1. Dân trí   ›
  2. Khoa học - Công nghệ   ›
Thứ Tư 10/07/2019 - 06:39

Du hành vào vũ trụ không làm tăng nguy cơ ung thư

Dân trí Du hành vào vũ trụ là một cú sốc đối với cơ thể con người. Mặc dù mọi hệ thống trong cơ thể đều bị thay đổi do ở trạng thái vi trọng lực, xương mất canxi, cơ bắp mất khối lượng và chất lỏng cơ thể dịch chuyển về phía đầu, nhưng không tăng nguy cơ ung thư.

Một rủi ro khác đối với những nhà du hành vũ trụ là sự gia tăng bức xạ vũ trụ. Trên Trái Đất, chúng ta được bảo vệ bởi từ trường của hành tinh. Vượt ra ngoài từ quyển, sự gia tăng của các tia vũ trụ là trước khi đi ngủ, các phi hành gia đôi khi nhìn thấy những tia sáng do các hạt này chạm vào võng mạc.

Du hành vào vũ trụ không làm tăng nguy cơ ung thư - 1
Các phi hành gia hiện tại khi bay vào vũ trụ không có nhiều khả năng mắc các căn bệnh ung thư.

Rõ ràng, sự gia tăng phóng xạ cũng có thể dẫn đến tăng tỷ lệ ung thư. Do đó, các nhà khoa học đã tò mò tìm hiểu xem những người từng bay vào vũ trụ có thực sự trải qua tỷ lệ mắc bệnh cao hơn hay không.

Được công bố trên báo cáo khoa học mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Nga đã xem xét dữ liệu lịch sử về 301 phi hành gia và 117 phi hành gia đã lên vũ trụ kể từ năm 1959.

Một mối liên hệ tiềm năng giữa không gian và tăng nguy cơ ung thư đã được nghiên cứu từ lâu, nhưng các phân tích trước đây không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng mạnh mẽ nào bằng cách này hay cách khác.

Công trình nghiên cứu mới này tái khẳng định tất cả các dữ liệu lịch sử đó và kết luận rằng việc lên vũ trụ không có gì dẫn đến sự gia tăng bệnh tim mạch hoặc tử vong do ung thư.

Mặc dù đây là tin tức thú vị, nhưng cũng cần nhớ rằng du hành không gian đã thay đổi đáng kể trong 30 năm qua.

Một điều quan trọng cần lưu ý khác cũng cần nhấn mạnh đó là các sứ mệnh thám hiểm không gian sâu trong tương lai có thể sẽ cung cấp liều lượng bức xạ không gian lớn hơn nhiều so với những gì từng biết trong lịch sử.

Minh Long

Theo IFL Science

Khoa học chỉ ra cách mới để giảm cân hiệu quả

(Dân trí) - Những người gặp vấn đề với cân nặng vượt mức không nên tập trung vào việc giảm mỡ, mà là tăng cường cơ bắp. Điều này được nêu trong nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, công bố trên trang web Medicalxpress.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 07:07

Tìm ra cách tính tuổi thọ của các loài động vật

(Dân trí) - Các quan sát về đời sống động vật từ Sở thú Madrid đã giúp các nhà di truyền học Tây Ban Nha chứng minh rằng chiều dài lelomere (trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút nhiễm sắc thể) phản ánh tuổi thọ trung bình không chỉ của con người, mà của mọi cư dân trên hành tinh chúng ta.

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:54

Những tuyệt kỹ ngụy trang khó tin giúp bọ que gần như “tàng hình”

(Dân trí) - Xét về khả năng ngụy trang, bọ que xứng đáng đứng đầu trong thế giới động vật, bởi không chỉ dừng lại ở việc “sao chép” hình dáng và màu sắc, loài côn trùng này thậm chí còn bắt chước được cả chuyển động của vật mà mình hóa thân thành!

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:35

Điều gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ khí quyển là Oxy?

(Dân trí) - Nếu bầu khí quyển của chúng ta có hàm lượng Oxy lên đến 100% liệu cuộc sống có trở nên hoàn hảo hay là dấu chấm hết cho loài người và toàn bộ Trái Đất?

