Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 1)

Dân trí Sẽ thế nào khi khững truyền thuyết mang đầy màu sắc thần bí như: “Trận đại hồng thủy”, “Người sói” hay “Người khổng lồ”, được nhìn nhận dưới góc độ khoa học?

Trận đại hồng thủy

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 1) - 1

Trận đại hồng thủy và con thuyền của Noah là một trong những truyền thuyết được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Câu chuyện mang màu sắc thần bí này thậm chí còn trở thành cảm hứng cho không ít các bộ phim điện ảnh cũng như hoạt hình.

Ở góc độ khoa học, truyền thuyết về trận đại hồng thủy được cho là xuất phát từ một trận lũ lớn ở bờ biển Đen, diễn ra vào khoảng 10.000-15.000 năm về trước. Ngoài ra, để tăng thêm tính thuyết phục cho giả thiết này, các nhà khảo cổ học còn chỉ ra rằng, tại địa điểm nơi trận lũ lịch sử xảy ra, từng tồn tại một thác nước khổng lồ với lưu lượng nước gấp 200 lần thác Niagara hiện tại. Chính sự có mặt của thác nước này đã làm tăng độ dữ dội của trận lũ, khiến các tác động của nó, theo ước tính, có thể kéo dài đến 300 ngày.

Người khổng lồ

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 1) - 2

Người khổng lồ là một nhân vật được xuất hiện trong những câu chuyện truyền miệng từ lâu đời, ở rất nhiều nước trên thế giới. Trong đó, đảo Ireland có lẽ là khu vực nổi tiếng nhất về nhân vật kỳ bí này.

Theo giáo sư khoa nội tiết Márta Korbonits, những mẩu chuyện xuất hiện nhan nhản ở đảo Ireland về người khổng lồ có lẽ đã xuất phát từ một đột biến gen, mà người dân sinh sống trên đảo này hay mắc phải. Cụ thể, cứ vài trăm người ở đảo Ireland thì có một người sở hữu đột biến ở gen AIP, vốn gây rối loạn sự hoạt động của hệ nội tiết, khiến bệnh nhân phát triển kích thước cơ thể nhanh một cách bất thường.

Mặc dù những người bị đột biến gen AIP không thể cao bằng cả tòa nhà hay tạo nên một hòn đảo chỉ với nắm cát ở tay, nhưng kích thước dị thường của họ có lẽ đã khiến người xưa hoảng sợ. Từ đó, tạo nên những truyền thuyết về người khổng lồ được kể lại cho đến ngày nay.

Người sói

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 1) - 3

Các nhà khoa học đã đưa ra hai luồng giả thiết chính về truyền thuyết người sói. Giả thiết thứ nhất cho rằng, các bộ lạc thời xa xưa, khi còn sống ở trong rừng và phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, thường choàng những bộ da của loài động vật mà họ muốn mượn linh hồn để mạnh mẽ hơn.

Do đó, sói là con vật được các chiến binh trong bộ lạc cực kỳ ưa thích, và những người đàn ông cường tráng khoác lên mình tấm da chó sói làm kẻ thù khiếp sợ, có lẽ là khởi nguồn của hình tượng người sói. Giả thiết thứ hai được xây dựng dựa trên một căn bệnh di truyền có tên hypertrichosis hay còn được gọi là “hội chứng người sói”.

Cụ thể, người mắc phải hypertrichosis sẽ có các lớp lông dày mọc bất thường trên khắp cơ thể và thậm chí là ở mặt. Thời xa xưa, khi nhận thức còn thấp, có lẽ mọi người đã cho rằng, những bệnh nhân hypertrichosis chính là người sói.

