Đột nhiên trở thành thiên tài toán học sau khi bị cướp tấn công

Từ một người ham chơi, ưa tiệc tùng và lười học, Jason Padgett, người Mỹ đột nhiên trở thành thiên tài toán học sau khi bị cướp đánh và đầu.

Jason Padgett là một nhân viên bán đồ gỗ tại thành phố Tacoma, bang Washington, Mỹ. Trước đây, Padgett chưa từng quan tâm hoặc thể hiện tố chất đặc biệt gì về toán học, thậm chí anh còn bỏ dở chương trình đại học giữa chừng.

Jason Padgett trước khi sự cố xảy ra là 1 thanh niên ưa tiệc tùng, ham chơi và lười học.

Vào năm 2002, khi vừa bước ra khỏi quán karaoke thì Padgett bị 2 tên cướp tấn công và đánh vào đầu, sau đó anh đột nhiên trở thành thiên tài khi nhìn thấy các công thức, biểu đồ toán học xuất hiện ở khắp mọi nơi. “Khi đó tôi nghĩ rằng mình sẽ bị giết chết, cùng lúc thấy 1 tia sáng lóe lên trước mắt”, Padgett nhớ lại.

Sau khi được đưa vào viện, các bác sĩ chẩn đoán Padgett bị tổn thương 1 bên thận và bị chấn thương vùng đầu nhưng không có vấn đề lớn về sức khỏe.

Điều bất ngờ là khi tỉnh dậy vào sáng hôm sau, Padgett thấy mọi thứ đều thay đổi, công thức toán học xuất hiện ở khắp nơi và anh có thể biến chúng thành các biểu đồ một cách dễ dàng.

Tuy bị mắc chứng ám ảnh cưỡng chế nhưng Padgett cảm thấy việc sở hữu trí tuệ thiên tài là điều tuyệt vời và anh không muốn mất nó.

Đồng thời anh nhận ra, mình bị mắc chứng ám ảnh cưỡng chế, sạch sẽ quá mức và bắt đầu xa lánh thế giới bên ngoài, thậm chí không bao giờ mở bất kỳ cánh cửa nhà nào.

“Suốt 3 năm sau đó, tôi hoàn toàn ở trong nhà để thích nghi với sự thay đổi này, trải qua những cơn trầm cảm, căng thẳng và tổn thương do chính mình tạo nên”, Padgett cho biết.

Trong thời gian đó, anh dành toàn bộ thời gian nghiên cứu toán học và vật lý, vẽ những hình dạng hình học phức tạp,…

Khả năng vượt trội của Padgett đã thu hút sự quan tâm của các nhà thần kinh học, những người muốn tìm hiểu và lý giải hiện tượng lạ lùng này.

Anh muốn truyền dạy đến mọi người vẻ đẹp của toán học sau khi nhận biết được khả năng phi thường của mình.

Berit Brogaard, một nhà thần kinh và tâm lý của Đại học Missouri-St. Louis tại Mỹ, cho rằng Padgett mắc “hội chứng Savant”. Do một số vùng trong não của Padgett bị tổn thương, hệ thần kinh của anh phải sử dụng những vùng não mà người khác không bao giờ dùng tới.

“Hội chứng Savant là sự phát triển của một kỹ năng đặc biệt nào đó – như toán học, tư duy không gian, tự kỷ. Những kỹ năng đó phát triển tới mức độ rất cao và biến một người bình thường thành phi thường”, Brogaard cho biết.

Đây là 1 trường hợp đặc biệt hiếm. Mới chỉ có 15 đến 25 trường hợp được mô tả trong các nghiên cứu y học.

Sau khi được các bác sỹ chẩn đoán, Jason Padgett quyết định thi tuyển vào đại học chuyên ngành toán học với mong muốn có thể truyền dạy cho người khác vẻ đẹp của toán học và những điều kỳ diệu trong cuộc sống.

Cuốn hồi ký về quá trình trở thành thiên tài sau chấn thương của Padgett đã được chuyển thể thành phim do diễn viên Channing Tatum thủ vai chính.

Theo Dân Việt

Bạn biết gì về rãnh Mariana - nơi tận cùng của thế giới

(Dân trí) - Sở hữu chiều dài 2550 km, bề rộng 69 km cùng độ sâu lên đến 10.971 m, rãnh Mariana chính là nơi “tận cùng” của trái đất. Vực thẳm này như là một thế giới hoàn toàn khác với nơi mà chúng ta đang sinh sống, từ những yếu tố môi trường siêu khắc nghiệt, cấu tạo địa hình khác lạ cho đến hệ sinh vật mà bạn không tin rằng chúng tồn tại trên đời!

