Chuyện gì sẽ xảy ra khi “lục địa” và “đại dương” đổi chỗ cho nhau?

Dân trí Khi toàn bộ lục địa biến thành nước và điều ngược lại xảy ra với đại dương, sông ngòi… con người sẽ không còn lo chuyện thiếu đất ở nhưng liệu cuộc sống trên Trái Đất “phiên bản mới” này có tốt đẹp hơn?

71% bề mặt của Trái Đất được bao phủ bởi nước và chỉ có 29% còn là là đất liền. Trước thực trạng dân số thế giới bùng nổ, có vẻ như con số “29%” là quá ít ỏi so với nhu cầu về chỗ ở của hơn 7,5 tỷ dân và còn đang tăng lên từng ngày với tốc độ chóng mặt.

Chuyện gì sẽ xảy ra khi “lục địa” và “đại dương” đổi chỗ cho nhau? - 1

Vậy hãy thử đặt ra một giả thiết rằng, bằng một cách nào đó chúng ta có thể hoán đổi vị trí của đất và nước, nghĩa là toàn bộ diện tích nước mặt, điển hình là 5 đại dương trở thành đất liền và ngược lại, 5 lục địa lại trở thành sông ngòi, biển cả, liệu cuộc sống của con người có trở nên tốt đẹp hơn, khi đã làm tăng hơn gấp đôi diện tích đất hiện có?

Dưới đây, là những viễn cảnh có thể xảy ra sau sự biến đổi này, theo dự đoán của các chuyên gia để bạn có thể tự trả lời cho câu hỏi trên:

Nhiệt độ Trái Đất sẽ tăng lên nhanh chóng

Chuyện gì sẽ xảy ra khi “lục địa” và “đại dương” đổi chỗ cho nhau? - 2

Nước có thể hấp thụ và phân tán nhiệt một cách nhanh chóng so với đất liền. Do đó có thể nói các đại dương, ở thời điểm hiện tại, đang đóng một phần rất quan trọng, trong việc làm mát Trái Đất. Chính vì vậy, khi đất và nước bị thế chỗ cho nhau, nhiệt độ của hành tinh sẽ bị tăng lên một cách nhanh chóng, bởi lúc này diện tích nước mặt đã giảm đi hơn một nửa.

Lượng Oxy trong khí quyển sẽ bị suy giảm

Chuyện gì sẽ xảy ra khi “lục địa” và “đại dương” đổi chỗ cho nhau? - 3

Trên thực tế, các loài sinh vật dưới nước có khả năng quang hợp đang đóng góp đến 70% lượng Oxy trong bầu khí quyển. Bên cạnh đó, nước còn đóng vai trò một chiếc bể hấp thụ lượng CO2, do chúng ta phát thải. Vì vậy, khi lượng nước của Trái Đất đã bị giảm đi (do đổi chỗ với đất liền), hàm lượng oxy trong khí quyển sẽ bị sụt giảm đáng kể, cùng với đó là sự tăng lên của khí nhà kính CO2, làm trầm trọng thêm tình trạng ấm lên toàn cầu.

Hệ sinh vật của Trái Đất sẽ biến đổi rõ rệt

Chuyện gì sẽ xảy ra khi “lục địa” và “đại dương” đổi chỗ cho nhau? - 4

Nhiệt độ Trái Đất, hàm lượng CO2 tăng lên, lượng Oxy sụt giảm cũng đồng nghĩa với việc cuộc sống của các loài sinh vật trên Trái Đất sẽ trở nên khắc nghiệt hơn. Dưới áp lực này, nhiều loài nhạy cảm, sức chống chịu kém sẽ nhanh chóng bị tuyệt chủng, những loài còn sót lại cũng sẽ có những biến đổi về cơ thể, tập tính xuyên suốt nhiều thế hệ, để thích ứng với điều kiện môi trường mới. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nhận định rằng, với kiểu khí hậu này, các loài động vật máu lạnh (biến nhiệt) sẽ thích nghi tốt hơn hẳn các loài động vật máu nóng (hằng nhiệt), trong đó có loài người.

Vật tải đường bộ lên ngôi

Chuyện gì sẽ xảy ra khi “lục địa” và “đại dương” đổi chỗ cho nhau? - 5

Với sự tăng lên đáng kể của diện tích đất liền, các lục địa sẽ không bị chia cắt, cô lập với nhau, bởi đại dương như trên Trái Đất phiên bản cũ. Do đó, hệ thống giao thông đường bộ sẽ gặp rất nhiều thuận lợi, trong khi giao thông đường thủy lại đối mặt với nhiều trở ngại.

