Cách trồng ngô không độc

Dân trí Ngô bị nhiễm nấm Aspergillus có khả năng giải phóng ra các chất độc gây ung thư. Tuy nhiên, ngô biến đổi gen tạo ra các phân tử giống như ninja “sát thủ” có thể kích hoạt cuộc tấn công vào nấm mốc xâm nhập, ngăn chặn việc sản sinh ra độc tố gây ung thư.

Theo như nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science Advances, các phân tử ARN chuyên biệt này chờ đợi cho đến khi chúng phát hiện thấy Aspergillus, là loại nấm mốc có thể biến hạt ngũ cốc và đậu thành thực phẩm gây độc hại cho sức khỏe.

Cách trồng ngô không độc - 1

Sau đó, các phân tử này sẽ hoạt động, ngăn chặn nấm mốc sản sinh ra protein chịu trách nhiệm tạo ra aflatoxin. Với aflatoxin và các chất độc từ nấm khác ảnh hưởng đến 25% cây trồng trên toàn cầu, phát hiện này có thể giúp tăng cường an toàn thực phẩm trên toàn cầu, các nhà nghiên cứu kết luận.

Monica Schmidt, nhà di truyền học thực vật tại Đại học Arizona, Tucson, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Nếu không có protein, sẽ không có độc tố”. Schmidt và các đồng nghiệp đã sử dụng một kỹ thuật gọi là can thiệp ARN, tận dụng cơ chế bảo vệ tự nhiên mà sinh vật sử dụng để bảo vệ cây trồng chống lại virus.

Các nhà nghiên cứu đã biến đổi ngô để tạo ra các đoạn ARN ngắn tương hợp với các đoạn ARN của nấm được tạo ra từ gen aflC. Gen này mã hóa một bước quan trọng của quá trình hóa sinh mà nấm sử dụng để tạo ra độc tố. Khi ARN được biến đổi của ngô tương thích với ARN của nấm, sẽ kích hoạt Aspergillus tách riêng ARN của chính nó, ngăn chặn protein chủ chốt và do đó độc tố không được tạo ra.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã tạo ra sự lây nhiễm cả ngô biến đổi gen và ngô không biến đổi với A. flavus, là loài Aspergillus giải phóng aflatoxin mạnh nhất. Sau khi cho ngô - và nấm - phát triển trong một tháng, các nhà nghiên cứu không phát hiện thấy aflatoxin ở ngô đã bị biến đổi.

Nhưng họ đã đo được hơn 1.000 phần tỷ aflatoxin ở ngô không biến đổi gen, và đôi khi lên tới 200.000 phần tỷ. Tại Hoa Kỳ, ngô trồng phục vụ cho tiêu dùng của con người được sử dụng làm thức ăn gia súc hoặc bị hủy nếu chúng có trên 20 phần tỷ aflatoxin. Loại ngô bị nhiễm nấm không thể dùng được cho người và động vật trị giá lên đến 270 triệu đô la mỗi năm.

Ở những quốc gia không sàng lọc chất độc, người ta ăn ngô bị nhiễm nấm, điều đó có thể gây nôn mửa, đau bụng và ở mức cao hơn thậm chí là hôn mê. Việc tiếp xúc lâu dài với aflatoxin nồng độ thấp có thể làm chậm quá trình phát triển ở trẻ và gây ung thư gan. "Đó không chỉ là vấn đề kinh tế, nó là vấn đề sức khoẻ", Schmidt nói.

Charles Woloshuk, nhà nghiên cứu bệnh lý thực vật tại Đại học Purdue, Tây Lafayette, Indiana cho biết, việc cho phép A. flavus phát triển và tập trung vào ngăn ngừa nó tạo ra độc tố là một cách tiếp cận tốt. Trong quá khứ, các nhà nghiên cứu đã thất bại khi cố gắng tạo giống kháng nấm để chống lại aflatoxin. Tuy nhiên, theo Woloshuk, việc nhắm vào mục tiêu nấm theo cách đó có thể gây ra những đột biến nấm cho phép chúng tiếp tục lây nhiễm cây trồng. vcc

Việc can thiệp vào ARN không phải là không nguy hiểm. ARN được thiết kế đặc biệt có thể sai lầm và làm những điều chúng không định làm, chẳng hạn như ảnh hưởng đến sự phát triển của hạt hoặc sự tăng trưởng của cây. Nhưng một phân tích về ngô biến đổi gen đã chỉ ra rằng ARN đang theo hướng đúng. Woloshuk cho rằng "Đó là một tín hiệu tốt”.

