Giải mã bí ẩn lớn của nước Úc hoang dã

Các nhà nghiên cứu bang Victoria – Úc đang gần vén màn một trong những bí ẩn lớn: cuộc di cư của lươn nước ngọt.

Cuối tháng 1 vừa qua, báo The Sydney Morning Herald (SMH) cho biết các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ tiên tiến và kiến thức cổ xưa để giải mã bí ẩn nói trên.

Theo họ, lươn nước ngọt sống trong những con lạch, đập và sông dọc bờ biển phía Đông nước Úc. Sau khi trưởng thành, chúng xuôi dòng vào đại dương, vượt hàng ngàn km đến vùng đất sinh sản nhiệt đới.

Ở đó, chúng sinh sản và chết đi. Ấu trùng trong suốt hình lá được cuốn vào dòng chảy phía Đông nước Úc về những vùng nước ngọt, từ bán đảo Cape York đến Tây Nam bang Victoria để bắt đầu một cuộc sống mới.

Trên đây là vòng đời của lươn nước ngọt tại Úc, chia làm 4 giai đoạn khác nhau từ khi còn là trứng cho đến lúc trưởng thành.

Giải mã bí ẩn lớn của nước Úc hoang dã - 1

Lươn vây dài sống ở khu vực trải dài từ bán đảo Cape York tới Công viên Quốc gia Wilsons Promontory (Úc). Ảnh: SMH

Nhà sinh thái học Jarod Lyon cùng các đồng nghiệp đến từ Viện Arthur Rylah (Úc) dự kiến làm sáng tỏ những chi tiết trong vòng đời của lươn nước ngọt, vốn bị xem là bí ẩn bấy lâu nay.

Vào tháng 4 tới, các nhà nghiên cứu sẽ gắn thẻ vệ tinh cho những con lươn vây ngắn trước khi chúng bước vào hành trình đến nơi sinh sản.

Những chiếc thuyền nghiên cứu đi qua biển San hô đã tìm thấy một lượng lớn ấu trùng lươn. Vì vậy, người ta cho rằng nơi sinh sản của lươn nằm đâu đó giữa New Caledonia và New Guinea.

Lươn vây dài sống ở khu vực trải dài từ bán đảo Cape York tới Công viên Quốc gia Wilsons Promontory (Úc). Trong khi đó, lương vây ngắn trú ngụ ở phía Bắc bang New South Wales đến Tây Nam bang Victoria.

Quãng đường di cư của chúng có thể dài tới 5.000 km và mất hơn 1 năm, có thời gian không ăn uống gì. Thời điểm lươn bắt đầu di cư dao động từ tháng 1 đến tháng 4 hằng năm.

Nhà sinh thái học Lyon cho biết cả lươn vây dài và lươn vây ngắn đều tới cùng khu vực sinh sản nhưng dường như chúng không giao phối với nhau. Nếu vậy, chúng ta sẽ nhìn thấy lươn vây trung bình.

Theo Phạm Nghĩa

NLĐ

Các nhà khoa học đã có thể dự báo được thời tiết trong hai tuần gần nhất

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học khẳng định với mô hình tinh vi ngày nay, có thể đưa ra dự đoán thời tiết chính xác tốt nhất trong khoảng thời gian lên tới hai tuần.

Thứ hai, 18/02/2019 - 06:43

Trung Quốc tham vọng xây dựng một trạm thu năng lượng Mặt Trời trong không gian

(Dân trí) - Học viện Công nghệ Vũ trụ của Trung Quốc đang nghiên cứu xây dựng một nhà máy điện trên quỹ đạo Trái Đất có thể thu năng lượng Mặt Trời trong không gian và đưa nó trở lại Trái Đất để sử dụng.

Thứ hai, 18/02/2019 - 06:38

Phát hiện những ngọn núi sâu dưới lòng đất còn lớn hơn đỉnh Everest

(Dân trí) - Sau trận động đất lớn Bolivia, các nhà nghiên cứu địa chất đã phát hiện ra sâu dưới bề mặt Trái Đất tồn tại những ngọn núi rất lớn bí ẩn.

