Giờ vào học sớm gây hại cho não trẻ

Dân trí Nhìn chung các chuyên gia giáo dục và bác sĩ đều cho rằng hầu hết các trường trung học cơ sở và trung học ở Mỹ bắt đầu giờ học quá sớm - và đang khiến cho thanh thiếu niên nước này bị thiếu ngủ mãn tính.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy giờ vào học trung bình ở trường là khoảng 8 giờ sáng ở tất cả 50 bang. Nghiên cứu lưu ý rằng giờ vào học rất khác nhau giữa các bang. Ví dụ trung bình các trường học ở bang Louisiana bắt đầu sớm nhất vào lúc 7 giờ 40 phút sáng, trong khi các trường ở bang Alaska bắt đầu trung bình lúc 8 giờ 33 phút sáng.

Giờ vào học sớm gây hại cho não trẻ - 1

Các tổ chức và các nhà khoa học hàng đầu về giấc ngủ khuyến nghị các trường nên bắt đầu giờ lúc 8 giờ 30 sáng hoặc muộn hơn. Một số tổ chức sức khỏe trẻ em cũng khuyến nghị các trường bắt đầu giờ học không sớm hơn 8 giờ 30 sáng để giúp thanh thiếu niên có được giấc ngủ cần thiết.

Các bác sĩ luôn cảnh báo thanh thiếu niên rằng không ngủ đủ giấc dễ dẫn đến các triệu chứng trầm cảm, tham gia vào các hành vi nguy hiểm như uống rượu hoặc sử dụng ma túy bất hợp pháp và thành tích kém ở trường.

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định não của trẻ em bị tổn hại khi phải thức dậy sớm để đi học. Giờ vào học sớm cũng cản trở sự phát triển não bộ của thanh thiếu niên.

Thanh thiếu niên bản chất tự nhiên là ngủ muộn. Các em cần ít nhất tám giờ ngủ tối thiểu để có sức khỏe tốt.

Các bác sĩ đều nhất trí rằng ngủ nhiều hơn sẽ tốt hơn cho sức khỏe và thành tích học tập của thanh thiếu niên. Cả Quỹ Giấc ngủ Quốc gia (NSF) và Viện Y học Giấc ngủ Mỹ (AASM) đều khuyến nghị 8 đến 10 tiếng là thời gian ngủ thích hợp cho thanh thiếu niên từ 14 đến 17 tuổi.

AASM cho biết cần ngủ đủ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày để thúc đẩy “cải thiện sự chú ý, hành vi, học tập, trí nhớ, điều tiết cảm xúc, chất lượng cuộc sống và sức khỏe thể chất và tinh thần”. Nhiều hành vi tiêu cực có liên quan với thanh thiếu niên như ủ rũ, cáu kỉnh, lười biếng và trầm cảm là sản phẩm phụ của thiếu ngủ.

Năm 2014, Hội Nhi khoa Mỹ khuyến nghị các trường trung học cơ sở và trung học bắt đầu giờ học lúc 8 giờ 30 sáng hoặc muộn hơn để cho học sinh có thời gian ngủ cần thiết. Bất chấp lời kêu gọi này, chỉ 9,4% các trường trung học cơ sở và 7,7% các trường trung học bắt đầu giờ học lúc 8 giờ 30 sáng hoặc muộn hơn.

“Nếu mục tiêu của chúng ta như những nhà giáo dục thực sự là giáo dục và không mạo hiểm cuộc sống trong quá trình đó, thì tôi sợ rằng chúng ta đang làm cho con cái mình thất bại theo cách khá ngoạn mục với mô hình không ngừng nghỉ của giờ học sớm”, TS Matthew Walker, giảng viên khoa học thần kinh và giám đốc của Trung tâm khoa học giấc ngủ con người, lên tiếng.

TS. Walker đang nỗ lực hướng tới những thay đổi mang tính hệ thống về giờ khoa học vì ông tin rằng thiếu ngủ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tuy nhiên, một trong những điều tốt nhất mà cha mẹ có thể làm là khuyến khích trẻ vị thành niên bỏ sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay trước khi đi ngủ vì ánh sáng xanh lơ phát ra từ các thiết bị điện tử khiến chúng ta tỉnh táo.

Ánh sáng xanh lơ làm gián đoạn nhịp sinh học do ức chế melatonin hay hoóc-môn báo hiệu giờ ngủ. Trung bình, thanh thiếu niên tiếp xúc với hơn 6 giờ sử dụng điện thoại thông minh hàng ngày.

Đó là sáu giờ gián đoạn melatonin. Và nếu một thiếu niên sử dụng điện thoại của mình trước khi đi ngủ, rất có khả năng em sẽ bị khó ngủ.

