Cách ly, đặt hàng tại nhà làm giảm ô nhiễm không khí

Dân trí Theo các nhà khoa học, đặt hàng và lưu trú tại nhà đã dẫn đến việc giảm ô nhiễm không khí. Với sự sụt giảm mạnh về năng suất công nghiệp và du lịch, CO2 toàn cầu cũng đã giảm.

Ở Hoa Kỳ, Trung tâm Khoa học Khí quyển Quốc gia đã tìm thấy những giọt ô nhiễm hạt nhỏ từ một phần ba đến một nửa tại London, Birmingham, Bristol và Cardiff, với sự sụt giảm nhỏ hơn ở các thành phố khác như Manchester, Belfast và Glasgow. Ô nhiễm NO2 cũng đã giảm ở mức tương tự (NO2 được sản xuất từ động cơ xe hơi, nhà máy điện và các quy trình công nghiệp khác).

Không khí chắc chắn lành mạnh hơn nhiều, Giáo sư James Lee tại Đại học York và NCAS, người đã phân tích dữ liệu. Đây là những thay đổi lớn - mức độ ô nhiễm là tương đương tại thời điểm của một kỳ nghỉ, một người của Easter Sunday nói. “Không thể nói COVID-19 là điều may mắn”, anh nói thêm. Nhưng tôi nghĩ rằng nó cho thấy chúng ta thực sự có thể đạt được điều gì đấy mà không cần đi du lịch. Điều đó cho thấy rằng nếu chúng ta làm việc ở nhà nhiều hơn trong thời gian bình thường thì chúng ta sẽ có ảnh hưởng tích cực đến ô nhiễm không khí.

Cách ly, đặt hàng tại nhà làm giảm ô nhiễm không khí - 1
So sánh mức độ ô nhiễm ở Trung Quốc giữa năm 2019 và 2020 (Dữ liệu vệ tinh của Visual Visuals / ESA)

Paul Monks, giáo sư về ô nhiễm không khí tại Đại học Leicester, đã gọi sự thay đổi đột ngột là thí nghiệm quy mô lớn nhất từ trước đến nay về phương diện giảm phát thải công nghiệp.

Các bài đọc từ vệ tinh châu Âu Sent Sentelel-5P xác nhận sự sụt giảm NO2 ở các thành phố trên khắp châu Á và châu Âu cũng như Vương quốc Anh.

Giáo sư Marshall Burke của Earth Systems đã sử dụng dữ liệu từ các cảm biến của chính phủ Hoa Kỳ tại 4 thành phố của Trung Quốc để tính toán lợi ích của việc cắt giảm và đăng những phát hiện của ông trên G-Feed, một blog được duy trì bởi các nhà khoa học làm việc về Thực phẩm, Môi trường và Kinh tế Toàn cầu.

Ông kết luận rằng 2 tháng giảm ô nhiễm có khả năng đã cứu sống 4.000 trẻ em dưới 5 tuổi và 73.000 người lớn trên 70 tuổi. Có vẻ không chính xác và thật ngu ngốc khi kết luận rằng đại dịch là tốt cho sức khỏe, ông nói. Tuy nhiên, đây có lẽ là một lời nhắc nhở hữu ích về hậu quả sức khỏe của chúng ta lâu nay thường bị che giấu và các chi phí đáng kể mà mà chúng ta đang làm để bảo vệ sức khỏe.

Kim Quyền

Theo Foxnews

Tag : Ô nhiễm
Cụ ông sinh ra trong đại dịch cúm Tây Ban Nha “đánh bại” virus corona

(Dân trí) - Khi Ý tiếp tục vật lộn với đại dịch coronavirus, một tin tức đầy khích lệ đã xuất hiện từ quốc gia này. Một cụ ông 101 tuổi ở Rimini đã được xuất viện vào tuần trước sau khi đánh bại virus corona.

