Ghi âm được tiếng sấm núi lửa lần đầu tiên

Dân trí Nhà nghiên cứu Matt Haney cho biết: "Tôi hy vọng rằng tiếp sau đây, các nhà nghiên cứu khác sẽ cảm thấy hứng thú và có thêm một chút động lực trong việc tìm kiếm những bộ dữ liệu của họ để xem có thể nhận biết được tín hiệu sấm sét hay không.”

Một hình ảnh vệ tinh cho thấy một đám mây tro phủ khổng lồ phát ra từ núi lửa Bogoslof Island ngày 28 tháng 5 năm 2017.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã ghi âm lại được tiếng sấm sét núi lửa.

Trong vòng tám tháng, cuối năm 2016 và đầu năm 2017, micro thu âm đã thu lại được âm thanh tại núi lửa trên đảo Bogoslof, một phần của Quần đảo Aleutian của Alaska. Phân tích các bản ghi cho thấy các âm thanh như tiếng rạn nứt kia được biết đến như tiếng sấm sét núi lửa.

Matt Haney, nhà địa chấn học tại Đài thiên văn Alaska Volcano ở Anchorage, cho hay trong một tin tức được phát hành: “Đó là điều mà những người đã từng đặt chân đến núi lửa nhìn thấy và nghe thấy trước đó, nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta nắm bắt nó và xác định nó trong dữ liệu khoa học”.

Các nhà khoa học đã ghi lại chi tiết các âm thanh trong một bài báo mới xuất bản trong tạp chí Thư Nghiên cứu Địa Vật lí.

Trong suốt quá trình phun trào núi lửa, băng, đá và các hạt bị bắn ra khác va chạm vào nhau. Ma sát tạo ra bởi hàng triệu va chạm nhỏ sẽ tạo ra tĩnh điện đủ mạnh để gây sét.

Trực tiếp đo độ mạnh của sét bên trong một lớp đất núi lửa rất khó, nhưng nghiên cứu sấm do sét tạo ra có thể cung cấp cho các nhà khoa học những hiểu biết mới về phun trào núi lửa.

Jeff Johnson, nhà địa vật lý tại Đại học Boise State, người không tham gia vào nghiên cứu gần đây cũng có những chia sẻ thú vị: “Những am hiểu về nơi mà sét xảy ra trong đám tro bụi cho chúng ta biết lượng tro đã được phun trào như thế nào, và đó là một điều gì đó rất khó đo lường. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm vị trí sấm sét trên một khu vực rộng, bạn nên nghĩ đến độ bao phủ của lượng tro lớn như thế nào.”

Việc nghe âm thanh bên trong một đám đất cát núi lửa không hề dễ dàng hơn so với việc quan sát chúng, và nhiều nhà khoa học tin rằng việc xác định âm thanh sấm sét núi lửa trong số nhiều âm thanh của núi lửa phun trào là không thể.

Nhưng các nhà khoa học đã có thể xác định âm thanh sấm sét núi lửa bằng cách so sánh các bản ghi âm bằng micrô với dữ liệu được thực hiện bởi một mạng lưới các cảm biến sét. Các đặc tính của mỗi cú va đập tương ứng với các đặc tính nghe được của mỗi lần sét đánh.

Haney gần đây cho biết: “Tôi hy vọng rằng, khi tiếp tục tiến xa hơn nữa, các nhà nghiên cứu khác sẽ cảm thấy phấn khích và có thêm động lực để tìm kiếm trong bộ dữ liệu của họ xem liệu có thể nhận được tín hiệu sấm sét hay không.”

Hoàng Hằng

Theo UPI

Tại sao các hành tinh lại tròn?

(Dân trí) - Từ lâu khoa học đã chứng minh được rằng Trái Đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời có hình cầu. Vậy tại sao chúng lại có hình cầu mà không phải là hình khác?

Thứ hai, 19/03/2018 - 08:34

Bí mật để có được hạnh phúc

(Dân trí) - Điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn là hạnh phúc. Chúng ta có thể dành tất cả thời gian để làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu mà chúng ta hy vọng đó là làm cho bản thân cảm thấy hạnh phúc. Nhưng liệu chúng ta có thực sự đạt được điều mà chúng ta hi vọng?

