Các nhà thần kinh học tiết lộ bí mật thông minh của vẹt

Dân trí Một nghiên cứu mới về vẹt tiết lộ bằng chứng về sự tương tự trong quá trình tiến hóa của não chim và linh trưởng.

Các nhà thần kinh học tiết lộ bí mật thông minh của vẹt - 1

Theo một nghiên cứu mới, các nhà thần kinh học đến từ Đại học Alberta đã xác định được mạch thần kinh có thể hỗ trợ trí thông minh ở chim chóc. Phát hiện này là một ví dụ về sự tiến hóa tương tự giữa não của chim và các loài linh trưởng, với tiềm năng cung cấp kiến thức về cơ sở thần kinh của trí thông minh loài người.

Cristian Gutierrez-Ibanez, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Khoa Tâm lý giải thích:”Một vùng của não đóng vai trò chính trong trí thông minh linh trưởng được gọi là nhân cầu não. Cấu trúc này chuyển giao thông tin giữa hai khu vực lớn nhất não, vỏ não và tiểu não, cho phép xử lý lệnh cao hơn và hành vi phức tạp hơn. Ở loài người và các loài linh trưởng, nhân cầu não khá lớn khi so với các động vật có vú khác. Điều này khá hợp lý khi xét tới khả năng nhận thức của chúng ta”.

Chim có nhân cầu não rất nhỏ. Thay vào đó, chúng có một cấu trúc tương tự gọi là nhân xoắn trong (SpM) có khả năng kết nối tương tự. Nằm ở một phần khác của não, SpM cũng có chức năng tương tự nhân cầu não, truyền thông tin giữa vỏ não và tiểu não. Doug Wylie, giáo sư tâm lý học và đồng tác giả nghiên cứu mới, cho biết: “Sự kết nối này giữa vỏ não và tiểu não rất quan trọng trong việc lên kế hoạch và thực hiện các hành vi phức tạp”.

Sử dụng mẫu vật từ 98 loài chim trong bộ sưu tập não chim lớn nhất thế giới, gồm mọi loài từ gà và chim nước tới vẹt và cú, các nhà khoa học đã nghiên cứu não của các loài chim, so sánh kích cỡ tương ứng của SpM với phần còn lại của não. Họ xác định rằng vẹt có SpM lớn hơn nhiều các loài chim khác.

Gutierrez cho biết: “SpM của vẹt rất lớn. Nó lớn gấp hai đến năm lần so với các loài chim khác, như gà. Vẹt đã tự tiến hóa một vùng mở rộng kết nối vỏ não và tiểu não, tương tự như ở linh trưởng. Đây là một ví dụ thú vị khác về sự tương tự giữa vẹt và linh trưởng. Bắt đầu từ những hành vi phức tạp, như sử dụng công cụ và tự nhận thức, và cũng có thể thấy ở não bộ. Ta càng quan sát não bộ, càng thấy được nhiều điểm tương đồng”.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu hi vọng sẽ nghiên cứu kĩ hơn SpM ở vẹt, để hiểu được vùng này sẽ tiếp nhận những loại thông tin gì và tại sao.

Gutierrez bổ sung: “Điều này có thể đưa ra một cách tuyệt vời để nghiên cứu quá trình tương tự, phụ thuộc cầu não, ở người diễn ra như nào. Nó có thể mang lại cho chúng ta một cách để hiểu rõ hơn não người hoạt động như nào”.

Lộc Xuân (Theo Science Daily)

Kích thích não sâu "làm chậm tiến trình của bệnh Parkinson"

(Dân trí) - Chưa có cách chữa trị bệnh Parkinson và các loại thuốc có sẵn chỉ có thể làm giảm các triệu chứng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy rằng kích thích não sâu có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Thứ ba, 10/07/2018 - 06:46

Công nghệ  thông minh nhìn xuyên tường để theo dấu và nhận dạng người
Công nghệ thông minh nhìn xuyên tường để theo dấu và nhận dạng người

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu và sinh viên Viện Công nghệ Ma-sa-chu-sét (MIT), Mỹ, đã phát triển một công nghệ thông minh gần giống như ra-đa để có thể nhìn xuyên qua các bức tường và theo dấu được mọi người khi họ chuyển động.

