Cảnh báo về tiểu hành tinh tàn phá Trái Đất

Dân trí Một chuyên gia vật lý thiên văn cảnh báo, bất kỳ lúc nào cũng có thể có một tiểu hành tinh có thể va vào Trái Đất, và chúng ta không có cách nào để biết được khi nào nó sẽ đến.

Cảnh báo về tiểu hành tinh tàn phá Trái Đất - 1

Để chuẩn bị cho Ngày Thiên Thạch sẽ diễn ra vào 30/6 tới đây – khi các nhà khoa học nhóm họp lại với nhau để thảo luận về cách bảo vệ Trái Đất khỏi các thiên thạch nguy hiểm – một nhà vật lý thiên văn hàng đầu đã cảnh báo rằng đó là vấn đề “khi nào” chứ không phải “nếu có”.

Giáo sư Alan Fitzsimmons, từ Trung tâm nghiên cứu Vật lý Thiên văn Belfast của Đại học Queen đã nhấn mạnh rằng các tác động nhỏ hơn trong quá khứ đã thể hiện rõ về sự thật Trái Đất của chúng ta thiếu sự chuẩn bị như thế nào.

Giáo sư Fitzsimmons cho rằng, một vụ tai nạn tương đương với vụ Tunguska cũng có thể phá hủy các thành phố lớn, và bất kỳ vụ nào lớn hơn cũng có thể tàn phá toàn bộ hành tinh này.

Năm 1908, một tiểu hành tinh nhỏ đã phát nổ phía trên bầu trời Tunguska của Siberia làm phá hủy một cánh rừng rộng lớn có khoảng cách hai đầu là hơn 1.280km.

Năm 2013, một sao băng 20m đã phát nổ trên bầu trời Chelyabinsk, Nga, làm vỡ tan tất cả cửa sổ và khiến hơn 1.000 người bị thương.

Các chuyên gia không hề thấy trước được các vụ tai nạn này, dẫn đến sự sợ hãi rằng Trái Đất có thể bị bất ngờ trước các cú va chạm của các tiểu hành tinh hủy diệt trong tương lai.

Giáo sư Fitzsimmons cho rằng, “quan trọng là biết rằng các nhà khoa học và kỹ thuật đã có một bước tiến bộ lớn trong việc phát hiện các tiểu hành tinh đến gần Trái Đất và hiểu được hiểm họa của chúng. Cho đến nay có hơn 1.800 các vật thể có thể gây nguy hiểm đã được phát hiện, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều các vật thể nguy hiểm khác đang chờ bị phát hiện.

Mỗi ngày, các nhà thiên văn học đều phát hiện thấy các tiểu hành tinh ở gần Trái Đất và hầu hết chúng đều vô hại. Tuy nhiên, vẫn có khả năng rằng sẽ có một vụ Tuguska tiếp theo khiến chúng ta bị bất ngờ, và mặc dù chúng ta đã tiến bộ rất nhiều về khả năng phát hiện các tiểu hành tinh lớn hơn, nhưng vẫn không tốt nếu chúng ta không được chuẩn bị gì về điều đó”.

Anh Thư (Theo Express)

Pha thoát chết thần kỳ của linh dương trước báo hoa mai

(Dân trí) - Kênh BBC Earth vừa đăng tải một đoạn phim ngắn về cuộc đi săn linh dương Impala của báo hoa mai. Cuộc đi săn tưởng chừng vô cùng hoàn hảo khi báo hoa mai đã ngoạm chặt vào cổ linh dương và kéo xuống một hố sâu để thưởng thức những một điều khó tin đã xảy ra.

Chủ nhật, 25/06/2017 - 03:16

Trăn khổng lồ trốn trong nhà dân, cha sợ con gái bị nuốt chửng

Theo Daily Mail, một gia đình ở Chachoengsao, Thái Lan đã trải qua những giây phút sợ hãi khi phát hiện ra con trăn lớn dài 4,3m đang trốn trên trần nhà.

Chủ nhật, 25/06/2017 - 07:33

Kỹ thuật quang học để phát hiện ung thư vú

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Twente, Hà Lan, đã phát triển một hệ thống mới sử dụng ánh sáng và âm thanh để phát hiện các dấu hiệu ung thư vú.

