Chúng ta không tìm được người ngoài hành tinh vì họ đang ngủ đông

Dân trí Theo một giả thuyết lạ lùng mới giải thích về lý do tại sao chúng ta vẫn chưa gặp được bất kỳ sự sống ngoài trái đất nào, những người ngoài hành tinh có thể đang ngủ đông cho đến khi vũ trụ mát mẻ hơn.

Chúng ta không tìm được người ngoài hành tinh vì họ đang ngủ đông - 1

Nghịch lý Fermi khẳng định rằng, vũ trụ có tiềm năng vô hạn, về cơ bản, nó có thể chứa đầy sự sống, nhưng tại sao chúng ta lại vẫn chưa thể tìm được bằng chứng nào?

Một giả thuyết đã giải thích đó là do một nền văn minh trở nên quá lớn đến mức không thể tự duy trì được nữa và chết đi.

Một giả thuyết khác thì cho rằng chỉ đơn giản là chẳng có sự sống ngoài hành tinh nào cả.

Tuy nhiên, mới đây một nhóm các nhà nghiên cứu đã đặt ra giả thuyết thứ ba, cho rằng những người ngoài hành tinh tiến bộ có thể thực sự đang ngủ đông.

Các chuyên gia thần kinh học và trí tuệ nhân tạo của Đại học Oxford – Anders Sandberg và Stuart Armstrong – cùng với nhà khoa học Milan Cirkovic đến từ Đài thiên văn Belgrade cho rằng, những sinh vật cực kỳ tiên tiến đã khám phá được vũ trụ, và hiện nay họ đang chờ cho tới khi vũ trụ mát hơn để thức dậy.

Bộ ba nhà nghiên cứu này giải thích: “có thể chúng ta không nhìn thấy nền văn minh ngoài Trái Đất vì họ đang “ngủ có kiểm soát” ở kỷ nguyên đầu của vũ trụ như hiện nay, và chờ đợi tới một tương lai xa xôi – khi đủ điều kiện thuận lợi để khai thác các nguồn lực của vũ trụ.

“Quá trình xử lý thông tin cần đến rất nhiều tài nguyên vật chất, chứ không chỉ là máy tính hay bộ não, còn cần phải có năng lượng để chúng hoạt động. Chi phí về nhiệt động học để xử lý thông tin phụ thuộc vào nhiệt độ: về nguyên tắc, quy trình xử lý sẽ hiệu quả gấp 10 lần nếu máy tính của bạn mát hơn 10 lần (đo theo nhiệt độ Kelvins).

HIện nay, bức xạ vũ trụ làm cho mọi thứ nóng hơn 3 lần theo độ Kelvins, nhưng khi vũ trụ mở rộng ra, thì nền nhiệt độ này sẽ giảm theo cấp số nhân.

“Vì vậy, nếu bạn muốn xử lý được tối đa lượng thông tin với mức năng lượng mà bạn có, thì bạn nên chờ đợi. Nó sẽ tăng hiệu quả theo cấp số nhân”.

Anh Thư (Theo Express)

NASA công bố nhóm phi hành gia thực hiện sứ mệnh khám phá Sao Hỏa

Ngày 7/6, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố nhóm 12 nhà du hành được lựa chọn cho sứ mệnh khám phá Sao Hỏa cũng như các tầng không gian sâu hơn trong vũ trụ trong vài thập kỷ tới.

Thứ năm, 08/06/2017 - 05:05

Những tình tiết phản khoa học trong phim mà chúng ta vẫn tin là sự thật

(Dân trí) - Người anh hùng dùng răng rút chốt lựu đạn, các cảnh sát có thể lần ra vị trí của kẻ đang gọi điện thoại chỉ trong vài phút, chiếc súng đã được lắp ống giảm thanh sẽ yên tĩnh tuyệt đối khi bắn… là những cảnh mà chúng ta thường thấy trong các bộ phim điện ảnh. Tuy nhiên, liệu ở ngoài đời, mọi chuyện có diễn ra đúng như vậy?

Thứ năm, 08/06/2017 - 01:46

Thực vật cũng có bộ não?

(Dân trí) - Những quan điểm chính thống về thực vật cho rằng, sự nảy mầm của cây cối chỉ là một quá trình cơ học thuần túy, được vận hành hoàn toàn nhờ các kích thích bên ngoài và bản thân hạt giống không hề chỉ đạo quá trình này.

