Giới khoa học cho NASA biết nơi và cách tìm kiếm người ngoài hành tinh

Dân trí Các chuyên gia được NASA tập hợp đã chuẩn bị bản báo cáo đặc biệt, trong đó xây dựng mục tiêu ưu tiên hàng đầu để tìm kiếm tín hiệu ngoài hành tinh tiềm năng. Báo cáo này được đăng tải trên thư viện điện tử arXiv.org.

Giới khoa học cho NASA biết nơi và cách tìm kiếm người ngoài hành tinh - Ảnh 1.

"Kính viễn vọng SKA đang được xây dựng sẽ mang đến cơ hội duy nhất. Nó có thể thu được tín hiệu của người ngoài hành tinh có sức mạnh tương tự như đài phát thanh và tháp truyền hình. Chúng ta sẽ lần đầu tiên có cơ hội tìm thấy bản sao nền văn minh của chúng ta hoặc để chứng minh rằng chúng không tồn tại ở vùng lân cận Trái đất", bà Svetlana Berdyugina và các đồng nghiệp từ Viện Vật lý Mặt trời ở Freiburg (Đức) viết.

Cách đây hơn nửa thế kỷ, nhà thiên văn học người Mỹ Frank Drake đã phát triển công thức tính toán số lượng nền văn minh trong Thiên hà có thể liên lạc với nhau, nhằm đánh giá cơ hội tìm thấy trí thông minh và sự sống ngoài Trái đất.

Đáp lại ước tính khá cao về cơ hội tiếp xúc giữa các hành tinh bằng công thức Drake, nhà vật lý Enrico Fermi đã đưa ra một luận điểm hiện được gọi là nghịch lý Fermi: Nếu có quá nhiều nền văn minh ngoài hành tinh, tại sao loài người không quan sát thấy bất kỳ dấu vết nào của chúng?

Các nhà khoa học đã cố gắng giải quyết nghịch lý này bằng nhiều cách khác nhau, trong đó phổ biến nhất là giả thuyết "Trái Đất Hiếm". Giả thuyết này cho rằng sự xuất hiện của sinh vật thông minh đòi hỏi những điều kiện độc đáo, mà trên thực tế, chỉ những bản sao hoàn hảo của hành tinh chúng ta mới có thể sản sinh ra sự sống.

Các nhà thiên văn học khác tin rằng chúng ta không thể liên lạc với người ngoài hành tinh vì các nền văn minh thiên hà hoặc biến mất quá nhanh để chúng ta chú ý, hoặc vì họ chủ động che giấu sự tồn tại khỏi loài người.

Việc tìm kiếm và nghiên cứu tín hiệu vô tuyến tiềm năng của người ngoài hành tinh vẫn là cách đáng tin cậy và khả thi nhất để phát hiện các nền văn minh ngoài trái đất. Trong tương lai, có thể việc quan sát tín hiệu nhiệt và ánh sáng mà người ngoài hành tinh tạo ra bằng cách sử dụng laser quang học và hồng ngoại công suất cao sẽ chiếm ưu thế.

Mặt khác, công cuộc tìm kiếm có thể được tăng tốc nhiều lần, nếu chúng được thực hiện không chỉ bởi các nhà khoa học, mà còn bởi các tình nguyện viên trong mạng lưới toàn cầu và công ty tư nhân. Do đó, các nhà khoa học đã khuyến nghị NASA phát triển cơ sở hạ tầng cho phép giới nghiên cứu và trợ lý của họ trao đổi dữ liệu quan sát và cách diễn giải chúng.

M.P (Theo Sputnik)

Lời nguyền mở quan tài xác ướp Ai Cập gây chết người liệu có thật?

Nhiều xác ướp được các nhà khảo cổ tìm thấy trong các hầm mộ ngàn năm ở Ai Cập, nhưng liệu phát hiện có dẫn đến những lời nguyền chết chóc?