Thiếu nước trở thành vấn nạn toàn cầu

Chuyện gì sẽ xảy ra khi “lục địa” và “đại dương” đổi chỗ cho nhau? - 6

Nước là nguồn tài nguyên quan trọng đối với mọi quốc gia. Với sự giảm đi đáng kể của diện tích nước mặt, vòng tuần hoàn của nước sẽ bị xáo trộn lớn, dẫn đến việc lượng mưa của Trái Đất bị giảm rõ rệt. Trong trường hợp này, nhiều khu vực sẽ phải đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng. Và có lẽ nước sẽ là thứ thay thế dầu mỏ để trở thành nguyên nhân của nhiều vụ xung đột trên thế giới.

Theo BS

Nhìn chằm chằm vào mắt ai đó trong 10 phút có thể gây ra trạng thái ý thức bị thay đổi

(Dân trí) - Một nhà tâm lý học ở Italia đã tìm ra cách gây ra trạng thái ý thức thay đổi không có ma túy bằng cách yêu cầu 20 tình nguyện viên ngồi và nhìn thẳng vào mắt nhau trong 10 phút.

Thứ hai, 09/09/2019 - 07:16

Não của những người thuận tay trái đã khác biệt từ trong bụng mẹ

(Dân trí) - Một thử nghiệm vừa tiến hành cho thấy những người thuận tay trái có sự khác biệt ngay từ giai đoạn phát triển thai nhi. Đặc biệt, não bộ của những người này quá trình phát triển rất khác biệt.

Thứ hai, 09/09/2019 - 05:40

Các nhà khoa học vô tình phát hiện ra cách đảo ngược tuổi sinh học

(Dân trí) - Trong khi cố gắng tái tạo tuyến ức, các nhà nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles (UCLA) đã tìm ra giải pháp không chỉ làm chậm vấn đề lão hóa mà còn thực sự đảo ngược nó.

Thứ hai, 09/09/2019 - 05:25

Điều gì sẽ xảy ra nếu những động vật tiền sử được “hồi sinh”?

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ suy nghĩ một cách nghiêm túc về ảnh hưởng đến thế giới sống hiện tại, nếu những “kẻ làm chủ” Trái Đất thời tiền sử này quay trở lại?

Chủ nhật, 08/09/2019 - 03:46

Những lợi ích thú vị của sô cô la đối với sức khỏe

(Dân trí) - Các chuyên gia cho biết, sô cô la đắng và sô cô la đen có thể bảo vệ cơ thể khỏi sự phát triển một số bệnh.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 08:44

Hé lộ hình ảnh cực hiếm về trận lở băng tuyết khổng lồ ở Bắc Cực của sao Hỏa

(Dân trí) - Tàu trinh sát sao Hỏa của NASA vừa qua đã chụp được một bức ảnh đáng kinh ngạc về trận tuyết lở khổng lồ trên hành tinh đỏ.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:42

Phát hiện hoá thạch loài khủng long mỏ vịt bí ẩn sống ở Nhật Bản 72 triệu năm trước

(Dân trí) - Một loài khủng long mới vừa được phát hiện ở Hokkaido, Nhật Bản khiến giới khảo cổ xôn xao.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:37

Trung Quốc nhân bản thành công mèo con đầu tiên

(Dân trí) - Một doanh nhân người Trung Quốc sau khi mất con mèo yêu quý của mình đã tìm cách tạo ra một bản sao của người bạn lông xù quá cố nhờ vào công nghệ nhân bản.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:33

Những điều "điên rồ" đang hàng ngày diễn ra trên cơ thể mà chúng ta không hay biết

(Dân trí) - Chỉ trong 1 ngày, bàn chân của chúng ta tiết ra đến 1 cốc đầy mồ hôi; bộ não thực hiện 12.000-60.000 ý nghĩ, thậm chí cũng chỉ trong khoảng thời gian này đã có đến 200 tỷ tế bào hồng cầu được sản xuất!

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:16

Nhà máy Điện Mặt trời Dầu Tiếng có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đi vào hoạt động

(Dân trí) - Cụm Nhà máy Điện Mặt trời có quy mô lớn nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, với tổng mức đầu tư khoảng 9,1 nghìn tỷ đồng, được xây dựng trên vùng đất bán ngập của hồ Dầu Tiếng, diện tích 504 ha, công suất lắp đặt 420 MW đã chính thức đi vào hoạt động.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 02:20

Học sinh nữ có xu hướng làm bài thi dài hơn hai tiếng tốt hơn học sinh nam

(Dân trí) - Các chuyên gia so sánh thành tích của học sinh trong các kỳ thi toán, khoa học và đọc. Họ phát hiện ra rằng con gái thường kém môn toán và khoa học hơn con trai. Tuy nhiên, khoảng cách giới đã khép lại khi các bài kiểm tra kéo dài hơn hai giờ. Các học sinh nữ có thể duy trì hiệu suất làm bài đồng đều trong các kỳ thi dài hơn.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 09:55

Bí mật thú vị đằng sau cái lắc người để rũ khô lông của động vật

(Dân trí) - Lắc người để rũ lông trên thực tế lại là một cách làm khô cực kỳ hiệu quả của động vật. Với động tác này, chỉ trong vòng vài giây, chúng có thể loại bỏ đến 70% lượng nước bám trên cơ thể và đảm sự sống còn của bản thân!