Cẩm Tú

Theo MD

Các nhà vật lý chế tạo thành công động cơ nhỏ nhất thế giới

(Dân trí) - Một nhóm các nhà vật lý tại Đại học Trinity Dublin của Ireland đã chế tạo thành công thứ mà họ cho là động cơ nhỏ nhất thế giới.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 05:00

Bí quyết nào giúp Dê-Cừu trở thành những nhà leo núi giỏi nhất hành tinh?

(Dân trí) - Leo cao hàng kilomet hay thậm chí là giữ thăng bằng trên dốc núi dựng đứng với điểm tựa chỉ rộng vài centimet, bí mật nào đã giúp các loài Dê-Cừu trở thành động vật leo núi giỏi nhất hành tinh?

Thứ bảy, 24/08/2019 - 04:49

Hài hước khoảnh khắc sư tử đực vụng về khiến con mồi trốn thoát

(Dân trí) - Là loài vật thể hiện cho sự dũng mãnh và uy nghiêm, nhưng đôi khi sư tử đực lại cho thấy sự vụng về của mình trong lúc săn mồi, như trường hợp trong đoạn clip dưới đây.

Thứ bảy, 24/08/2019 - 04:34

Xét nghiệm máu theo phương pháp mới có thể giúp dự đoán nguy cơ tử vong

(Dân trí) - Không ai có thể nhìn thấy trước tương lai, nhưng dòng máu chảy trong huyết quản của bạn có thể chứa một số bí mật quan trọng về sức khỏe trong tương lai.

Thứ sáu, 23/08/2019 - 11:12

Phát hiện kho chứa khí mêtan bí ẩn sâu dưới đại dương

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa mới tìm ra bằng chứng về một hồ chứa khí mêtan khổng lồ được hình thành do các phản ứng hóa học sâu bên dưới đáy đại dương.

Thứ sáu, 23/08/2019 - 10:09

Khoa học cùng với bé: Bạch cầu trong máu giúp chúng ta chống lại bệnh tật như thế nào?

(Dân trí) - Cơ thể của chúng ta được tạo thành từ các tế bào. Các tế bào có kích thước, màu sắc khác nhau và kết hợp với nhau tạo thành các bộ phận như da, não, phổi,...

Thứ sáu, 23/08/2019 - 07:12

Hút thuốc lá điện tử có thể tạo ra các hóa chất độc hại làm hỏng mạch máu

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, thuốc là điện tử thể tạo ra độc tố nguy hiểm làm giảm tạm thời lưu lượng máu và làm hỏng các mạch máu.

Thứ sáu, 23/08/2019 - 07:03

Tìm thấy dấu vết của dạng sắt mới từ vũ trụ ở Nam Cực

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học đã lấy 500 kg tuyết ở Nam Cực, làm tan chảy nó và rây qua các hạt còn sót lại. Phân tích của họ mang lại một bất ngờ: Tuyết chứa một lượng đáng kể một dạng sắt không có trên Trái Đất.

Thứ sáu, 23/08/2019 - 06:57

Quá quen thuộc nhưng bạn có thực sự biết nòng nọc trở thành ếch như thế nào?

(Dân trí) - “Nòng nọc đứt đuôi thành ếch” quá trình ngỡ như đã quá quen thuộc với mỗi chúng ta, kỳ thực vẫn còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị, khi theo dõi cận cảnh từng giai đoạn biến đổi một của chúng!

Thứ sáu, 23/08/2019 - 06:50

Phát hiện nhiều núi lửa có từ thời kỳ khủng long bị chôn vùi

(Dân trí) - Được xác định có niên đại từ thời khủng long, những ngọn núi lửa này đã chìm trong lòng đất hàng triệu năm mà không được biết tới.

Thứ năm, 22/08/2019 - 07:07

Tìm ra các UFO bay ra từ lỗ đen siêu lớn

(Dân trí) - Những UFO (vật thể bay không xác định) được xác định như những bông tuyết đẩy khí bên trong các thiên hà.

Thứ năm, 22/08/2019 - 07:03

Điều gì xảy ra khi uống trà hàng ngày

(Dân trí) - Từ lợi ích tốt cho sức khỏe của tim đến các đặc tính chống ung thư, hãy tìm hiểu xem điều gì sẽ xảy ra khi bạn bắt đầu uống trà hàng ngày.

Thứ năm, 22/08/2019 - 06:59

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ cây xanh trên Trái Đất bị chặt hạ?

(Dân trí) - Với tốc độ phá rừng ở thời điểm hiện tại, khoảng 200 năm nữa toàn bộ cây xanh trên Trái Đất sẽ bị chặt hạ. Vậy viễn cảnh tồi tệ nào sẽ xảy đến với con người khi phải sinh sống trên một hành tinh không còn cây xanh?

