Con người sẽ có khả năng “tái sinh” trong tương lai?

Dân trí DNA "ma thuật" của loài kỳ giông một ngày nào đó có thể cho phép con người học hỏi cách tái sinh lại cơ thể của mình.

Loài kỳ giông lưỡng cư lâu nay vẫn được giới khoa học quan tâm đặc biệt bởi khả năng tái sinh. Chúng có khả năng nhanh chóng mọc lại chân tay bị mất trước những kẻ săn mồi như một phép lạ y học mà các chuyên gia đang tìm cách “học hỏi” để áp dụng lên con người.

Con người sẽ có khả năng “tái sinh” trong tương lai? - 1
Khả năng tái sinh các bộ phận của kỳ giông được giới nghiên cứu khoa học thực sự quan tâm.

Mới đây nhất, trong một dự án đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học đã tập hợp bộ gene đầy đủ của kỳ giông axolotl, một loài kỳ giông có môi trường sống duy nhất là một hồ nước gần Mexico City.

Giới nghiên cứu hi vọng sự đột phá này sẽ giúp mở khóa khả năng tái sinh như… ma thuật của sinh vật này để lấy lại hầu hết mọi bộ phận cơ thể.

"Thật khó để tìm thấy một bộ phận cơ thể mà chúng không thể tái tạo: chân tay, đuôi, tủy sống, mắt và ở một số loài thậm chí một nửa bộ não của chúng đã được hiển thị để tái tạo”, giáo sư Randal Voss, một nhà khoa học tại Trung tâm nghiên cứu chấn thương cột sống và não tủy ở Anh cho biết.

Mặc dù con người có chung nhiều gene với axolotl, nhưng bộ gene của kỳ giông lớn gấp mười lần.

Các nhà khoa học hiện đã sử dụng một kỹ thuật gọi là ánh xạ liên kết để đưa bộ gene kỳ giông axolotl lại với nhau theo đúng thứ tự một cách nhanh chóng và hiệu quả.

"Hiện tại chúng tôi có thể sử dụng một phương pháp hiệu quả và dễ tiếp cận, điều này mở ra khả năng giải trình thường xuyên cho các động vật khác có bộ gene lớn.

Chúng tôi thực sự có thể bắt đầu thăm dò các chức năng gene của axolotl và tìm hiểu làm thế nào chúng có thể tái tạo các bộ phận cơ thể.

Hy vọng một ngày nào đó chúng ta có thể hiểu được cách làm thế nào mà kỳ giông làm được như vậy và chuyển khả năng này sang trị liệu cho con người, với các ứng dụng tiềm năng cho chấn thương tủy sống, đột quỵ, sửa chữa khớp …”, các nhà nghiên cứu kì vọng.

Trang Phạm (Theo The Sun)

Các nhà khoa học đã tìm ra cách đơn giản để thoát khỏi trầm cảm

(Dân trí) - Các bác sĩ Anh đã kết luận rằng những người có chế độ ăn uống lành mạnh thường thoát khỏi chứng trầm cảm mãn tính dễ hơn những người thích các loại thực phẩm nhiều chất béo.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:54

Nạn nhân đầu tiên của thảm hoạ tuyệt chủng lớn nhất trên Trái Đất là... thực vật

(Dân trí) - Khoảng 252 triệu năm trước, một thảm hoạ tuyệt chủng đã quét sạch 96% động vật trên biển và 70% động vật trên cạn. Theo một nghiên cứu hiện được công bố trên tạp chí Nature Communications, nạn nhân đầu tiên của thảm kịch này không phải là động vật, mà là thực vật.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:48

Bộ não nữ giới thường “trẻ” hơn so với nam giới

(Dân trí) - Trung bình, bộ não của phụ nữ có xu hướng… trẻ hơn ba tuổi so với nam giới cùng tuổi, ít nhất là về tỷ lệ trao đổi chất.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:44

Từ tính ở Bắc Cực đang di chuyển đến Nga

(Dân trí) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ có xu hướng cập nhật vị trí của cực Bắc từ tính cứ sau 5 năm một lần. Nhưng cực từ tính dường như đang thay đổi và di chuyển quá nhanh.

Thứ tư, 06/02/2019 - 05:41

7 dự báo thú vị về công nghệ 10 năm tới

Từ những chiếc xe không người lái đến những công nhân người máy, tất cả chúng ta đều đã nghe về nhiều công nghệ mới nổi sẽ định hình cuộc sống hàng ngày như trí tuệ nhân tạo (AI), Siêu máy tính và lưu trữ Dữ liệu lớn (big data) với phần lớn dự kiến đạt đến đỉnh điểm vào năm 2025.

Thứ tư, 06/02/2019 - 04:01

Tìm ra phương pháp mới hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tạo ra một bước đột phá có thể biến đổi tế bào gốc của con người thành tế bào sản xuất insulin chức năng (còn gọi là tế bào beta).

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:20

Tìm thấy bằng chứng về “bia Anh đầu tiên” ở Cambridgeshire

(Dân trí) - Bằng chứng về loại bia đầu tiên được cho là tìm thấy ở Anh, có niên đại từ hơn 2.000 năm trước, đã được các công nhân làm đường phát hiện.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:05

Phát hiện hàng trăm cấu trúc đá bí ẩn ở Tây Sahara

(Dân trí) - Hàng trăm cấu trúc bằng đá được xác định có thể có niên đại hàng ngàn năm trước đã được phát hiện ở Tây Sahara, một khu vực ở châu Phi ít được các nhà khảo cổ học khám phá.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:02

Phát hiện hóa thạch quý hiếm 185 triệu năm tuổi tại Anh

(Dân trí) - Một thợ săn hóa thạch trẻ tuổi tại Anh vừa phát hiện ra một hóa thạch 185 triệu năm tuổi sau khi phá vỡ một tảng đá có bề ngoài như một quả đạn pháo súng thần công trên bãi biển ở Yorkshire.