Thứ ba, 10/07/2018 - 06:35

Thử nghiệm vắc-xin phòng HIV mới trên người cho kết quả khả quan

(Dân trí) - Một ứng cử viên vắc-xin phòng HIV mới đã được thử nghiệm ở người và khỉ, với những kết quả đầy hứa hẹn.

Thứ ba, 10/07/2018 - 06:28

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 13)

(Dân trí) - Thay vì nhâm nhi một tách cà phê, hãy thử kích hoạt bộ não cho tuần làm việc mới, bằng bộ câu hỏi về những kiến thức khoa học vừa gần gũi, lại không kém phần hóc búa, trong bài kiểm tra dưới đây!

Thứ ba, 10/07/2018 - 06:19

Chứng minh thuyết tương đối của Anh-xtanh

(Dân trí) - Một phát hiện mới đã cho thấy được trọng lực hoạt động như những gì chúng ta nghĩ, ngay cả ở quy mô lớn nhất.

Thứ hai, 09/07/2018 - 01:55

Lợi ích với sức khỏe tâm thần của hoa và cây xanh

(Dân trí) - Hoa và cây xanh không chỉ làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp mà chúng còn có tác dụng cải thiện sức khỏe tâm thần, giúp con người trở nên hạnh phúc hơn theo nhiều cách khác nhau.

Thứ hai, 09/07/2018 - 11:48

Sư tử Nam Phi ăn thịt một nhóm nghi là săn trộm tê giác

(Dân trí) - Phần thi thể còn lại đã bị cắn xé quá mức nên rất khó để xác định đã có bao nhiêu người bị sư tử ăn thịt.

Thứ hai, 09/07/2018 - 08:52

Cách thức điều chỉnh vết nứt trên càng của loài tôm bọ ngựa

(Dân trí) - Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Purdue và Đại học California, Riverside (Hoa Kỳ) đã phát hiện ra cơ chế đằng sau cách thức sử dụng loại vũ khí nguy hiểm của loài sinh vật này mà không gây tổn thương vĩnh viễn cho chính bản thân chúng và chiến lược mang tính sáng tạo, truyền cảm hứng cho khả năng phát triển loại vật liệu siêu cứng mới trong tương lai.

Thứ hai, 09/07/2018 - 06:14

Сác nhà khảo cổ Israel tìm thấy trong hang những chiếc bình 2000 năm tuổi

(Dân trí) - Những chiếc bình đựng rượu vang lớn, đồ gốm dùng để nấu ăn và những vật dụng khác làm từ gốm sứ nằm yên suốt 2000 năm đã được các nhà khảo cổ học của Israel phát hiện ra.

Thứ hai, 09/07/2018 - 05:44

Bộ phim "Jurassic World: Fallen Kingdom" đã lờ đi 5 sự thật khoa học gì?

(Dân trí) - Bộ phim "Jurassic World: Fallen Kingdom" (Thế giới Khủng long: Vương quốc Sụp đổ) đã mô tả về loài khủng long theo cách hoàn toàn sai lầm về tất cả mọi thứ, từ màu sắc của những con khủng long cho đến tiếng gầm rú, thậm chí cả bộ lông ít ỏi của chúng. Sau đây là năm điều mà "Jurassic World: Fallen Kingdom" đã thổi phồng quá mức.

Thứ hai, 09/07/2018 - 05:40

Ăn kẹo sô-cô-la để giảm cân?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tuyên bố rằng ăn sô-cô-la thực sự có thể giúp bạn giảm cân.

Thứ hai, 09/07/2018 - 05:27

Khoảnh khắc chiến đấu ngoan cường của linh dương và cái kết đầy nuối tiếc

(Dân trí) - Bất chấp bị 2 con sư tử quật ngã nhưng linh dương Lang (Roan Antelope) đã nỗ lực tuyệt vời để dùng cặp sừng của mình tấn công lại. Ý chí kiên cường của linh dương đã giúp nó thoát được móng vuốt của hai con sư tử để đứng dậy tìm đường thoát thân. Tuy nhiên cái kết lại đầy nuối tiếc…

Chủ nhật, 08/07/2018 - 09:08

Làm việc nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ làm việc nhiều hơn 45 giờ mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 70% so với những người làm việc 30-40 giờ. Tuy nhiên, nam giới làm việc nhiều giờ không phải đối mặt với nguy cơ tương tự như ở phụ nữ.

