Cách để sớm biết có nên cho con đi học đại học không?

Dân trí Một nghiên cứu mới cho thấy di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc dự báo liệu một người lớn lên có chọn đi học đại học hay không, họ sẽ học trường đại học nào và người đó sẽ làm tốt đến đâu.

Cách để sớm biết có nên cho con đi học đại học không? - 1

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng di truyền đóng một vai trò quan trọng trong thành tích học tập ở trường. Người ta đã tìm ra yếu tố di truyền tạo ra 58% sự khác biệt giữa các học sinh trong điểm GCSE.

Tuy nhiên, không rõ liệu DNA có quan trọng trong cuộc sống sau này hay không.

Bằng cách sử dụng dữ liệu từ cặp song sinh giống hệt nhau để tìm hiểu xem yếu tố di truyền quyết định bao nhiêu phần trăm sự lựa chọn trường đại học, các nhà nghiên cứu từ Đại học King London phát hiện rằng gen tạo ra 57% sự khác biệt trong kết quả thi hạng A và 46% sự khác biệt về thành tích ở trường đại học.

Họ cũng phát hiện yếu tố di truyền tạo ra 51% sự khác biệt trong việc liệu những người trẻ tuổi có chọn đi học đại học hay không và 57% sự khác biệt về chất lượng học tập tại trường đại học người đó đã chọn.

Tiến sĩ Emily Smith-Woolley, từ Viện Tâm thần học, Tâm lý học & Thần kinh học, cũng là người dẫn đầu nghiên cứu cho biết: “Lần đầu tiên chúng tôi chứng minh được rằng ảnh hưởng từ di truyền lên thành tích giáo dục vẫn tiếp tục cho đến tận cấp đại học.”

“Kết quả của chúng tôi cũng chứng minh rằng sự ham muốn tiếp tục học cao hơn của những người trẻ tuổi một phần bị ảnh hưởng bởi DNA của họ”.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các yếu tố môi trường chung - chẳng hạn như gia đình và trường học - ảnh hưởng đến việc lựa chọn đi học đại học hay không, chiếm 36% sự khác biệt giữa các sinh viên.

Tuy nhiên, ảnh hưởng môi trường chung dường như trở nên ít quan trọng theo thời gian, có ảnh hưởng không đáng kể đối với thành tích tại trường đại học.

Tiến sĩ ZiadaAyorech, từ IoPPN, người đồng lãnh đạo nghiên cứu cho biết: “Không giống như trường trung học, nơi học sinh có xu hướng chia sẻ kinh nghiệm giáo dục, trường đại học cung cấp cho những người trẻ tuổi cơ hội lớn hơn để độc lập và phát huy lợi thế của mình dựa trên khả năng tự nhiên và năng khiếu của họ”.

“Môi trường riêng của sinh viên - chẳng hạn như bạn bè mới và trải nghiệm mới - dường như là nguyên nhân tạo nên sự khác biệt về thành tích của mỗi người tại trường đại học và vai trò của môi trường chung trở nên kém quan trọng hơn”.

Kết quả nghiên cứu dựa trên việc nghiên cứu 3.000 cặp sinh đôi của, việc so sánh các cặp đôi giống hệt nhau và không giống hệt nhau cho phép các nhà nghiên cứu xác định tác động tổng thể của di truyền lên mỗi người là bao nhiêu.

Nếu điểm số trong bài kiểm tra của các cặp song sinh giống hệt có xu hướng giống nhau hơn so với cặp song sinh không giống hệt nhau thì điều này ngụ ý sự khác biệt giữa hai cặp sinh đôi là do yếu tố di truyền.

Hoàng Hằng

Theo Telegraph

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 26)

(Dân trí) - Ở thử thách kiến thức khoa học kỳ này, hãy cùng thử tài giải mã cấu tạo của sao chổi, mục đích thực sự của chiếc khăn màu đỏ mà các đấu sĩ bò tót sử dụng hay thậm chí là cách thức ăn được tiêu hóa trong bụng chúng ta!

Thứ tư, 24/10/2018 - 05:22

Singapore sẽ sắp thử nghiệm “taxi bay” năm 2019

(Dân trí) - Trong cuộc đua phát triển công nghệ xe không người lái với những tên tuổi lớn như Uber và Airbus, Singapore sẽ bắt đầu tham dự cuộc đua với các chuyến bay thử nghiệm dự án “taxi bay” trong nửa cuối năm 2019.