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:54

Tàu thám hiểm của NASA lập kỷ lục quãng đường bay xa nhất trong lịch sử

Ngày 1/1, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo tàu vũ trụ New Horizons đã thực hiện chuyến bay xa nhất trong lịch sử khi tiếp cận được vật thể Ultima Thule ở Vành đai Kuiper.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:46

Phát hiện loại vi khuẩn đặc biệt… quanh khu định cư của người Ireland cổ đại

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra ở vùng cao nguyên khu vực Bắc Ireland, một loại đất có dược tính từng được đồn đại trong các phương thuốc y học dân gian. Loại đất này được cho có một số tiềm năng thực sự trong cuộc chiến chống lại các vi khuẩn kháng kháng sinh.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:40

Bộ não của 3 người đã được kết nối thành công và có thể chia sẻ suy nghĩ

(Dân trí) - Các nhà thần kinh học vừa cho biết đã thành công trong việc thiết lập hệ thống kết nối bộ não cho phép ba người có thể chia sẻ suy nghĩ của họ và chơi trò chơi.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:36

Các nhà khoa học đã thực hiện thành công phôi lai giữa… người và cừu

(Dân trí) - Kết thúc năm 2018, mở đầu năm 2019, một nhóm các nhà di truyền học vừa xác nhận thông tin đã tạo ra một “thành quả” là phôi lai tạo giữa người và… cừu. Họ cho rằng đây là tương lai của việc cứu sống các bệnh nhân cần hiến tạng.

Thứ tư, 02/01/2019 - 05:31

Có thể xem bức tranh dưới đây để biết bạn còn trẻ hay già?

(Dân trí) - Bức tranh “Vợ tôi và mẹ vợ tôi” là một trong những “ảo ảnh quang học” nổi tiếng nhất thế giới.

Thứ tư, 02/01/2019 - 12:10

Đặc vụ KGB của Liên Xô từng tìm thấy xác người ngoài hành tinh 13.000 năm tuổi?

(Dân trí) - Trong tài liệu gây sốc vừa được công bố cho thấy các đặc vụ KGB người Nga đã tìm thấy một xác ướp khoảng 13.000 năm tuổi được cho là người ngoài hành tinh trong một ngôi mộ cổ Ai Cập.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:28

NASA sắp “ghé thăm” một vật thể bí ẩn ở rìa Hệ Mặt Trời

(Dân trí) - Các nhà khoa học của NASA sắp tạo nên lịch sử bằng cách đưa một tàu thăm dò khám phá một vật thể bí ẩn, có kích thước khá lớn vượt ra ngoài quỹ đạo của Sao Diêm Vương.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:15

Phát hiện mỏ đất hiếm cực lớn ở Nhật Bản

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy một mỏ khoáng sản đất hiếm ngoài khơi Nhật Bản được cho có thể cung cấp cho thế giới trong nhiều thế kỷ.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:10

Bằng chứng sớm nhất về ba nhóm thực vật được phát hiện ở Jordan

(Dân trí) - Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra những tàn tích cổ nhất từng biết tới của ba nhóm thực vật từ những lớp trầm tích từ kỷ Permi ở Jordan. Theo các nhà khoa học tham gia dự án, cuộc khai quật đã phát lộ “một cái nôi tiến hóa bí ẩn của thực vật”.

Thứ ba, 01/01/2019 - 06:02

Sau 23 năm lại tìm thấy loài chim sẻ hiếm nhất thế giới

(Dân trí) - Tại Brazil, sau mấy tháng trời dày công tìm kiếm, người ta lại tìm thấy một trong những loài chim hiếm nhất hành tinh.

Thứ hai, 31/12/2018 - 10:23

Chuyện khó tin: Cá sấu "làm phà" đưa chim diệc qua sông

(Dân trí) - Du khách đến Khu bảo tồn cá sấu Florida đã bắt gặp một cảnh tượng kỳ lạ, nhưng không hiếm gặp, thể hiện sự "tâm đầu ý hợp" giữa cá sấu địa phương và với loài chim diệc.

Thứ hai, 31/12/2018 - 07:50

Lần đầu tiên các nhà khoa học đã bắt gặp cảnh vi khuẩn biết "câu”… DNA

(Dân trí) - Sự xuất hiện của vi khuẩn kháng sinh ngày càng trở thành một vấn đề hiểm hoạ của loài người trong tương lai. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra cảnh vi khuẩn biết “câu” DNA từ những vi khuẩn khác vừa mới chết để tiến hoá.

