1. Dân trí   ›
  2. Sức khỏe   ›
  3. Ung thư   ›
Thứ Hai 21/05/2018 - 07:20

Các tế bào ung thư phát triển mạnh trong mô cứng

Dân trí Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Biomaterials, phụ nữ có mô vú dày và cứng có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn do mô vú dày tạo điều kiện cho các tế bào ung thư tấn công các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Trong quá trình nghiên cứu sự phát triển và di căn của khối u, nhóm chuyên gia đến từ trường Đại học Notre Dame, Hoa Kỳ đã chế tạo mô hình mô người để kiểm tra cách thức tế bào ung thư tương tác với các mô liên kết trong vú. Mô hình này mô phỏng cấu trúc mô vú ở người khỏe mạnh và bệnh nhân ung thư, cho phép nhóm kiểm soát độ cứng của mô. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng độ cứng của mô là yếu tố biến đổi các tế bào mỡ.

Pinar Zorlutuna, trợ lý giáo sư tại Khoa Hàng không và Kỹ thuật Cơ khí và Viện Nghiên cứu Ung thư Harper, Đại học Notre Dame cho biết: “Chúng tôi đang tập trung nghiên cứu một trong những điều hết sức thú vị, đó là mối tương tác của tế bào ung thư với các tế bào xung quanh, cũng như cách thức tế bào ung thư biến đổi hay điều chỉnh các tế bào đó theo ý muốn. Mục tiêu của việc thiết kế mô hình tế bào ung thư biến đổi mô là nhằm mô phỏng môi trường sinh lý của khối u. Nhờ đó, chúng ta có thể sử dụng chúng làm nền tảng để nghiên cứu mô ở bệnh nhân ung thư vú trong môi trường vi mô".

Pinar Zorlutuna, trợ lý giáo sư tại Khoa Hàng không và Kỹ thuật Cơ khí và Viện Nghiên cứu Ung thư Harper.

Môi trường vi mô của mô vú bao gồm các tế bào mỡ, sợi collagen và tế bào biểu mô. Ung thư thường xuất hiện ở vị trí xung quanh các tế bào biểu mô. Các nghiên cứu trước đây về sự khác biệt giữa mô khỏe mạnh và ung thư phụ thuộc vào độ cứng của mô. Theo Zorlutuna, mô cứng là môi trường vi mô dễ bị tấn công bởi các tế bào ung thư do nó cho phép các tế bào ung thư khả năng điều chỉnh các tế bào mô liên kết xung quanh.

Bà chia sẻ: “Trong môi trường mô cứng, các tế bào ung thư có thể thực hiện thao tác biến đổi môi trường vi mô trực tiếp của nó. Do đó, chúng tôi thiết kế mô hình nhằm nghiên cứu các mức độ biến đổi khác nhau về độ cứng của mô. Trong mô có độ cứng bình thường, tế bào ung thư không can thiệp vào trạng thái của các tế bào cơ chất xung quanh. Tuy nhiên, trong mô thử với độ cứng cao, tế bào ung thư làm gián đoạn quá trình phân biệt các tế bào gốc chất béo xung quanh, ưu tiên trạng thái giống tế bào gốc tạo ra một môi trường vi mô có lợi cho sự phát triển của khối u".

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng đã sử dụng mô hình động vật trong các nghiên cứu tương tự. Zorlutuna khẳng định mặc dù nghiên cứu mới giúp nâng cao nhận thức về căn bệnh này nhưng đồng thời cũng đã đặt ra một thách thức.

Bà cho biết: "Con người và động vật có những điểm khác biệt cơ bản. Cụ thể, môi trường xung quanh mô, tính linh động và hệ thống miễn dịch ở mô hình chuột hoàn tác khác biệt so với mô hình của người, cũng giống như tuyến tụy so với phổi".

Mô hình thử nghiệm đặt ra một thách thức trong việc tìm kiếm và phát triển các loại thuốc điều trị. Việc một lượng nhỏ thuốc trước đó được thử nghiệm hiệu quả trên chuột giúp khuyến khích thực hiện thử nghiệm lâm sàng trên người. Kết quả của nghiên cứu giải thích nguyên nhân mô hình bệnh ở bệnh nhân biến đổi mô được sử dụng như một phần của phương pháp tiếp cận song song với thao tác sàng lọc thuốc trước khi sử dụng thuốc trong các thử nghiệm lâm sàng.

