Chuyện lạ: Cá mập cũng có cá tính

Dân trí Nhóm các nhà nghiên cứu của khoa Khoa học Sinh vật của Đại học Macquarie cho biết đã quan sát được hành vi của những con cá mập đến từ bờ biển phía đông Úc và phát hiện ra rằng những cá thể cá mập có những phản ứng khác biệt và nhất quán khi tiếp xúc với một môi trường lạ hoặc khi căng thẳng.

Ở loài người, tính cách của chúng ta sẽ xác định chúng ta là ai và chúng ta có thể phản ứng như thế nào trong những tình huống nhất định. Khi bạn biết ai đó đủ nhiều, bạn có thể dự đoán phản ứng của họ trong những tình huống nhất định. Đó là vì, hành vi của con người có xu hướng lặp đi lặp lại theo thời gian hoặc trong những tình huống giống nhau. Nó là sự ổn định và có thể dự đoán được về hành vi này sẽ hình thành nên cá tính.

Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu của Đại học Macquarie quan sát được những tính cách khác biệt của những con cá mập ở Port Jackson

Trưởng nhóm nghiên cứu Evan Byrnes phát biểu rằng trong vài thập kỷ vừa qua các nghiên cứu đã cho thấy rằng có gần 200 loài động vật có cá tính riêng. Tính cách cá nhân không còn được coi là đặc trưng của duy nhất loài người, đúng hơn nó là đặc tính đã được ăn sâu trong quá trình tiến hoá của chúng ta.

Các thử nghiệm được thiết kế để kiểm tra mức độ táo bạo của cá mập. Đây là cách để đo lường xu hướng chấp nhận rủi ro của chúng và cũng là một nhân tố tác động đến đến sức khỏe của từng cá thể thông qua sự tương quan của nó với các hooc-môn kích thích căng thẳng và các đặc trưng sinh lý có liên quan.

Những con cá mập ban đầu được đưa tới một chiếc bể làm nơi trú ẩn, và hẹn giờ để xem mất bao lâu mỗi cá mập thoát ra khỏi bể của chúng sang một môi trường mới. Thử nghiệm hành vi thứ hai là kiểm tra việc mỗi con cá mập xử lý căng thẳng, ví dụ như khi chúng bị ngư dân bắt, rồi thả chúng lại biển và quan sát chúng hồi phục một cách nhanh chóng như thế nào.

Kết quả cho thấy rằng hành vi của mỗi cá mập là nhất quán khi lặp đi lặp lại các thử nghiệm. Điều đó có nghĩa rằng đó là hành vi ăn sâu hơn là phản ứng tức thời. Một số con cá mập thể hiện độ táo bạo nhất quán hơn so với những người khác, và những con cá mập có phản ứng mạnh nhất khi xử lý căng thẳng trong thử nghiệm đầu tiên cũng có phản ứng mạnh nhất trong thử nghiệm lần thứ hai.

Phó Giáo sư Culum Brown thể hiện sự vui mừng về những kết quả này bởi vì chúng chứng minh rằng cá mập không phải là một cỗ máy vô tri. Giống như loài người, mỗi con cá mập là một cá thể với sở thích và hành vi độc đáo riêng.

Kết quả nghiên cứu này dẫn tới một loạt các câu hỏi về biến đổi riêng biệt trong hành vi của các loài động vật săn mồi và mối liên kết sinh học của chúng. Nếu như cá mập là một cá thể có cá tính độc lập riêng thì việc quản lý quần thể cá mập phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ của chúng ta từ trước đến nay. Hiểu được tính cách ảnh hưởng tới sự thay đổi hành vi của cá mập, chẳng hạn như lựa chọn con mồi, môi trường sống và mức độ hoạt động, là cần thiết để quản lý tốt hơn loài ăn thịt hàng đầu này, loài có vai trò sinh thái vô cùng quan trọng trong hệ sinh thái biển.

Thu Hà (Theo Phys)

Phát hiện mới về sinh vật phù du chứa độc tố gây liệt cơ

(Dân trí) - Loài tảo độc gây ra hiện tượng thủy triều đỏ có tên là Alexandrium fundyens, là loài sinh vật phù du (plankton) sống trôi nổi gần mặt biển nơi có đầy đủ ánh sáng cho quá trình quang hợp và không có khả năng bơi ngược dòng.

Thứ ba, 31/05/2016 - 11:29

Tế bào miễn dịch phản ứng để chống nhiễm trùng?

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã xác định được cách tế bào miễn dịch kích hoạt các phản ứng viêm để chống nhiễm trùng… Đây được cho là phát hiện mở đường cho những phương pháp mới để điều trị bệnh bao gồm cả ung thư.