Thứ ba, 23/10/2018 - 10:26

Thực thể lớn nhất thế giới đang dần sụp đổ

(Dân trí) - Được cho là thực thể sống lớn nhất thế giới tới thời điểm hiện tại, rừng cây dương lá rung (Pando Aspen) tại Utah, Mỹ, đang đứng trước nguy cơ sụp đổ nếu không có biện pháp hỗ trợ.

Thứ ba, 23/10/2018 - 10:11

Phát hiện xương voi ma mút 130.000 năm tuổi khi… đào đường

(Dân trí) - Đội công nhân làm đường ở Anh quốc vừa đào được xương của một con voi ma mút lông xoăn cổ đại có niên đại khoảng 130.000 năm tuổi.

Thứ ba, 23/10/2018 - 05:19

Trung Quốc: Rùng mình cảnh bác sĩ bắt 11 con giun sống từ mắt trẻ sơ sinh

(Dân trí) - Những hình ảnh được cộng đồng mạng đang truyền tay nhau hẳn sẽ khiến nhiều người không khỏi rùng mình khi chứng kiến cảnh các bác sĩ ở Trung Quốc tóm gọn tới… 11 con giun còn sống trong mắt một em bé.

Thứ ba, 23/10/2018 - 05:12

Phát lộ dòng chữ cổ đại khắc đá cực hiếm tại Israel

(Dân trí) - Dòng chữ trên cột đá có niên đại 2000 năm tuổi có chứa những ký tự cổ khắc chữ "Jerusalem" bằng chữ Do thái (Hebrew) vừa được khai quật ở Israel đã khiến các nhà khảo cổ học vô cùng ngạc nhiên.

Thứ ba, 23/10/2018 - 05:04

Các nhà khoa học Mỹ phát minh loại bao cao su có khả năng… tự bôi trơn

(Dân trí) - Trong cuộc thi thiết kế loại bao cao su mới cho tương lai, một nhóm nghiên cứu đến từ đại học Boston(Mỹ) đã phát minh ra một phiên bản “áo mưa” mang tính cách mạng, với khả năng “tự động” bôi trơn 1000 lần.

Thứ ba, 23/10/2018 - 04:56

Tác dụng của cà rốt làm tăng tính kết dính của xi măng

(Dân trí) - Cà rốt vốn được biết đến là một loại thực phẩm giòn và ngon, nhưng cà rốt cũng có thể làm xi măng kết dính hơn và cắt giảm khí thải carbon dioxide cho ngành xây dựng.

Thứ hai, 22/10/2018 - 11:51

Những người có trí nhớ không gian tốt thì khứu giác cũng tốt

(Dân trí) - Những người có trí nhớ không gian tốt thì giỏi nhận biết mùi hơn những người có kỹ năng điều hướng kém.

Thứ hai, 22/10/2018 - 11:44

Trung Quốc sắp có máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Quốc gia đông nhất thế giới vừa đưa ra thông tin gây sốc khi tiết lộ đang lên kế hoạch xây dựng máy gia tốc hạt lớn gấp… 7 lần máy gia tốc hạt (LHC) ở biên giới của Pháp và Thuỵ Sĩ.

Thứ hai, 22/10/2018 - 05:08

Phát hiện “quái vật gà không đầu” ở Nam Cực

(Dân trí) - Lần đầu tiên loài sinh vật kì lạ được các nhà khoa học đặt tên “quái vật gà không đầu” vừa được ghi hình lại ở khu vực bờ biển phía đông Nam Cực.

Thứ hai, 22/10/2018 - 05:01

Rùng mình cảnh hàng trăm con nhện con lúc nhúc trên lưng nhện mẹ

(Dân trí) - Hàng trăm con nhện con nhung nhúc trên lưng một con nhện sói mẹ được ghi lại bởi Lisa Van Kula Donovan, một người yêu động vật tại Anh quốc, khiến nhiều người không khỏi rùng mình.

