp 12, trường THPT An Dương, huyện An Dương, Hải Phòng giải thích về dự án STEM làm máy phát điện từ củ khoai tây. Máy phát điện mini này của em có thể cấp điện phát sáng một bóng điện nhỏ và sạc được điện thoại.

Thứ tư, 16/05/2018 - 05:27

Mặt trăng của Sao Mộc là ứng cử viên chính cho cuộc sống ngoài hành tinh

(Dân trí) - Theo phân tích mới từ dữ liệu của tàu vũ trụ, tàu thăm dò Galileo của Nasa khám phá mặt trăng Europa của sao Mộc đã bay qua một cột nước khổng lồ phun ra từ bề mặt băng giá và đạt độ cao tới một trăm dặm (193km), cho thấy tiềm năng lớn tồn tại cuộc sống ngoài hành tinh trên Europa.

Thứ ba, 15/05/2018 - 06:36

Tăng cường năng lực cho các nghiên cứu triển khai tại Việt Nam

(Dân trí) - Sáng ngày 15/05, trong khuôn khổ hợp tác với Liên minh Nghiên cứu Chính sách và Hệ thống Y tế (AHPSR), Trường Đại học Y tế công cộng tổ chức “Hội thảo công bố kết quả dự án Tăng cường năng lực cho các nghiên cứu triển khai tại Việt Nam”.

Thứ ba, 15/05/2018 - 06:25

Các nhà thiên văn học cảnh báo về một tiểu hành tinh đang tiến gần tới Trái đất

(Dân trí) - Một tiểu hành tinh từng bị “mất tích” có tên gọi là 2010 WC9 đang tiến dần tới Trái đất, EarthSky thông báo, dẫn lời các nhân viên của đài thiên văn Anh, chi nhánh Northolt.

Thứ ba, 15/05/2018 - 12:47

Sinh con bằng phương pháp đẻ mổ: Lợi hay hại?

(Dân trí) - Tỉ lệ sinh mổ nhìn chung đang tăng lên trên toàn thế giới. Trước tình hình đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo cần giảm tỉ lệ này.

Thứ ba, 15/05/2018 - 11:48

Hút thuốc gián tiếp – mối nguy hiểm không từ một ai

(Dân trí) - Tác hại mà người chủ động hút thuốc lá phải gánh chịu dường như quá hiển nhiên, ai cũng biết. Tiếp theo là những người xung quanh hít phải khói thuốc lá – hay còn gọi là hút thuốc thụ động - cũng bị ảnh hưởng sức khỏe không kém.

Thứ ba, 15/05/2018 - 11:35

Thủ tướng: Dịch vụ công trực tuyến phải được thúc đẩy mạnh mẽ để hỗ trợ nhân dân

(Dân trí) - “Chúng ta vừa làm, vừa cải cách, vừa đổi mới nhưng không phải chờ đợi. Các dịch vụ công trực tuyến phải tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ hơn, không để chậm trễ, để hỗ trợ nhân dân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ tại cuộc làm việc về việc xây dựng Chính phủ điện tử.

Thứ ba, 15/05/2018 - 06:17

Phát hiện nguồn gốc loài nấm giết động vật lưỡng cư

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới, một loại nấm độc đã tàn phá các quần thể lưỡng cư trên khắp thế giới có khả năng có nguồn gốc từ Đông Á.

Thứ ba, 15/05/2018 - 05:54

Bạn có tin được đây là loài mèo “nguy hiểm nhất thế giới”?

(Dân trí) - Ít ai ngờ rằng, đằng sau vẻ bề ngoài nhỏ nhắn và đáng yêu của loài mèo Chân Đen, lại chính là khả năng săn mồi thiện nghệ mà thậm chí các sát thủ lừng danh khác của họ nhà mèo như: hổ, báo, sư tử… cũng không thể nào bì kịp.

Thứ ba, 15/05/2018 - 05:39

Những điều mà bộ não vẫn đang tự đánh lừa chính chúng ta hàng ngày

(Dân trí) - Bộ não có thể xem là bộ phận quan trọng hàng đầu của cơ thể. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng, việc cơ quan này “phản chủ” và đánh lừa chính bản thân chúng ta lại xảy ra như cơm bữa, trong cuộc sống hàng ngày!

Thứ ba, 15/05/2018 - 05:37

Độc đáo biến dưa chuột thành "phím đàn" chơi nhạc

(Dân trí) - Chỉ với một vài quả dưa chuột được kết nối với máy tính thông qua một hệ thống khuếch đại tín hiệu, nhiều em nhỏ đã có thể trải nghiệm âm nhạc trực tiếp từ những quả dưa chuột.

Thứ ba, 15/05/2018 - 05:34