Hiện tượng nóng lên toàn cầu "nhấn chìm" nhà cửa của trên 5 triệu người

Dân trí Hơn năm triệu cư dân Trái Đất sẽ mất mái nhà che đầu vào năm 2100 do mực nước biển dâng cao, các nhà khoa học khí hậu viết trong một bài báo đăng trên tạp chí Environmental Research Letters.

Hiện tượng nóng lên toàn cầu "nhấn chìm" nhà cửa của trên 5 triệu người - 1

"Chúng tôi có xu hướng nghĩ rằng Hiệp định Paris sẽ cứu chúng ta khỏi tất cả các vấn đề liên quan đến hiện tượng nóng lên toàn cầu. Chúng tôi đã có thể chứng minh rằng thậm chí việc thực hiện đầy đủ tất cả các cam kết vẫn sẽ dẫn đến một thực tế là các cư dân của nhiều khu vực ven biển của Trái Đất sẽ phải vật lộn với mực nước biển dâng cao và gia tăng tần suất lũ lụt", nhà khí hậu học David Rasmussen thuộc đại học Princeton (Mỹ) cho biết.

Theo tính toán của các nhà khoa học, khoảng năm triệu người sẽ mất nhà vào đầu thế kỷ sau, khi nhiệt độ trung bình tăng chỉ 1,5-2 độ C. Bị ảnh hưởng nặng nhất là vùng bờ biển phía đông Hoa Kỳ và bờ Biển Baltic. Khoảng 46 — 50 triệu người, hầu hết tại Việt Nam, Nhật Bản và Trung Quốc, sẽ ở trong điều kiện vô cùng bất lợi cho cuộc sống vào năm 2100.

M.P (Theo Sputnik)

Vũ khí mới nhất chống kháng thuốc kháng sinh - Sữa của thú mỏ vịt

(Dân trí) - Không chỉ có vẻ ngoài kì lạ - bộ lông mao cùng chiếc mỏ vịt, các nhà khoa học mới phát hiện sữa của thú mỏ vịt có chứa protein có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp tạo ra các loại thuốc chống sự kháng thuốc kháng sinh.

Thứ tư, 21/03/2018 - 08:49

Quy trình sản xuất mới giúp loại bỏ tình trạng tử vong do sốt rét

(Dân trí) - Thành phần hoạt tính quan trọng nhất để bào chế thuốc chống sốt rét hiện có thể được sản xuất theo cách hiệu quả và thân thiện hơn với môi trường.

Thứ tư, 21/03/2018 - 06:27

Những gen có thể khiến chúng ta dễ bị mất ngủ

(Dân trí) - Nhiều người gặp các vấn đề về giấc ngủ nhưng không biết lý do tại sao? Nghiên cứu mới của nhóm nghiên cứu Trường Đại học California, San Diego có thể cung cấp một số câu trả lời cho vấn đề này.

Thứ tư, 21/03/2018 - 06:20

Cá thể tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng trên thế giới đã qua đời

(Dân trí) - Con tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng trên thế giới, có tên gọi Sudan, đã chết sau khi do các biến chứng liên quan đến tuổi tác. Thông tin này đã khiến nhiều người yêu động vật và các nhà hoạt động vì môi trường cảm tiếc nuối.

Thứ ba, 20/03/2018 - 05:21

NASA chế tàu vũ trụ giúp Trái đất tránh va chạm với các tiểu hành tinh

Theo trang Mirror, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang xây dựng một tàu vũ trụ có tên HAMMER để giúp Trái đất tránh va chạm với các tiểu hành tinh. HAMMER là viết tắt của một cụm từ tiếng Anh có nghĩa “Khống chế các tiểu hành tinh tốc độ cao trong trường hợp khẩn cấp”.

Thứ ba, 20/03/2018 - 02:27

Người Mỹ làm chậm lại quá trình lão hóa

(Dân trí) - Con người có lẽ không thể đảo ngược thời gian, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy người Mỹ có thể làm thời gian chậm lại. Họ có lẽ lão hóa chậm hơn so với hai thập kỉ trước.

Thứ ba, 20/03/2018 - 02:18

Khám phá mới giúp kéo dài tuổi thọ pin và tăng độ an toàn khi sử dụng

(Dân trí) - Pin lithium-kim loại nằm trong số những ứng cử viên hứa hẹn nhất cho công nghệ lưu trữ năng lượng mật độ cao trong một loạt các thiết bị “điện tử thông minh” và các phương tiện điện tử đang phát triển, nhưng sự tăng trưởng dendrite trong lithium không kiểm soát, dẫn đến khả năng sạc pin kém và mối nguy an toàn, hiện đang làm giảm tiềm năng của chúng.

Thứ ba, 20/03/2018 - 07:14

Ảnh hưởng nguy hại bất ngờ của hút thuốc lá mỗi ngày

(Dân trí) - Hai nghiên cứu mới cho thấy nguy cơ mắc bệnh tâm thần tăng cao trong số những người hút thuốc không chỉ là cần sa, mà còn là thuốc lá.

Thứ ba, 20/03/2018 - 06:53

Thuốc mới có thể hỗ trợ ngăn ngừa mất thính giác

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude đã phát thấy rằng việc ức chế enzyme có tên là cyclin-dependent kinase 2 (CDK2) có thể bảo vệ chuột khỏi mất thính giác do tiếng ồn hoặc do thuốc gây ra.

