Giờ vào học muộn hơn mang lại lợi ích cho thanh thiếu niên

Dân trí Theo một nghiên cứu về các học sinh Mỹ, việc đẩy lùi giờ vào học ở trung học không chỉ cải thiện chất lượng giấc ngủ của học sinh, mà còn giúp nâng cao thành tích học tập.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy kết quả này một cách khách quan – bằng cách sử dụng thiết bị giám sát hoạt động đeo tay để đo thời gian ngủ - chứ không phải dựa vào thông tin tự báo cáo về thói quen ngủ.

Giờ vào học muộn hơn mang lại lợi ích cho thanh thiếu niên - Ảnh 1.

Các thanh thiếu niên vốn thích thức muộn và ngủ nướng do sự thay đổi đồng hồ sinh học xảy ra trong thời kì dậy thì. Tuy nhiên, sở thích này không phù hợp với giờ vào học sớm của hầu hết các trường. Horacio de la Iglesia đến từ Đại học Washington cho biết: "Về cơ bản, việc đó đang chặt đứt phân đoạn cuối cùng của giấc ngủ mà họ cần".

Để giải quyết vấn đề này, các trường học ở Seattle quyết định lùi giờ vào học từ 7:50 tới 8:45 sáng từ giữa năm 2016 trở đi. De la Iglesia và các đồng nghiệp quyết định đánh giá tác động bằng cách nghiên cứu các học sinh trước và sau sự thay đổi này. Để kết quả khách quan nhất có thể, họ đã so sánh các học sinh học môn sinh học lớp 10 năm 2016 với những học sinh cũng học môn đó năm 2017. Nhóm năm 2016 có 94 học sinh và năm 2017 có 84 học sinh.

Theo thiết bị giám sát hoạt động đeo tay, các học sinh năm 2016 và 2017 đi ngủ vào cùng một giờ. Nhưng vì có thể ngủ ngay sau đó, các học sinh năm 2017 ngủ được thêm trung bình 34 phút mỗi ngày.

Giấc ngủ thêm này tương quan với sự tỉnh táo tốt hơn vào ban ngày và điểm số học kì hai cao hơn trung bình 5%. Theo de la Iglesia, điều này có thể lý giải vì giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng giúp nâng cao kết quả học tập.

Tại một trường học, số học sinh tới lớp đúng giờ cũng được cải thiện. Học sinh năm 2017 trung bình một năm đi học muộn ít hơn 2 ngày và nghỉ học ít hơn 2 lần so với học sinh năm 2016.

Theo Gideon Dunster đến từ Đại học Washington, đồng tác giả nghiên cứu, những cải thiện này có thể được tăng lên bằng cách đẩy lùi giờ vào học muộn nữa. Giờ vào học mới ở Seatltle đã nâng cao thời gian ngủ trung bình từ 6 tiếng 50 phút lên 7 tiếng 24 phút, nhưng thế này vẫn chưa đủ. "Dù học sinh cần ngủ nhiều hơn; họ vẫn không ngủ đủ trung bình 9 tiếng mỗi đêm như khuyến nghị".

Dunster hi vọng các cuộc thử nghiệm tương lai sẽ quyết định giờ vào học phù hợp nhất với nhịp điệu sinh học ngày đêm của học sinh và tối ưu hóa chất lượng giấc ngủ và khả năng học tập của họ.

Lộc Xuân (Theo New Scientist)

Rùng mình cảnh bác sĩ bắt kiến kiếm ăn trong… tai bệnh nhân

(Dân trí) - Một bệnh nhân ở Hải Dương đã đến khám bác sĩ vì không hiểu vì sao trong tai của mình rất khó chịu. Bác sĩ sau khi thăm khám đã tá hỏa khi phát hiện ra một con kiến to đang "mò mẫm" kiếm ăn trong tai bệnh nhân này.

Thứ ba, 18/12/2018 - 06:02

Phát hiện “Kim tự tháp” bí ẩn ở Indonesia

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một cấu trúc khổng lồ giống như Kim tự tháp ở Indonesia. Công trình bí ẩn này được cho là một ngôi đền cổ có niên đại hàng nghìn năm trước.

