Chế tạo áo giáp "siêu anh hùng" linh hoạt lấy cảm hứng từ ... tôm hùm

Dân trí Các nhà khoa học đang nghiên cứu một bộ giáp dành cho cơ thể cực kỳ tinh xảo, rất cứng rắn nhưng linh hoạt và đủ mạnh để ngăn chặn sự xâm nhập của các tác động ngoại cảnh.

Thậm chí bộ giáp này không chỉ mạnh, mà còn mềm và co giãn đến mức người mặc có thể di chuyển các bộ phận cơ thể của họ một cách dễ dàng, cho dù họ đang bơi trong nước, đi bộ trên mặt đất hoặc vội vã để thoát khỏi nguy hiểm.

Mô tả đó nghe có vẻ giống như một bộ đồ được mặc bởi một siêu anh hùng trong các bộ phim Hollywood, nhưng nó thực sự có trong thực tế. Đó chính là bộ giáp của một con tôm hùm.

Chế tạo áo giáp siêu anh hùng linh hoạt lấy cảm hứng từ ... tôm hùm - 1
Tôm hùm sở hữu một bộ giáp cơ thể cực kì chắc chắn.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Harvard tin rằng màng mềm bao phủ các khớp và bụng của động vật - một chất liệu cứng như cao su công nghiệp được sử dụng để chế tạo lốp xe hơi và vòi làm vườn có thể là ý tưởng tuyệt vời với sự phát triển của một loại áo giáp linh hoạt cho con người được thiết kế để che các khớp như đầu gối và khuỷu tay.

Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu đã xuất hiện trong một ấn bản gần đây của tạp chí Acta Materialia.

"Chúng tôi nghĩ rằng công việc này có thể thúc đẩy thiết kế áo giáp linh hoạt. Lưu ý rằng lớp màng đặc biệt của tôm hùm đã giúp nó tồn tại trên Trái Đất hơn 100 triệu năm. Nếu bạn có thể chế tạo áo giáp từ những loại vật liệu này, bạn có thể tự do di chuyển các khớp của mình, và nó sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn”, Ming Guo, Giáo sư phụ trách phát triển nghề nghiệp tại MIT nói.

Trước đó, theo Washington Post đã báo cáo vào năm 2017, Kevlar - một tấm sợi được dệt chặt thiết kế để ngăn đạn từ súng ngắn cũng có ngày hết hạn và thường kéo dài không quá năm năm.

Bộ giáp cơ thể cũng có thể không phù hợp, đặc biệt đối với các sĩ quan nữ đôi khi yêu cầu trang bị tùy chỉnh.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng áo giáp cơ thể cũng có thể làm giảm khả năng thiện xạ và sự tập trung của người mặc, cũng như tăng "chi phí sinh lý để hoàn thành nhiệm vụ khi làm nhiệm vụ", đồng thời cung cấp sự bảo vệ và tăng rủi ro, theo Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia.

Các nhà nghiên cứu của MIT tin rằng nghiên cứu tôm hùm có thể đưa ra một giải pháp cho vấn đề gây khó chịu cho hầu hết các bộ giáp cơ thể hiện đại đó là bộ giáp càng linh hoạt thì càng ít bảo vệ cơ thể người mặc.

Guo nói với MIT News rằng, ý tưởng phát triển áo giáp cơ thể lấy cảm hứng từ tôm hùm đã xuất hiện khi ông đang ăn và nhận thấy lớp màng trong suốt trên bụng con vật rất khó nhai. Không giống như lớp vỏ ngoài giống như xương của loài giáp xác, các mô mềm hơn của động vật vẫn là một bí ẩn.

Các nhà nghiên cứu xác định rằng độ đàn hồi và độ bền là do cấu trúc độc đáo của màng, bao gồm hàng chục ngàn lớp có thể so sánh với gỗ dán. Các sợi trong các lớp đó giúp vật liệu tiêu tán năng lượng khi bị căng thẳng, làm cho nó "chịu được thiệt hại”.

"Kiến thức học được từ màng mềm của tôm hùm tự nhiên làm sáng tỏ việc thiết kế các vật liệu mềm tổng hợp nhưng mạnh mẽ và bền bỉ để sử dụng đáng tin cậy trong điều kiện cơ học khắc nghiệt, bao gồm áo giáp linh hoạt có thể bảo vệ toàn thân mà không bị mất khả năng vận động của chi", các nhà nghiên cứu cho biết.