Thứ sáu, 12/07/2019 - 06:17

Pin năng lượng mặt trời mới tạo ra điện và nước sạch

(Dân trí) - Điện và nước sạch là hai trong số những nhu cầu lớn nhất của thế giới – và các nhà khoa học tại Ả Rập Xê-út có lẽ đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Thứ năm, 11/07/2019 - 02:41

Nguyên nhân chính khiến người Maya bị diệt vong?

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania ở Hoa Kỳ kết luận rằng việc trồng ngô của người Maya cổ đại có thể đưa đến hậu quả là nền văn minh này bị biến mất.

Thứ năm, 11/07/2019 - 11:29

5 cặp vợ chồng người Nga đã đồng ý sử dụng chỉnh sửa gene để con không bị điếc?

(Dân trí) - Nhà khoa học Denis Rebrikov dự định chỉnh sửa gene của phôi người nhằm ngăn chặn con cái thừa hưởng bệnh điếc của cha mẹ. Denis Rebrikov cho hay, có 5 cặp vợ chồng người Nga đã đồng ý cho việc này.

Thứ năm, 11/07/2019 - 07:08

Thị trấn bí ẩn trong Kinh thánh Ziklag bất ngờ được phát hiện

(Dân trí) - Tàn tích của Ziklag, thị trấn nổi tiếng là nơi ẩn náu của vua David trong Kinh thánh, cuối cùng được phát hiện bởi một nhóm các nhà khảo cổ học ở Israel.

Thứ năm, 11/07/2019 - 07:01

Giun tròn 41.000 năm tuổi ở Bắc Cực có ý nghĩa rất lớn đối với du hành vũ trụ

(Dân trí) - Thay đổi khí hậu đang làm tan băng các khu vực rộng lớn của hành tinh bị đóng băng kể từ buổi bình minh của con người. Đây cũng là cơ hội để những sinh vật cổ đại có cơ hội tái sinh sau nhiều năm chôn vùi trong lớp băng dày.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:55

UFO bay quay trạm ISS “kiểm tra sự tiến bộ của loài người”?

(Dân trí) - Một vật thể không xác định trông giống như một con tàu vũ trụ ngoài hành tinh có 4 cánh bay quay trạm vũ trụ ISS dường như để “xác minh” gì đó, thợ săn UFO Scott C. Waring khẳng định.

Thứ năm, 11/07/2019 - 06:48

Các nhà khoa học lý giải bí ẩn khí mêtan trên sao Hỏa

(Dân trí) - Từ lâu các nhà khoa học đã suy đoán về khả năng tồn tại sự sống trên sao Hỏa, với các cuộc thăm dò gần đây tập trung vào việc có nước trên hành tinh Đỏ hay không. Tuy nhiên hấp dẫn hơn cả vẫn là sự tồn tại của khí mêtan khiến giới khoa học đau đầu.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:47

Cá mập biển sâu bí ẩn lớn tuổi hơn cả khủng long

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã bắt được hình ảnh con cá mập bò bí ẩn qua một thiết bị quay phim dưới đáy biển.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:43

Huyền thoại sắc đẹp Ai Cập có thể được chôn trong lăng mộ của Tutankhamun

(Dân trí) - Các nhà khoa học có lẽ đã tình cờ phát hiện ra một manh mối về một trong những bí ẩn nổi tiếng nhất Ai Cập, vì họ có khả năng đã xác định được vị trí nơi an nghỉ cuối cùng của nữ hoàng nổi tiếng nhất Ai Cập – Nefertiti, được biết tới đã để lại cả di sản về bí quyết quyền lực và nét đẹp thương hiệu cá nhân của mình.

Thứ tư, 10/07/2019 - 06:36

Trung tâm ICISE của GS Trần Thanh Vân gặp khó vì liên tục nhận thông báo nợ tiền thuê đất

(Dân trí) - Nguyên lãnh đạo tỉnh Bình Định từng hứa sẽ miễn tiền thuê đất hỗ trợ GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ VN (Pháp) mở trung tâm khoa học tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên, hiện trung tâm đang gặp khó vì liên tục nhận thông báo nợ tiền thuê đất.