Thứ hai, 31/12/2018 - 06:27

Người máy AI có cảm xúc có thể được cấp cho quyền con người?

(Dân trí) - Xu hướng phát triển nhân tính hóa các sinh vật cơ khí hóa và rô-bốt tình dục đã thúc đẩy các nhà phát triển cấp cho chúng khả năng nói “không” với những bạn tình thiếu tôn trọng và hung bạo vài tháng trước.

Thứ hai, 31/12/2018 - 06:06

Sự bất thường dưới lục địa châu Phi làm yếu từ trường Trái đất?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, từ trường của Trái đất đang dần yếu đi – quá trình này diễn ra trong 160 năm qua và cuối cùng có thể dẫn đến thay đổi các cực của Trái Đất.

Thứ hai, 31/12/2018 - 12:17

Phát hiện bàn tay kim loại 3.500 năm tuổi trong mộ cổ ở Thụy Sĩ

(Dân trí) - Đây là bộ phận giả có niên đại lâu đời nhất được tìm thấy ở châu Âu.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:38

Lực lượng “siêu đặc nhiệm” của Mỹ từng chiến đấu với người ngoài hành tinh?

(Dân trí) - Delta Force là lực lượng được một số nhân chứng khẳng định từng tham gia trận đụng độ lớn với người ngoài hành tinh trong một căn cứ sâu dưới lòng sa mạc ở New Mexico.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:27

Nhà khảo cổ Ai Cập liên tục bị ác mộng sau khi khai quật xác ướp

(Dân trí) - Những giấc mơ kì lạ liên quan đến hai xác ướp trẻ nhỏ liên tục ám ảnh nhà khảo cổ học nổi tiếng Zahi Hawass khiến ông từng rơi vào trạng thái lo âu vì gặp ác mộng trong suốt một thời gian.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:14

Vi sinh vật ăn cỏ biển có thể tạo ra nhựa phân hủy sinh học

(Dân trí) - Các đại dương của Trái đất chứa hàng chục triệu tấn ô nhiễm nhựa. Nhưng một kĩ thuật mới tạo ra nhựa có thể phân hủy sinh học từ cỏ biển cuối cùng có thể khiến các đại dương nhẹ nhõm.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:08

Tại sao chúng ta không thể tin tưởng vào ký ức của chính mình?

(Dân trí) - Trí nhớ của bạn có lẽ không tốt như bạn nghĩ. Chúng ta dựa vào ký ức của mình không chỉ để chia sẻ những câu chuyện với bạn bè hoặc học hỏi từ những trải nghiệm trong quá khứ, mà còn cho những điều quan trọng như tạo ra ý thức cá nhân.

Chủ nhật, 30/12/2018 - 07:02

Những bức ảnh sẽ giúp bạn có thêm niềm cảm hứng với khoa học!

(Dân trí) - Những kiến thức khoa học sẽ không còn nặng nề và khô cứng, nếu ta tìm ra được mối liên kết đầy thú vị giữa chúng và thế giới đang hiện hữu ngay trước mắt!

Chủ nhật, 30/12/2018 - 06:50

Sinh viên ĐH Quy Nhơn chế thiết bị bật tắt đèn thông minh bằng giọng nói

(Dân trí) - Thay vì phải đi lại để bật, tắt các công tắc như hiện nay, người dùng có thể “ra lệnh”: bật đèn, tắt đèn thì các bóng đèn trong phòng của gia đình bạn sẽ “vâng lời” tự động bật/tắt nhờ một thiết bị bật/tắt thông minh.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 09:52

Phát hiện kiến trúc bí ẩn trên Mặt Trăng

(Dân trí) - Hình ảnh một kiến trúc kì lạ được cho đã bị NASA xóa khỏi kho dữ liệu mới công bố khiến những người theo thuyết âm mưu đặt dấu hỏi lớn.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 06:50

Sạt lở bí ẩn ở Nga nghi có liên quan đến thiên thạch hoặc UFO

(Dân trí) - Một vụ sạt lở lớn tại Nga vừa diễn ra. Nhiều người cho rằng có thể do thiên thạch rơi từ trên trời xuống hoặc liên quan đến UFO.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 06:41