Hi vọng mới cho bệnh nhân bị khối u não nguy hiểm

Dân trí Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một cách khả thi để ngăn chặn một trong những loại u não nguy hiểm nhất lây lan, giúp bệnh nhân có thể kéo dài thời gian sống thêm. Đó là u nguyên bào thần kinh đệm (glioblastoma), một trong những loại u não ác tính phổ biến nhất ở người lớn, phát triển nhanh cũng như dễ lây lan.

Theo nghiên cứu từ ĐH Southampton, Anh, khối u này có tua sợi bám sang các phần khác của não khiến cho việc loại bỏ nó trở nên khó khăn. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng bằng việc ức chế các enzym đặc hiệu ADAM10 và ADAM17, khối u này có thể bị ngừng phát triển và lây lan. Ngoài ra cũng có thể đưa các tế bào ung thư ra khỏi nơi chúng đang phát triển, có thể khiến chúng bị loại bỏ qua các phương pháp điều trị ung thư truyền thống như xạ trị, hóa trị hoặc phẫu thuật.

Hi vọng mới cho bệnh nhân bị khối u não nguy hiểm - 1

Sandrine Willaime-Morawek, giảng viên tại ĐH Southampton, Anh, cho biết Glioblastoma là một căn bệnh nguy hiểm thường không thể điều trị. Việc ức chế ADAM có thể làm giảm sự phát triển của khối u và giảm tái phát sau điều trị thông thường, tăng cơ hội phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn và cải thiện tỷ lệ sống. Các phác đồ điều trị hiện nay không có hiệu quả đối với một nhóm nhỏ các tế bào gốc ung thư có trong các hốc khối u. Những khối u này dễ tăng sinh và thâm nhiễm, kết quả là thời gian sống trung bình của bệnh nhân chỉ là 14 tháng từ khi được chẩn đoán.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu kết luận trong bài báo đăng trên Molecular Neurobiology rằng phương pháp mới có thể liên quan tới việc loại bỏ những tế bào này khỏi môi trường vi mô duy trì kiểu hình tế bào gốc ung thư.

Hà Ngân (Theo THS)

Ô nhiễm không khí liên quan tới bệnh tiểu đường

(Dân trí) - Bên cạnh mối liên quan giữa lối sống và yếu tố di truyền với bệnh tiểu đường đã được xác định, các nhà nghiên cứu mới đây của Đức phát hiện thêm rằng tiếp xúc trong thời gian dài với mức độ ô nhiễm không khí liên quan tới giao thông cao hơn cũng có thể khiến bạn có nguy cơ bị căn bệnh mạn tính này.

Thứ năm, 29/09/2016 - 02:28

Cận cảnh lợn lòi một mình “chiến đấu” với hai sư tử

(Dân trí) - Hai con sư tử đói đang định “nhăm nhe” biến lợn lòi thành bữa ăn của mình nhưng nó không ngờ đã gặp phải một đối thủ khá cứng đầu. Không chỉ dũng cảm đối đầu, lợn lòi còn dùng bộ nanh tấn công khiến hai sư tử khiếp sợ và sau đó chấp nhận bỏ cuộc.

Thứ năm, 29/09/2016 - 11:17

Phát hiện mới hỗ trợ giả thuyết về sự hình thành của Mặt trăng

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu chung giữa các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Johns Hopkins, Đại học Cambridge và Đại học Claude Bernard, một lớp sắt và các yếu tố khác nằm sâu dưới lòng đất là bằng chứng mà từ lâu các nhà khoa học đã tìm kiếm để hỗ trợ giả thuyết: Mặt trăng được hình thành do một vật thể từ hành tinh va vào Trái đất sơ khai cách đây khoảng 4,5 tỷ năm.

Thứ năm, 29/09/2016 - 05:04

Mức insulin tăng ở người gầy làm tăng nguy cơ ung thư ruột

(Dân trí) - Những người gầy nhìn bề ngoài khỏe mạnh cũng có thể có nguy cơ mắc ung thư ruột nếu như họ có mức insulin tăng. Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng lượng insulin bất thường được liên kết với nguy cơ ung thư ruột, cho dù người đó thiếu cân hay thừa cân.

Thứ năm, 29/09/2016 - 04:52

Khám phá các chùm nước trên Europa qua các bức ảnh

(Dân trí) - NASA vừa công bố về chùm nước phát hiện trên Europa có thể mang đến cho con người cơ hội tốt nhất từ trước đến nay để nhìn thấy người ngoài hành tinh. Các chùm hơi nước là cơ hội tốt nhất để chúng ta có thể gặp gỡ những người hàng xóm trong hệ mặt trời – nếu như họ có ở đó.