Các phương pháp phòng chống nấm khác hiện nay tập trung vào việc bảo quản kín khi ngô đã thu hoạch để tránh nhiễm Aspergillus. Nhưng việc này không hiệu quả nếu ngô bị nhiễm bệnh trước khi được chọn. Kết hợp ngô biến đổi gen, không những bảo vệ được cây trồng khi đang phát triển ngoài đồng ruộng, cùng với kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch sẽ là cách tốt nhất để ngăn chặn Aspergillus lây nhiễm ở ngô.

Schmidt cho biết, đây là bước đầu tiên cho thấy tính khả thi, tuy nhiên, đây là một chặng đường dài, và hy vọng quá trình này sẽ được nghiêm cứu thêm.

N.M.P-NASATI (Theo Science News)

Lợi ích sức khỏe từ việc làm tình nguyện viên

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Ghent đã phân tích dữ liệu tình nguyện viên, việc làm và sức khoẻ của hơn 40.000 công dân của 29 quốc gia Châu Âu. Kết quả nghiên cứu cho thấy hoạt động tình nguyện có liên quan đến việc làm và kết quả sức khoẻ tốt hơn.

Thứ sáu, 17/03/2017 - 07:47

Cá ngựa vằn có khả năng làm sáng và tái tạo mắt

(Dân trí) - Mắt cá có khả năng tự tái sinh nếu chúng bị tổn thương hoặc bị thương. Tuy nhiên, ở mắt người không có lợi thế như vậy. Một nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học Hoa Kỳ đã khám phá ra các chi tiết của cơ chế tự sửa chữa ở cá, điều này có thể dẫn tới các phương pháp điều trị mới cho con người.

Thứ sáu, 17/03/2017 - 07:30

Vitamin C có thể ngăn chặn tế bào gốc ung thư

(Dân trí) - Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hoa Kỳ đã xem xét tác động của vitamin C tự nhiên lên sự phát triển của tế bào ung thư.

Thứ sáu, 17/03/2017 - 07:10

Phương pháp mới trong điều trị hen suyễn

(Dân trí) - Hen suyễn là một bệnh lý khá nguy hiểm nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời. Đây cũng là một chứng bệnh mang tính dị ứng mà nguyên nhân là do các dị nguyên kích thích - nhóm tác nhân.

Thứ sáu, 17/03/2017 - 07:02

Hãi hùng với cảnh chó rừng và linh cẩu hợp sức để sát hại linh dương

(Dân trí) - Linh dương đã rất cố gắng để chống trả với đàn chó rừng hung dữ nhưng nó không thể cầm cự được lâu khi có thêm sự xuất hiện của linh cẩu. Với việc số lượng chó rừng và linh cẩu áp đảo nên linh dương đành phải bỏ mạng sau một thời gian chiến đầu đầy quả cảm.

Thứ năm, 16/03/2017 - 02:12

'Quy tắc 5 giây': Đồ ăn rơi xuống sàn nhà vẫn xơi an toàn

Bạn vẫn có thể ăn an toàn miếng bánh bị rơi xuống sàn nhà nếu như bạn kịp nhặt lại nó trong vòng 5 giây. Chuyện thật như đùa này đã được một chuyên gia vi khuẩn khẳng định, chứng minh cho “quy tắc 5 giây” mà chúng ta vẫn hay nhắc tới.