Theo BS

Gấu Bắc cực chờ chết do biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Video được đăng tải trên trang National Geographic cho thấy một con gấu Bắc gầy gò đang tìm kiếm thức ăn ở một vùng đất hoàn toàn không có băng và tuyết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:25

Cuộc sống có thể được duy trì trên các hành tinh khác sau khi khám phá Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy một khả năng chưa từng biết trước đây về vi khuẩn mà cũng có thể tìm thấy trong các dạng sống ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 02:53

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 2)

(Dân trí) - Sẽ thế nào khi những sinh vật mang đầy màu sắc thần bí, trong các truyền thuyết thời xa xưa như: “Rồng”, “Ma cà rồng” hay “Nhân mã”, được nhìn nhận dưới góc độ khoa học?

Thứ bảy, 09/12/2017 - 02:40

Yêu từ cái nhìn đầu tiên, đó có thể chỉ là sự ham muốn

(Dân trí) - Một thí nghiệm khác thường của các nhà tâm lý học châu Âu đã cho thấy tình yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên không tồn tại và cảm xúc đó chính là một hình thức ham muốn tình dục, theo bài báo trên trang web của Live Science.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:44

Đột phá công nghệ tế bào giúp tự tái tạo các bộ phận trên cơ thể người

Chưa bao giờ kỹ thuật can thiệp tế bào để cơ thể người tự tái tạo các bộ phận hư hỏng lại hiện hữu như hiện nay khi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Northwestern (NU, Mỹ) sản xuất được những "ma trận" tự nhiên có khả năng tự tập hợp giống như những "ma trận" tồn tại trong cơ thể, bao quanh các tế bào để bảo vệ và định hướng những tế bào này di chuyển tới các vị trí cần thiết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:13

Những sự thật thú vị về trạm vũ trụ quốc tế ISS

(Dân trí) - Trạm vũ trụ quốc tế ISS (International Space Station) đã chào mừng sinh nhật lần thứ 19 vào ngày 6/12 vừa qua. Cùng khám phá thêm những thông tin thú vị về trạm vũ trụ ISS qua bài viết dưới đây.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:00

Phát hiện bộ xương bốn triệu năm tuổi hoàn thiện nhất của tổ tiên loài người

(Dân trí) - Bộ xương thời tiền sử này thuộc về một cô gái thuộc loài tiền thân của con người, khoảng 20 tuổi và có niên đại hơn 3,6 triệu năm trước.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 05:15

Các nhà khoa học phát hiện gen liên quan đến đồng tính luyến ái

(Dân trí) - Các gen liên quan đến đồng tính luyến ái đã được các nhà khoa học phát hiện trong một nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về cơ sở di truyền cho xu hướng tình dục.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 04:16

Lỗ đen khổng lồ có thể thay đổi hiểu biết của chúng ta về vũ trụ

(Dân trí) - Lỗ đen này cách Trái đất 13 tỷ năm ánh sáng, có nghĩa là nó được hình thành chỉ 690 triệu năm sau Vụ nổ lớn (Big Bang) khi các sao mới chỉ bắt đầu hình thành.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:59

Uống rượu giúp não hoạt động tích cực hơn

(Dân trí) - Uống rượu kích hoạt nhiều vùng chứa chất xám trong não hơn là nghe nhạc và làm toán, nghiên cứu mới khẳng định.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:47

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ trầm cảm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng trẻ vị thành niên ngủ muộn có thể có chất lượng giấc ngủ kém, dẫn tới tăng nguy cơ bị các rối loạn tâm trạng, đặc biệt là trầm cảm.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:42

Siêu máy tính Google tạo ra "đứa con AI" ưu việt hơn bất kỳ AI nhân tạo nào

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Bộ não của Google (Google Brain) - một bộ phận của công cụ tìm kiếm khổng lồ tập trung vào nghiên cứu AI - đã tạo ra AutoML hồi đầu năm nay, đó là AI có khả năng tạo ra các chương trình thuật toán máy móc khác.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 11:00

Khuynh hướng hút thuốc lá có liên quan đến các phân tử trong não

(Dân trí) - Bằng cách tạo ra một bản đồ não dựa trên các mẫu mô sau khi chết, các nhà nghiên cứu đã có thể hiểu tại sao một số hành vi nhất định, bao gồm hút thuốc, liên quan đến một số vùng não.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 08:30

