Gấu trúc đã từng ăn thịt trước khi… “ăn chay”

Dân trí Ai cũng biết rằng món khoái khẩu nhất của loài gấu trúc chủ yếu là tre. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện ra những căn cứ cho thấy trước đây loài này từng ăn thịt.

Nghiên cứu mới cho thấy tổ tiên gấu trúc không có sự chuyển đổi đơn giản từ ăn thịt sang ăn tre hàng triệu năm trước. Chúng có chế độ ăn thực vật tương đối đa dạng cho đến ít nhất 5.000 năm trước.

Sau đó, vì một lý do nào đó, chúng đã thực hiện chuyển đổi sang chế độ ăn kiêng chỉ bao gồm tre.

Gấu trúc đã từng ăn thịt trước khi… “ăn chay” - 1
Trước khi chỉ ăn tre, các nhà khoa học xác định tổ tiên gấu trúc đã từng ăn thịt.

Thực tế, gấu trúc hiện đại vẫn có hệ thống tiêu hóa của một động vật ăn thịt và đôi khi chúng có thể ăn thịt.

"Người ta đã chấp nhận rằng những con gấu trúc khổng lồ chỉ ăn tre trong hai triệu năm qua nhưng kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy điều ngược lại", Fuwen Wei, nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Trung Quốc cho biết.

Các nhà khoa học từ Viện Khoa học Trung Quốc đã thực hiện nghiên cứu chế độ ăn của gấu trúc khổng lồ qua các thời đại bằng cách phân tích thành phần của các đồng vị ổn định được tìm thấy trong răng, lông và xương của chúng.

Kỹ thuật này tìm kiếm các đồng vị khác nhau giúp tiết lộ những hiểu biết mới sâu sắc về môi trường sống, điều kiện môi trường và chế độ ăn uống của loài gấu trúc.

Sau khi nghiên cứu gấu trúc hiện đại, nhóm nghiên cứu đã chuyển sang nghiên cứu các mẫu vật của 12 con gấu trúc cổ đại được thu thập từ bảy địa điểm khảo cổ ở miền nam Trung Quốc có niên đại khoảng 5.000 đến 7.000 năm trước.

Kết quả cho thấy gấu trúc hiện đại và cổ đại có một số sự khác biệt trong chế độ ăn uống của chúng.

Tuy nhiên, vẫn còn là một bí ẩn tại sao gấu trúc phát triển chế độ ăn hạn chế đến mức “siêu chuyên biệt” của chúng như hiện nay đó là chỉ ăn tre.

Tre không phải là thực phẩm bổ dưỡng nhất, vì vậy gấu trúc phải ăn từ 12 đến 38 kg mỗi ngày. Kết quả là, chúng có tỷ lệ trao đổi chất thấp hơn và lối sống rất lười biếng.

Để tìm hiểu lý do tại sao gấu trúc phát triển hương vị của chúng đối với tre, nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch xem xét nhiều hóa thạch gấu trúc hơn nữa.

"Chúng ta cần lấy thêm các mẫu từ các năm khác nhau sau 5.000 năm trước, nhưng thật khó để làm điều này. Có thể đã có một sự thay đổi khí hậu đặc biệt, sự xâm lấn của con người và nhiều nguyên do khác đã khiến loài gấu trúc có những thay đổi đáng kinh ngạc như vậy", tiến sĩ Wei nói.

Trang Phạm (IFL Science)

7 dự báo thú vị về công nghệ 10 năm tới

Từ những chiếc xe không người lái đến những công nhân người máy, tất cả chúng ta đều đã nghe về nhiều công nghệ mới nổi sẽ định hình cuộc sống hàng ngày như trí tuệ nhân tạo (AI), Siêu máy tính và lưu trữ Dữ liệu lớn (big data) với phần lớn dự kiến đạt đến đỉnh điểm vào năm 2025.