Thứ hai, 19/03/2018 - 08:24

Hiện tượng nóng lên toàn cầu "nhấn chìm" nhà cửa của trên 5 triệu người

(Dân trí) - Hơn năm triệu cư dân Trái Đất sẽ mất mái nhà che đầu vào năm 2100 do mực nước biển dâng cao, các nhà khoa học khí hậu viết trong một bài báo đăng trên tạp chí Environmental Research Letters.

Thứ hai, 19/03/2018 - 07:09

Thay đổi não và suy giảm nhận thức liên quan đến ô nhiễm không khí

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tại Hà Lan đã phát hiện ra mối liên hệ giữa tiếp xúc với ô nhiễm không khí ở trẻ em trong độ tuổi đi học với dị tật não và suy giảm nhận thức.

Thứ hai, 19/03/2018 - 07:00

Thanh thiếu niên không nên sử dụng thuốc lá điện tử

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới xác nhận rằng thuốc lá điện tử có hại và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thanh thiếu niên. Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin thường được sử dụng như một loại thuốc lá lành mạnh thay thế cho thuốc lá thông thường. Nó chứa nicotine và đôi khi sử dụng dung dịch không chứa nicotine.

Thứ hai, 19/03/2018 - 06:52

Những giải pháp hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới do Joeri Rogelj tại Viện Nghiên cứu hệ thống ứng dụng quốc tế (IIASA) dẫn đầu, đã đưa ra một số giải pháp để nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5 độ C vào cuối thế kỷ 21.

Thứ hai, 19/03/2018 - 06:46

Chitosan: Nguyên liệu quý từ vỏ tôm, cua

(Dân trí) - Chất làm vỏ giáp xác cứng rắn không phải là can-xi mà là chitin. Đây là một dạng polymer polysaccharide tự nhiên phong phú thứ hai trên trái đất chỉ sau cellulose trong cỏ cây.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 08:25

Các đám mây mỏng của Sao Hỏa có thể do bụi vũ trụ tạo thành

(Dân trí) - Magie từ các sao chổi bay ngang qua có thể là một phần quan trọng của việc hình thành mây trên Hành tinh Đỏ.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 08:22

Các mối nguy hại nên đề phòng khi nuôi thú cưng

(Dân trí) - Alan Radford là giáo sư về sức khoẻ thú y của Đại học Liverpool nói rằng hầu hết các tương tác giữa con người và vật nuôi có thể là tích cực. Nhưng vật nuôi - bao gồm cả mèo và chó - có thể mang một số bệnh ảnh hưởng đến chúng ta.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 06:00

STEVE – cực quang xuất hiện lần đầu với màu tím nhạt

(Dân trí) - Các nhà khoa học không chuyên đã ghi lại được hình ảnh của một dải cực quang mới được phát hiện.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 10:42

Cơ quan sinh sản của rêu tản là cảm hứng thiết kế cho ống pipet

(Dân trí) - Ống pipet mới được thiết kế dựa trên hình dạng của cơ quan sinh sản của rêu tản. Dụng cụ này giữ một giọt nước nhờ sức căng bề mặt của nước.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 10:36

Cà phê hay trà uống tốt hơn cho sức khoẻ

(Dân trí) - Tính hữu ích của cà phê và trà đối với sức khỏe ai cũng biết đến, nhưng các nhà khoa học thường xuyên "ném lên" cho chúng ta các nghiên cứu mới về ảnh hưởng của đồ uống lên sức khỏe và tinh thần. Cái gì hữu ích hơn - cà phê hay trà? Chúng ta hãy xem xét.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 07:00

Thay đổi nhận thức về nghệ thuật xăm

(Dân trí) - Hình xăm là một điều tùy hứng. Có thể người này sẽ coi đó như một nghệ thuật về hình thể, nhưng người khác lại thấy giống như vẽ bậy trên da. Và một thứ mà hầu như tất cả mọi người đều công nhân là về cơ bản hình xăm là mãi mãi - và bây giờ chúng ta biết tại sao điều đó lại có thể.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 05:22