Thứ năm, 29/09/2016 - 04:07

Techmart Hanoi 2016: Kêu gọi sự đầu tư của các doanh nghiệp, ngân hàng và quỹ tài chính

(Dân trí) - Chợ Công nghệ và Thiết bị Hà Nội  (Techmart Hanoi 2016) do UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ KH&CN tổ chức vừa chính thức khai mạc tại Bảo tàng Hà Nội vào tối 28/9. Điểm mới của Techmart Hanoi 2016 là tập trung kêu gọi sự đầu tư của các doanh nghiệp, ngân hàng và quỹ tài chính vào các công nghệ và sản phẩm từ kết quả nghiên cứu khoa học có giá trị kinh tế cao hoặc có tiềm năng phát triển.

Thứ năm, 29/09/2016 - 03:38

Kinh hoàng cảnh trâu rừng châu Phi húc bay sư tử

(Dân trí) - Sau một hồi tấn công, sư tử đã “khuất phục” được một con trâu rừng cái. Tuy nhiên, trong lúc nó đang nằm nghỉ bên cạnh trâu cái để chuẩn bị thưởng thức bữa ăn thì bất ngờ bị một con trâu đực chạy tới dùng cặp sừng sắc nhọn húc bay lên trời.

Thứ tư, 28/09/2016 - 10:39

Làm thế nào mà lõi của sao Diêm Vương lại có băng?

(Dân trí) - Các mô phỏng khí hậu mới giúp giải thích cách mà lõi của Sao Diêm Vương-hình thành đồng bằng băng, (ở phía dưới bên phải trong hình) có những thiên hà dày đặc nitơ và carbon monoxide.

Thứ tư, 28/09/2016 - 10:04

Bốn triệu chứng cơ bản của bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Hầu hết chúng ta đều nghĩ dấu hiệu rõ nhất của bệnh Alzheimer là mất trí nhớ nhưng một nghiên cứu mới đây cảnh báo rằng không phải là như vậy. Trong thực tế, bệnh Alzheimer có rất nhiều triệu chứng khác nhau

Thứ tư, 28/09/2016 - 09:58

Crom-6 có trong nước gây ung thư

(Dân trí) - Gần 200 triệu người Mỹ trên tất cả 50 tiểu bang đang sử dụng nước máy có mức crom-6 trong nước cao hơn mức cho phép. Đây là một nguyên tố kim loại không mùi và không vị, crom xuất hiện trong môi trường tự nhiên và có thể được tìm thấy trong những thứ như đá, cây và đất.

Thứ tư, 28/09/2016 - 04:33

Phương pháp mới cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa

(Dân trí) - Bằng cách phủ lên vi khuẩn các lớp polime bảo vệ chúng khỏi axít và muối mật trong đường tiêu hóa, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã đưa ra một chiến lược mới để cung cấp cho ruột của người khối lượng lớn vi khuẩn.

Thứ tư, 28/09/2016 - 04:22

Hút thuốc lá ảnh hưởng lâu dài đến ADN

(Dân trí) - Trong một báo cáo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cardiovascular Genetics, các nhà khoa học tại Chi nhánh dịch tễ học của Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng hầu hết các gen đều có khả năng "phục hồi" trong vòng 5 năm kể từ sau khi người hút thuốc lá đã cai thuốc.

Thứ tư, 28/09/2016 - 04:11

Em bé đầu tiên trên thế giới sinh ra bằng kỹ thuật “3 bố mẹ”

(Dân trí) - Tạp chí New Scientist mới đây đã tiết lộ về một bé trai 5 tháng tuổi là em bé đầu tiên được sinh ra bằng một kỹ thuật mới cho phép kết hợp ADN từ 3 người. Dusko Ilic từ Đại học King’s College London không phải thành viên của hoạt động này đã đánh giá “Đây là một tin tuyệt vời và là một sự bàn bạc rất lớn. Đó là một cuộc cách mạng”.

Thứ tư, 28/09/2016 - 03:49

Đàn sư tử bất lực trước sự phản kháng của hươu cao cổ

(Dân trí) - Hươu cao cổ đôi lúc là con mồi yêu thích của sư tử, song không phải lúc nào sư tử cũng đạt được mục đích của mình. Clip sau đây sẽ là một minh họa rõ nét về việc sư tử không chỉ thất bại mà còn bị dính nhiều đòn khá đau trước sự phản kháng quyết liệt của hươu cao cổ.

