Đồ ăn chứa tinh bột làm giảm phản ứng tự miễn ở người bị lupus

Dân trí Lupus là một căn bệnh trong đó hệ miễn dịch của người bệnh tấn công chính cơ thể họ. Đồ ăn có chứa tinh bột có thể làm giảm các phản ứng tự miễn đối với người mắc bệnh lupus.

Các thí nghiệm ở chuột cho thấy những vi khuẩn đường ruột nhất định làm trầm trọng thêm căn bệnh, nhưng ăn tinh bột có thể khiến nó ngừng phát triển.

Đồ ăn chứa tinh bột làm giảm phản ứng tự miễn ở người bị lupus - Ảnh 1.

Lupus là một căn bệnh trong đó hệ miễn dịch của người bệnh tấn công chính cơ thể họ. Căn bệnh có thể bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn đường ruột, Martin Kriegel đến từ Đại học Yale và các đồng nghiệp đã tiêm kháng sinh cho chuột bị bệnh lupus để làm suy yếu các vi khuẩn trong ruột chúng.

Kết quả cho thấy những con chuột này sau đó đã có ít phản ứng tự miễn nghiêm trọng hơn và có gấp đôi khả năng sống sót so với những con không được tiêm kháng sinh.

Đội nghiên cứu thấy rằng nồng độ lactobacillus ở những con chuột ốm yếu tăng lên, cho thấy nó có thể liên quan tới bệnh lupus. Các vi khuẩn cũng lan tới ruột, gan và lá lách của chúng, điều không xảy ra ở những con chuột khỏe mạnh. Kriegel cho biết, điều này có thể lí giải tại sao bệnh lupus liên quan tới các phản ứng miễn dịch hệ thống ở nhiều cơ quan khác ngoài ruột.

Anh cho hay: "Lactobacillus là một yếu tố không ngờ". Nó được tìm thấy ở những người khỏe mạnh và thường được quảng cáo là vi khuẩn tốt trong nhóm lợi khuẩn, nhưng ở đây nó hoạt động hoàn toàn khác.

Tinh bột kháng tiêu, một chất xơ được tìm thấy trong đậu và khoai tây, có thể ảnh hưởng tới các vi khuẩn trong ruột chúng ta. Kriegel muốn biết liệu nó có vai trò gì trong bệnh lupus không, nên đội nghiên cứu đã cho lũ chuột bị bệnh lupus ăn tinh bột kháng tiêu trong bảy tháng.

Kết quả cho thấy ít có sự phát triển của lactobacillus trong ruột của chúng hơn, có ít vi khuẩn lan tới các bộ phận khác của cơ thể hơn, và nhìn chung bệnh của chúng đã cải thiện.

Kriegel cho biết: "Vẫn còn cần xem xét liệu một bữa ăn tinh bột có thể có lợi cho bệnh nhân hay không. Nhưng đây sẽ là một mục tiêu dài hạn".

Lộc Ninh (Theo New Scientist)

Nhà khảo cổ Ai Cập liên tục bị ác mộng sau khi khai quật xác ướp

(Dân trí) - Những giấc mơ kì lạ liên quan đến hai xác ướp trẻ nhỏ liên tục ám ảnh nhà khảo cổ học nổi tiếng Zahi Hawass khiến ông từng rơi vào trạng thái lo âu vì gặp ác mộng trong suốt một thời gian.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:14

Vi sinh vật ăn cỏ biển có thể tạo ra nhựa phân hủy sinh học

(Dân trí) - Các đại dương của Trái đất chứa hàng chục triệu tấn ô nhiễm nhựa. Nhưng một kĩ thuật mới tạo ra nhựa có thể phân hủy sinh học từ cỏ biển cuối cùng có thể khiến các đại dương nhẹ nhõm.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:08

Tại sao chúng ta không thể tin tưởng vào ký ức của chính mình?

(Dân trí) - Trí nhớ của bạn có lẽ không tốt như bạn nghĩ. Chúng ta dựa vào ký ức của mình không chỉ để chia sẻ những câu chuyện với bạn bè hoặc học hỏi từ những trải nghiệm trong quá khứ, mà còn cho những điều quan trọng như tạo ra ý thức cá nhân.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:02

Những bức ảnh sẽ giúp bạn có thêm niềm cảm hứng với khoa học!

(Dân trí) - Những kiến thức khoa học sẽ không còn nặng nề và khô cứng, nếu ta tìm ra được mối liên kết đầy thú vị giữa chúng và thế giới đang hiện hữu ngay trước mắt!

Chủ nhật, 30/12/2018 - 06:50

Sinh viên ĐH Quy Nhơn chế thiết bị bật tắt đèn thông minh bằng giọng nói

(Dân trí) - Thay vì phải đi lại để bật, tắt các công tắc như hiện nay, người dùng có thể “ra lệnh”: bật đèn, tắt đèn thì các bóng đèn trong phòng của gia đình bạn sẽ “vâng lời” tự động bật/tắt nhờ một thiết bị bật/tắt thông minh.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 09:52

Phát hiện kiến trúc bí ẩn trên Mặt Trăng

(Dân trí) - Hình ảnh một kiến trúc kì lạ được cho đã bị NASA xóa khỏi kho dữ liệu mới công bố khiến những người theo thuyết âm mưu đặt dấu hỏi lớn.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 06:50

Sạt lở bí ẩn ở Nga nghi có liên quan đến thiên thạch hoặc UFO

(Dân trí) - Một vụ sạt lở lớn tại Nga vừa diễn ra. Nhiều người cho rằng có thể do thiên thạch rơi từ trên trời xuống hoặc liên quan đến UFO.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 06:41

Người đàn ông kì lạ có ngoại hình giống… người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Với cái đầu to lớn dị thường, một thanh niên 22 tuổi ở Ấn Độ bị người dân địa phương đặt cho biệt danh "người ngoài hành tinh".