Thứ ba, 20/03/2018 - 06:47

Trăn cực hiếm có 2 đầu, 2 bộ máy tiêu hóa

Một con trăn vừa chào đời ở bang Florida, Mỹ, với 2 đầu và 2 quả tim riêng biệt.

Thứ hai, 19/03/2018 - 01:46

Tại sao các hành tinh lại tròn?

(Dân trí) - Từ lâu khoa học đã chứng minh được rằng Trái Đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời có hình cầu. Vậy tại sao chúng lại có hình cầu mà không phải là hình khác?

Thứ hai, 19/03/2018 - 08:34

Bí mật để có được hạnh phúc

(Dân trí) - Điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn là hạnh phúc. Chúng ta có thể dành tất cả thời gian để làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu mà chúng ta hy vọng đó là làm cho bản thân cảm thấy hạnh phúc. Nhưng liệu chúng ta có thực sự đạt được điều mà chúng ta hi vọng?

Thứ hai, 19/03/2018 - 08:24

Thay đổi não và suy giảm nhận thức liên quan đến ô nhiễm không khí

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tại Hà Lan đã phát hiện ra mối liên hệ giữa tiếp xúc với ô nhiễm không khí ở trẻ em trong độ tuổi đi học với dị tật não và suy giảm nhận thức.

Thứ hai, 19/03/2018 - 07:00

Thanh thiếu niên không nên sử dụng thuốc lá điện tử

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới xác nhận rằng thuốc lá điện tử có hại và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thanh thiếu niên. Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin thường được sử dụng như một loại thuốc lá lành mạnh thay thế cho thuốc lá thông thường. Nó chứa nicotine và đôi khi sử dụng dung dịch không chứa nicotine.

Thứ hai, 19/03/2018 - 06:52

Những giải pháp hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới do Joeri Rogelj tại Viện Nghiên cứu hệ thống ứng dụng quốc tế (IIASA) dẫn đầu, đã đưa ra một số giải pháp để nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5 độ C vào cuối thế kỷ 21.

Thứ hai, 19/03/2018 - 06:46

Chitosan: Nguyên liệu quý từ vỏ tôm, cua

(Dân trí) - Chất làm vỏ giáp xác cứng rắn không phải là can-xi mà là chitin. Đây là một dạng polymer polysaccharide tự nhiên phong phú thứ hai trên trái đất chỉ sau cellulose trong cỏ cây.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 08:25

Các đám mây mỏng của Sao Hỏa có thể do bụi vũ trụ tạo thành

(Dân trí) - Magie từ các sao chổi bay ngang qua có thể là một phần quan trọng của việc hình thành mây trên Hành tinh Đỏ.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 08:22

Các mối nguy hại nên đề phòng khi nuôi thú cưng

(Dân trí) - Alan Radford là giáo sư về sức khoẻ thú y của Đại học Liverpool nói rằng hầu hết các tương tác giữa con người và vật nuôi có thể là tích cực. Nhưng vật nuôi - bao gồm cả mèo và chó - có thể mang một số bệnh ảnh hưởng đến chúng ta.

Chủ nhật, 18/03/2018 - 06:00

STEVE – cực quang xuất hiện lần đầu với màu tím nhạt

(Dân trí) - Các nhà khoa học không chuyên đã ghi lại được hình ảnh của một dải cực quang mới được phát hiện.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 10:42

Cơ quan sinh sản của rêu tản là cảm hứng thiết kế cho ống pipet

(Dân trí) - Ống pipet mới được thiết kế dựa trên hình dạng của cơ quan sinh sản của rêu tản. Dụng cụ này giữ một giọt nước nhờ sức căng bề mặt của nước.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 10:36

Cà phê hay trà uống tốt hơn cho sức khoẻ

(Dân trí) - Tính hữu ích của cà phê và trà đối với sức khỏe ai cũng biết đến, nhưng các nhà khoa học thường xuyên "ném lên" cho chúng ta các nghiên cứu mới về ảnh hưởng của đồ uống lên sức khỏe và tinh thần. Cái gì hữu ích hơn - cà phê hay trà? Chúng ta hãy xem xét.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 07:00

Ghi âm được tiếng sấm núi lửa lần đầu tiên

(Dân trí) - Nhà nghiên cứu Matt Haney cho biết: "Tôi hy vọng rằng tiếp sau đây, các nhà nghiên cứu khác sẽ cảm thấy hứng thú và có thêm một chút động lực trong việc tìm kiếm những bộ dữ liệu của họ để xem có thể nhận biết được tín hiệu sấm sét hay không.”

Thứ bảy, 17/03/2018 - 06:00

Thay đổi nhận thức về nghệ thuật xăm

(Dân trí) - Hình xăm là một điều tùy hứng. Có thể người này sẽ coi đó như một nghệ thuật về hình thể, nhưng người khác lại thấy giống như vẽ bậy trên da. Và một thứ mà hầu như tất cả mọi người đều công nhân là về cơ bản hình xăm là mãi mãi - và bây giờ chúng ta biết tại sao điều đó lại có thể.

Thứ bảy, 17/03/2018 - 05:22

Tìm hiểu về những loại thuốc làm thay đổi lịch sử nhân loại

(Dân trí) - Insulin, Penicillin hay AZT chính là những loại thuốc làm thay đổi lịch sử nhân loại. Sự ra đời của chúng đã và đang cứu sống hàng trăm triệu người, khỏi những căn bệnh mà trước đó hoàn toàn “vô phương cứu chữa”.

Thứ sáu, 16/03/2018 - 12:23