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:08

Khoa học cùng với bé: Vết thương lành lại như thế nào?

(Dân trí) - Để giải thích vết thương trên da lành lại như thế nào, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về da nhé.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:22

Bí ẩn những lỗ kỳ quái trong hộp sọ khủng long bạo chúa đã có lời giải

(Dân trí) - Mặc dù hình ảnh phổ biến được biết đến của khủng long bạo chú là răng và móng vuốt nhưng bí ẩn gây chú ý lớn nhất của loài khủng long này khiến các nhà khoa học đau đầu lại là 2 lỗ bí ẩn trên đỉnh hộp sọ.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:17

Trung Quốc tìm thấy vật chất bí ẩn ở phía tối của Mặt Trăng

(Dân trí) - Tàu Hằng Nga 4 của Trung Quốc đã hạ cánh thành công trên phía tối của Mặt Trăng vào hồi đầu năm 2019 và đã tìm thấy một chất "giống như gel" kỳ lạ không thể giải thích được.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:14

NASA và ESA hợp tác tìm cách ngăn chặn “tiểu hành tinh sát thủ” tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Nhiệm vụ quan trọng này nhằm mục đích làm chệch hướng một phần của một tiểu hành tinh kéo được gọi là Didymos bằng cách đâm một con tàu vũ trụ vào nó.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:11

Một bệnh nhân đột quỵ vừa thay đổi cách hiểu về nhận thức màu sắc của con người

(Dân trí) - Làm thế nào để chúng ta đặt tên và phân loại màu sắc? Ngay cả các nhà khoa học cũng không chắc chắn làm thế nào các quá trình này hoạt động trong não. Nhưng một nghiên cứu mới về một bệnh nhân đột quỵ đã cho thấy, các quá trình hoạt động thần kinh đặt tên màu và phân loại màu sắc dường như không liên kết với nhau như đã nghĩ trước đây.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:08

Bị mù sau khi chỉ ăn khoai tây chiên và ăn vặt trong nhiều năm

(Dân trí) - Một cậu bé tuổi teen ở Vương quốc Anh được xác định như đã bị mù sau khi sống bằng chế độ ăn kiêng chỉ với khoai tây chiên, bánh mì trắng và thịt.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:40

Vì sao không nên sử dụng nước súc miệng sau khi tập thể dục?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Plymouth đã phát hiện ra rằng sử dụng nước súc miệng chống vi khuẩn có thể làm giảm lợi ích của việc tập thể dục.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:36

Tại sao Kỷ băng hà lại xảy ra?

(Dân trí) - Hãy tưởng tượng tòa nhà Chicago Skyline. Bây giờ hãy hình dung nó nằm dưới băng gần 2 dặm (3 km). Đó chính là quang cảnh Trái Đất tại thời điểm băng giá nhất của Kỷ băng hà cuối cùng.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:32

Loài cá sở hữu cú đớp 6/1000 giây, nuốt trọn con mồi lớn bằng cơ thể mình

(Dân trí) - Được mệnh danh là “kẻ đi săn không biết sợ”, cá Ếch Lông sở hữu cho mình đòn tấn công nhanh bậc nhất thế giới động vật, khi có thể tung cú đớp nuốt trọn con mồi chỉ trong 6/1000 giây.

Thứ năm, 05/09/2019 - 05:59

Loạt sự thật thú vị giải đáp những thắc mắc muôn thuở của chính bạn!

(Dân trí) - Những hiện tượng mà chúng ta thường thắc mắc và cả những điều mà chúng ta vẫn ngộ nhân, sẽ trở nên “rõ mồn một” với loạt sự thật lý thú dưới đây!

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:24

Con người có thể tồn tại bao lâu trên các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời?

(Dân trí) - Không xét đến vấn đề về dưỡng khí để hô hấp, cơ thể con người có thể tồn tại được bao lâu, trong điều kiện môi trường của các hành tinh thuộc hệ Mặt Trời như: sao Kim, sao Mộc, sao Thổ…

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:20

Đã có vắc xin mới hiệu nghiệm chống HIV

(Dân trí) - Các chuyên gia nghiên cứu tại Trường Y Mount Sinai đã chiết xuất được loại vắc xin mới từ DNA và protein tái tổ hợp có công năng giúp chống nhiễm HIV.

Thứ tư, 04/09/2019 - 06:21