Thứ năm, 16/03/2017 - 01:56

Đo lực quay của Trái Đất bằng con quay hồi chuyển laser dưới lòng đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang chuẩn bị đo sự quay vòng quán tính của Trái Đất bằng một con quay hồi chuyển laser dưới lòng đất. Mục đích của các nhà khoa học là muốn khám phá sự thay đổi bất thường về tỷ lệ vòng quay của Trái Đất và xác nhận một bộ phận của thuyết tương đối được biết đến với tên gọi hiệu ứng Lense-Thrring

Thứ năm, 16/03/2017 - 01:50

Thực phẩm chứa nhiều chất béo tốt cần cho cơ thể

(Dân trí) - Để khỏe mạnh, cơ thể bạn cần một lượng chất béo nhất định. Các nhà khoa học chia chất béo thành chất béo tốt và xấu dựa trên chức năng của chúng với cơ thể. Chất béo tốt có lợi cho cơ thể. Nó sẽ làm giảm nguy cơ cholesterol xấu cao, bệnh tim và tiểu đường.

Thứ năm, 16/03/2017 - 09:52

Rô bốt có thể hiểu được những  trở ngại và tự điều chỉnh
Rô bốt có thể hiểu được những trở ngại và tự điều chỉnh

(Dân trí) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ vừa giới thiệu một loại rô bốt có thể hiểu được những trở ngại và tự điều chỉnh một cách thích hợp. Mẫu rô bốt này có thể được sử dụng để tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa hay vệ tinh của sao Mộc Châu Âu

Thứ năm, 16/03/2017 - 08:52

Hóa thạch làm lung lay giả thuyết về lịch sử sự sống trên Trái Đất

Hai hóa thạch giống tảo đỏ 1,6 tỷ năm tuổi tìm thấy tại Ấn Độ có thể là hóa thạch thực vật cổ xưa nhất từng tìm thấy trên Trái Đất, mở ra khả năng giới khoa học phải viết lại lịch sử phát triển của sự sống trên Trái Đất.

Thứ năm, 16/03/2017 - 08:29

Kích thích hệ miễn dịch để ngăn chặn sự phát triển của ung thư

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Illinois đã phát hiện ra một hóa chất trong các khối u có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Thứ năm, 16/03/2017 - 06:20

Phát hiện gen gây đột tử ở người trẻ tuổi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Canada, Nam Phi và Ý đã xác định được một gen mới có thể gây đột tử ở thanh niên và các vận động viên. Đó là gen CDH2 gây bệnh cơ tim tâm thất phải gây loạn nhịp (ARVC), một rối loạn di truyền khiến cho tim bệnh nhân ngừng đập và là nguyên nhân chính gây đột tử ở những người trẻ tuổi khỏe mạnh.

Thứ năm, 16/03/2017 - 06:13

Bí mật nụ cười của người mẫu trong bức tranh "Mona Lisa" được giải đáp?

(Dân trí) - Nhà thần kinh học Đại học Freiburg đã phát hiện bí mật nụ cười bí ẩn của người mẫu trong bức tranh "Mona Lisa" của Leonardo da Vinci. Cổng thông tin Artnet thông báo điều này hôm thứ Hai, ngày 13/3.

Thứ tư, 15/03/2017 - 05:52

Xem cảnh sư tử chui thẳng vào hang để "tóm gọn" lợn rừng

(Dân trí) - Sư tử ẩn mình để chờ đợi cho lợn rừng vào hang rồi nhanh chóng tiếp cận. Bằng cách chui thẳng vào hang để bịt lối thoát kết hợp với bộ móng vuốt cào cấu khiến cho lợn rừng phải nhoi đầu ra và chỉ chờ có thế sư tử ngoạm chặt đầu con mồi kéo ra ngoài để “hạ gục”

Thứ tư, 15/03/2017 - 05:41

Nhận biết tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em qua ngoại hình

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em, ấu dâm thường có khác biệt rõ ràng về ngoại hình so với người bình thường và một số bất thường khác về thể chất. Đây chính là đặc điểm để nhận biết chúng trước khi chúng ra tay làm hại con em bạn.

Thứ tư, 15/03/2017 - 01:19

Chính con người đã biến Sahara thành sa mạc?

(Dân trí) - Sự sa mạc hóa của Sahara – bắt đầu từ khoảng 10.000 năm trước – có thể là do con người gây ra, ít nhất là một phần nào đó.