Bia có thể biến thành nhiên liệu và thay thế cho xăng dầu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra cách để biến bia thành nhiên liệu và có thể trở thành một lựa chọn để thay thế cho xăng dầu một cách bền vững.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 07:11

Đo độ hiểu biết của bạn về các phát minh làm thay đổi lịch sử nhân loại

(Dân trí) - Trên thực tế, không ít vật dụng hết sức quen thuộc với cuộc sống thường ngày của chúng ta như: giấy, diêm, bóng đèn...lại từng một thời là những phát minh mang tính cách mạng, làm đổi thay lịch sử nhân loại. Cùng ôn lại kiến thức về lĩnh vực khoa học đầy thú vị này qua bộ câu hỏi trắc nghiệm dưới đây!

Thứ sáu, 08/12/2017 - 06:58

Ô nhiễm không khí làm giảm cân nặng thai nhi

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, ô nhiễm không khí do giao thông đường bộ có thể làm giảm cân nặng và gây nguy hiểm đến sức khoẻ của thai nhi.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 06:25

Nghiên cứu về cách cho trẻ chơi đồ chơi khoa học

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy trẻ có quá nhiều đồ chơi dễ bị phân tâm, ít sáng tạo và không trân trọng thời gian chơi.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 05:21

Hóa thạch sư tử có túi bị tuyệt chủng đã được tìm thấy ở Úc

(Dân trí) - Những phần còn lại của một con sư tử có túi với những cái răng xé thịt giống như lưỡi dao, đã được phát hiện ở vùng hẻo lánh của Úc.

Thứ năm, 07/12/2017 - 06:28

Các vũ khí ở thời đại đồ đồng có nguồn gốc ngoài Trái Đất

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới đã phát hiện rằng các thanh gươm và vũ khí từ thời kỳ đồ đồng được chế tạo bằng kim loại có nguồn gốc từ thiên thạch, và do đó chúng có nguồn gốc từ bên ngoài Trái Đất – theo đúng nghĩa đen.

Thứ năm, 07/12/2017 - 06:15

Phát hiện hành tinh “siêu trái đất” có thể đang tồn tại cuộc sống

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho biết, một hành tinh đá quay quanh một sao lùn đỏ chỉ cách Trái đất 111 năm ánh sáng có thể có cuộc sống.

Thứ năm, 07/12/2017 - 03:03

Ứng dụng smartphone chuẩn bị cho phẫu thuật và phục hồi

(Dân trí) - Hãng Johnson & Johnson Health and Wellness Solutions vừa ra mắt nền tảng kỹ thuật số Johnson & Johnson Health Partner có ứng dụng điện thoại thông minh có thể giúp bệnh nhân chuẩn bị cho phẫu thuật và hướng dẫn họ phục hồi.

Thứ năm, 07/12/2017 - 02:57

Nghiên cứu mới về tác động của chế độ ăn uống lên môi trường

(Dân trí) - Chế độ ăn uống hợp lý không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe, mà còn tốt cho môi trường.

Thứ năm, 07/12/2017 - 02:54

Ngỡ ngàng hình ảnh thu được khi quay video tia sét ở 1.000 khung hình/giây

(Dân trí) - Bạn có thể cho rằng việc ghi lại những đoạn video tương tự với sự trợ giúp của hàng loạt trang thiết bị cao cấp là một điều dễ dàng, tuy nhiên trên thực tế lại không hề đơn giản như vậy.

Thứ năm, 07/12/2017 - 09:25

Khoa học đã chứng minh mọi trẻ đều có khả năng về toán

(Dân trí) - Trẻ từ lúc mới sinh ra, có khả năng bẩm sinh về toán. Điều này khoa học đã bắt đẩu đưa giả thuyết từ thập niên 60 và chứng minh được điều đó từ vài thập niên gần đây.

Thứ năm, 07/12/2017 - 07:24