Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 2)

Dân trí Sẽ thế nào khi những sinh vật mang đầy màu sắc thần bí, trong các truyền thuyết thời xa xưa như: “Rồng”, “Ma cà rồng” hay “Nhân mã”, được nhìn nhận dưới góc độ khoa học?
>>Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 1)

Ma cà rồng

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 2) - 1

Theo các nhà khoa học, hình tượng ma cà rồng có lẽ đã được người dân thời xưa thêu dệt nên khi nhìn thấy những người mắc căn bệnh Porphyria. Cụ thể, Porphyria là một hội chứng hiếm gặp gây rối loạn trình tự gen ở người. Theo tính toán, cứ 200.000 người sẽ có một người mắc Porphyria.

Nếu bố hoặc mẹ mắc phải Porphyria thì con của họ sẽ có 25% rủi ro mắc căn bệnh này. Được biết, dưới tác động của Porphyria, bệnh nhân sẽ bị mất cân bằng sắc tố. Điều này dẫn đến việc hồng cầu của họ dễ dàng bị phá hủy dưới tác động của tia cực tím. Do đó người bệnh thường rất sợ ánh sáng mặt trời. Để đảm bảo sức khỏe cũng như tính mạng, họ chỉ có thể ra ngoài vào ban đêm.

Đây là một chi tiết khá giống với mô tả về ma cà rồng mà chúng ta thường nghe tới. Bên cạnh điểm tương đồng này, bệnh nhân Porphyria cũng có ngoại hình không khác biệt với ma cà rồng là mấy. Theo đó, sự rối loạn kiểu gen sẽ khiến hệ gân sẽ bị biến dạng dẫn tới các ngón tay co rúm. Làn da quanh môi cũng sẽ khô cong để lộ ra hàm răng dị hình. Với ngoại hình đáng sợ như vậy, ở thời trung cổ, những người mắc phải Porphyria thậm chí còn bị cho là quỷ dữ và phải nhận kết cục trên giàn thiêu.

Rồng

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 2) - 2

Các nhà khoa học đã tìm ra rất nhiều bằng chứng về sự tương đồng giữa tạo hình của loài rồng, trong văn hóa các nước, và cấu trúc của các bộ xương khủng long. Theo đó, những truyền thuyết cổ nhất về loài rồng được xuất phát từ Mông cổ. Thật tình cờ, đây cũng chính là vị trí của sa mạc Gobi, nơi có rất nhiều bộ xương khủng long được tìm thấy.

Bên cạnh đó, để ý thấy rằng, rồng chỉ có trong văn hóa của người châu Âu và châu Á mà không hề có ở châu Phi, khu vực không hề có sự xuất hiện của xương khủng long. Ngoài ra, một số ý kiến khác còn cho rằng, nếu giải phẫu một con rồng, chúng ta sẽ thấy bộ xương của chúng khá giống với các loài bò sát hiện đại như cá sấu, cự đà hay rắn.

Do đó, rất có thể người xưa đã dựa vào chính những con vật này để xây dựng nên loài rồng trong các câu chuyện của mình.

Nhân mã

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 2) - 3

Nhân mã bắt đầu xuất hiện trong các văn tự cổ vào khoảng thiên niên kỷ thứ 2 TCN, ở Hy Lạp. Theo phỏng đoán của giới khoa học, nhân vật thần bí nửa người nửa ngựa này được các học giả Hy Lạp thời xa xưa tưởng tượng nên, khi họ nhìn thấy những chiến binh cưỡi ngựa từ các bộ lạc phương Bắc như: Scythians, Tauri, hay Kassites…

Lý do là bởi ở Hy Lạp vào thời điểm đó không hề có sự hiện diện của loài ngựa. Chính vì vậy, việc nhìn thấy những người ngồi trên lưng ngựa và di chuyển một cách thần tốc thực sự là một điều hết sức lạ lẫm với người dân bản xứ nơi đây.

Theo BS

Sự khác nhau đáng kinh ngạc của các loại đồ uống có cồn ở cấp độ hiển vi

(Dân trí) - Không chỉ ở mùi vị hay màu sắc, các loại bia rượu còn có sự khác nhau đáng kể ở trong kết cấu, khi chúng ta phóng đại chúng lên hàng ngàn lần với ống kính hiển vi.