Chủ nhật, 25/06/2017 - 07:24

Khai trương Điểm kết nối cung cầu công nghệ vùng Bắc Trung bộ

(Dân trí) - Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu kỷ niệm Năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2017, ngày 24/6 tại TP. Vinh, Nghệ An đã diễn ra Lễ khai trương Điểm kết nối cung – cầu công nghệ vùng Bắc Trung bộ.

Chủ nhật, 25/06/2017 - 07:03

Sẽ có những trận mưa vĩnh viễn trên Trái Đất?

(Dân trí) - Các chuyên gia cho rằng sắp tới trên Trái đất những cơn mưa sẽ thường xuyên hơn và mỗi năm lượng mưa sẽ tăng lên.

Chủ nhật, 25/06/2017 - 06:47

Cừu sinh ra  quái vật “nửa người nửa thú” ở Nam Phi
Cừu sinh ra quái vật “nửa người nửa thú” ở Nam Phi

(Dân trí) - Một con cừu tại ngôi làng Lady Frere, Nam Phi mới đây đã sinh quái ra con vật “nửa người nửa thú” khiến những người dân mê tín trong vùng vô cùng sợ hãi vì tin rằng đây là hậu duệ của quỷ dữ.

Thứ bảy, 24/06/2017 - 08:56

Nhật thực toàn phần có thể sẽ biến mất trong tương lai xa

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu mới đây đã cho biết, trong một tương lai… rất xa, con người có thể sẽ không còn cơ hội để chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần nữa.

Thứ bảy, 24/06/2017 - 08:43

Phát hiện ra "Hành tinh thứ 10" chưa được khám phá trong hệ Mặt Trời?

Rìa bên ngoài của hệ Mặt Trời của chúng ta đang che giấu một vật thể to lớn với kích thước bằng sao Hỏa, và đây rất có thể là hành tinh thứ 10 quay quanh Mặt Trời.

Thứ bảy, 24/06/2017 - 06:39

Ấn Độ phóng 31 vệ tinh lên quỹ đạo bằng một tên lửa đẩy

Ngày 23/6, Ấn Độ đã phóng thành công 31 vệ tinh vào quỹ đạo, bao gồm vệ tinh quan sát Trái Đất, từ sân bay vũ trụ Sriharikota, miền Nam nước này.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 03:09

Mỹ lên kế hoạch phát triển máy bay siêu thanh

(Dân trí) - Boom Technology, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Denver, bang Colorado (Mỹ) vừa công bố họ đang phát triển một loại máy bay siêu thanh mới bay nhanh gấp 2 lần máy bay thông thường.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 01:39

Phát hiện giống mèo hoang quý hiếm tưởng như đã tuyệt chủng

(Dân trí) - Một chú mèo con thuộc giống mèo hoang Balkan vừa được phát hiện lần đầu tiên sau 10 năm “mất tích” tại vườn quốc gia Mavrovo, Cộng hòa Macedonia.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 09:02

5 bí quyết để đảm bảo một đêm ngon giấc

(Dân trí) - Không có điều gì tồi tệ hơn bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Ông Deepak Chopra, một bác sĩ kiêm nhà giáo dục và là tác giả của cuốn “Bạn là cả vũ trụ”, đã tiết lộ bí mật về một giấc ngủ ngon.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 08:41

Giáo sư Ngô Bảo Châu được phong Viện sĩ danh dự Viện Hàn lâm Khoa học Pháp

(Dân trí) - Ngày 20/6 vừa qua, Giáo sư Ngô Bảo Châu chính thức trở thành thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp. Sự kiện này là niềm vui và cũng là niềm tự hào to lớn của người Việt Nam nói chung và nền toán học nước nhà nói riêng.

Thứ năm, 22/06/2017 - 11:08

Bị phản bội, hổ mang chúa nuốt chửng con cái mang bầu

Con rắn hổ mang chúa dường như quá thất vọng vì “người trong mộng” mang bầu với một con rắn khác nên đã giết chết con cái rồi nuốt chửng.