Thứ hai, 18/02/2019 - 05:43

Phát hiện loài ếch mới ở vùng núi Ethiopia hẻo lánh

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học đã phát hiện ra một loài ếch mới sống tại các cánh rừng ở một ngọn núi hẻo lánh ở Ethiopia. Nhà của loài ếch nhỏ này là một trong những cánh rừng không bị phá hoại cuối cùng của quốc gia này.

Chủ nhật, 17/02/2019 - 02:49

Cá thể báo đen gần nhất được chụp ở Kenya sinh ra ở New York

(Dân trí) - Theo New Scientist và nhiều trang khác đưa tin, những bức ảnh về một con báo đen hiếm được tiết lộ ngày hôm qua thực ra không phải là những bức ảnh đầu tiên được chụp ở châu Phi trong một thế kỉ qua.

Chủ nhật, 17/02/2019 - 02:34

Xuất hiện tuyết đen độc hại Siberia

(Dân trí) - Một khối tuyết đen kỳ lạ đã bao phủ một số thị trấn ở vùng Kuzbass thuộc Siberia, nơi có 2,6 triệu người và là một trong những mỏ than lớn nhất thế giới.

Chủ nhật, 17/02/2019 - 07:24

Tàu vũ trụ mới của NASA sẽ tìm kiếm người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Tàu vũ trụ mới có tên SphereX được cho sẽ là nguồn cung cấp cho các nhà nghiên cứu quan điểm mới về vũ trụ sơ khai.

Chủ nhật, 17/02/2019 - 07:20

Hang động lâu đời nhất nước Anh được bao phủ với các dấu hiệu của "phù thuỷ"

(Dân trí) - Có một hang động ở Anh có niên đại từ Kỷ băng hà cuối cùng, người cổ đại đã khắc những hình ảnh về thế giới của họ vào tường.

Chủ nhật, 17/02/2019 - 07:01

Khu vực đáy biển bí ẩn xa xôi cuối cùng cũng đã được khám phá

(Dân trí) - Khu vực đáy biển chưa từng được biết đến cuối cùng con người cũng đã chạm tới.

Chủ nhật, 17/02/2019 - 06:57

“Khó tin” thế giới sống cực kỳ đa dạng chỉ nằm gọn trong vũng nước!

(Dân trí) - Bạn sẽ khó có thể tin được rằng, toàn bộ thế giới sống cực kỳ đa dạng được ghi lại trong video dưới đây lại có thể nằm gọn trong một vũng nước nhỏ ở vệ đường!

Thứ bảy, 16/02/2019 - 02:48

Xem chim cánh cụt thực hiện điệu nhảy “bắt chước” để tìm bạn đời!

(Dân trí) - Để bắt cặp, chim cánh cụt hoàng đế sẽ bắt chước toàn bộ hành động của bạn tình. Tập tính này không chỉ dừng lại ở mục đích “tán tỉnh”, mà còn tạo ra sự liên kết gia đình chặt chẽ cho cặp đôi,trước khi phải rời xa nhau hàng tháng trời!

Thứ bảy, 16/02/2019 - 02:47

Sữa mẹ khi vắt ra liệu còn an toàn với trẻ?

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy những trẻ em khi uống sữa mẹ được vắt ra có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, do vi khuẩn mới đã thâm nhập vào lượng sữa này.

Thứ bảy, 16/02/2019 - 10:29

Tìm thấy hàng triệu tấn dầu dưới đáy hồ nước ngọt lớn nhất thế giới

(Dân trí) - Các nhà khoa học Siberia đã phát hiện ra rằng ở đáy hồ Baikal có khoảng 250-300 triệu tấn dầu đang dần dâng lên và làm ô nhiễm nước tinh khiết của hồ Baikal, ấn phẩm "Khoa học ở Siberia" cho biết.