P.K.L-NASATI (Theo science Newsline)

Giới khoa học thành công bước đầu trong việc tạo ra thể lai người-cừu

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu thuộc trường đại học Stanford mới đây đã đạt được thành công bước đầu trong việc ghép phôi cừu với tế bào gốc của con người. Kết quả này đưa chúng ta đến gần hơn với việc tự tạo ra cơ quan thay thế như: chân, tay hay thậm chí là cả quả tim, từ chính cơ thể loài vật!

Thứ tư, 23/05/2018 - 05:48

Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ tiếp tục chỉ ra lợi ích từ việc ăn cá 2 lần 1 tuần

(Dân trí) - Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ mới đây đã đưa ra nhiều lí do thuyết phục về lợi ích của cá trong chế độ dinh dưỡng của mỗi người.

Thứ ba, 22/05/2018 - 11:30

Khoai tây màu xanh ăn có nguy hiểm không?

(Dân trí) - Khoai tây là loại lương thực phổ biến, giàu tinh bột và có thể lưu trữ dài ngày. Tuy nhiên, nên để khoai tây ở nơi tối và mát mẻ để tránh cho khoai mọc mầm hoặc chuyển xanh vì lúc đó khoai tây rất độc.

Thứ ba, 22/05/2018 - 09:26

Sinh vật bí ẩn có răng sắc nhọn dạt vào bờ biển Mexico

Nhìn xa, sinh vật lạ trông như một sợi dây từ những chiếc tàu quanh đó.

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:44

Nga phát triển phương pháp đưa con người vào “giấc ngủ đông”

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đang phát triển một loại thuốc để đưa các phi hành gia vào "giấc ngủ đông" trong khi họ thực hiện các chuyên bay liên hành tinh dài ngày.

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:40

Người cổ đại di cư tới vùng Đông Nam Á bằng 3 đợt sóng di cư lớn

(Dân trí) - Các nhà khoa học thuộc trường y Harvard (Mỹ) và đại học Vienna (Áo) lần đầu tiên tiến hành phân tích bộ gien của 18 người cổ đại sống vào thời kỳ từ 4100 tới 1700 năm trước ở Đông Nam Á, và rút ra kết luận rằng các cư dân thời cổ đại chuyển tới sinh sống tại khu vực này bằng ba đợt sóng di cư lớn.

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:32

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 6)

(Dân trí) - Kiến thức khoa học không chỉ là những trang giấy chi chít chữ đầy nhàm chán, mà nó lại “thành hình” một cách hết sức sinh động trong mỗi hiện tượng, sự vật chúng ta bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày!

Thứ ba, 22/05/2018 - 05:21

Bạch tuộc là sinh vật ngoài hành tinh, đến Trái đất nhờ sao Chổi?

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học chỉ ra rằng bạch tuộc là sinh vật đến từ ngoài hành tinh, nhưng cũng có những ý kiến bày tỏ sự hoài nghi.

Thứ hai, 21/05/2018 - 08:51

Trung Quốc phóng vệ tinh hỗ trợ khám phá vùng tối của Mặt Trăng

Sáng 21/5, Trung Quốc đã phóng vệ tinh viễn thông Cầu Ô Thước lên quỹ đạo, nhằm kết nối liên lạc giữa trạm kiểm soát ở mặt đất với tàu thám hiểm Hằng Nga 4 dự kiến sẽ đáp xuống vùng tối của Mặt Trăng vào cuối năm nay để khám phá những bí ẩn ở khu vực không thể quan sát từ Trái Đất này.

Thứ hai, 21/05/2018 - 08:48

Tại sao muỗi đốt gây ngứa lâu như vậy?

(Dân trí) - Khi bạn bị muỗi đốt, nó không chỉ hút máu của bạn mà còn truyền sang bạn một ít nước bọt của nó. Trong nước bọt của muỗi có chứa một số prô-tê-in (chất đạm) mà cơ thể người dị ứng, chính vì thế bạn cảm thấy ngứa ở các vết muỗi đốt.

Thứ hai, 21/05/2018 - 11:36

Lợi ích sức khỏe không ngờ của tỏi tây

(Dân trí) - Tỏi tây chứa nhiều chất xơ, các chất chống oxy hóa nhưng chứa lượng calo thấp. Tỏi tây cũng có thuộc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút, kháng nấm, giàu axit folic, canxi, kali và vitamin C, sắt, Vitamin A và K, niacin, riboflavin, thiamin, magiê và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác.