Thứ tư, 06/02/2019 - 04:01

Tìm ra phương pháp mới hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tạo ra một bước đột phá có thể biến đổi tế bào gốc của con người thành tế bào sản xuất insulin chức năng (còn gọi là tế bào beta).

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:20

Tìm thấy bằng chứng về “bia Anh đầu tiên” ở Cambridgeshire

(Dân trí) - Bằng chứng về loại bia đầu tiên được cho là tìm thấy ở Anh, có niên đại từ hơn 2.000 năm trước, đã được các công nhân làm đường phát hiện.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:05

Phát hiện hàng trăm cấu trúc đá bí ẩn ở Tây Sahara

(Dân trí) - Hàng trăm cấu trúc bằng đá được xác định có thể có niên đại hàng ngàn năm trước đã được phát hiện ở Tây Sahara, một khu vực ở châu Phi ít được các nhà khảo cổ học khám phá.

Thứ ba, 05/02/2019 - 06:02

Phát hiện hóa thạch quý hiếm 185 triệu năm tuổi tại Anh

(Dân trí) - Một thợ săn hóa thạch trẻ tuổi tại Anh vừa phát hiện ra một hóa thạch 185 triệu năm tuổi sau khi phá vỡ một tảng đá có bề ngoài như một quả đạn pháo súng thần công trên bãi biển ở Yorkshire.

Thứ ba, 05/02/2019 - 05:52

Tìm thấy hàng chục xác ướp, có cả trẻ con ở Ai Cập

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ Ai Cập phát hiện 50 xác ướp, có cả trẻ em từ thời Ptolemaic trong một khu chôn cất cổ ở Minya, phía nam thủ đô Cairo.

Thứ hai, 04/02/2019 - 05:53

Nỗi sợ các thảm họa tự nhiên từ sự xuất hiện một loài cá hiếm ở Nhật

(Dân trí) - Những lần trông thấy một sinh vật biển hiếm, giống rắn gần đây – mà truyền thuyết Nhật Bản cho là vật báo hiệu các thảm họa tự nhiên – đã khiến truyền thông Nhật Bản lo lắng.

Thứ hai, 04/02/2019 - 05:41

Thiếu ngủ và thức giấc vào ban đêm có nguy cơ làm hỏng cấu trúc DNA

(Dân trí) - Các nhà khoa học tin rằng đó là những tác nhân gây ra các bệnh mãn tính bao gồm ung thư và tiểu đường, cũng như tim mạch, bệnh thần kinh và phổi.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:37

Con người sẽ có khả năng “tái sinh” trong tương lai?

(Dân trí) - DNA "ma thuật" của loài kỳ giông một ngày nào đó có thể cho phép con người học hỏi cách tái sinh lại cơ thể của mình.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:33

Chuyên gia NASA: Cuộc sống ngoài hành tinh có nhiều khả năng tồn tại

(Dân trí) - Thomas Zurbuchen, quản trị viên liên kết Ban giám đốc Sứ mệnh Khoa học của NASA, nói rằng có khả năng có sự sống ngoài Trái Đất.

Thứ hai, 04/02/2019 - 06:29

Độc đáo chim hồng y có ngoại hình nửa đực, nửa cái siêu hiếm

(Dân trí) - Một cặp vợ chồng tại Pennsylvania (Mỹ) vừa phát hiện một con chim hồng y cực hiếm xuất hiện trong vườn nhà mình.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 11:16

Năng lượng địa nhiệt - để làm gì?

(Dân trí) - Nhiệt dưới lòng đất có thể thu gom được để sản xuất điện và sưởi ấm các tòa nhà.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 06:55

Đã có cách chuyển đổi tín hiệu não người thành lời nói

(Dân trí) - Các nhà khoa học đến từ Đại học Columbia (Mỹ) vừa tuyên bố tìm ra phương pháp có thể dịch tín hiệu não trực tiếp thành lời nói dễ hiểu.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 05:56

Kí sinh trùng lây từ mèo có thể dẫn tới bệnh tâm thần phân liệt

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới, khả năng mắc bệnh tâm thần phân liệt của bạn có thể tăng 50% vì một loại kí sinh trùng lây truyền từ mèo.