Thứ tư, 01/04/2020 - 06:46

Công nghệ mới giúp dịch sóng não thành văn bản với lỗi tối thiểu

(Dân trí) - Hệ thống đặc biệt được tuyên bố hiện có thể dịch hoạt động thần kinh thành văn bản với tỷ lệ lỗi thấp tới 3%.

Thứ tư, 01/04/2020 - 06:39

SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm ở khoảng cách hơn 8m?

(Dân trí) - Phó Giáo sư Lydia Bourouiba từ Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), vừa đưa ra cảnh báo cần xem xét về khoảng cách có thể lây nhiễm virus corona chủng mới.

Thứ tư, 01/04/2020 - 06:36

2 phương pháp cũ đang được thử nghiệm chống lại Covid-19

(Dân trí) - Trước tình hình phức tạp hiện tại, các nhà khoa học đang dùng mọi cách để chống lại đại dịch Covid-19, thậm chí xem xét sử dụng cả những phương pháp được cho là đã cũ.

Thứ tư, 01/04/2020 - 06:29

Ở độ ẩm nào có thể ức chế virus corona trong không khí?

(Dân trí) - Các nhà khoa học ở đại học Yale cho hay, ở độ ẩm không khí từ 40-60 %, virus corona ít được truyền từ bệnh nhân sang người khỏe mạnh so với điều kiện độ ẩm thấp hơn hoặc cao hơn.

Thứ ba, 31/03/2020 - 10:34

Mỹ sử dụng huyết tương của người khỏi bệnh để điều trị coronavirus

(Dân trí) - Một bệnh viện ở Houston đã trở thành bệnh viện đầu tiên ở Mỹ truyền huyết tương của bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục cho một bệnh nhân đang nguy kịch.

Thứ ba, 31/03/2020 - 07:01

Phát hiện bệnh nhân nhiễm 2 chủng Covid-19 cùng lúc

(Dân trí) - Tại Iceland vừa qua, lần đầu tiên đã phát hiện ra một ca bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính với… hai loại virus corona chủng mới cùng một lúc.

Thứ ba, 31/03/2020 - 06:58

Lây lan virus corona ở Anh đã có dấu hiệu chậm lại

(Dân trí) - Nhà dịch tế học người Anh, Giáo sư Neil Ferguson nhận định từ tỷ lệ bệnh nhân nhập viện có thể thấy đợt bùng phát bắt đầu giảm tốc độ nhưng số người chết vẫn sẽ tăng lên.

Thứ ba, 31/03/2020 - 06:51

Đại dịch coronavirus có thể làm cho dự báo thời tiết kém chính xác

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa đưa ra cảnh báo về tình hình đại dịch do coronravirus chủng mới gây ra có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới các số liệu dự báo thời tiết trên toàn cầu.

Thứ ba, 31/03/2020 - 06:39

Xây dựng các khu định cư trên Mặt trăng nhờ… nước tiểu

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu nói rằng các phi hành gia có thể xây dựng các khu định cư trên Mặt trăng nhờ ure có trong nước tiểu của họ.

Thứ ba, 31/03/2020 - 06:33

Nên khử trùng thẻ ngân hàng mỗi tuần 1 lần để phòng lây lan virus corona

(Dân trí) - Bác sỹ Chike Emeagi – Giám đốc y khoa của Phòng khám thẩm mỹ Hampstead, Anh – cho biết virus corona có thể tồn tại trên bề mặt các máy đọc thẻ đủ lâu để có thể lây sang thẻ của bạn khi bạn thanh toán.

Thứ hai, 30/03/2020 - 04:20

Nga điều chế thành công 3 loại thuốc có thể giúp điều trị Covid-19

(Dân trí) - Các nhà khoa học từ Viện Hàn lâm Khoa học Nga vừa tuyến bố đã điều chế thành công 3 loại thuốc chống virus có thể được sử dụng để điều trị Covid-19.

Thứ hai, 30/03/2020 - 02:35

Lý giải triệu chứng bất thường khi nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ trường Y của đại học Harvard đã giải thích lý do tại sao có người bị mất khứu giác khi nghi nhiễm coronavirus.

