Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam xây dựng Biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia

Dân trí Việt Nam chưa có Biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia. Đây là những vấn đề mà Việt Nam cần giải quyết trong thời gian tới để đảm bảo vai trò của chỉ dẫn địa lý nhằm thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ đã khẳng định như vậy tại Buổi làm việc với Đoàn chuyên gia Hiệp hội Xúc tiến Sáng chế Hàn Quốc (KIPA) trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia” đã và đang triển khai.

shtt.JPG

Theo lãnh đạo Cục sở hữu trí tuệ, Việt Nam có thế mạnh về sản xuất các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 31 tỷ đôla và ước đạt 40 tỷ đôla trong năm 2018. Để đảm bảo phát triển bền vững và mở rộng thị trường hơn nữa cho các sản phẩm này, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm tới việc nâng cao và phát huy vai trò của chỉ dẫn địa lý.

Tính đến hết năm 2018, đã có 63 sản phẩm của Việt Nam được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Để tăng cường phối hợp trong công tác này, ngày 08/8/2018, Bộ Khoa học và Công Nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương đã ký kết Quy chế phối hợp về xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý.

Tuy vậy, công tác quản lý và quảng bá về chỉ dẫn địa lý của Việt Nam còn gặp một số vấn đề như số lượng chỉ dẫn địa lý còn ít, đặc biệt là chưa có Biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia. Đây là những vấn đề mà Việt Nam cần giải quyết trong thời gian tới để đảm bảo vai trò của chỉ dẫn địa lý nhằm thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, giúp các sản phẩm này được khai thác và quảng bá trên cả các thị trường Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Với quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và giữa các Cơ quan SHTT của hai nước nói riêng, lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ đề nghị KIPA hỗ trợ xây dựng Biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia bởi hiện nay, Biểu tượng chỉ dẫn địa lý quốc gia sẽ là cơ sở để người tiêu dùng xác định nguồn gốc các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, là phương tiện hỗ trợ các nhà quản lý trong việc quản lý, giám sát, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cũng là công cụ quảng bá, thương mại hóa các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bà Won Hụiae - Trưởng đoàn KIPA khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Cục Sở hữu trí tuệ xây dựng và triển khai Dự án “Xây dựng logo chỉ dẫn địa lý quốc gia”. KIPA sẽ làm việc chi tiết với các đơn vị chức năng của Cục và các Bộ, ngành để có đủ cơ sở đánh giá về sự cần thiết, bối cảnh, cơ sở pháp lý và tiến trình để xây dựng Dự án trình Chỉnh phủ Hàn Quốc hỗ trợ và tổ chức triển khai.

Trước đó, KIPA đã hỗ trợ cho Việt Nam một số Dự án phát triển tài sản trí tuệ như Dự án “Hỗ trợ phát triển các sản phẩm lụa Quảng Nam” và Dự án “Phát triển công nghệ xử lý nước thải tại Công ty Busadco của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu”.

M.H

Bệnh nhân bị thiếu gien CCR5 sẽ phục hồi chấn thương não nhanh hơn người khác

(Dân trí) - Nghiên cứu mới cho thấy một loại gien - mà những ai không có nó lại đạt được khả năng phục hồi tốt hơn hẳn sau khi bị đột quỵ hay các chấn thương sọ não khác.

Thứ hai, 25/02/2019 - 04:36

Tại sao Trái Đất có khí quyển?

(Dân trí) - Bầu khí quyển của Trái Đất là rất lớn, đến mức nó thậm chí còn ảnh hưởng đến tuyến đường của Trạm vũ trụ quốc tế. Nhưng làm thế nào mà bầu khí quyển này hình thành?

Thứ hai, 25/02/2019 - 01:35

Các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân sự kiện tuyệt chủng 252 triệu năm trước

(Dân trí) - Khoảng 252 triệu năm trước, Trái Đất đã trải qua sự tàn phá thảm khốc đến mức quét sạch gần như toàn bộ sự sống trên hành tinh.

Thứ hai, 25/02/2019 - 07:07

Ruồi giấm không cần ngủ nhiều như những động vật khác để… sống sót

(Dân trí) - Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia Luân Đôn hiện mới phát hiện ra rằng, đối với ruồi giấm đực (Drosophila melanogaster), giấc ngủ có thể không phải là mệnh lệnh sinh học mà chúng ta từng nghĩ.

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:18

Tin vui cho Trái Đất: Thành lập 2 khu bảo tồn biển rộng tương đương Hungary

(Dân trí) - Chính phủ Argentina gần đây đã đồng ý thành lập 2 khu bảo tồn biển có kích thước tương đương đất nước Hungary. Đây được xem là một nỗ lực đáng khâm phục của quốc gia Mỹ Latin này trong công cuộc bảo tồn hệ sinh thái biển.

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:14

Những sự thật “đẹp” về thế giới cho ngày đầu tuần thêm niềm vui!

(Dân trí) - Cùng khởi đầu tuần làm việc mới với một tinh thần vui vẻ và lạc quan, cùng những sự thật “đẹp” về thế giới quanh ta!

Thứ hai, 25/02/2019 - 06:07

Sửng sốt với những loài thực vật sở hữu “siêu năng lực”

(Dân trí) - Không ít loài thực vật trên thế giới sở hữu cho mình những khả năng đặc dị đáng kinh ngạc mà chúng ta hoàn toàn có thể ví chúng như một loại “siêu năng lực”!