Guo nói với MIT News rằng vật liệu được thiết kế để tái tạo sức mạnh và tính linh hoạt như của màng tôm hùm cũng có thể được sử dụng trong kỹ thuật sinh sản và mô mềm.

Khôi Nguyên (Theo Science Alert)

Các nhà khoa học tiến gần hơn tới việc giải mã bí ẩn của kì quan thế giới Stonehenge

(Dân trí) - Một trong những kì quan thế giới và công trình tiền sử nổi tiếng nhất ở châu Âu, gồm các khối đá dựng đứng và xếp chồng lên nhau, mỗi khối đá cao 4m, rộng 2,1m và nặng gần 25 tấn.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 11:54

Mặt Trời sưởi ấm Trái Đất bằng cách nào?

(Dân trí) - Tất cả mọi vật chúng ta nhìn thấy hay cầm, nắm được đều có cấu tạo từ những hạt bé tí xíu gọi là nguyên tử. Nguyên tử bé đến nỗi không thể nhìn thấy bằng mắt thường, mặc dù vậy nguyên tử lại cấu tạo nên tất cả mọi vật trong vũ trụ.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 11:04

Các nhà khoa học Đức kêu gọi ngừng gửi tín hiệu vào vũ trụ tìm người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Trong khi nhiều nhà thiên văn học và nhà khoa học tìm mọi phương án để tìm kiếm dấu hiệu của sự sống thông minh ngoài Trái Đất thì hai nhà khoa học Đức mới đây đã lên tiếng cảnh báo về một mối đe doạ.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 06:42

Người dân Nhật Bản lo lắng khi bắt được loài cá tượng trưng cho diệt vong

(Dân trí) - Một số người dân Nhật Bản đang rất lo lắng về một thảm họa tự nhiên đang hình thành trước thông tin bắt được hai con cá được cho là biểu tượng của sự diệt vong ở đất nước này.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 06:39

Loài ong lớn nhất thế giới tưởng tuyệt chủng vừa được phát hiện lại ở Indonesia

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy loài ong khổng lồ tưởng chừng đã tuyệt chủng cách đây hơn ba thập kỷ.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 06:35

Hãi hùng người đàn ông nuốt 2kg vật thể lạ để… chữa bệnh lo lắng

(Dân trí) - Các bác sĩ tại Hàn Quốc đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra trong bụng một bệnh nhân của mình có rất nhiều vật thể lạ.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 06:30

Bí ẩn cái chết của 22 nhà khảo cổ sau khi mở lăng mộ Pharaoh Tutankhamun

(Dân trí) - Ngôi mộ của Pharaoh Tutankhamun được cho là có một lời nguyền khi các nhà khảo cổ mở lăng mộ và sau đó đã ảnh hưởng đến hơn 20 người trong số các nhà khảo cổ trong một vài năm.

Thứ sáu, 22/02/2019 - 10:07

NASA tập hợp hàng loạt chuyên gia để tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất

(Dân trí) - Trong một tuyên bố mới nhất, NASA đã nói về kế hoạch tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác cùng với các học giả từ các trường Đại học hàng đầu thế giới.

Thứ sáu, 22/02/2019 - 06:29

Tên lửa của Elon Musk có thể bị đe dọa nghiêm trọng bởi bụi và phân chim

(Dân trí) - Trong vài tháng qua, Elon Musk đã tiết lộ chi tiết mới về hệ thống ra mắt sắp tới của SpaceX, được gọi là Starship.

Thứ sáu, 22/02/2019 - 06:11

FDA cảnh báo không nên truyền máu của trẻ nhỏ để chữa bệnh

(Dân trí) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa đưa ra cảnh báo không nên sử dụng máu của trẻ nhỏ để chữa bệnh.

Thứ sáu, 22/02/2019 - 06:00

Cách gội đầu cực kỳ thú vị của phi hành gia khi ở ngoài không gian!

(Dân trí) - Theo bạn các phi hành gia sẽ gội đầu như thế nào trong điều kiện không trọng lực, khi mà tóc của họ dựng đứng còn nước lại bay lơ lửng giữa không trung!

Thứ sáu, 22/02/2019 - 05:33

Bí mật loài cây mới giúp làm chậm quá trình lão hóa

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy chìa khóa để làm chậm quá trình lão hóa có thể tìm thấy ở một loại cây đến từ Nhật Bản, có tên gọi là Ashitaba.