Thứ năm, 22/08/2019 - 06:18

Công nghệ Nhật Bản giúp sông Tô Lịch tăng khả năng tự "chữa bệnh"

(Dân trí) - Theo chuyên gia vật lý, nhà nghiên cứu năng lượng Plasma Nguyễn Phụng Châu, Công nghệ Nano- Bioreactor Nhật Bản thực chất là 1 công nghệ năng lượng Plasma, giúp sông Tô Lịch tăng khả năng tự "chữa bệnh".

Thứ tư, 21/08/2019 - 02:13

Tại sao nam giới dễ bị đuối nước hơn phụ nữ?

(Dân trí) - Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC)cho biết khoảng 80% số người chết vì đuối nước là nam giới. Và số liệu trong thời gian dài cũng cho thấy đàn ông hay bị đuối nước hơn phụ nữ.

Thứ tư, 21/08/2019 - 07:02

Vi sinh vật tìm thấy ở Kamchatka giúp điều trị khối u

(Dân trí) - Ở Kamchatka của Nga, các nhà khoa học đang nghiên cứu vi khuẩn cổ ưa nhiệt có thể được sử dụng để điều trị khối u.

Thứ tư, 21/08/2019 - 06:48

Đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác với những điều lý thú về vạn vật

(Dân trí) - Nhện nuôi ếch làm thú cưng; răng của con người khỏe tương đương răng cá mập; chi phí làm ra một đồng xu còn đắt hơn giá trị của chúng… và còn nhiều sự thật thú vị khác đang chờ bạn khám phá!

Thứ tư, 21/08/2019 - 06:33

Cách ngủ của các loài động vật độc đáo đến thế nào?

(Dân trí) - Hươu cao cổ chỉ ngủ nửa tiếng mỗi ngày vẫn khỏe mạnh; cá nhà táng thì ngủ thẳng đứng dưới nước, trong khi đó hà mã trong lúc ngủ vẫn tự trồi lên mặt nước để thở mỗi lần 5 phút mà không hề tỉnh giấc!

Thứ tư, 21/08/2019 - 06:32

Tượng Nhân sư Giza có thể chỉ đường đến kho báu bí ẩn của Ai Cập cổ đại

(Dân trí) - Hiện chưa rõ các đường hầm ngầm bên dưới tượng Nhân sư cuối cùng có thể dẫn đến đâu nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng rằng nó sẽ chỉ cho họ con đường đến kho báu chưa từng được khám phá của người Ai Cập cổ đại.

Thứ ba, 20/08/2019 - 06:44

Phát hiện “kho” kim cương khổng lồ gần lõi Trái Đất

(Dân trí) - Mặc dù các nhà nghiên cứu đã có thể xác định vị trí của "bộ đệm kim cương" dưới lòng đất, nhưng vẫn chưa rõ nó thực sự lớn đến mức nào.

Thứ ba, 20/08/2019 - 06:41

“Sát thủ” tương tự từng huỷ diệt loài khủng long đang hướng về Trái Đất

(Dân trí) - Một tiểu hành tinh dự kiến sẽ hướng về Trái Đất sau khi hoàn thành quỹ đạo quanh Mặt Trời. Điều đáng nói là nó có kích thước tương đương với tảng đá không gian được cho từng đặt dấu chấm hết cho loài khủng long trên Trái Đất.

Thứ ba, 20/08/2019 - 06:37

Robot tình dục tích hợp AI sẽ thành “bạn tình” của con người trong tương lai

(Dân trí) - Đã có một sự gia tăng mạnh mẽ về sự phổ biến của người máy trong việc trở thành bạn tình của con người. Cụ thể như việc các nhà sản xuất nâng cấp búp bê tình dục được tích hợp AI để tăng cường phản ứng giống con người.

Thứ ba, 20/08/2019 - 06:32

Cười ra nước mắt với những thí nghiệm khoa học “phiên bản lỗi”

(Dân trí) - Khi một thí nghiệm thành công, nó đem lại niềm vui cho nhà khoa học. Và cũng không có gì phải buồn khi thất bại, bởi nó sẽ lại mang đến những tràng cười cho rất nhiều người khác!

Thứ ba, 20/08/2019 - 06:24

Loài cây kì lạ có khả năng… bắn hạt giống bằng lực của một khẩu súng thế kỷ 19

(Dân trí) - Loài cây Hamamelis Mollis đến từ Trung Quốc mới được các nhà khoa học phát hiện có khả năng nhân giống một cách kì lạ.

Thứ hai, 19/08/2019 - 04:07