Thứ ba, 05/02/2019 - 05:52

Tìm thấy hàng chục xác ướp, có cả trẻ con ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện 50 xác ướp, có cả trẻ em từ thời Ptolemaic trong một khu chôn cất cổ ở Minya, phía nam thủ đô Cairo.

Thứ hai, 04/02/2019 - 05:53

Nỗi sợ các thảm họa tự nhiên từ sự xuất hiện một loài cá hiếm ở Nhật

(Dân trí) - Những lần trông thấy một sinh vật biển hiếm, giống rắn gần đây – mà truyền thuyết Nhật Bản cho là vật báo hiệu các thảm họa tự nhiên – đã khiến truyền thông Nhật Bản lo lắng.

Thứ hai, 04/02/2019 - 05:41

Thiếu ngủ và thức giấc vào ban đêm có nguy cơ làm hỏng cấu trúc DNA

(Dân trí) - Các nhà khoa học tin rằng đó là những tác nhân gây ra các bệnh mãn tính bao gồm ung thư và tiểu đường, cũng như tim mạch, bệnh thần kinh và phổi.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:37

Chuyên gia NASA: Cuộc sống ngoài hành tinh có nhiều khả năng tồn tại

(Dân trí) - Thomas Zurbuchen, quản trị viên liên kết Ban giám đốc Sứ mệnh Khoa học của NASA, nói rằng có khả năng có sự sống ngoài Trái Đất.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:29

Độc đáo chim hồng y có ngoại hình nửa đực, nửa cái siêu hiếm

(Dân trí) - Một cặp vợ chồng tại Pennsylvania (Mỹ) vừa phát hiện một con chim hồng y cực hiếm xuất hiện trong vườn nhà mình.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 11:16

Năng lượng địa nhiệt - để làm gì?

(Dân trí) - Nhiệt dưới lòng đất có thể thu gom được để sản xuất điện và sưởi ấm các tòa nhà.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 06:55

Gấu trúc đã từng ăn thịt trước khi… “ăn chay”

(Dân trí) - Ai cũng biết rằng món khoái khẩu nhất của loài gấu trúc chủ yếu là tre. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra những căn cứ cho thấy trước đây loài này từng ăn thịt.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 06:23

Đã có cách chuyển đổi tín hiệu não người thành lời nói

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Đại học Columbia (Mỹ) vừa tuyên bố tìm ra phương pháp có thể dịch tín hiệu não trực tiếp thành lời nói dễ hiểu.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 05:56

Kí sinh trùng lây từ mèo có thể dẫn tới bệnh tâm thần phân liệt

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới, khả năng mắc bệnh tâm thần phân liệt của bạn có thể tăng 50% vì một loại kí sinh trùng lây truyền từ mèo.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 05:21

Nước sinh ra từ đâu?

(Dân trí) - Nếu chúng ta có thể tạo ra nhiều nước mà không tốn kém, đảm bảo sạch và an toàn thì sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Tuy nhiên, sự thật lại không dễ dàng như vậy.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:53

Phát hiện khu đô thị bí ẩn ở Nam Phi

(Dân trí) - Tàn dư của một thành phố thịnh vượng được cho có lịch sử 200 năm trước vừa được các nhà khảo cổ phát hiện ra ở Nam Phi.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:45

Phát hiện lỗ hổng khổng lồ dưới đáy sông băng nguy hiểm nhất thế giới

(Dân trí) - Sông băng Thwaites ở khu vực Tây Nam Cực vừa được các nhà khoa học của NASA phát hiện có một lỗ hổng cực lớn.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:39

Phun hóa chất lên trời để... làm mát Trái Đất

(Dân trí) - Trái Đất đang ngày một nóng lên, trong khi đó những nỗ lực của con người đến nay vẫn chưa đủ để dừng việc đó lại. Các nhà khoa học vẫn đang liên tục tìm hiểu những biện pháp cứu hành tinh của chúng ta, trong đó có một nghiên cứu về việc chủ động can thiệp vào bầu khí quyển để làm nguội Trái Đất.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:36

Phát hiện dấu tích của máy bay  do một nữ phi công nổi tiếng lái mất tích từ năm 1937?
Phát hiện dấu tích của máy bay do một nữ phi công nổi tiếng lái mất tích từ năm 1937?

(Dân trí) - Một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử là sự mất tích của chiếc máy bay Amelia Earhart. Chiếc máy bay này đã biến mất vào năm 1937 trong một nỗ lực thực hiện một chuyến bay vòng quanh trái đất cùng hoa tiêu Fred Noonan.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 10:05

Nhiệt độ lạnh bao nhiêu thì có thể gây chết người?

(Dân trí) - Xoáy cực tuần qua đã gây ra thời tiết lạnh thấu xương ở nhiều nơi của nước Mỹ, thậm chí có nơi còn lạnh như Bắc Cực, cảm giác lạnh như có thể đóng băng mà chết. Và theo dự báo thì ngày 31/1 vừa qua là ngày giá lạnh nhất có thể đe dọa tính mạng của những ai ra đường mà không có đủ điều kiện giữ ấm.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:40