Thứ ba, 31/05/2016 - 09:41

Giải pháp về cách phòng, chống bệnh cúm lợn

(Dân trí) - Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng cho biết, thạc sĩ Trịnh Thị Tuyết và các cộng sự Chi cục Thú y Hải Phòng vừa báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài: “Sự lưu hành virus, xác định một số yếu tố nguy cơ gây bệnh cúm lợn và đề xuất biện pháp phòng, chống bệnh”. Kết quả nghiên cứu đã bước đầu cung cấp cho các hộ chăn nuôi một số biện pháp phòng, chống bệnh cúm trên đàn lợn

Thứ ba, 31/05/2016 - 07:47

Phương pháp mới điều trị ung thư chỉ nhằm vào các tế bào bị bệnh

(Dân trí) - Hóa trị là phương pháp phổ biến để điều trị ung thư, nhưng nó cũng gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm và không chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư mà cả tế bào khỏe mạnh. Chính vì thế các nhà khoa học đang nghiên cứu phương pháp mới điều trị ung thư chỉ nhằm vào các tế bào bị bệnh.

Thứ ba, 31/05/2016 - 12:00

Hà Nội: Tảo phát triển mạnh gây ô nhiễm hồ Ngọc Khánh

(Dân trí) - Sở Xây dựng Hà Nội vừa đưa ra biện pháp xử lý khắc phục tình hình ô nhiễm hồ Ngọc Khánh (Quận Ba Đình). Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm của hồ Ngọc Khánh là do tảo phát triển mạnh trong điều kiện dư ánh sáng và hệ sinh thái chưa ổn định (dư Nitơ).

Thứ hai, 30/05/2016 - 02:28

Sức khỏe bị đe dọa nếu sống gần các bãi chôn lấp chất thải

(Dân trí) - Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí International Journal of Epidemiology, sức khỏe của những người dân sống cách bãi chôn lấp chất thải trong vòng 5km đang bị đe dọa.

Thứ hai, 30/05/2016 - 01:19

Giải thích điều kỳ lạ của khoa học

(Dân trí) - Dân trí đã thử tài bạn đọc về một clip được ghi tại hiện trường cho thấy, người đàn ông cầm xô nước sôi sau đó đổ trực tiếp vào chiếc chậu làm cho khói màu trắng bốc lên ngùn ngụt. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Thứ hai, 30/05/2016 - 11:27

Lý giải nguyên nhân khó “truy tìm” người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học cho hay, nhiều hành tinh mà chúng ta từng cho rằng tồn tại người ngoài hành tinh có thể quá nóng để có sự sống. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể là lý do không tồn tại sự sống trong số hàng tỷ hành tinh tương tự như Trái đất.

Thứ hai, 30/05/2016 - 09:58

Phương pháp mới  chẩn đoán ung thư đại trực tràng
Phương pháp mới chẩn đoán ung thư đại trực tràng

(Dân trí) - Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 và có rất ít triệu chứng lâm sàng trong giai đoạn đầu. Vì phát hiện muộn, cho nên dù nỗ lực điều trị, tỷ lệ sống thêm chỉ chiếm không quá 36%. Các nhà y học Nga vừa tìm ra phương pháp mới giúp chẩn đoán sớm ung thư đại trực tràng.

Thứ hai, 30/05/2016 - 09:32

Khoa học vui: Tuyệt chiêu làm phồng bóng bay trong lọ thủy tinh

(Dân trí) - Một quả bóng bay được thổi rất nhỏ sau đó buộc chặt rồi cho vào lọ thủy tinh. Điều gì xảy ra khi áp suất bình bị thay đổi? Hãy cùng xem clip để phát hiện ra điều thú vị từ quả bóng bay.

Thứ hai, 30/05/2016 - 06:21

Chia sẻ pin điện thoại mà không cần sử dụng bộ nguồn

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol, vừa giới thiệu một giải pháp mới cho phép bạn có thể chia sẻ pin điện thoại của mình cho người khác mà không cần sử dụng một bộ nguồn nào cả

Thứ hai, 30/05/2016 - 12:21

Khoa học vui: Tuyệt chiêu đổi màu Coca-Cola sang trong suốt

(Dân trí) - Chỉ với một thủ thuật đơn giản bạn đã có thể làm đổi màu và thậm chí tách màu nước chai nước ngọt Coca-Cola hoặc Fanta thành hai màu khác nhau. Hãy kiểm chứng điều đó bằng cách xem clip nhé

Chủ nhật, 29/05/2016 - 07:59

Đàn ông tức giận và tranh cãi trên Facebook nhiều hơn phụ nữ

(Dân trí) - Một nghiên cứu gần đây cho biết đàn ông thường giận dữ và tranh luận trên Facebook nhiều hơn phụ nữ. Đây là phát hiện từ nghiên cứu của một nhóm nghiên cứu đến từ Trường Đại học Stony Brook của New Yorks.

Chủ nhật, 29/05/2016 - 02:27

Hàng loạt công dụng tốt cho sức khỏe của quả thanh long

(Dân trí) - Thanh long là loài cây bản địa tại Mexico, các nước Trung Mỹ và Nam Mỹ. Hiện nay, loài cây này được trồng nhiều ở các nước Đông Nam Á nói chung và nước ta nói riêng. Quả thanh long chứa nhiều chất dinh dưỡng dem lại hiệu quả thú vị đối với sức khỏe.

