Con người sẽ “chiến thắng” bệnh cảm cúm trong tương lai không xa?

Dân trí Có một sự thật phũ phàng là con người đã có thể cấy ghép các cơ quan, thụ tinh nhân tạo, chữa lành ung thư… nhưng lại hoàn toàn bó tay với bệnh “cảm cúm” thông thường!

Trong tiến trình phát triển của nhân loại, nền y học đã có những bước tiến vượt bậc! Đến ngày nay, chúng ta đã có thể chữa khỏi các căn bệnh vẫn được coi là “nan y”, trong quá khứ như: đậu mùa hay bệnh dại. Thậm chí, việc cấy ghép, thay thế các bộ phận trên cơ thể giờ đã không còn quá mới mẻ. Dẫu vậy, lại có một sự thật hết sức phũ phàng là chúng ta vẫn chưa thể tìm ra nổi cách chữa trị dứt điểm cho một căn bệnh quá đỗi bình thường là “cảm cúm”.

Con người sẽ “chiến thắng” bệnh cảm cúm trong tương lai không xa? - 1

Chắc hẳn ai cũng đã từng ít nhất một lần bị bệnh cảm cúm hành hạ. Tuy nhiên, có lẽ ít người biết rằng, tất cả các loại thuốc được quảng bá là “chữa cảm cúm”, thực chất, chỉ là giảm nhẹ các triệu chứng của căn bệnh này như: sổ mũi, nhức đầu, ho… Còn thời gian chúng ta khỏi bệnh hoàn toàn lại phụ thuộc vào khả năng của hệ miễn dịch.

Nguyên nhân mà bệnh cảm cúm “khó nhằn” đến vậy là bởi tác nhân gây bệnh chính là virut. Theo đó, khi virut gây bệnh cảm cúm xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ sử dụng một loại tế bào protein của con người có tên là “N-myristoyltransferase” (NMT) để tạo ra lớp vỏ capsid, bộ phận hoạt động như lá chắn, bảo vệ cho virut khỏi các tác nhân bên ngoài.

Từ đó, chúng có thể thản nhiên nhân bản và tăng số lượng theo cấp số nhân. Ngoài ra, vì có hàng loạt chủng virut có thể gây bệnh cảm cúm, mà mỗi phương thuốc gần như chỉ có thể “đối phó” đặc hiệu với một loại virut cho nên việc tiêu diệt tất cả chúng đã khó lại càng khó. Đó là còn chưa kể đến khả năng tiến hóa một cách chóng mặt của virut để kháng lại các loại thuốc mà chúng ta sử dụng.

Con người sẽ “chiến thắng” bệnh cảm cúm trong tương lai không xa? - 2

Tuy nhiên, mới đây một nhóm nghiên cứu tại Anh Quốc đã tuyên bố rằng, mình đã tìm ra phương pháp có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh cảm cúm, mà từ trước đến nay nền y học vẫn bó tay!

Cụ thể, thay vì nhắm đến các triệu chứng của bệnh cảm cúm hay virut gây bệnh, những nhà khoa học này lại phát triển một loại phân tử đặc biệt, để tác động vào chính các tế bào của con người, mà cụ thể là loại tế bào “NMT”. “Nếu không thể triệt hạ trực tiếp các loại virut gây cảm cúm, có lẽ chúng ta nên biến cơ thể mình thành một nơi “kém hấp dẫn” đối với virut”- Người đại diện của nhóm nghiên cứu nói.

Con người sẽ “chiến thắng” bệnh cảm cúm trong tương lai không xa? - 3

Loại phân tử được đề cập có tên là IMP-1088. Trên lý thuyết, IMP-1088 sẽ hoạt động như một bức tường thành ngăn cản virut tiếp cận với tế bào NMT của con người. Các thử nghiệm cũng đã cho thấy rằng, phương pháp này tỏ ra rất hữu hiệu đối với nhiều chủng virut gây bệnh cảm cúm phổ biến hiện nay. Bên cạnh đó, trong quá trình thử nghiệm, IMP-1088 cho thấy nó không gây ra bất kỳ tác động xấu nào lên tế bào của con người. Dựa trên tính hiệu tích cực này, nhóm nghiên cứu cho biết rằng, họ sẽ sớm tiến hành các thử nghiệm lên động vật và xa hơn là trên chính cơ thể người, trong tương lai không xa!

Cách virus cúm tấn công cơ thể người.