Thứ năm, 08/06/2017 - 07:43

Các phi hành gia trên sao Hỏa sẽ có nguy cơ mắc ung thư

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho rằng, những phi hành gia tới sao Hỏa để thực hiện các nhiệm vụ dài hạn và không còn sự bảo vệ của từ trường Trái đất sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư cao hơn so với các mô hình nghiên cứu thông thường.

Thứ năm, 08/06/2017 - 07:34

Bố mẹ bị ám ảnh công nghệ gây nên hành vi xấu ở trẻ?

(Dân trí) - Khoảng một nửa số bố mẹ báo cáo rằng công nghệ đã làm gián đoạn thời gian của họ dành cho con cái khoảng ba lần hoặc nhiều hơn trong một ngày bình thường.

Thứ năm, 08/06/2017 - 07:20

Điều gì xảy ra khi các thiên hà va chạm?

(Dân trí) - Khi nghĩ đến sự va chạm, chúng ta tưởng tượng hai hoặc nhiều thứ đập mạnh vào nhau, và dẫn đến sự phá vỡ, tạo ra một mớ hỗn độn. Điều này làm cho viễn cảnh của một thiên hà, một bộ “sưu tập” của hàng tỷ quả cầu khí khổng lồ đang bốc cháy, va chạm với một thiên hà khác… tạo ra hiện tượng kỳ lạ.

Thứ năm, 08/06/2017 - 07:10

Tàu chạy trên đường ray ảo đầu tiên trên thế giới ở Trung Quốc

(Dân trí) - Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc mới đây đã chính thức trình làng mẫu tàu điện có thể hoạt động trên đường phố nhờ cảm biến đường ray ảo.

Thứ năm, 08/06/2017 - 06:08

Choáng với hình ảnh cá voi tạo ra cầu vồng tuyệt đẹp

(Dân trí) - Đây là một khoảnh khắc tuyệt đẹp giao hòa giữa tự nhiên và khoa học khi những chú cá voi phun ra những chiếc cầu vồng từ lỗ phun nước của chúng ở ngoài khơi bờ biển California.

Thứ tư, 07/06/2017 - 11:00

Mảnh vỡ trong mưa sao băng Taurids có thể thổi bay vài quốc gia

(Dân trí) - Các nhà thiên văn học đang cảnh báo rằng, trong cơn mưa sao băng Taurid ẩn chứa những mảnh vỡ của các tiểu hành tinh có thể quét sạch một vài quốc gia.

Thứ tư, 07/06/2017 - 10:52

Cận cảnh trận bão cát kinh hoàng ở Sudan

(Dân trí) - Hôm 1/6 vừa qua, thủ đô Khartoum của Sudan như bị nuốt chửng bởi trận bão cát lớn. Bức tường bị màu đỏ cao ngất gần như bao phủ toàn bộ thành phố.

Thứ tư, 07/06/2017 - 07:35

Thiết bị mới giúp thợ lặn không cần bình ô-xy

(Dân trí) - Quên những chiếc bình ô-xy cồng kềnh mà các thợ lặn phải đeo sau lưng đi, vì bây giờ đã có thiết bị cung cấp ô-xy mới, có thể nổi trên mặt nước và tự động đi chuyển theo thợ lặn.

Thứ tư, 07/06/2017 - 07:26

Chất dinh dưỡng trong dầu ô-liu có thể phòng ung thư não

(Dân trí) - A xít oleic – một chất dinh dưỡng có trong dầu ô-liu có thể ngăn không cho protein tế bào MSI2 làm gián đoạn quá trình sản xuất ra phân tử tế bào miR-7.

Thứ tư, 07/06/2017 - 06:47

Hồ nước cổ đại trên sao Hỏa từng chứa nhiều loại vi sinh vật

(Dân trí) - Dựa trên các dữ liệu từ tàu thăm dò Curiosity của Nasa, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng hơn 3 tỷ năm trước, một hồ nước từng tồn tại lâu dài trên sao Hỏa có thể cung cấp các điều kiện môi trường phù hợp cho các dạng vi khuẩn khác nhau cùng tồn tại.