Thứ bảy, 27/05/2017 - 07:27

Loài khủng long đã học bay như thế nào?

(Dân trí) - Trong khi quan sát các chú vẹt chuyền từ cành nọ sang cành kia để tìm mồi, hai nhà nghiên cứu ở Stanford đã đưa ra giả thuyết rằng những con khủng long có cánh đầu tiên có lẽ cũng đã hành động tương tự như vậy.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 12:15

Nhưng lợi ích ít biết của nước Hydrogen

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nước Hydrogen có những công dụng đặc biệt tác động tích cực đến cơ thể nhờ cơ chế kháng oxy hóa của nó.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 10:18

Tỉnh dậy thấy lớp màng kinh dị che phủ ô tô, cây cối

Hàng ngàn sinh vật tí hon đã tạo nên cảnh tượng giống phim kinh dị này.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 09:04

Bầy sao biển thực sự là một cái bẫy chết chóc

(Dân trí) - Trong lúc quan sát một bầy sao biển giòn ở ngoài khơi đảo Jarvis, các nhà khoa học đã thấy một điều mà họ chưa bao giờ nghĩ tới: một trong những con sao biển đã vồ trọn lấy một con mực. Một thành viên của nhóm nghiên cứu đã mô tả khung cảnh này như một sự kiện “chỉ có thể bắt gặp một lần duy nhất trong đời”.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 08:53

Những người tập thể dục nhiều sẽ nhận được lợi ích to lớn khi về già

(Dân trí) - Nếu bạn muốn cơ thể luôn trẻ trung, thì hãy tập thể dục nhiều hơn nữa. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện rằng chỉ những người tập thể dục mới nhận được những lợi ích thực sự ở cấp độ tế bào.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 08:24

Mỹ tiến hành phát triển tàu vũ trụ siêu thanh thế hệ mới XS-1

Cơ quan Phụ trách các dự án nghiên cứu quốc phòng tối tân (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đã lựa chọn tập đoàn Boeing để thiết kế, sản xuất và thử nghiệm tàu vũ trụ siêu thanh không người lái thế hệ mới với tên gọi Tàu Vũ trụ thử nghiệm 1 (XS-1) có khả năng bay 10 lần trong 10 ngày.

Thứ năm, 25/05/2017 - 09:26

Phương pháp "nâng cấp" não bộ nhờ rèn luyện kỹ năng đọc

Khi con người bắt đầu học đọc cũng là lúc bộ não có sự thay đổi kỳ diệu để tổ chức lại và tự thay đổi, chuẩn bị thích nghi với lượng kiến thức mới được thu nạp.

Thứ năm, 25/05/2017 - 03:39

Phát hiện thú vị: Kiến vàng đẻ trứng... để ăn

(Dân trí) - Thông thường, kiến thợ thì không đẻ trứng. Thế nhưng, đối với loài kiến vàng điên, những quả trứng do kiến thợ đẻ ra lại là loại nước xốt bí mật giúp cho bầy kiến làm việc quá sức.

Thứ năm, 25/05/2017 - 10:41

Giải mã điều bí ẩn về “những hòn đảo nổi” kỳ lạ trên mặt nước

(Dân trí) - Một số hòn đá có thể trôi nổi trên mặt nước trong hàng năm trời. Và mới đây, các nhà khoa học đã tìm hiểu được nguyên nhân cũng như điều gì sẽ khiến cho chúng cuối cùng cũng bị chìm xuống.

Thứ năm, 25/05/2017 - 10:24

Trăn biết phối hợp với nhau để săn mồi?

(Dân trí) - Rắn là một loài động vật có tính xã hội đáng kinh ngạc. Chúng thường đi lang thang, tắm nắng và ngủ đông theo nhóm. Tuy nhiên, chúng vẫn luôn được coi là những kẻ săn mồi đơn độc. Thế nhưng, một nghiên cứu mới cho thấy rằng một số loài rắn có thể phối hợp để săn mồi.

Thứ năm, 25/05/2017 - 07:25

Đâu là điểm khác biệt của máy lọc nước công nghệ hydrogen

Ngoài lợi ích cho nguồn nước sau lọc giàu hydrogen thì máy lọc nước theo công nghệ này còn tích tụ nhiều công nghệ mới, xứng đáng là lựa chọn tốt cho các gia đình.