Theo Futurism

Ô nhiễm giao thông có liên quan đến bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy rằng việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm giao thông làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh suyễn ở trẻ em, đặc biệt là trong thời thơ ấu.

Thứ hai, 21/05/2018 - 05:46

Cá có thể ngăn ngừa ung thư vú như thế nào?

(Dân trí) - Ung thư vú xảy ra khi các tế bào trong vú bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát. Một số dấu hiệu ung thư vú bao gồm nổi u cục ở vú, có dịch từ núm vú và thay đổi hình dạng hoặc kết cấu của núm vú hoặc vú.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:13

Còn nhiều loài động vật có vú chưa được phát hiện

(Dân trí) - Dựa theo một mô hình thống kê số lượng các loài thực vật, các nhà khoa học ước tính còn khoảng 303 loài động vật có vú vẫn chưa được phát hiện trên thế giới.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:07

Thực vật tạo ra "hormone hạnh phúc" để đối phó với sự tấn công của côn trùng

(Dân trí) - Các nhà khoa học phát hiện ra rằng sự điều hòa mức độ chất serotonin (hoóc-môn hạnh phúc) đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thực vật và phát triển các loại ngũ cốc mới, đặc biệt là lúa.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:40

Cần sa y tế có thể hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn?

(Dân trí) - Những thay đổi trong các quy định sử dụng cần sa trong y tế và việc gia tăng sử dụng các loại thuốc chứa các chất chiết xuất từ cần sa đã đặt ra nhiều câu hỏi về các điều kiện có thể sử dụng các loại thuốc này trong điều trị bệnh. Nhiều người muốn biết liệu cần sa có thể điều trị bệnh hen suyễn hay không?

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:34

Vi chip thông minh có thể tự khởi động và hoạt động khi hết pin

(Dân trí) - Một nhóm các kỹ sư tại trường Đại học Quốc gia Singapo (NUS) đã phát triển được loại vi chip mới có tên là BATLESS, có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi pin hết năng lượng.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:26

Máy in da 3D di động chữa lành vết thương sâu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Toronto đã chế tạo được máy in da 3D di động có khả năng lắng đọng các lớp mô da để bao phủ và chữa lành vết thương sâu. Nhóm nghiên cứu tin rằng đây là thiết bị đầu tiên tái tạo mô trong khoảng hai phút. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Lab on a Chip.

Chủ nhật, 20/05/2018 - 05:20

Những phát hiện mới về cái chết của trùm phátxít Đức Hitler

Những phút cuối đời của trùm phátxít Đức Adolf Hitler vẫn là đề tài gây tranh cãi với nhiều giả thuyết trái ngược được đưa ra.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 04:02

Các nhà khoa học dự đoán về một bệnh dịch sắp xảy ra mà y học phải bó tay

(Dân trí) - Một loại nấm miễn dịch với thuốc trong tương lai gần có thể gây bùng phát dịch bệnh, dẫn đến cái chết của cây cỏ, động vật và cả con người. Đây là kết luận của một nghiên cứu chung do các nhà khoa học trường College Hoàng gia London và Đại học Exeter thực hiện, vừa được công bố trên tạp chí Science.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 03:47

Các hạt nano có thể giúp cứu các cây kém dinh dưỡng

(Dân trí) - Thường được dùng để chống lại bệnh ung thư, các hạt liposome tí hon cũng có thể vận chuyển các chất dinh dưỡng cho cây hiệu quả, thậm chí còn hiệu quả hơn việc sử dụng trực tiếp các chất dinh dưỡng cho cây.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 09:41

Khủng hoảng ong: Toà án EU ủng hộ lệnh cấm thuốc trừ sâu

(Dân trí) - Mới đây, tòa án EU đã ủng hộ lệnh cấm nông dân sử dụng ba loại thuốc trừ sâu neonicotinoid do khiến số lượng ong giảm mạnh.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 05:52

Rối loạn nhịp tim, bệnh động mạch cảnh có thể gây sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim (còn được gọi là rung nhĩ) và được chẩn đoán bị bệnh động mạch cảnh có thể có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn.Tắc nghẽn động mạch cảnh thường xảy ra theo tuổi, làm cản trở lưu thông máu tới não.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 05:46

Chiêm ngưỡng công nghệ laser đánh bay lớp gỉ sét trong nháy mắt

(Dân trí) - Thay vì phải mất hàng giờ để tẩy gỉ sét cho các dụng cụ kim loại bằng phương pháp thủ công, phát minh dựa trên nền tảng là công nghệ laser, được giới thiệu dưới đây, sẽ giúp chúng ta hoàn thành công việc “khó nhằn” này chỉ trong tích tắc.