Thứ ba, 09/07/2019 - 03:57

Lan hồ điệp được trồng thành công trên đỉnh núi hơn 1.000 m bằng công nghệ cao

(Dân trí) - Sau khi thử nghiệm thành công các giống hoa có giá trị kinh tế, nguồn gốc từ Hà Lan: như lily, tulip, Trung tâm ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ (Sở KH-CN tỉnh Quảng Trị) tiếp tục thử nghiệm giống hoa lan hồ điệp cao cấp trên đỉnh đèo Sa Mù, có độ cao hơn 1.000m.

Thứ ba, 09/07/2019 - 02:58

Tiểu hành tinh có lực tác động 2.700 triệu tấn TNT có thể tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Vào tháng 10 sắp tới, các nhà khoa học cảnh báo một vụ va chạm có thể xảy ra giữa Trái Đất và một tiểu hành tinh.

Thứ ba, 09/07/2019 - 08:27

Vì sao chúng ta nhăn mặt khi ăn đồ chua?

(Dân trí) - Một quả chanh nhỏ cỡ nắm tay nhưng có thể điều khiển cơ bắp hoạt động ngược lại ý chí của chúng ta.

Thứ ba, 09/07/2019 - 08:17

Chuyện tình lãng mạn khó tin của “Quái vật đáy biển”: Cá chình Sói

(Dân trí) - Được mệnh danh là “Quái vật đáy biển”, cá chình Sói sở hữu một vẻ ngoài đáng sợ, khả năng săn mồi chớp nhoáng, cùng với bộ hàm có thể nhai nát cả một con cua. Ấy vậy mà loài quái vật này lại có một chuyện tình yêu cực kỳ lãng mạn và đáng ngưỡng mộ!

Thứ ba, 09/07/2019 - 06:29

Bạn biết gì về “đế chế” đảo năng lượng mặt trời của Nhật Bản?

(Dân trí) - Nhật Bản hiện đang là nước đi đầu trong lĩnh vực điện mặt trời “nổi”, với việc sở hữu đến 73 trên tổng số 100 nhà máy lớn nhất thế giới. Dưới đây, hãy cùng khám phá “đế chế” năng lượng tái tạo này của đất nước mặt trời mọc!

Thứ ba, 09/07/2019 - 06:27

Bí ẩn “núi động đất” bị đại dương nuốt chửng

(Dân trí) - Gần 7 năm sau khi nó được tạo ra bởi một trận động đất khủng khiếp ở Pakistan, hòn đảo được gọi là “Núi động đất” đã bị biển nuốt chửng, theo những hình ảnh mới được công bố từ NASA.

Thứ hai, 08/07/2019 - 11:36

Giải mã bí ẩn vụ án mạng Thời kỳ đồ đá

(Dân trí) - Bí ẩn về một hộp sọ cổ đại bị vỡ đã được làm sáng tỏ. Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế tại châu Âu giải thích được nguyên nhân chấn thương trên đầu của người đàn ông Thời Hậu đồ đá cũ này.

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:49

Bất ngờ tìm thấy hoá thoạch quái vật biển cổ đại khi khai thác đá quý

(Dân trí) - Thay vì phát hiện ra những viên đá quý sáng bóng và đắt giá, những người khai thác đã phát hiện ra dấu tích hóa thạch của một con quái vật biển cổ đại. Enchanted Design Limited là công ty tìm thấy mosasaur.

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:43

Khả năng định vị phi thường của bọ hung khiến “GPS” phải chào thua

(Dân trí) - Sở hữu một siêu la bàn bẩm sinh, bọ hung có thể định vị chính xác đường về nhà ngay cả khi ở giữa sa mạc, một khả năng mà con người, với đủ loại thiết bị hiện đại, phải ngả mũ kính phục!

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:30

Quan hệ tình dục buổi sáng giúp đàn ông đỡ bị nôn nao sau khi uống rượu

(Dân trí) - Các nhà khoa học Brazil sau khi tiến hành một cuộc nghiên cứu đã rút ra kết luận rằng quan hệ tình dục vào buổi sáng có thể cứu nam giới thoát khỏi tình trạng nôn nao sau bữa rượu hôm trước.

Thứ hai, 08/07/2019 - 06:29