Thứ năm, 25/05/2017 - 07:13

Ngạc nhiên với chuột sinh ra từ tinh trùng được bảo quản trong không gian

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản vừa khiến cả thế giới ngạc nhiên khi giới thiệu một chú chuột khỏe mạnh được sinh ra từ một mẫu tinh trùng đã trải qua 9 tháng bảo quản trong môi trường vũ trụ sau khi được làm khô và đông lạnh.

Thứ tư, 24/05/2017 - 05:29

Tại sao chú chó của bạn có các loại tiếng sủa khác nhau?

(Dân trí) - Chó luôn luôn sủa. Và đây là cách để biết chó sủa khi có kẻ trộm, khi đến giờ tắm hoặc chỉ là sủa khi nó chơi đùa.

Thứ tư, 24/05/2017 - 04:38

Những khoảnh khắc thoát chết may mắn của con mồi trước kẻ đi săn trong tự nhiên

(Dân trí) - Với một chút may mắn, đôi khi là nhờ vào sự giúp đỡ của đồng loại... những con mồi tưởng chừng như đã nằm gọn trong bụng của kẻ đi săn lại thoát chết và sống sót một cách thần kỳ.

Thứ tư, 24/05/2017 - 01:45

"Máy ảnh" Wifi xuyên tường chụp người trong không gian kín

Các nhà khoa học Đức đã tìm ra cách khai thác lợi thế "xuyên tường" của sóng Wifi để đứng từ ngoài có chụp ảnh 3D các vật thể trong phòng kín.

Thứ tư, 24/05/2017 - 10:49

Nhiều ý tưởng sáng tạo trong ngày hội nghiên cứu khoa học của sinh viên

(Dân trí) - Tháng sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH) là ngày hội sáng tạo được tổ chức thường niên của sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Hoạt động này nhằm giới thiệu những kết quả nghiên cứu của sinh viên nhà trường, tạo diễn đàn giao lưu học hỏi giữa sinh viên và cán bộ trẻ từ các đơn vị đào tạo, nghiên cứu…

Thứ tư, 24/05/2017 - 10:30

Đâu là điểm khác biệt của máy lọc nước công nghệ hydrogen

Ngoài lợi ích cho nguồn nước sau lọc giàu hydrogen thì máy lọc nước theo công nghệ này còn tích tụ nhiều công nghệ mới xứng đáng là lựa chọn tốt nhất cho các gia đình.

Thứ tư, 24/05/2017 - 09:26

Cuộc chiến sinh tồn giữa biển Thái Bình Dương

(Dân trí) - Đây là một cảnh phim được quay bởi nhà thám hiểm Okeanos ở biển Thái Bình Dương về cuộc chiến sinh tồn giữa một con mực và một con sao biển.

Thứ tư, 24/05/2017 - 09:06

Phát hiện ra các gene quy định trí thông minh ở con người

Giới khoa học tuyên bố đã xác định được 52 gene trong cơ thể người có liên quan tới trí thông minh, trong đó 40 gen lần đầu tiên được phát hiện.

Thứ tư, 24/05/2017 - 07:30

Choáng váng vì khoảnh khắc đà điểu tấn công một người đàn ông ở Brakpan

(Dân trí) - Chỉ vài ngày trước, một người đàn ông tên Tienie Van Wyk đã có một cuộc chạm trán kinh khủng với một con đà điểu đực hung dữ khi con chim khổng lồ này đẩy ngã anh xuống đất.

Thứ ba, 23/05/2017 - 04:28

Công bố phát hiện chấn động mới về nguồn gốc loài người

Lâu nay các nhà nghiên cứu cho rằng nguồn gốc của loài người tiến hóa từ loài vượn sống cách đây khoảng 5 triệu năm ở châu Phi. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây về các mẫu hóa thạch được tìm thấy ở Hy Lạp và Bulgaria đã mang lại một giả thuyết mới.

Thứ ba, 23/05/2017 - 02:48

9 phương pháp “khoa học” giúp nâng cao hiệu suất làm việc

(Dân trí) - Bằng những nghiên cứu đã được thực hiện, các nhà khoa học đã tìm ra 9 phương pháp làm việc hiệu quả nhất, giúp chúng ta có thể tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba năng suất so với thông thường. Hãy cùng tìm hiểu xem, những phương pháp đó là gì.

Thứ ba, 23/05/2017 - 01:01

Đã tìm ra "cánh cửa" tới thế giới khác?

Theo giải thiết mới của các nhà khoa học, bạn có lẽ không thể sống sót khi đi qua “cánh cửa” này bởi thân thể sẽ bị kéo căng, dài ra như những sợi mỳ.

Thứ ba, 23/05/2017 - 10:04