Thứ hai, 22/10/2018 - 04:56

Các nhà khoa học đã làm được kẹo cao su vĩnh cửu với hương vị tùy biến

(Dân trí) - Người tiêu dùng có thể nhận được hầu như bất kỳ hương vị nào của kẹo cao su - từ bạc hà, táo đến thịt nướng và bánh pizza.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 11:07

NASA sắp có quyết định lớn trong việc săn lùng người hành tinh tại sao Hoả

(Dân trí) - Sứ mệnh quan trọng săn lùng dấu vết của sự sống và người ngoài hành tinh tại sao Hoả đang được các nhà khoa học tại NASA tranh luận gay gắt. Để thực hiện được điều này, các nhà khoa học đang tìm những khu vực mới để tiếp cận trên hành tinh đỏ.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 06:01

Đá thiên thạch từ mặt trăng được đấu giá 600.000 USD

(Dân trí) - Một tảng thiên thạch được phát hiện ở khu vực Tây Bắc Châu Phi có trọng lượng khoảng 5,5kg vừa được đấu giá với mức giá 612.500 USD.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 05:55

Khám phá phòng chiến tranh bầu cử tại trụ sở Facebook

(Dân trí) - Nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận trong bầu cử, Facebook đã thành lập phòng chiến tranh bầu cử tại trụ sở chính của công ty, chuyên giám sát và xử lý các hành vi ngăn cản cử tri đi bỏ phiếu qua mạng xã hội.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 05:49

Leonardo da Vinci có con mắt nghệ thuật sắc sảo do vấn đề tầm nhìn

(Dân trí) - Leonardo da Vinci là một trong những họa sĩ đáng kính nhất mọi thời đại, và giờ một nghiên cứu mới đã giúp lí giải phong cách độc đáo của ông.

Chủ nhật, 21/10/2018 - 05:42

Năm 2040, quốc gia nào sẽ sống thọ nhất thế giới?

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học nổi tiếng Lancet, năm 2040, Nhật Bản sẽ không còn là quốc gia sống thọ nhất thế giới. Thay thế vị trí này sẽ là Tây Ban Nha.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 06:23

Mỹ: Phát hiện vật thể lạ cỡ lớn rơi từ ngoài không gian vào vườn nhà người dân

(Dân trí) - Một vật thể bằng kim loại rơi từ trên trời xuống có kích thước khá lớn phá tung một khoảnh vườn của một người dân ở Califonia đang khiến cư dân trong vùng lo lắng.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 06:20

Người đàn ông ở miền Tây chế tạo thành công xe đạp máy từ máy cắt cỏ cũ

(Dân trí) - Ông Nguyễn Văn Việt (63 tuổi) ngụ xã Bình Phước, huyện Mang Thít, Vĩnh Long vừa chế tạo thành công chiếc xe đạp máy từ máy cắt cỏ cũ. Cũng từ khi có chiếc xe đạp máy không khí gia đình ông cũng rộn rã hẳn lên bởi có nhiều người tới xem chiếc xe đạp độc, lạ này.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 11:54

Tác dụng thực sự hai cánh tay nhỏ nhắn của khủng long T-rex là gì?

(Dân trí) - Là một trong những loài động vật săn mồi nguy hiểm nhất trên Trái Đất và đứng đầu chuỗi thức ăn cách đây 70 - 80 triệu năm, tuy nhiên, khủng long bạo chúa T – rex lại có đôi tay “nhỏ nhắn” so với thân hình. Vì sao T – Rex lại có 2 cánh tay không phát triển vẫn là câu hỏi mà các nhà khoa học đang đi tìm lời giải đáp.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 05:21

Hy Lạp: Phát hiện xác tàu đắm hơn 2.000 năm tuổi dưới đáy biển

(Dân trí) - 5 con tàu đắm được phát hiện nằm ngoài khơi đảo Fourni (Hy Lạp) có niên đại được xác định phải hơn 2.000 năm tuổi.

Thứ bảy, 20/10/2018 - 05:15

Trong tương lai dân thành phố sẽ di chuyển bằng… cáp treo?

(Dân trí) - Việc vận chuyển con người bằng hệ thống cáp treo ngỡ chỉ xuất hiện ở các khu du lịch nhưng trên thực tế, theo tính toán thì ở quy mô đô thị, nó lại tỏ ra ưu việt hơn nhiều so với các phương tiện giao thông công cộng khác!

Thứ bảy, 20/10/2018 - 05:04

Bí ẩn trên đĩa cổ lâu đời nhất thế giới dần được hé lộ

(Dân trí) - Đĩa cổ Phaistos, một trong những bí ẩn khảo cổ lâu đời nhất thế giới đang dần được các nhà khảo cổ học giải mã.

Thứ sáu, 19/10/2018 - 06:32