Thứ ba, 06/06/2017 - 01:03

Xâm nhập vào cơ thể côn trùng để tạo ra máy bay sinh học

(Dân trí) - Có thể rất nhiều người cho rằng cyborg (thiết bị nửa sinh học – nửa máy móc) chỉ tồn tại trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra cách biến đổi một con chuồn chuồn đang sống để có thể kiểm soát các hoạt động của nó.

Thứ ba, 06/06/2017 - 10:45

Thích thú với video gấu đột nhập vào nhà dân để ... chơi đàn piano

(Dân trí) - Một sự việc hy hữu đã được ghi lại bởi camera an ninh sau khi người ta phát hiện thấy một chú gấu đen Bắc Mỹ đột nhập vào căn nhà bỏ trống rồi tìm đến cây đàn piano.

Thứ ba, 06/06/2017 - 10:40

Mỹ công bố ý tưởng mẫu trực thăng cá nhân mới cho tương lai

(Dân trí) - Công ty công nghệ Workhorse của Mỹ vừa công bố bản concept cho mẫu trực thăng cá nhân mới của họ mang tên SureFly.

Thứ ba, 06/06/2017 - 07:06

Kỳ lạ loài "cá không mặt" dưới đáy biển sâu ở Australia

(Dân trí) - Sau hai tuần khám phá dưới biển sâu, các nhà khoa học Australia thông báo họ vừa phát hiện thêm hàng chục loài sinh vật mới, trong đó có loài "cá không mặt" chưa từng được biết đến với hình thù khá kì dị.

Thứ ba, 06/06/2017 - 06:52

Thiết bị nấu ăn bằng… ánh nắng mặt trời cho những ngày nắng nóng

(Dân trí) - Hãng sản xuất One Earth Design vừa cho ra mắt một sản phẩm mới vô cùng đặc biệt mang tên “Solsource Sport”, đó là chiếc bếp có khả năng nấu chín thức ăn chỉ bằng ánh nắng mặt trời.

Thứ ba, 06/06/2017 - 06:47

Rợn người cuộc chiến giữa rắn hổ mang chúa và trăn

(Dân trí) - Trăn có lợi thế về kích cỡ, trong khi đó rắn hổ mang chúa lại có lợi thế về nọc độc chết chóc của mình, và có vẻ như kích cỡ của trăn cũng không thể là lợi thế khi rắn hổ mang chúa là loài rắn độc lớn nhất thế giới...

Thứ hai, 05/06/2017 - 05:21

Trí tuệ nhân tạo có thể dự đoán thời điểm bạn qua đời

(Dân trí) - Các nhà khoa học của Úc đã xây dựng một hệ thống trí thông minh nhân tạo có thể dự đoán liệu bạn có bị chết sớm hay không dựa trên ảnh chụp các cơ quan của bạn.

Thứ hai, 05/06/2017 - 10:58

Chiêm ngưỡng chiếc máy bay lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Công ty hàng không vũ trụ Stratolaunch Systems gần đây đã công bố chiếc máy bay có sải cánh dài nhất thế giới chuyên dùng để mang tên lửa đẩy phóng vệ tinh vào quỹ đạo có tên gọi là Stratolaunch.

Thứ hai, 05/06/2017 - 08:06

Công dụng bất ngờ của nấm “ảo giác” trong việc điều trị trầm cảm

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã khám phá ra công dụng bất ngờ của loài nấm ảo giác trong việc điều trị chứng trầm cảm, sợ hãi và giúp tín hiệu được vận chuyển nhanh hơn trong não bộ.

Thứ hai, 05/06/2017 - 07:34

Khoa học giải mã những nghề nghiệp khiến bạn dễ bị béo phì nhất

(Dân trí) - Giáo viên, nhà khoa học hay lập trình viên là ba trong số những nghề nghiệp khiến cơ thể dễ tăng cân nhất. Hãy cùng tìm hiểu xem nguyên nhân sâu xa nào đã dẫn đến hệ quả này!

Thứ hai, 05/06/2017 - 07:00

Việt Nam và Nhật Bản ký ghi nhớ hợp tác về chỉ dẫn địa lý

(Dân trí) - Chiều 2/6, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (NOIP) – Bộ KH&CN và Cục Công nghiệp thực phẩm (FIAB) thuộc Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Nhật Bản đã kí kết Bản ghi nhớ hợp tác về Chỉ dẫn địa lý.

Chủ nhật, 04/06/2017 - 06:39