Thứ bảy, 29/12/2018 - 04:11

Các nhà khoa học đã tạo ra một loại vắc-xin độc đáo chống béo phì

(Dân trí) - Chỉ cần một liều thuốc tiêm sẽ cho phép buộc cơ thể nghĩ rằng người đó đang tập luyện trong phòng thể hình hoặc đang mang vác nặng.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 04:05

Elon Musk hé lộ hình ảnh tàu vũ trụ có thể mang 100 người lên sao Hoả

(Dân trí) - Năm 2024 là thời điểm tỷ phú công nghệ Elon Musk dự kiến sẽ đưa con người lên định cư trên sao Hoả.

Thứ sáu, 28/12/2018 - 07:26

Phát hiện xác tàu cổ bí ẩn trên bờ biển Mỹ

(Dân trí) - Xác một con tàu được cho từng bị bão đánh chìm vừa được phát hiện trên bờ biển New Jersey.

Thứ sáu, 28/12/2018 - 06:24

Tuổi thơ nghèo có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu cho thấy tình trạng kinh tế xã hội có thể có tác động lâu dài đến sự phát triển của một người như thế nào.

Thứ sáu, 28/12/2018 - 09:11

Những kiến thức khoa học có thể cứu sống bạn vào một ngày nào đó

(Dân trí) - Đôi khi chính những kiến thức, hiểu biết khoa học một ngày nào đó sẽ lại là “ân nhân” cứu mạng bạn trong tình huống nguy cấp!

Thứ sáu, 28/12/2018 - 06:15

Ánh sáng xanh bí ẩn trong cơn dông ở Úc

(Dân trí) - Bầu trời thành phố Sydney chuyển sang màu xanh lục sau một cơn dông kèm mưa đá lớn hôm 20/12.

Thứ năm, 27/12/2018 - 10:31

Loài cây mới đã biến mất trước khi được đặt tên

(Dân trí) - Loại cây này, hiện được gọi là Vepris bali, được cho là loại cây độc nhất của một khu bảo tồn rừng ở phía tây châu Phi, nhưng việc phát quang rừng và phát triển nông nghiệp đã xóa sổ nó.

Thứ năm, 27/12/2018 - 10:13

Dùng tế bào gốc nhung hươu làm băng trị liền vết thương

(Dân trí) - Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu thành công và đưa vào ứng dụng băng vết thương dạng gel từ tế bào gốc nhung hươu. Dạng vật liệu mới phục vụ cho y tế trên là công trình nghiên cứu được Sở Khoa học Công nghệ, TPHCM triển khai.

Thứ năm, 27/12/2018 - 07:44

Cá mập con chưa sinh đã có thể bơi… giữa các tử cung và ăn thịt anh chị em

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới nhất được đăng tải trên tạp chí khoa học Ethology, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cá mập y tá con có thể bơi qua lại giữa hai tử cung của cá mập mẹ và… ăn thịt các quả trứng chưa nở.

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:44

Ngắm chú hà mã nhỏ nhất gây sốt vì quá… đáng yêu

(Dân trí) - Đoạn video về một chú hà mã "nhỏ bé" có tên Fiona được các nhân viên vườn thú ở Cincinati, Ohio, Mỹ, đưa lên mạng xã hội với bề ngoài cực kì dễ thương đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:37

Biến cây trồng trong nhà thành “máy lọc không khí” nhờ DNA của… thỏ

(Dân trí) - Có vẻ như nhiều người sẽ nghĩ đây chỉ là một ý tưởng viển vông và có phần kì lạ. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp "biến không thành có".

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:27

Bí ẩn về những hình vẽ cổ đại ở Peru đã có lời giải?

(Dân trí) - Được tạo ra bởi nền văn hóa Nazca và Paracas ở Peru trong khoảng từ năm 200 - 1400 sau Công Nguyên, các hình vẽ khổng lồ Geoglyph được các nhà nghiên cứu coi là bí ẩn khảo cổ vì không ai biết chắc chắn tại sao chúng được vẽ và tại sao lại có số lượng lớn như vậy.

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:21

Đà Nẵng lắp đặt thí điểm hệ thống điện năng lượng mặt trời

(Dân trí) - Việc sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời cũng phù hợp với chủ trương của Đà Nẵng hướng tới “Thành phố môi trường” và phát triển năng lượng bền vững trong bối cảnh tăng trưởng xanh và giảm phát thải khí nhà kính.

Thứ tư, 26/12/2018 - 08:32

Các nhà khoa học tìm thấy “hóa thạch” mới nhất sau vụ nổ Big Bang

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế vừa tuyên bố đã phát hiện ra một trong ba đám mây hóa thạch duy nhất được biết đến trong vũ trụ còn tồn tại từ thời xảy ra vụ nổ Big Bang.

Thứ tư, 26/12/2018 - 04:39

Các nhà khoa học Trung Quốc tìm ra cách biến đồng thành vàng

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đến từ Viện nghiên cứu Vật lý Hóa học Dalian đã công bố nghiên cứu trên tạp chí Science Advances, mô tả cách họ thành công biến kim loại đồng bình thường thành một vật liệu "gần giống" vàng và bạc.

Thứ tư, 26/12/2018 - 03:29

Ăn rau xanh hợp lý có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) phát hiện ra một hợp chất có trong rau xanh có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ (không do rượu) ở chuột.

Thứ tư, 26/12/2018 - 10:14