Thứ hai, 21/05/2018 - 09:00

Bể bơi và các phòng tắm nước nóng có thể chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm

(Dân trí) - Bể bơi, phòng tắm nước nóng và các khu vui chơi dưới nước là những sự lựa chọn hoàn hảo để tìm kiếm niềm vui vào mùa hè, nhưng những khu vực này cũng có thể là nơi sinh sản của các mầm bệnh nguy hiểm có khả năng khiến bạn bị mắc nhiều bệnh nặng.

Thứ hai, 21/05/2018 - 08:56

Ô nhiễm giao thông có liên quan đến bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy rằng việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm giao thông làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh suyễn ở trẻ em, đặc biệt là trong thời thơ ấu.

Thứ hai, 21/05/2018 - 05:46

Cá có thể ngăn ngừa ung thư vú như thế nào?

(Dân trí) - Ung thư vú xảy ra khi các tế bào trong vú bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát. Một số dấu hiệu ung thư vú bao gồm nổi u cục ở vú, có dịch từ núm vú và thay đổi hình dạng hoặc kết cấu của núm vú hoặc vú.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:13

Còn nhiều loài động vật có vú chưa được phát hiện

(Dân trí) - Dựa theo một mô hình thống kê số lượng các loài thực vật, các nhà khoa học ước tính còn khoảng 303 loài động vật có vú vẫn chưa được phát hiện trên thế giới.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:07

Thực vật tạo ra "hormone hạnh phúc" để đối phó với sự tấn công của côn trùng

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện ra rằng sự điều hòa mức độ chất serotonin (hoóc-môn hạnh phúc) đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thực vật và phát triển các loại ngũ cốc mới, đặc biệt là lúa.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:40

Cần sa y tế có thể hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn?

(Dân trí) - Những thay đổi trong các quy định sử dụng cần sa trong y tế và việc gia tăng sử dụng các loại thuốc chứa các chất chiết xuất từ cần sa đã đặt ra nhiều câu hỏi về các điều kiện có thể sử dụng các loại thuốc này trong điều trị bệnh. Nhiều người muốn biết liệu cần sa có thể điều trị bệnh hen suyễn hay không?

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:34

Vi chip thông minh có thể tự khởi động và hoạt động khi hết pin

(Dân trí) - Một nhóm các kỹ sư tại trường Đại học Quốc gia Singapo (NUS) đã phát triển được loại vi chip mới có tên là BATLESS, có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi pin hết năng lượng.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:26

Máy in da 3D di động chữa lành vết thương sâu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Toronto đã chế tạo được máy in da 3D di động có khả năng lắng đọng các lớp mô da để bao phủ và chữa lành vết thương sâu. Nhóm nghiên cứu tin rằng đây là thiết bị đầu tiên tái tạo mô trong khoảng hai phút. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Lab on a Chip.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:20

Những phát hiện mới về cái chết của trùm phátxít Đức Hitler

Những phút cuối đời của trùm phátxít Đức Adolf Hitler vẫn là đề tài gây tranh cãi với nhiều giả thuyết trái ngược được đưa ra.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 04:02

Các nhà khoa học dự đoán về một bệnh dịch sắp xảy ra mà y học phải bó tay

(Dân trí) - Một loại nấm miễn dịch với thuốc trong tương lai gần có thể gây bùng phát dịch bệnh, dẫn đến cái chết của cây cỏ, động vật và cả con người. Đây là kết luận của một nghiên cứu chung do các nhà khoa học trường College Hoàng gia London và Đại học Exeter thực hiện, vừa được công bố trên tạp chí Science.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 03:47

Các hạt nano có thể giúp cứu các cây kém dinh dưỡng

(Dân trí) - Thường được dùng để chống lại bệnh ung thư, các hạt liposome tí hon cũng có thể vận chuyển các chất dinh dưỡng cho cây hiệu quả, thậm chí còn hiệu quả hơn việc sử dụng trực tiếp các chất dinh dưỡng cho cây.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 09:41

Khủng hoảng ong: Toà án EU ủng hộ lệnh cấm thuốc trừ sâu

(Dân trí) - Mới đây, tòa án EU đã ủng hộ lệnh cấm nông dân sử dụng ba loại thuốc trừ sâu neonicotinoid do khiến số lượng ong giảm mạnh.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 05:52

Rối loạn nhịp tim, bệnh động mạch cảnh có thể gây sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim (còn được gọi là rung nhĩ) và được chẩn đoán bị bệnh động mạch cảnh có thể có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn.Tắc nghẽn động mạch cảnh thường xảy ra theo tuổi, làm cản trở lưu thông máu tới não.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 05:46