Thứ ba, 27/09/2016 - 03:22

Ngựa có thể sử dụng các ký hiệu để giao tiếp với người

(Dân trí) - Sẽ không bao giờ có một con ngựa nào giống như con Ed, một ngôi sao truyền hình ngựa biết nói. Nhưng các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các loài động vật có thể học cách sử dụng một công cụ để giao tiếp khác của con người: chỉ vào các biểu tượng.

Thứ ba, 27/09/2016 - 10:18

Chuyên gia hướng dẫn cách sơ cứu khi gặp người bị tai nạn gãy xương

(Dân trí) - Với các vết thương ở chân, cũng cần khẩn trương sơ cứu. Bên chân lành lặn có thể trở thành thanh nẹp, để cố định bên chân bị thương. Việc cố định đúng hướng của phần xương bị gãy sẽ tránh được sự va chạm phần đầu xương bị gãy vào nhau khi di chuyển người bị tai nạn đến trạm y tế, bệnh viện gần nhất.

Thứ ba, 27/09/2016 - 07:59

Mặt trăng Europa của sao Mộc có một đại dương nằm dưới bề mặt?

(Dân trí) - Ngày 26/9, NASA tổ chức một cuộc họp báo vào để công bố những phát hiện mới “có thể liên quan tới sự tồn tại của một đại dương nằm bên dưới bề mặt của Europa”. Mặt trăng Europa của sao Mộc thường được thăm dò như một nơi có thể có sự sống, bởi vì nó có tiềm năng là có một đại dương chứa nước ở dạng lỏng.

Thứ ba, 27/09/2016 - 07:39

Ốm nghén trong quá trình mang thai giảm 50-75 % nguy cơ bị sảy thai

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Sức khỏe và Phát triển Trẻ em Quốc gia (NICHD) đã nhận thấy: Trong một nghiên cứu về những người phụ nữ đã bị sảy thai một hoặc hai lần, những người bị nghén trong quá trình mang thai giảm 50-75 % nguy cơ bị sảy thai.

Thứ ba, 27/09/2016 - 03:11

Vi khuẩn có thể làm giảm GDP toàn cầu

(Dân trí) - Theo Ngân hàng Thế giới, sự nguy hiểm của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh có thể gây ra một hiệu ứng tương đương với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Thứ ba, 27/09/2016 - 12:38

Lo âu quá mức có thể làm tăng nguy cơ tử vong vì ung thư

(Dân trí) - Những người đàn ông lo âu quá mức có thể làm tăng nguy cơ tử vong vì ung thư, một nghiên cứu mới từ châu Âu cho thấy.

Thứ ba, 27/09/2016 - 12:10

Chuyên gia chỉ cách cầm máu cực đơn giản cho vết thương ở cổ

(Dân trí) - Theo TS. Dương Đức Hùng, Bệnh viện Bạch Mai, trung bình cơ thể người lớn có khoảng 4-5 lít máu. Mỗi một nhịp tim máu sẽ được đẩy đi khoảng 50-60ml, do đó nếu bị tổn thương về mạch máu mà không được sơ cứu kịp thời, thì chưa đến 2 phút sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Thứ hai, 26/09/2016 - 04:47

Cận cảnh linh dương húc tung báo săn châu Phi để thoát thân

(Dân trí) - Một linh dương Gazelle lọt vào “tấm ngắm” của 3 con báo Cheetah đói. Mặc dù bị 3 con báo đồng loạt tấn công nhưng linh dương đã chống trả một cách quyết liệt. Vừa dùng sức kết hợp với cặp sừng sắc nhọn, linh dương đã dạy cho báo một bài học nhớ đời.

Thứ hai, 26/09/2016 - 02:10

Gen PIEZO2  chi phối cảm giác và tiếp xúc ở người
Gen PIEZO2 chi phối cảm giác và tiếp xúc ở người

(Dân trí) - Với sự giúp đỡ của hai bệnh nhân trẻ tuổi bị rối loạn thần kinh hiếm gặp, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện Y tế quốc gia Mỹ cho thấy rằng một gen được gọi là PIEZO2 kiểm soát sự cảm nhận của cơ thể và sự đụng chạm cơ học.

Thứ hai, 26/09/2016 - 01:37

Các triệu chứng mất trí nhớ hầu hết mọi người không để ý

(Dân trí) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới, số người mắc bệnh mất trí dự kiến đạt 65,7 triệu trong năm 2030 và 115.4 triệu vào năm 2050. Giai đoạn đầu của bệnh mất trí nhớ thường rất nhẹ do đó người bệnh thường không để ý và đơn giản cho là bệnh của tuổi già.

Thứ hai, 26/09/2016 - 12:21