Thứ năm, 21/02/2019 - 11:05

Ung thư cổ tử cung có thể được xóa sổ ở hầu hết các quốc gia vào cuối thế kỷ

(Dân trí) - Mỗi năm, căn bệnh ung thư cổ tử cung ảnh hưởng đến hơn nửa triệu người trên toàn thế giới, cứ 2 phút lại có một người chết vì căn bệnh này.

Thứ năm, 21/02/2019 - 06:13

Thiết bị quang học đặc biệt có thể phát hiện sự sống ngoài hành tinh

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy một thiết bị quang học mới có thể phát hiện các sinh vật sống cách xa hàng km do phản chiếu ánh sáng.

Thứ năm, 21/02/2019 - 06:10

Phát hiện xương sọ của người thời đại đồ đá mới ở bờ sông Thames

(Dân trí) - Một phần hộp sọ của một người đàn ông thuộc thời đại đồ đá mới đã được phát hiện ở bờ sông của sông Thames ở Luân Đôn.

Thứ năm, 21/02/2019 - 06:05

Cách chim cánh cụt “làm việc nhóm” để giữ ấm khiến bạn phải thán phục

(Dân trí) - Để chống chọi với cái lạnh cắt da cắt thịt ở vùng Cực, những chú chim cánh cụt không chỉ sử dụng mỗi lớp mỡ dày và bộ lông không thấm nước, mà còn cả trí thông minh cùng khả năng phối hợp nhóm khiến con người cũng phải “ngả mũ”.

Thứ năm, 21/02/2019 - 05:18

Năm nhuận là gì?

(Dân trí) - Nếu không có năm nhuận thì lịch không thể khớp với bốn mùa được.

Thứ tư, 20/02/2019 - 03:50

Bí ẩn về xác ướp của Pharaoh bị “gạch” khỏi danh sách Pharaoh Ai Cập

(Dân trí) - Xác ướp đã mất từ ​​lâu của Pharaoh Akhenaten chưa bao giờ được tìm thấy. Ngôi mộ trống của ông vẫn là manh mối mang theo nhiều bí ẩn chưa có lời đáp.

Thứ tư, 20/02/2019 - 03:44

Phát hiện những loài cá xấu xí ở Amazon

(Dân trí) - Với mõm phủ đầy xúc tu, những chiếc gai giống như móng vuốt nhô ra khỏi đầu và cơ thể được bọc trong áo giáp, những con cá trê mới được phát hiện này có thể khiến nhiều người sợ hãi.

Thứ tư, 20/02/2019 - 06:29

Chó sói đang quay lại Đức vô tình nhờ… quân đội

(Dân trí) - Nhân loại luôn có một mối quan hệ “không thoải mái” với những con sói vì chúng gắn liền với những hình ảnh đáng sợ.

Thứ tư, 20/02/2019 - 06:24

Cao răng cổ đại cho thấy người Mông Cổ đã biết sử dụng sữa từ 3.000 năm trước

(Dân trí) - Các dấu vết protein trên răng giúp khẳng định các loại sữa bò và cừu đã được tiêu thụ ở Mông Cổ từ năm 1300 trước Công nguyên.

Thứ tư, 20/02/2019 - 06:07

Vạn vật trở nên hoàn khác lạ khi được nhìn từ bên trong!

(Dân trí) - Hình ảnh mặt cắt của các sự vật quen thuộc sẽ giúp phơi bày ra những “bi mật” đáng kinh ngạc mà lâu nay chúng ta không hề hay biết!

Thứ tư, 20/02/2019 - 05:59

Tháo nhiều “nút thắt” cho BQL Khu công nghệ cao Hòa Lạc

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 09/2019/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc thuộc Bộ KH&CN. So với quy định cũ trước đây thì nhiều “nút thắt” đã được tháo gỡ. Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy cũng được tinh gọn lại.

Thứ ba, 19/02/2019 - 09:26

Số lượng lần hít đất có thể dự đoán… tỉ lệ nguy cơ mắc bệnh về tim mạch?

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới do Đại học Harvard đứng đầu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khả năng đàn ông thực hiện hơn 40 hít đất/ lần có liên quan đến việc làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng về tim trong 10 năm tiếp theo. Trong một số trường hợp, nguy cơ giảm tới 96%.

Thứ ba, 19/02/2019 - 11:36