Thứ hai, 11/12/2017 - 11:20

"Áo tàng hình" gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc

Cư dân mạng Trung Quốc đang xôn xao bàn tán về một loại vải trong suốt có thể làm một người biến mất hoàn toàn. Phải chăng đây chính là chiếc áo khoác tàng hình trong truyện cổ tích?

Thứ hai, 11/12/2017 - 11:18

Ngắm sao băng từ ngoài không gian

(Dân trí) - Nhìn từ góc độ khoa học, khi bạn đang lãng mạn cầu nguyện cùng sao băng, đó cũng là lúc bạn đang cầu nguyện những mẩu đá, bụi sẽ mang lại điều mong muốn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vẻ đẹp của sao băng, và chúng thậm chí còn hấp dẫn hơn khi nhìn từ Trạm không gian Quốc tế.

Thứ hai, 11/12/2017 - 06:28

Loài người đã đạt đến mức tối đa về các khả năng của mình

(Dân trí) - Theo trang Mirror đưa tin, các nhà khoa học cho rằng loài người đã đạt đến giới hạn tối đa về chiều cao, tuổi thọ và thể chất.

Thứ hai, 11/12/2017 - 06:11

Tại sao lại có những người dễ đỏ mặt khi uống bia rượu?

(Dân trí) - Trong một cuộc nhậu, tại sao lại có những người chỉ sau vài ly bia, chén rượu đầu tiên mặt đã đỏ ửng một cách bật thường? Liệu đây có phải là biểu hiện của “tửu lượng kém” hay thực tế nó lại là triệu chứng của một căn bệnh nguy hiểm nào khác?

Chủ nhật, 10/12/2017 - 02:31

Thách bạn đoán tên các loại thực phẩm chỉ với ảnh chụp cận cảnh

(Dân trí) - Việc đoán tên các loại thực phẩm đã quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày nghe qua có vẻ dễ. Tuy nhiên, với một bức ảnh chụp cận cảnh, bạn sẽ phải thật tinh mắt nếu không muốn bị nhầm lẫn!

Chủ nhật, 10/12/2017 - 02:27

Dấu hiệu ngày tận thế trong bức ảnh của Nasa?

(Dân trí) - Những hình ảnh thiên văn đẹp nhất do NASA công bố vào ngày 6/12 vừa qua đã làm cho nhiều người theo chủ nghĩa bí ẩn sợ hãi. Họ đã nhìn thấy trong bức ảnh chụp Tinh vân Carina, cách xa Trái đất khoảng 7,5 nghìn năm ánh sáng, những dấu hiệu của ngày tận thế sắp tới.

Chủ nhật, 10/12/2017 - 07:39

93% khả năng sự nóng lên toàn cầu sẽ vượt quá 4 độ C vào cuối thế kỷ này

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, những tiên đoán hiện tại về biến đổi khí hậu có thể ước tính thấp một cách đáng kể về tốc độ và mức độ nghiêm trọng của sự nóng lên toàn cầu.

Chủ nhật, 10/12/2017 - 07:33

Phát hiện loài khủng long không chỉ chạy và bay trên mặt đất mà còn... biết bơi

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy hóa thạch của một con khủng long với hàng loạt đặc điểm rất khác thường, bao gồm chân vịt dùng để lội nước, "móng kẻ săn mồi" hình lưỡi liềm và một cái cổ giống như thiên nga.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 08:34

Qua mắt NASA, một hành tinh dài hàng chục mét vừa sượt qua Trái Đất

Một tiểu hành tinh tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại nặng cho Trái Đất vừa mới bay sượt qua hành tinh của chúng ta. Vậy mà các chuyên gia vũ trụ không hề hay biết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 07:58

Gấu Bắc cực chờ chết do biến đổi khí hậu

(Dân trí) - Video được đăng tải trên trang National Geographic cho thấy một con gấu Bắc gầy gò đang tìm kiếm thức ăn ở một vùng đất hoàn toàn không có băng và tuyết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:25

Cuộc sống có thể được duy trì trên các hành tinh khác sau khi khám phá Nam Cực

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm thấy một khả năng chưa từng biết trước đây về vi khuẩn mà cũng có thể tìm thấy trong các dạng sống ngoài hành tinh.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 02:53

