Các vệ tinh của NASA đang theo dõi đám mây bụi khổng lồ từ Sahara

Dân trí Một đám bụi khổng lồ từ sa mạc Sahara đã trôi dạt 5.000 dặm qua Đại Tây Dương đến Duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ, bao phủ khu vực này trong một lớp bụi dày đặc.

Các vệ tinh của NASA đang theo dõi đám mây bụi khổng lồ từ Sahara - 1

Dù không có gì lạ khi bụi từ Sahara có thể bay về phía tây trên một quãng đường dài, đám mây bụi năm nay đặc biệt lớn. NASA đã sử dụng vệ tinh và các công cụ khác để theo dõi đám bụi này.

Chỉ số hấp thụ khí dung rất hữu ích trong việc xác định và theo dõi quá trình vận chuyển khói bụi kéo dài từ các đám cháy rừng, tro núi lửa và bụi từ các cơn bão sa mạc. Theo NASA, những hạt khí dung này thậm chí có thể được tìm thấy bên trên các đám mây và các khu vực được bao phủ bởi băng tuyết.

Bộ máy đo phóng xạ hình ảnh hồng ngoại có thể nhìn thấy (VIIRS) trên vệ tinh Suomi NPP cung cấp hình ảnh có thể nhìn thấy khí dung, trong khi công cụ Nadir-Mapper (OMPS-NM) tính toán các giá trị khí dung. Chỉ số OMPS phát hiện sự hiện diện của các hạt khí dung khi chúng hấp thụ và tán xạ ánh sáng mặt trời.

Dựa trên hình ảnh từ vệ tinh, Colin Seftor, nhà khoa học khí quyển tại Trung tâm Bay Không gian Goddard của NASA, cho biết vào ngày 23 và 24 tháng 6, đám bụi đã di chuyển hoàn toàn qua Bán đảo Yucatan của Mexico, qua Vịnh Mexico và vào phía nam bang Texas.

“Vào thời điểm đó, tình hình trở nên phức tạp hơn vì tín hiệu chỉ số khí dung hấp thụ được tìm thấy xa hơn về phía bắc ở Texas, Oklahoma, Nebraska, v.v., có thể là hỗn hợp của bụi và khói từ nhiều đám cháy ở phía tây nam Hoa Kỳ. Bạn cũng có thể thấy bụi di chuyển qua Trung Mỹ và ra Đông Thái Bình Dương.”

Các hạt khí dung có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người, điều kiện thời tiết và khí hậu. Bụi sẽ không có hại cho hầu hết mọi người, nhưng có thể gây ra các biến chứng cho những người có vấn đề về hô hấp.

Bụi từ châu Phi có vai trò sinh thái quan trọng, chẳng hạn như làm tăng chất lượng đất ở Amazon và bồi đắp các bãi cát ở vùng biển Caribbean. Ngoài ra, điều kiện thời tiết khô và có gió gây ra bởi các đám bụi từ Sahara có thể ngăn chặn sự hình thành và mạnh lên của các cơn bão nhiệt đới.

“Bụi di chuyển từ Sahara qua biển đến châu Mỹ không hiếm gặp, nhưng quy mô và cường độ của hiện tượng đặc biệt này khá bất thường,” Seftor cho biết. “Ngoài ra, nếu bạn nhìn ra ngoài khơi của châu Phi, bạn có thể thấy một đám mây lớn khác xuất hiện trên lục địa, tiếp tục bồi đắp vào đám bụi dài đi qua Đại Tây Dương.”

Nguyễn Hiếu

Theo Earth

Tag : mây bụi
Chó kéo xe cổ xưa đã giúp con người tồn tại trong Kỷ băng hà

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy những con chó cổ xưa có khả năng thích nghi với giá lạnh đã giúp con người sớm sống sót ở Bắc Cực hơn 10.000 năm trước.