Tìm hiểu về những loại thuốc làm thay đổi lịch sử nhân loại

(Dân trí) - Insulin, Penicillin hay AZT chính là những loại thuốc làm thay đổi lịch sử nhân loại. Sự ra đời của chúng đã và đang cứu sống hàng trăm triệu người, khỏi những căn bệnh mà trước đó hoàn toàn “vô phương cứu chữa”.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 12:23

Bộ Khoa học và Công nghệ ký ghi nhớ hợp tác với hai Tổ chức hàng đầu của Australia

(Dân trí) - Ngày 15/3, tại nhà Quốc hội Australia, lãnh đạo Bộ KH&CN Việt Nam (MOST) mà cụ thể là Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Thứ trưởng Phạm Đại Dương đã ký hai biên bản ghi nhớ hợp tác với hai Tổ chức hàng đầu của Australia (Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia – CSIRO và Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia – ACIAR) dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 07:11

Tập thể dục tim mạch giúp phụ nữ trung niên cải thiện tình trạng sa sút trí tuệ

(Dân trí) - Bệnh sa sút trí tuệ do những rối loạn ảnh hưởng đến não bộ gây ra khiến cho người cao tuổi suy giảm khả năng nhận thức và mất khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày. Đối với phụ nữ trung niên, các bài tập chuyên sâu không những giúp cải thiện hoạt động tim mạch mà còn rất có ích cho bộ não để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:54

Có nên xem việc cha mẹ phạt đòn con cái là phạm luật không?

(Dân trí) - Xưa nay, câu thành ngữ “Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” vẫn được nhiều cha mẹ vận dụng, nhưng càng ngày càng có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc phạt đòn con có thực sự có tác dụng hay không.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:46

Khủng long Archaeopteryx bay giống chim trĩ

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, loài khủng long có cánh nổi tiếng Archaeopteryx có thể bay được.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:39

Khám phá những hiện tượng tiến hóa hết sức đặc biệt của sinh vật

(Dân trí) - Mục đích cuối cùng của quá trình tiến hóa là giúp sinh vật sở hữu những tính trạng có khả năng thích nghi tối ưu với điều kiện môi trường sống. Do đó, trong tự nhiên cũng tồn tại rất nhiều con đường tiến hóa hết sức đặc biệt, dẫn tới sự hình thành của những loài động thực vật “có một không hai”.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 06:34

“Đen” và “trắng” có được coi là màu sắc?

(Dân trí) - Để trả lời cho câu hỏi “Đen và trắng có được gọi là màu sắc hay không?”. Chúng ta cần phải hiểu rõ “Màu sắc là gì?”.

Thứ năm, 15/03/2018 - 03:26

7 tiên đoán nổi bật nhất của Stephen Hawking về tương lai nhân loại

(Dân trí) - Nhà vật lí người Anh nổi tiếng vừa từ trần, hưởng thọ 77 tuổi. Ông đã nhắc nhở mọi người bằng những cảnh báo đáng thất vọng về những gì đang chờ đợi các cư dân Trái đất.

Thứ năm, 15/03/2018 - 02:40

Phát hiện hóa thạch gấu có niên đại 120.000 năm

Ngày 14/3, các nhà khoa học Argentina thông báo đã phát hiện hóa thạch của một con gấu khổng lồ thuộc Thế Pleistocen muộn, có từ cách đây khoảng 120.000 năm tại một khu vực khảo cổ nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Buenos Aires.

Thứ năm, 15/03/2018 - 02:04

Công bố chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Dừa uống ước xiêm xanh và Bưởi da xanh Bến Tre

(Dân trí) - Sáng 15/3, tại Bến Tre, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ công bố chỉ dẫn địa lý “BẾN TRE” cho hai sản phẩm Dừa uống nước xiêm xanh và Bưởi da xanh.

Thứ năm, 15/03/2018 - 01:51

Liệu bạn có biết những vật dụng thường ngày được sản xuất từ đâu?

(Dân trí) - Dám chắc rằng, không phải ai trong chúng ta cũng thực sự biết được các vật dụng quen thuộc như: đồ nhựa, gốm sứ hay giấy được sản xuất từ đâu!

Thứ năm, 15/03/2018 - 10:25