Yêu từ cái nhìn đầu tiên, đó có thể chỉ là sự ham muốn

(Dân trí) - Một thí nghiệm khác thường của các nhà tâm lý học châu Âu đã cho thấy tình yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên không tồn tại và cảm xúc đó chính là một hình thức ham muốn tình dục, theo bài báo trên trang web của Live Science.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:44

Đột phá công nghệ tế bào giúp tự tái tạo các bộ phận trên cơ thể người

Chưa bao giờ kỹ thuật can thiệp tế bào để cơ thể người tự tái tạo các bộ phận hư hỏng lại hiện hữu như hiện nay khi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Northwestern (NU, Mỹ) sản xuất được những "ma trận" tự nhiên có khả năng tự tập hợp giống như những "ma trận" tồn tại trong cơ thể, bao quanh các tế bào để bảo vệ và định hướng những tế bào này di chuyển tới các vị trí cần thiết.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:13

Những sự thật thú vị về trạm vũ trụ quốc tế ISS

(Dân trí) - Trạm vũ trụ quốc tế ISS (International Space Station) đã chào mừng sinh nhật lần thứ 19 vào ngày 6/12 vừa qua. Cùng khám phá thêm những thông tin thú vị về trạm vũ trụ ISS qua bài viết dưới đây.

Thứ bảy, 09/12/2017 - 06:00

Phát hiện bộ xương bốn triệu năm tuổi hoàn thiện nhất của tổ tiên loài người

(Dân trí) - Bộ xương thời tiền sử này thuộc về một cô gái thuộc loài tiền thân của con người, khoảng 20 tuổi và có niên đại hơn 3,6 triệu năm trước.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 05:15

Các nhà khoa học phát hiện gen liên quan đến đồng tính luyến ái

(Dân trí) - Các gen liên quan đến đồng tính luyến ái đã được các nhà khoa học phát hiện trong một nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về cơ sở di truyền cho xu hướng tình dục.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 04:16

Lỗ đen khổng lồ có thể thay đổi hiểu biết của chúng ta về vũ trụ

(Dân trí) - Lỗ đen này cách Trái đất 13 tỷ năm ánh sáng, có nghĩa là nó được hình thành chỉ 690 triệu năm sau Vụ nổ lớn (Big Bang) khi các sao mới chỉ bắt đầu hình thành.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:59

Uống rượu giúp não hoạt động tích cực hơn

(Dân trí) - Uống rượu kích hoạt nhiều vùng chứa chất xám trong não hơn là nghe nhạc và làm toán, nghiên cứu mới khẳng định.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:47

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ trầm cảm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng trẻ vị thành niên ngủ muộn có thể có chất lượng giấc ngủ kém, dẫn tới tăng nguy cơ bị các rối loạn tâm trạng, đặc biệt là trầm cảm.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 03:42

Siêu máy tính Google tạo ra "đứa con AI" ưu việt hơn bất kỳ AI nhân tạo nào

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Bộ não của Google (Google Brain) - một bộ phận của công cụ tìm kiếm khổng lồ tập trung vào nghiên cứu AI - đã tạo ra AutoML hồi đầu năm nay, đó là AI có khả năng tạo ra các chương trình thuật toán máy móc khác.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 11:00

Chứng cứ khoa học của những truyền thuyết chúng ta thường nghe (phần 1)

(Dân trí) - Sẽ thế nào khi khững truyền thuyết mang đầy màu sắc thần bí như: “Trận đại hồng thủy”, “Người sói” hay “Người khổng lồ”, được nhìn nhận dưới góc độ khoa học?

Thứ sáu, 08/12/2017 - 10:16

Khuynh hướng hút thuốc lá có liên quan đến các phân tử trong não

(Dân trí) - Bằng cách tạo ra một bản đồ não dựa trên các mẫu mô sau khi chết, các nhà nghiên cứu đã có thể hiểu tại sao một số hành vi nhất định, bao gồm hút thuốc, liên quan đến một số vùng não.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 08:30

Bia có thể biến thành nhiên liệu và thay thế cho xăng dầu

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra cách để biến bia thành nhiên liệu và có thể trở thành một lựa chọn để thay thế cho xăng dầu một cách bền vững.

Thứ sáu, 08/12/2017 - 07:11