Thứ tư, 15/03/2017 - 10:21

Những công việc mà rô bốt không thể làm được

(Dân trí) - Càng ngày, ta càng quen với những công cụ tự động hóa trong nhiều việc. Đó là các thẻ ATM để rút tiền thay cho một nhân viên phát tiền ngân hàng, một máy hút bụi hút khói hay hút mùi tự động, các công cụ tự động làm công việc giao hàng hay phục vụ ở các quán ăn,… Rô bốt là hình thức cụ thể nhất của ứng dụng này – dưới dạng một người máy.

Thứ tư, 15/03/2017 - 09:17

Kỳ lạ những con dốc “phản trọng lực” khiến các phương tiện trôi ngược

(Dân trí) - Bạn có tin trên thế giới, có những nơi mà ở đó, bạn phải đạp xe hết sức mới “leo” được… xuống dốc, hay ô tô tự động trôi từ chân dốc lên đỉnh dốc ở trạng thái tắt máy?

Thứ tư, 15/03/2017 - 07:33

Ếch biết định hướng theo từ trường Trái Đất

(Dân trí) - Các chuyên viên nghiên cứu của Đại học Tổng hợp Quốc gia Matxcơva mang tên Lomonosov (MGU) đã phát hiện ra rằng giống như chim chóc, những con ếch cũng biết lựa chọn đường di chuyển bởi chúng định hướng nhờ từ trường của Trái đất.

Thứ tư, 15/03/2017 - 07:13

Môi trường bị ô nhiễm khiến 1,7 triệu trẻ tử vong mỗi năm

(Dân trí) - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính mỗi năm các chất gây ô nhiễm môi trường đã khiến cho khoảng 1,7 triệu trẻ dưới 5 tuổi tử vong. Nguyên nhân là do nguồn nước không an toàn, thiếu điều kiện vệ sinh, thực hành vệ sinh kém và ô nhiễm trong nhà và ngoài trời, cũng như chấn thương.

Thứ tư, 15/03/2017 - 07:00

Phát hiện xương sọ bí ẩn 400.000 năm tuổi tại Bồ Đào Nha

Một hóa thạch sọ người có niên đại khoảng 400.000 năm tuổi phát hiện tại Bồ Đào Nha đang khiến giới khoa học tranh cãi về tổ tiên của người hiện đại và quá trình tiến hóa của con người.

Thứ ba, 14/03/2017 - 03:32

Tiến sỹ 8X và những trăn trở với ngành Nuôi trồng Thủy sản

(Dân trí) - Khi theo đuổi chuyên ngành Nuôi trồng Thủy sản ở Úc và Mỹ, chứng kiến các mô hình nuôi trồng ở nước bạn - rộng lớn về qui mô, chuyên sâu về khoa học kỹ thuật, bền vững về môi trường, chàng trai trẻ Đặng Toàn Vinh càng nung nấu nhiệt huyết nghiên cứu sâu hơn. Đối với Vinh, ngành theo học không chỉ đơn giản là đam mê, mà còn là trách nhiệm và khát khao đóng góp cho quê hương.

Thứ ba, 14/03/2017 - 02:29

Khoảnh khắc linh dương thoát chết đầy may mắn trước báo săn

(Dân trí) - Báo săn nhanh chóng tiếp cận và ra đòn tấn công khi thấy hai con linh dương đang “đọ sức”. Tuy nhiên pha phi thân để bám chặt vào phần thân rồi tiếp tục cắn vào cổ con mồi của báo săn lại không được suôn sẻ khi mà con linh dương còn lại vẫn hăng máu húc đồng loại. Chính sự cố này đã tạo điều kiện cho linh dương thoát chết đầy may mắn…

Thứ ba, 14/03/2017 - 01:46

Thủy triều đỏ không xuất hiện ngẫu nhiên mà có thể dự đoán trước

(Dân trí) - Viện nghiên cứu Hải dương học Scipps và nhóm nghiên cứu của nhà khoa học George Sugihara đến từ Đại học California San Diego đã phát triển một kỹ thuật mới, giải thích cho nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thủy triều đỏ ở các khu vực ven biển.

Thứ ba, 14/03/2017 - 11:22