Chủ nhật, 03/02/2019 - 05:21

Nước sinh ra từ đâu?

(Dân trí) - Nếu chúng ta có thể tạo ra nhiều nước mà không tốn kém, đảm bảo sạch và an toàn thì sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Tuy nhiên, sự thật lại không dễ dàng như vậy.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:53

Phát hiện khu đô thị bí ẩn ở Nam Phi

(Dân trí) - Tàn dư của một thành phố thịnh vượng được cho có lịch sử 200 năm trước vừa được các nhà khảo cổ phát hiện ra ở Nam Phi.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:45

Phát hiện lỗ hổng khổng lồ dưới đáy sông băng nguy hiểm nhất thế giới

(Dân trí) - Sông băng Thwaites ở khu vực Tây Nam Cực vừa được các nhà khoa học của NASA phát hiện có một lỗ hổng cực lớn.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:39

Phun hóa chất lên trời để... làm mát Trái Đất

(Dân trí) - Trái Đất đang ngày một nóng lên, trong khi đó những nỗ lực của con người đến nay vẫn chưa đủ để dừng việc đó lại. Các nhà khoa học vẫn đang liên tục tìm hiểu những biện pháp cứu hành tinh của chúng ta, trong đó có một nghiên cứu về việc chủ động can thiệp vào bầu khí quyển để làm nguội Trái Đất.

Thứ bảy, 02/02/2019 - 06:36

Phát hiện dấu tích của máy bay  do một nữ phi công nổi tiếng lái mất tích từ năm 1937?
Phát hiện dấu tích của máy bay do một nữ phi công nổi tiếng lái mất tích từ năm 1937?

(Dân trí) - Một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử là sự mất tích của chiếc máy bay Amelia Earhart. Chiếc máy bay này đã biến mất vào năm 1937 trong một nỗ lực thực hiện một chuyến bay vòng quanh trái đất cùng hoa tiêu Fred Noonan.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 10:05

Nhiệt độ lạnh bao nhiêu thì có thể gây chết người?

(Dân trí) - Xoáy cực tuần qua đã gây ra thời tiết lạnh thấu xương ở nhiều nơi của nước Mỹ, thậm chí có nơi còn lạnh như Bắc Cực, cảm giác lạnh như có thể đóng băng mà chết. Và theo dự báo thì ngày 31/1 vừa qua là ngày giá lạnh nhất có thể đe dọa tính mạng của những ai ra đường mà không có đủ điều kiện giữ ấm.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:40

Tìm ra cách chữa các bệnh ung thư chỉ trong… một năm?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu ở Israel tin rằng họ đã tạo ra một phương pháp điều trị mới có thể chữa khỏi hoàn toàn tất cả các dạng bệnh chỉ trong vài tuần và thậm chí cả bệnh ung thư chỉ sau 1 năm.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:31

Phát hiện hoá thạch “vua thằn lằn” trước thời khủng long bạo chúa

(Dân trí) - Hàng triệu năm trước khi khủng long bạo chúa làm bá chủ trên mặt đất, ở Nam Cực đã từng tồn tại rừng và là nhà của một loài thằn lằn được mệnh danh là "vua thằn lằn".

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:29

Những hình ảnh mới nhất về tiểu hành tinh có thể tấn công Trái Đất

(Dân trí) - NASA vừa công bố hình ảnh từ tàu vũ trụ Osiris-Rex chụp được về tiểu hành tinh Bennu có nguy cơ tấn công Trái Đất đang nằm cách 110 triệu km.

Thứ sáu, 01/02/2019 - 06:25

Tìm thấy giòi sống trong u trên trán một người phụ nữ

(Dân trí) - Một phụ nữ người Anh trở về sau kì nghỉ thấy xuất hiện một cục u lạ trên trán đã được phát hiện có một con giòi còn sống trong đó.

Thứ năm, 31/01/2019 - 08:54