Chủ nhật, 08/07/2018 - 04:21

Sinh viên trường đại học ở Đức phát minh ra túi khí cho điện thoại thông minh

(Dân trí) - Philippe Frenzel, một sinh viên tại Đại học thành phố Alain của Đức đã phát minh ra một công nghệ thuận tiện để bảo vệ điện thoại thông minh: các bộ đệm trên lò xo tự xòe ra, cho phép điện thoại không bị hỏng vỡ khi rơi xuống.

Thứ bảy, 07/07/2018 - 02:44

Các nhà khoa học cho biết tại sao tài xế buồn ngủ khi lái xe

(Dân trí) - Trong nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia Úc có 15 tình nguyện viên tham gia.

Thứ bảy, 07/07/2018 - 02:20

Những hình tượng lí thú trên Mặt Trăng

(Dân trí) - Mặt trăng luôn có một mặt đối diện với Trái Đất bởi vì chu kì quay của nó giống như chu kỳ quỹ đạo. Mặt Trái Đất phía đối diện với Mặt Trăng, được nới rộng với những đốm đen gọi là maria (tiếng Latinh gọi là “biển”), là tàn dư của những vụ phun trào núi lửa khổng lồ xảy ra sớm trong lịch sử Mặt trăng.

Thứ bảy, 07/07/2018 - 08:49

Ngỡ ngàng với nguyên nhân ếch phát sáng nhấp nháy

Một chú ếch tại Mỹ bỗng nhiên nhấp nháy phát sáng và nguyên nhân đằng sau hiện tượng này lại vô cùng lý thú.

Thứ bảy, 07/07/2018 - 03:53

Bé 9 tháng tuổi bị kim găm sâu toàn thân để "xua đuổi linh hồn quỷ dữ"

Một bé trai 9 tháng tuổi đang đấu tranh giành giật mạng sống khỏi tử thần sau khi các bác sĩ phát hiện 10 chiếc kim bằng kim loại găm sâu trong cơ thể cậu bé.

Thứ bảy, 07/07/2018 - 03:35

Bước đột phá trong công nghệ pin năng lượng mặt trời perovskite

(Dân trí) - Trong số các loại pin mặt trời đang được nghiên cứu, có một loại pin chỉ vừa mới được các nhà khoa học để ý đến trong mấy năm gần đây nhưng đã tạo ra bước đột phá hứa hẹn sẽ trở thành mũi nhọn trong nghiên cứu pin mặt trời, đó là pin perovskite.

Thứ bảy, 07/07/2018 - 03:22

Cam kết mạnh mẽ thúc đấy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(Dân trí) - Sáng 6/7, tại Hội nghị tổng kết - Grand Harvest Day, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết: Chính phủ Việt Nam đang tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và xem đây như một giải pháp quan trọng thúc đẩy số lượng và chất lượng doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ sáu, 06/07/2018 - 03:13

Những con chó đầu tiên của Bắc Mỹ tới từ Siberia

(Dân trí) - Một nghiên cứu ADN cổ đại chỉ ra rằng loài người đã đưa chó tới Bắc Mỹ ít nhất 10.000 năm trước.

Thứ sáu, 06/07/2018 - 01:15

Các nhà khoa học đã tìm ra âm thanh gây ra cực khoái não

(Dân trí) - Các nhà khoa học Anh từ Đại học Sheffield đã tìm thấy có lẽ là âm thanh bất thường nhất, có khả năng kích thích sự biểu hiện của phản ứng tự trị cảm giác Meridian (ASMR).

Thứ sáu, 06/07/2018 - 09:21

7 thực phẩm có hại trẻ thường ăn

(Dân trí) - Nhiều trẻ em bắt đầu ăn các thực phẩm có chứa nhiều đường khi còn rất nhỏ. Điều này làm giảm độ nhạy cảm cho vị giác của trẻ, vì vậy thức ăn bình thường dường như không hấp dẫn nữa. Ngoài ra còn có các loại thực phẩm mà trẻ em không nên ăn vì các đặc điểm sinh lý của cơ thể.

Thứ sáu, 06/07/2018 - 02:00

Khám phá nhanh những sự thật khoa học thú vị sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

(Dân trí) - Bạn có biết rằng “Chúng ta có thể giảm cân chỉ với việc xì hơi”, “khả năng tăng tốc của bọ chét thậm chí còn lớn hơn cả tàu vũ trụ” hay “con người không thể ợ hơi nếu đang ở ngoài không gian”!

Thứ sáu, 06/07/2018 - 01:45