Thứ bảy, 16/02/2019 - 06:29

Phát hiện ra mối nguy hiểm nghiêm trọng của tình trạng thiếu ngủ

(Dân trí) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Hoa Kỳ kết luận rằng giấc ngủ ít hơn bảy giờ mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Thứ bảy, 16/02/2019 - 06:24

Xe tự hành Opportunity đã ngừng hoạt động sau hơn 15 năm thám hiểm “hành tinh đỏ”

(Dân trí) - Một trong những câu chuyện thám hiểm vĩ đại của thời đại đã chính thức kết thúc.

Thứ bảy, 16/02/2019 - 06:19

Lý do nào khiến Trung Quốc trở thành trang trại gián lớn nhất thế giới?

(Dân trí) - Với hàng tỷ con gián đang được chăn nuôi mỗi năm, Trung Quốc đã trở thành “trang trại gián” lớn nhất thế giới. Và lý do khiến khiến loài vật khó ưa này lại trở nên “hot” đến vậy sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

Thứ sáu, 15/02/2019 - 09:32

Xưởng chế biến gỗ theo công nghệ hiện đại ở nước ngoài vận hành như thế nào?

(Dân trí) - Cùng chiêm ngưỡng cận cảnh cách người nước ngoài biến thân cây thành gỗ thành phẩm, với quy trình tự động hiện đại ở một xưởng gỗ quy mô lớn!

Thứ sáu, 15/02/2019 - 09:30

Phát hiện loài rùa mới ở miền trung Việt Nam

(Dân trí) - Một loài rùa mới được các nhà khoa học quốc tế tìm ra ở một khu vực đầm lầy miền trung Việt Nam và đảo Hải Nam ở Trung Quốc.

Thứ sáu, 15/02/2019 - 06:24

Kì lạ loài nhện độc có sừng mọc trên lưng

(Dân trí) - Một loài nhện tarantula mới được phát hiện gần đây ở Angola có một đặc điểm khá kì lạ đó là sự xuất hiện của một "chiếc sừng" nổi bật trên lưng.

Thứ sáu, 15/02/2019 - 06:21

Nghiên cứu mới về “chốt chặn” ngăn cản các tinh trùng chậm đến gặp trứng

(Dân trí) - Những điểm “thắt cổ chai” trong cơ quan sinh sản nữ có thể giúp loại bỏ những tinh trùng yếu kém, và cần một cơ chế di chuyển đặc biệt để vượt qua nó.

Thứ sáu, 15/02/2019 - 06:11

Cá mập trắng lớn đã quét sạch siêu cá mập Megalodon khổng lồ?

(Dân trí) - Cá mập trắng lớn (Carcharodon carcharias) được cho có thể là hung thủ đã quét sạch siêu cá mập Megalodon khổng lồ (Otodus megalodon) đến bờ vực tuyệt chủng.

Thứ sáu, 15/02/2019 - 05:57

Ngỡ ngàng với hình ảnh tuyệt đẹp của... những cơn bão

(Dân trí) - Nhắc đến bão lốc, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến sự “nổi giận” của thiên nhiên và sự tàn phá kinh hoàng do chúng gây ra. Tuy nhiên đôi khi những cơn bão và gió lốc lại tạo nên một cảnh tượng đẹp ngỡ ngàng, một vẻ đẹp của sự chết chóc và tàn phá...

Thứ năm, 14/02/2019 - 02:30

Ngôn ngữ kí hiệu của tinh tinh giống tiếng nói của loài người

(Dân trí) - Theo phát hiện của các nhà nghiên cứu, ngôn ngữ kí hiệu của tinh tinh tuân theo những quy tắc tương tự như tiếng nói của con người.

Thứ năm, 14/02/2019 - 02:28

Biến đổi khí hậu sẽ làm thay đổi màu sắc của các đại dương vào cuối thế kỷ

(Dân trí) - Hơn 50% các đại dương trên thế giới sẽ đổi màu vào cuối thế kỷ do hậu quả của biến đổi khí hậu toàn cầu.

Thứ năm, 14/02/2019 - 02:25