Hình ảnh đầu tiên về bên trong vành khuyên của sao Mộc

Dân trí Tàu vũ trụ Juno của NASA đã quay quanh sao Mộc kể từ tháng 7/2016. Tuy nhiên, chỉ cho tới gần đây các nhà khoa học mới có cơ hội phân tích toàn bộ dữ liệu của nó – và kết qủa đã vẽ ra một bức tranh hoàn toàn khác về sao Mộc so với các dự đoán trước đó.

Juno cũng gửi về những hình ảnh không giống với bất kỳ hình ảnh nào chúng ta đã từng nhìn thấy, bao gồm cả hệ thống vành đai của sao Mộc. Có thể các vành đai của sao Mộc không rõ ràng như của sao Thổ, nhưng hệ thống vành đai này vẫn vươn xa tới một khoảng cách ấn tượng là 225.000km.

Đoạn phim này cho thấy đỉnh bên trong đầu tiên của các vành đai của sao Mộc mà tàu Juno đã chụp được chớp nhoáng khi nó nằm giữa hành tinh này và hệ thống vành đai.

Anh Thư (Theo BI)

Thêm bí ẩn về ‘hệ Mặt trời thứ hai’ được giải mã

Các nhà thiên văn học vừa khám phá thêm một điều bí mật về Trappist-1, hệ thống hành tinh được xem là hệ Mặt trời thứ hai trong vũ trụ.

Thứ hai, 29/05/2017 - 02:22

Phát hiện hóa thạch loài bò sát biển mới ở Nga

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện hóa thạch của một loài bò sát biển lớn ăn thịt ở Nga - có niên đại từ 130 triệu năm – loài này đã sống sót qua sự kiện tuyệt chủng kỷ Jura.

Thứ hai, 29/05/2017 - 11:15

Những bức ảnh khoa học ấn tượng nhất tuần qua

(Dân trí) - Mỗi tuần chúng ta đều tìm thấy những thông tin khoa học thú vị hay khám phá ra những hình ảnh tuyệt vời của tự nhiên. Ở đây bạn sẽ thích thú với 9 bức ảnh khoa học ấn tượng và đáng kinh ngạc trong tuần qua. Mỗi bức ảnh đều có câu chuyện riêng đằng sau chúng.

Thứ hai, 29/05/2017 - 09:31

Chế tạo một loại máy bay cải tiến có thể “phóng theo nhu cầu”

(Dân trí) - Phantom Express là thiết kế máy bay vũ trụ mới nhất. DARPA và Boeing đã kết hợp để thiết kế một chiếc máy bay vũ trụ không người lái có thể chuyên chở đến 1361 kg trên các chuyến bay hàng ngày.

Thứ hai, 29/05/2017 - 09:15

Tại sao quần áo lại bị co lại khi giặt – và cách ngăn ngừa?

(Dân trí) - Nếu bạn đã từng giặt quần áo, ắt hẳn bạn sẽ thấy có loại quần áo bị co lại sau khi giặt hoặc sấy. Đây là lý do thực sự khiến cho điều đó xảy ra và cách tốt nhất để ngăn ngừa.

Thứ hai, 29/05/2017 - 08:21

Kinh ngạc loài ếch thủy tinh trong suốt có thể nhìn thấy trái tim đang đập

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới phát hiện một loài ếch thủy tinh kỳ lạ khi có thể nhìn xuyên qua lồng ngực của nó và thấy trái tim bên trong.

Thứ hai, 29/05/2017 - 07:39

Cận cảnh cá sấu định “cướp mồi” của sư tử nhưng bất thành

(Dân trí) - Một đàn sư tử đang thưởng thức bữa ăn là xác của một con hà mã lớn thì phát hiện ra cá sấu có ý định tranh cướp mồi. Tuy nhiên sự “liều lĩnh” của cá sấu đã bất thành khi gặp lại sự phản kháng quyết liệt của những con sư tử cái. Sau đó cá sấu bắt buộc phải rút lui khi một con sư tử đực xuất hiện gầm gừ thể hiện uy lực.

Chủ nhật, 28/05/2017 - 07:03

Mẫu hóa thạch người tiền sử thách thức thuyết tiến hóa hiện nay

Chủ nhật, 28/05/2017 - 09:13

Nghiên cứu chế tạo két sắt thông minh với 3 lớp bảo mật

(Dân trí) - Ở nước ta hàng năm xảy ra hàng trăm thậm chí hàng ngàn vụ trộm phá két sắt lớn nhỏ gây thiệt hại không chỉ về mặt kinh tế mà còn tạo nên nhiều bức xúc trong xã hội. Chứng kiến thực trạng đó, PGS.TS. Phạm Thành Long đã nghiên cứu chế tạo ra chiếc két sắt thông minh với 3 lớp bảo mật.

Chủ nhật, 28/05/2017 - 08:46

Đến 2020, Trung Quốc hoàn thiện hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu

Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu, đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ cung cấp dịch vụ cho người sử dụng trên toàn thế giới.

Chủ nhật, 28/05/2017 - 07:40

Thực hư con tàu bí ẩn của người ngoài hành tinh dưới băng Nam Cực

(Dân trí) - Ông Valentin Degterev người Nga khi sử dụng tiện ích Google Earth đã phát hiện "tàu vũ trụ" khổng lồ ở Nam Cực.