Chủ nhật, 29/05/2016 - 01:59

Clip khoa học dậy sóng facebook: Hồi sinh sự sống từ quả trứng gà bị đập vỡ

(Dân trí) - Một clip khoa học của Nhật đã thu hút tới 13 triệu lượt xem , 89 nghìn lượt thích và 18 nghìn bình luận… chỉ sau vài ngày đưa lên facebook. Clip ghi lại tiến trình một quả trứng gà sau khi bị đập vỡ nhưng vẫn hồi sinh ra được một chú gà con.

Thứ bảy, 28/05/2016 - 02:39

Bài báo gây khuấy động trong cộng đồng vật lý

(Dân trí) - Một nhóm các nhà vật lý tại Đại học California (UoC) đã đăng tải một bài báo lên máy chủ arXiv (arXiv là cơ sở dữ liệu dạng tiền in ấn/bản thảo) trong đó họ cho rằng công trình nghiên cứu do một nhóm nghiên cứu ở Hungary thực hiện năm ngoái có thể đã tiết lộ sự tồn tại của lực thứ năm của tự nhiên.

Thứ bảy, 28/05/2016 - 08:29

Sự kỳ diệu của khoa học: Bạn có thể giải thích?

(Dân trí) - Một clip được ghi tại hiện trường cho thấy, người đàn ông cầm xô nước sôi sau đó đổ trực tiếp vào chiếc chậu làm cho khói màu trắng bốc lên ngùn ngụt. Hãy xem clip và thử tài hiểu biết của mình bằng cách bình luận phía dưới để giải thích hiện tượng này nhé.

Thứ bảy, 28/05/2016 - 05:49

Hút thuốc lá có thể tăng nguy cơ mắc bệnh thận

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch (AHA)/Hiệp hội Đột qụy Hoa Kỳ (ASA) cho thấy hút thuốc lá được xem là mối nguy hại đối với sức khỏe con người và đặc biệt là nó có thể gây tổn hại đến chức năng thận ở những người Mỹ gốc Phi hút thuốc lá.

Thứ bảy, 28/05/2016 - 05:11

Thiết kế chế tạo hệ thống hỗ trợ lái xe khách an toàn

(Dân trí) - Đối với xe khách, hành vi vượt tốc độ giới hạn có thể là cố ý để tăng chuyến, song cũng có thể là vô tình do lái xe mệt mỏi hoặc không để ý đến các biển báo. Chính về thế, việc nghiên cứu chế tạo một hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn là vô cùng cần thiết

Thứ sáu, 27/05/2016 - 03:08

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ thai chết lưu

(Dân trí) - Phụ nữ mang thai tiếp xúc với khói có nhiều khả năng gặp phải thai chết lưu. Các nhà nghiên cứu cho biết, nguy cơ đặc biệt cao trong tam cá nguyệt thứ ba. Trên thế giới, trung bình, cứ 1000 ca sinh thì có 18,4 trẻ em chết non ( số liệu năm 2015). Nhưng các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã kiểm tra 13 nghiên cứu xác định được một liên kết rất chặt chẽ giữa nguy cơ thai chết lưu với khói xe và ô nhiễm khác.

Thứ sáu, 27/05/2016 - 02:46

800 triệu đồng cho một đề tài nghiên cứu vẫn còn rất khiêm tốn!

(Dân trí) - Mặc dù Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã xác nhận lại với báo chí về việc Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) tài trợ trung bình 800 triệu/một để tài nghiên cứu nhưng xung quanh câu chuyện này vẫn còn những hoài nghi của dư luận xã hội. Để làm rõ thêm vấn đề, Dân trí đã có cuộc trao đổi với TS Phạm Đình Nguyên – Phó giám đốc Cơ quan Điều hành NAFOSTED.

Thứ sáu, 27/05/2016 - 10:41

Khoa học vui: Mẹo tìm chất sắt có trong thực phẩm... bằng mắt thường

(Dân trí) - Trong thực phẩm sử dụng hàng ngày, có nhiều loại chứa chất sắt. Chúng ta hoàn toàn có thể quan sắt bằng mắt thường bằng mẹo trên đây.

Thứ sáu, 27/05/2016 - 08:00

Môi trường ánh sáng cũng ảnh hưởng đến trao đổi chất trong cơ thể con người

(Dân trí) - Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất của cơ thể như: chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể thao…. Tuy nhiên, mới đây, trong một báo cáo nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí PLOS ONE, các nhà khoa học đến từ Trung tâm Y tế Northwestern đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với môi trường ánh sáng cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người.

Thứ sáu, 27/05/2016 - 03:00

Sự biến mất tảng băng khổng lồ được dự đoán ở Nam Cực

(Dân trí) - Mức độ hiện tại mà biến đổi khí hậu đang diễn ra có thể kích hoạt bất ổn tại một sông băng ở Nam Cực, dẫn đến sự gia tăng mực nước biển hơn 2 m, các nhà khoa học nói.

Thứ sáu, 27/05/2016 - 12:26