Thứ ba, 18/12/2018 - 05:47

Những người đầu hơi bẹp là do gen di truyền của người Neanderthal

(Dân trí) - Những người có hai gen Neanderthal thì đỉnh đầu họ hơi phẳng hơn và dài hơn – như đầu người Neanderthal.

Thứ ba, 18/12/2018 - 05:40

Đoạn phim sẽ cho bạn thấy băng ở Bắc Cực “bốc hơi” nhanh như thế nào!

(Dân trí) - Một trong những biểu hiện rõ nét nhất của hiện tượng nóng lên toàn cầu chính là sự tan băng ở hai Cực. Vậy thực trạng này đang diễn ra ở mức độ nào và nó có thực sự nghiệm trọng? Hãy cùng theo dõi sự thay đổi chóng mặt của Bắc Cực chỉ trong 15 năm để nhận thức được vấn đề này!

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:49

Bị bắt nạt nhiều ở trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ não của thanh thiếu niên

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học đến từ Anh quốc đã chỉ ra việc thanh thiếu niên bị bắt nạt dai dẳng ở trường học sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ.

Thứ hai, 17/12/2018 - 02:30

Công nghệ thực tế ảo giúp phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Kỹ năng điều hướng được thử nghiệm qua tai nghe sử dụng trong công nghệ thực tế ảo có thể giúp xác định bệnh sớm hơn.

Thứ hai, 17/12/2018 - 02:25

Chết cười với clip tổng hợp khoảnh khắc hài hước của những chú chó

(Dân trí) - Chó vẫn được xem là bạn thân của loài người và là một loài vật thông minh, với những phản ứng nhanh nhạy, tuy nhiên đôi khi có những trường hợp các chú chó lại có phản ứng một cách ngờ nghệch và ngộ nghĩnh đến mức hài hước khiến bất kỳ ai chứng kiến cũng phải bật cười.

Thứ hai, 17/12/2018 - 02:12

5 loài hải sâm tuyệt đẹp mới phát hiện ở Thái Bình Dương

(Dân trí) - Các nhà sinh vật học vừa phát hiện ra một nhóm hải sâm đặc biệt dưới đáy biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:37

Tàu vũ trụ bí ẩn đi “du lịch” qua mặt trời?

(Dân trí) - Một vật thể không xác định được cho là tàu vũ trụ bay qua Mặt Trời khiến những người săn lùng người ngoài hành tinh đang tranh cãi gay gắt.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:30

Hươu cao cổ già nhất Bắc Mỹ đã chết

(Dân trí) - Tamu, chú hươu cao cổ cái già nhất ở Bắc Mỹ đã chết tại vườn thú ở Cheyenne, Colorado vì quá già.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:24

Phát hiện loài khủng long khổng lồ mới ở Nga

(Dân trí) - Một loài khủng long khổng lồ mới phát hiện ở Nga được đặt tên là Volgatitan.

Thứ hai, 17/12/2018 - 06:19

Những em bé sinh vào tháng 12 có điều gì đặc biệt?

(Dân trí) - Các nghiên cứu khoa học cho biết: những em bé được sinh vào tháng 12 thực sự đặc biệt hơn chúng ta vẫn nghĩ.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 02:17

Vì sao Mặt Trăng ở xa như vậy lại ảnh hưởng đến thủy triều trên Trái Đất?

(Dân trí) - Câu trả lời ngắn gọn là trọng lực của mặt trăng kéo nước ở các đại dương trên trái đất về phía nó. Mặc dù mặt trăng ở rất xa nhưng nó đủ lớn để trọng lực của nó hút được nước trên trái đất.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:44

Phát hiện hệ sinh thái mới dưới đáy đại dương

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Mỹ và Mexico vừa tuyên bố phát hiện ra một hệ sinh thái mới ở phía nam vịnh California với nhiều loài chưa từng được biết đến trước đây.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:30

Bức xạ khi bay lên sao Hỏa lấy đi 2 năm rưỡi tuổi thọ phi hành gia

(Dân trí) - Mỗi chuyến bay kéo dài hai năm lên Sao Hỏa sẽ lấy đi 2,5 năm tuổi thọ mỗi thành viên phi hành đoàn do tiếp xúc trực tiếp với bức xạ trong hành trình bay.