Thứ hai, 30/03/2020 - 06:59

MIT phát triển hợp chất có thể ngăn chặn Covid-19

(Dân trí) - Các nhà hóa học đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đang nghiên cứu một loại thuốc có thể liên kết với một phần protein của coronavirus nhằm ngăn chặn virus có thể xâm nhập vào tế bào phổi.

Thứ hai, 30/03/2020 - 06:41

Cậu bé chế tạo hàng loạt mặt nạ in 3D để giúp chống lại coronavirus

(Dân trí) - Một cậu bé ở Virginia (Mỹ), 13 tuổi, đang cố gắng tạo ra một sự khác biệt nhỏ với đóng góp của mình trong đợt bùng phát coronavirus khiến cả thế giới lao đao bằng những chiếc mặt nạ in 3D ở nhà.

Thứ hai, 30/03/2020 - 06:33

Lần đầu tiên mèo bị nhiễm Covid-19 từ chủ ở Bỉ

(Dân trí) - Đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới ghi nhận có sự lây nhiễm virus corona chủng mới từ người sang mèo.

Thứ hai, 30/03/2020 - 06:29

Những điều chúng ta vẫn chưa biết về Covid-19

(Dân trí) - Vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa hiểu về Covid-19 và tất cả chúng ta giờ đây đang là một phần của một thí nghiệm mà cả thế giới đang cố gắng tìm câu trả lời.

Thứ hai, 30/03/2020 - 06:09

Lần đầu dự đoán động vật có khả năng ăn vào bao nhiêu nhựa

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Cardiff, lần đầu tiên đã phát triển một cách dự đoán kích thước của nhựa mà các động vật khác nhau có khả năng ăn vào.

Chủ nhật, 29/03/2020 - 07:03

Thiết bị đặc biệt mới giúp phát hiện sớm các vấn đề về thị lực

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đang phát triển một thiết bị có thể phóng to các tế bào “vô hình” trước đây ở phía sau mắt.

Chủ nhật, 29/03/2020 - 06:52

Virus corona: Vì sao tỷ lệ tử vong ở các nước khác nhau?

(Dân trí) - Số người nhiễm và số người chết là những thông tin luôn được chú ý trong những ngày qua. Nhìn vào con số thống kê, chúng ta có thể thấy tỷ lệ chết ở các nước khác nhau rất nhiều. Vì sao lại như vậy?

Chủ nhật, 29/03/2020 - 06:38

Trẻ sơ sinh đầu tiên tử vong vì virus corona

(Dân trí) - Cơ quan Y tế bang Illinois của Mỹ vừa thông báo về trường hợp tử vong của một trẻ sơ sinh nhỏ hơn một tuổi ở Chicago, người đã xét nghiệm dương tính với virus corona.

Chủ nhật, 29/03/2020 - 04:45

8 ngày sau hồi phục, bệnh nhân COVID-19 vẫn có thể mang virus

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế vừa cho biết, dù đã hết các triệu chứng được cho là khỏi bệnh nhưng bệnh nhân vẫn có thể truyền nhiễm virus corona chủng mới khoảng từ 1 đến 8 ngày sau đó.

Chủ nhật, 29/03/2020 - 04:09

Ánh sáng cực tím có khử được virus corona không?

(Dân trí) - Mọi người ở khắp nơi đều nỗ lực thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus corona, trong đó có việc làm sạch tay, khử khuẩn các bề mặt và đồ vật xung quanh.

Chủ nhật, 29/03/2020 - 11:01

Trái đất có thể từng bị mất ôxy một cách bí ẩn 2 tỷ năm trước

(Dân trí) - Khoảng 2,4 tỷ năm trước, sự gia tăng của vi khuẩn lam và sự dịch chuyển của các mảng kiến ​​tạo đã thổi sức sống mới vào hành tinh của chúng ta, làm bùng nổ một sự kiện ôxy hóa vĩ đại (GOE).

Chủ nhật, 29/03/2020 - 05:32