Thứ năm, 22/06/2017 - 09:57

Sách điện tử có thể thúc đẩy sự chú ý của trẻ em

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tiết lộ sách điện tử có thể thúc đẩy sự chú ý của trẻ em vào diễn biến của câu truyện và khiến các con muốn đọc tiếp.

Thứ năm, 22/06/2017 - 02:17

Cùng xem Chính Phủ Mỹ đánh chìm tàu Kraken khổng lồ

(Dân trí) - Chương trình Rạn san hô Nhân tạo của Sở Công viên và Động vật hoang dã Texas đã đánh chìm một chiếc tàu chở hàng dài 113m vào ngày 20/1, chiếc tàu này có tên là Kraken. Con tàu này là một phần trong nỗ lực của chương trình để tạo ra các rạn san hô nhân tạo ở Vịnh Mexico làm nơi trú ẩn cho các loài cá, san hô và các sinh vật biển khác.

Thứ năm, 22/06/2017 - 01:35

Kim tự tháp bí ẩn ở Peru khiến các nhà khảo cổ "điên đầu"

Các nhà khảo cổ học từ lâu đã đau đầu đi tìm lời giải cho một kim tự tháp bí ẩn có cấu trúc kỳ quái được xây dựng từ hàng trăm năm trước ở Peru dường như mô phỏng dưới hình dạng núi lửa.

Thứ năm, 22/06/2017 - 11:44

Kỳ lạ loài nấm biến bọ cánh cứng thành… Zombie

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện một loài nấm kỳ lạ ký sinh trên bọ cánh cứng và có khả năng biến chúng thành “xác sống Zombie”.

Thứ năm, 22/06/2017 - 10:27

Choáng với cảnh hà mã nổi giận “hạ gục” tê giác

(Dân trí) - Một đoạn video được du khách khi tham quan khu vực Klein Karoo ở Nam Phi ghi lại cảnh hà mã “hạ gục” tê giác. Trong đoạn video này, phát hiện tê giác có ý định xâm nhập lãnh thổ của mình nên hà mã đã “nổi điên” rống lên đe dọa trước khi lao vào cắn đối phương.

Thứ năm, 22/06/2017 - 08:32

Nơi bạn nên trốn để được an toàn khi có động đất

(Dân trí) - Có gần 10.000 người bị chết do động đất trong năm 2015. Thảm họa tự nhiên này có thể cực kỳ nguy hiểm, nhưng với một chút kế hoạch và bí quyết, bạn vẫn có thể tăng cơ hội sống sót.

Thứ năm, 22/06/2017 - 07:04

Phụ nữ đọc suy nghĩ và cảm xúc qua ánh mắt giỏi hơn đàn ông

(Dân trí) - Từ lâu, người ta đã gọi đó là “trực giác của phụ nữ”, tuy nhiên, mới đây khoa học đã chứng minh phụ nữ đọc suy nghĩ và cảm xúc của người khác qua ánh mắt giỏi hơn nam giới.

Thứ năm, 22/06/2017 - 06:18

Ai là cha đẻ của ngành Khoa học Vũ trụ Việt Nam?

(Dân trí) - Theo GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu, thời kỳ Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm lãnh đạo chuyên trách, ngành khoa học Việt Nam bước vào giai đoạn hoàng kim và đánh dấu sự ra đời của ngành khoa học công nghệ vũ trụ.

Thứ tư, 21/06/2017 - 07:12

Loài người sẽ bị diệt vong nếu chúng ta không rời khỏi Trái Đất?

(Dân trí) - Giáo sư Stephen Hawking đã phát biểu với cộng đồng khoc học rằng loài người sẽ phải rời khỏi Trái Đất trong 200 - 500 năm tới, nếu không sẽ phải đối mặt với sự tuyệt chủng.

Thứ tư, 21/06/2017 - 04:51

Năm 2100, 74% dân số thế giới sẽ phải chịu đựng mức nhiệt độ chết người

(Dân trí) - Một báo cáo mới công bố một tin sửng sốt: năm 2100, có tới 74% dân số toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ phải tiếp xúc với làn sóng nhiệt chết người nếu xu hướng hiện nay vẫn còn tiếp tục.

Thứ tư, 21/06/2017 - 04:41