Thứ bảy, 19/05/2018 - 05:37

Dấu vết tinh thể thời gian trong… đồ chơi trẻ em

(Dân trí) - Loại đá huyền bí này không chỉ tồn tại trong phòng thí nghiệm, mà có thể ở ngay cạnh chúng ta.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 09:43

Khơi gợi và khích lệ niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho học sinh

(Dân trí) - Ngày 18/5, tại Hà Nội, Trung tâm Vũ Trụ Việt Nam (Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã tổ chức Ngày hội Khoa học và Công nghệ Vũ trụ Space Day 2018 với chủ đề “Space Day 2018 – Vũ trụ trong tầm tay” nhằm mục đích khơi gợi và khích lệ niềm đam mê nghiên cứu khoa học, công nghệ đối với các bạn học sinh.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 04:18

Những ngôi sao sinh ra chỉ 250 triệu năm sau vụ nổ Big Bang

(Dân trí) - Các quan sát ánh sáng sao từ một thiên hà ở xa chỉ ra rằng việc hình thành các vì tinh tú đã bắt đầu từ sớm, chỉ sau vụ nổ Big Bang khoảng 250 triệu năm.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 03:43

"Niềm vui của một nhà khoa học đó là tạo nên những khám phá thú vị"

(Dân trí) - “Niềm vui của một nhà khoa học đó là tạo nên những khám phá thú vị, chia sẻ chúng với người thân và đồng nghiệp, và cuối cùng là được ghi nhận xứng đáng”, TS Đỗ Quốc Tuấn chia sẻ tại buổi lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 03:08

Tôn vinh 62 tấm gương tiêu biểu thầm lặng vì khoa học

(Dân trí) - Ngày 18/5, UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Khoa học & Công nghệ Việt Nam (18/5) và tôn vinh 62 trí thức tiêu biểu về KH&CN tỉnh lần thứ II - năm 2018. Ðây thật sự là ngày hội của những người làm khoa học.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 01:20

Ba công trình đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018 có gì đặc biệt?

(Dân trí) - Theo GS Nguyễn Đức Chiến – Phó Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018, các công trình được đề cử năm nay có chất lượng tốt, đồng đều và được đăng tải trên các tạp chí hàng đầu của các chuyên ngành theo xếp hạng của SCIMAGO. Bên cạnh giá trị khoa học, nhiều công trình còn có tiềm năng ứng dụng cao. Vậy 3 công trình đạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay có gì đặc biệt?

Thứ sáu, 18/05/2018 - 11:47

Vinh danh 3 nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018

(Dân trí) - Sáng 18/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018. Đây là một trong số các sự kiện quan trọng, thiết thực chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) và ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5).

Thứ sáu, 18/05/2018 - 10:43

Viện Công nghệ sinh học - Đại học Huế sẽ trở thành 1 trong 3 trung tâm quốc gia

(Dân trí) - Ngày 17/5 tin từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết Đề án phát triển Viện Công nghệ sinh học - Đại học Huế vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Viện này sẽ được đầu tư nâng cấp phát triển thành 1 trong 3 trung tâm công nghệ sinh học quốc gia vào năm 2025.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 06:58

Chiếc nhẫn “vạn năng” có thể thay thế hàng loạt món đồ công nghệ

(Dân trí) - Còn gì tuyệt với hơn khi chúng ta có thể tích hợp chức năng của tất cả các món đồ công nghệ, hay mang theo bên người, như: điện thoại, USB, đồng hồ thông minh… vào trong một chiếc nhẫn.

Thứ sáu, 18/05/2018 - 06:55

Những cách chữa bệnh lạ của con người thời kỳ đồ đá

Thời kỳ đồ đá (Stone Age) là một giai đoạn tiền sử dài cách đây khoảng 3 triệu năm, trong đó con người sử dụng đá để chế tạo đồ vật. Do cuộc sống đơn giản, hoang dã, nên cách chữa bệnh của con người cũng rất sơ khai, như một số thủ thuật sau đây.

Thứ năm, 17/05/2018 - 07:48

Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học yên tâm công tác

(Dân trí) - Sáng 17/5, sau khi lắng nghe những vướng mắc, khó khăn của các nhà khoa học ở Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị các bộ ngành, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nghiên cứu đề xuất, sửa đổi quy định cho phù hợp để kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học yên tâm công tác.

Thứ năm, 17/05/2018 - 07:07