Thứ năm, 02/07/2020 - 06:35

Vì sao cá có thể xuất hiện ở những vùng nước bị cô lập hoàn toàn?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vẫn luôn đau đầu đi tìm câu trả lời về việc tại sao ở một số hồ, ao bị cô lập trong vùng đất khô cằn mà vẫn có… cá sinh sống. Rõ ràng cá không có chân để có thể tự di chuyển được.

Thứ năm, 02/07/2020 - 06:32

Vì sao đi ô tô gây buồn ngủ?

(Dân trí) - Có một số lý do khiến chúng ta buồn ngủ khi đi ô tô. Một là cơ thể muốn ngủ bù vì đêm trước chuyến đi chúng ta bận chuẩn bị nên ngủ muộn hoặc dậy sớm, tình trạng này được gọi là cơ thể cần ngủ bù.

Thứ tư, 01/07/2020 - 08:39

Những kỳ quan vĩ đại ngoài rạn san hô lớn

(Dân trí) - Cuộc thám hiểm biển sâu gần đây ở Biển San Hô đã tiết lộ một thế giới chưa được biết đến về các loài sinh vật và các đặc điểm địa chất.

Thứ tư, 01/07/2020 - 03:28

Hé lộ bí ẩn về cách rắn… bay

(Dân trí) - Những con rắn thuộc chi Chrysoplelea có thể trèo lên cây và sau đó tự đẩy mình ra và lướt đi giữa không trung với khoảng cách lên tới 100m.

Thứ tư, 01/07/2020 - 02:14

Khoảnh khắc gấu “khủng” đại chiến phá bay hàng rào dây thép gai

(Dân trí) - Hai con gấu hung dữ xông vào nhau tỷ thí dữ dội, phá hỏng các “bẫy” camera trên “đường mòn của hổ” và nhổ bật cả hàng rào làm bằng cột và dây thép gai.

Thứ tư, 01/07/2020 - 10:18

4 loài sinh vật đơn bào mới được phát hiện ở nơi sâu nhất Thái Bình Dương

(Dân trí) - 4 loài sinh vật đơn bào lớn chưa từng được biết đến đã được phát hiện ở Khu vực Clarion Clipperton (CCZ) của Thái Bình Dương.

Thứ tư, 01/07/2020 - 06:44

Phát hiện hóa thạch loài chim khổng lồ mới ở Bắc bán cầu

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã tiết lộ một nhóm chim khổng lồ ở Bắc bán cầu dù trẻ hơn rất nhiều nhưng có nhiều điểm tương đồng với chim cánh cụt khổng lồ ở New Zealand.

Thứ tư, 01/07/2020 - 06:38

Ngôi sao “quái vật” sáng hơn 2 triệu lần so với Mặt trời bất ngờ biến mất

(Dân trí) - Sự biến mất bí ẩn của một ngôi sao được đặt tên là ngôi sao “quái vật” có thể gợi ý về một kiểu chết mới của các ngôi sao trong vũ trụ mà các nhà khoa học chưa từng biết đến.

Thứ tư, 01/07/2020 - 06:34

Cần có chính sách mạnh mẽ để hạn chế nhu cầu sử dụng động vật hoang dã

(Dân trí) - “Việt Nam cần sớm có những chính sách mạnh mẽ hơn và những biện pháp hiệu quả nhằm giảm nhu cầu sử dụng động vật hoang dã”.

Thứ ba, 30/06/2020 - 09:43

Kỷ lục sét đánh dài hơn 700 km ở Brazil

(Dân trí) - Vào đêm hội Halloween năm 2018, bầu trời ở Brazil chói lòa trong một tia chớp khổng lồ.

Thứ ba, 30/06/2020 - 03:44

Phát hiện mới về “sát thủ” giết chết hầu hết các loài khủng long

(Dân trí) - 66 triệu năm trước, 75% tất cả sự sống trên Trái đất, bao gồm hầu hết các loài khủng long đã tuyệt chủng.