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:37

Sự thật mới về các “vòng tròn thần tiên” của châu Phi

(Dân trí) - Hiện tượng các vòng tròn trên đất cằn cỗi không có thực vật thường được tìm thấy ở Namibia và Tây Australia đã khiến các nhà khoa học đau đầu nhiều năm, vì đến giờ họ không thể thống nhất về một giả thuyết giải thích cho hiện tượng này.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 09:48

Bí ẩn loài chim “khổng lồ” của New Zealand

(Dân trí) - New Zealand từng là thiên đường của các loài chim. Thậm chí chúng hầu như không có sự cạnh tranh từ các loài săn mồi là động vật có vú. Trong số đó có một loài chim khổng lồ đặc biệt.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 06:10

NASA ra mắt tàu ngầm săn tìm sự sống trong vùng sâu bí ẩn của biển

(Dân trí) - Các nhà khoa học NASA và Viện Hải dương học Woods Hole (WHOI) đã hợp tác cùng với một khoản tiền trị giá 1,2 triệu USD do một tổ chức tư nhân tài trợ để nghiên cứu, thiết kế và chế tạo một robot mới khám phá khu vực đáy biển sâu (hadal zone).

Chủ nhật, 24/02/2019 - 06:03

Một số loài rắn biển có thể cảm nhận ánh sáng nhờ … đuôi

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, loài rắn biển Australia đã phát triển một khả năng đặc biệt có thể dò ánh sáng bằng đuôi của mình như chức năng cơ bản nhất của mắt, giúp chúng di chuyển đến nơi an toàn.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:58

Tại sao ngựa vằn lại có sọc?

(Dân trí) - Đó là một câu hỏi khiến các nhà khoa học đau đầu nhiều năm, nhưng giờ các chuyên gia tin rằng họ đã biết lí do ngựa vằn có sọc.

Chủ nhật, 24/02/2019 - 05:54

Các nhà khoa học tiến gần hơn tới việc giải mã bí ẩn của kì quan thế giới Stonehenge

(Dân trí) - Một trong những kì quan thế giới và công trình tiền sử nổi tiếng nhất ở châu Âu, gồm các khối đá dựng đứng và xếp chồng lên nhau, mỗi khối đá cao 4m, rộng 2,1m và nặng gần 25 tấn.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 11:54

Mặt Trời sưởi ấm Trái Đất bằng cách nào?

(Dân trí) - Tất cả mọi vật chúng ta nhìn thấy hay cầm, nắm được đều có cấu tạo từ những hạt bé tí xíu gọi là nguyên tử. Nguyên tử bé đến nỗi không thể nhìn thấy bằng mắt thường, mặc dù vậy nguyên tử lại cấu tạo nên tất cả mọi vật trong vũ trụ.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 11:04

Các nhà khoa học Đức kêu gọi ngừng gửi tín hiệu vào vũ trụ tìm người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Trong khi nhiều nhà thiên văn học và nhà khoa học tìm mọi phương án để tìm kiếm dấu hiệu của sự sống thông minh ngoài Trái Đất thì hai nhà khoa học Đức mới đây đã lên tiếng cảnh báo về một mối đe doạ.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 06:42

Người dân Nhật Bản lo lắng khi bắt được loài cá tượng trưng cho diệt vong

(Dân trí) - Một số người dân Nhật Bản đang rất lo lắng về một thảm họa tự nhiên đang hình thành trước thông tin bắt được hai con cá được cho là biểu tượng của sự diệt vong ở đất nước này.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 06:39

Loài ong lớn nhất thế giới tưởng tuyệt chủng vừa được phát hiện lại ở Indonesia

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu vừa tìm thấy loài ong khổng lồ tưởng chừng đã tuyệt chủng cách đây hơn ba thập kỷ.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 06:35

Hãi hùng người đàn ông nuốt 2kg vật thể lạ để… chữa bệnh lo lắng

(Dân trí) - Các bác sĩ tại Hàn Quốc đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra trong bụng một bệnh nhân của mình có rất nhiều vật thể lạ.

Thứ bảy, 23/02/2019 - 06:30

Bí ẩn cái chết của 22 nhà khảo cổ sau khi mở lăng mộ Pharaoh Tutankhamun

(Dân trí) - Ngôi mộ của Pharaoh Tutankhamun được cho là có một lời nguyền khi các nhà khảo cổ mở lăng mộ và sau đó đã ảnh hưởng đến hơn 20 người trong số các nhà khảo cổ trong một vài năm.

Thứ sáu, 22/02/2019 - 10:07

NASA tập hợp hàng loạt chuyên gia để tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất

(Dân trí) - Trong một tuyên bố mới nhất, NASA đã nói về kế hoạch tìm kiếm sự sống trên các hành tinh khác cùng với các học giả từ các trường Đại học hàng đầu thế giới.

Thứ sáu, 22/02/2019 - 06:29

Tên lửa của Elon Musk có thể bị đe dọa nghiêm trọng bởi bụi và phân chim

(Dân trí) - Trong vài tháng qua, Elon Musk đã tiết lộ chi tiết mới về hệ thống ra mắt sắp tới của SpaceX, được gọi là Starship.

Thứ sáu, 22/02/2019 - 06:11

FDA cảnh báo không nên truyền máu của trẻ nhỏ để chữa bệnh

(Dân trí) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa đưa ra cảnh báo không nên sử dụng máu của trẻ nhỏ để chữa bệnh.

Thứ sáu, 22/02/2019 - 06:00

Cách gội đầu cực kỳ thú vị của phi hành gia khi ở ngoài không gian!

(Dân trí) - Theo bạn các phi hành gia sẽ gội đầu như thế nào trong điều kiện không trọng lực, khi mà tóc của họ dựng đứng còn nước lại bay lơ lửng giữa không trung!

Thứ sáu, 22/02/2019 - 05:33

Bí mật loài cây mới giúp làm chậm quá trình lão hóa

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy chìa khóa để làm chậm quá trình lão hóa có thể tìm thấy ở một loại cây đến từ Nhật Bản, có tên gọi là Ashitaba.

Thứ năm, 21/02/2019 - 11:05