Chủ nhật, 16/12/2018 - 06:23

Bộ xương của ma cà rồng đã được phát hiện ở Anh?

(Dân trí) - Trong quá trình khai quật ở Poklington, Yorkshire , các nhà khảo cổ đã phát hiện ra mộ của những người từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Phân tích chi tiết bộ xương cho thấy rằng những người này đã chịu nghi lễ thần bí để họ không thể sống lại từ cõi chết.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 11:50

Sự biến mất bí ẩn của “siêu cá mập” Megalodon đã có câu trả lời?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Liên minh Địa vật lý Hoa Kỳ (AGU) vừa cho biết, có thể đã tìm ra bí ẩn đằng sau sự biến mất của siêu quái vật khổng lồ Megalodon dưới đại dương 2,6 triệu năm trước.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 11:46

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển “máy săn linh hồn” cực mạnh

(Dân trí) - Một cỗ máy máy quét não mạnh nhất thế giới đang được các nhà khoa học Trung Quốc phát triển. Cỗ máy này được cho có thể "săn" được linh hồn của con người.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:42

Phát hiện vương miện kì lạ 50.000 năm tuổi ở Siberia

(Dân trí) - Vương miện cổ xưa được các nhà khảo cổ học xác định làm từ ngà voi ma mút được tìm thấy trong hang động Denisova ở Siberia.

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:36

Thiết bị thực tế ảo khiến bất kỳ ai cũng có thể trở thành cơ thủ chuyên nghiệp!

(Dân trí) - Thiết bị dưới đây sẽ giúp bạn nhận thấy được khả năng ứng dụng tuyệt vời của công nghệ thực tế ảo, khi cả chiếc bàn bida được biến thành một màn hình hiển thị khổng lồ và cơ thủ có thể biết được chính xác đường đi của trái bóng mà mình định đánh!

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:12

Robot của Trung Quốc bị “tố” nhái kiểu dáng chó robot nổi tiếng của Mỹ

(Dân trí) - Một trường đại học tại Trung Quốc vừa giới thiệu một robot 4 chân do trường này nghiên cứu và phát triển, nhưng với nhiều người ngay lần đầu tiên nhìn thấy robot này đã có thể dễ dàng nhận ra sự quen thuộc của nó bởi thiết kế bên ngoài giống hệt chú chó robot nổi tiếng của hãng công nghệ robot Boston Dynamics (Mỹ).

Thứ bảy, 15/12/2018 - 07:07

Phát hiện xương “ma cà rồng cổ đại” 2.000 năm tuổi ở Anh

(Dân trí) - Bộ xương kì lạ tìm thấy ở Yorkshie có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi được xác định chôn theo nghi thức cổ đại để ngăn sự trỗi dậy của xác chết.

Thứ sáu, 14/12/2018 - 03:01

Cách “đào vàng” từ… CPU máy tính cũ sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

(Dân trí) - Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, trong các thiết bị điện tử mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày như: điện thoại di động hay máy tính đều có chứa…Vàng! Hãy cùng theo chân một nhà khoa học để học cách làm giàu từ những “mỏ vàng” ít ai ngờ đến này!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:55

Cận cảnh cỗ máy vẽ tranh của Leonardo da Vinci được hiện thực hóa!

(Dân trí) - Máy vẽ tranh đồng thời cũng là một trong những chiếc máy tính có thể lập trình đầu tiên trên thế giới, do thiên tài hội họa Leonardo da Vinci phát minh cuối cùng cũng đã được “hồi sinh”. Và bạn sẽ phải bất ngờ với cách mà thiết bị này hoạt động!

Thứ sáu, 14/12/2018 - 02:53