Thứ ba, 30/06/2020 - 02:51

Phát hiện chủng virus Corona lây lan nhanh gấp 10 lần virus ở Trung Quốc

Chủng virus Corona lây lan ở châu Âu và Mỹ lây lan nhanh hơn 10 lần so với chủng virus Corona khởi nguồn từ chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, Trung Quốc, nghiên cứu mới cho biết.

Thứ ba, 30/06/2020 - 10:18

Nam Cực đã ấm lên gấp 3 lần mức trung bình trong 30 năm qua

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, Nam Cực đã ấm hơn gấp ba lần mức trung bình toàn cầu trong 30 năm qua.

Thứ ba, 30/06/2020 - 08:38

Tăng vọt bức xạ bí ẩn được phát hiện trên khắp châu Âu

(Dân trí) - Các cảm biến bức xạ ở Stockholm đã thu được một lượng nhỏ các đồng vị phóng xạ bất thường được tạo ra bởi quá trình phân hạch hạt nhân.

Thứ ba, 30/06/2020 - 07:00

Thành phố của người Maya bị bỏ rơi bí ẩn

(Dân trí) - Trong hơn 1.000 năm, thành phố cổ Tikal của người Maya là hiện thân của một trong những trung tâm đô thị lớn nhất và quan trọng nhất từng được xây dựng bởi nền văn minh tiền Columbus.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:55

“Mưa kim cương” kì lạ ở Sao Hải Vương và Sao Thiên Vương

(Dân trí) - Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương có thể được coi là “người khổng lồ” băng giá, nhưng dưới bề ngoài lạnh lẽo, nhiệt độ và áp suất của chúng cao đến mức xảy ra các phản ứng vật lý đáng kinh ngạc.

Thứ ba, 30/06/2020 - 06:51

Đế chế La Mã cổ đại bị tiêu diệt bởi núi lửa?

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa cho biết một vụ phun trào núi lửa ở Alaska có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của đế chế La Mã cổ đại.

Thứ hai, 29/06/2020 - 03:44

NASA công bố video "cuộc sống 10 năm của Mặt trời"

(Dân trí) - NASA vừa công bố băng video dài 1 giờ, trong đó các nhà thiên văn tổng hợp những hình ảnh Mặt trời thu thập được sau một thập niên quan sát.

Thứ hai, 29/06/2020 - 02:07

Tìm thấy "siêu kiến trúc" khổng lồ rộng gần 1000km trong lòng Trái đất

(Dân trí) - Các “vùng vận tốc cực thấp” bí ẩn này đã được các nhà khoa học phát hiện ra khi nghiên cứu dữ liệu từ nhiều trận động đất.

Thứ hai, 29/06/2020 - 01:58

Dòng hải lưu chưa từng được biết đến được phát hiện nhờ... hải cẩu

(Dân trí) - Lần đầu tiên, các dòng hải lưu quan trọng đã được quan sát ở Nam Đại Dương với sự trợ giúp của robot và các cảm biến khoa học được gắn trên hải cẩu.

Thứ hai, 29/06/2020 - 09:26

NASA tài trợ cho Đại học Harvard săn tìm nền văn minh ngoài Trái đất

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học từ Đại học Harvard và các tổ chức khác đang hợp tác trong một dự án mới để đi tìm để dấu hiệu của các nền văn minh ngoài hành tinh.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:18

Tìm thấy vương quốc cổ đại bí ẩn ở Thổ Nhĩ Kỳ

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ vừa thông tin đã khám phá ra một vương quốc cổ đại bí ẩn bị mất trong lịch sử.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:14

Tìm thấy xúc tu nguy hiểm trong cấu tạo của SARS-CoV-2

(Dân trí) - Virus SARS-CoV-2, gây ra dịch Covid-19, dùng cơ chế hoạt động vươn các xúc tu (tua cảm) tấn công các tế bào khác để lây nhiễm nhanh chóng trong cơ thể người.

Thứ hai, 29/06/2020 - 06:03