Thứ bảy, 27/05/2017 - 03:14

Khởi công dự án Kính thiên văn lớn nhất thế giới tại Chile

Ngày 26/5, Tổng thống Chile Michelle Bachelet đã đặt tượng trưng viên đá đầu tiên, khởi công công trình Kính thiên văn châu Âu cực lớn (E-ELT) tại đỉnh Armazones, phía Bắc nước này.

Thứ bảy, 27/05/2017 - 03:01

Những "phát minh siêu kỳ quặc” khiến bạn khó có thể tin rằng chúng tồn tại

(Dân trí) - Những phát minh dưới đây có lẽ đứng đầu về sự “kỳ quặc” từ hình dáng cho đến chức năng của chúng. Thậm chí, bạn khó có thể tin rằng, có những sản phẩm như vậy thực sự tồn tại trên đời!

Thứ bảy, 27/05/2017 - 07:40

Bạn biết gì về rãnh Mariana - nơi tận cùng của thế giới

(Dân trí) - Sở hữu chiều dài 2550 km, bề rộng 69 km cùng độ sâu lên đến 10.971 m, rãnh Mariana chính là nơi “tận cùng” của trái đất. Vực thẳm này như là một thế giới hoàn toàn khác với nơi mà chúng ta đang sinh sống, từ những yếu tố môi trường siêu khắc nghiệt, cấu tạo địa hình khác lạ cho đến hệ sinh vật mà bạn không tin rằng chúng tồn tại trên đời!

Thứ bảy, 27/05/2017 - 07:27

Loài khủng long đã học bay như thế nào?

(Dân trí) - Trong khi quan sát các chú vẹt chuyền từ cành nọ sang cành kia để tìm mồi, hai nhà nghiên cứu ở Stanford đã đưa ra giả thuyết rằng những con khủng long có cánh đầu tiên có lẽ cũng đã hành động tương tự như vậy.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 12:15

Nhưng lợi ích ít biết của nước Hydrogen

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nước Hydrogen có những công dụng đặc biệt tác động tích cực đến cơ thể nhờ cơ chế kháng oxy hóa của nó.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 10:18

Tỉnh dậy thấy lớp màng kinh dị che phủ ô tô, cây cối

Hàng ngàn sinh vật tí hon đã tạo nên cảnh tượng giống phim kinh dị này.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 09:04

Bầy sao biển thực sự là một cái bẫy chết chóc

(Dân trí) - Trong lúc quan sát một bầy sao biển giòn ở ngoài khơi đảo Jarvis, các nhà khoa học đã thấy một điều mà họ chưa bao giờ nghĩ tới: một trong những con sao biển đã vồ trọn lấy một con mực. Một thành viên của nhóm nghiên cứu đã mô tả khung cảnh này như một sự kiện “chỉ có thể bắt gặp một lần duy nhất trong đời”.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 08:53

Những người tập thể dục nhiều sẽ nhận được lợi ích to lớn khi về già

(Dân trí) - Nếu bạn muốn cơ thể luôn trẻ trung, thì hãy tập thể dục nhiều hơn nữa. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện rằng chỉ những người tập thể dục mới nhận được những lợi ích thực sự ở cấp độ tế bào.

Thứ sáu, 26/05/2017 - 08:24

Mỹ tiến hành phát triển tàu vũ trụ siêu thanh thế hệ mới XS-1

Cơ quan Phụ trách các dự án nghiên cứu quốc phòng tối tân (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đã lựa chọn tập đoàn Boeing để thiết kế, sản xuất và thử nghiệm tàu vũ trụ siêu thanh không người lái thế hệ mới với tên gọi Tàu Vũ trụ thử nghiệm 1 (XS-1) có khả năng bay 10 lần trong 10 ngày.

Thứ năm, 25/05/2017 - 09:26

Phương pháp "nâng cấp" não bộ nhờ rèn luyện kỹ năng đọc

Khi con người bắt đầu học đọc cũng là lúc bộ não có sự thay đổi kỳ diệu để tổ chức lại và tự thay đổi, chuẩn bị thích nghi với lượng kiến thức mới được thu nạp.

Thứ năm, 25/05/2017 - 03:39

Phát hiện thú vị: Kiến vàng đẻ trứng... để ăn

(Dân trí) - Thông thường, kiến thợ thì không đẻ trứng. Thế nhưng, đối với loài kiến vàng điên, những quả trứng do kiến thợ đẻ ra lại là loại nước xốt bí mật giúp cho bầy kiến làm việc quá sức.

Thứ năm, 25/05/2017 - 10:41

Giải mã điều bí ẩn về “những hòn đảo nổi” kỳ lạ trên mặt nước

(Dân trí) - Một số hòn đá có thể trôi nổi trên mặt nước trong hàng năm trời. Và mới đây, các nhà khoa học đã tìm hiểu được nguyên nhân cũng như điều gì sẽ khiến cho chúng cuối cùng cũng bị chìm xuống.

Thứ năm, 25/05/2017 - 10:24

Trăn biết phối hợp với nhau để săn mồi?

(Dân trí) - Rắn là một loài động vật có tính xã hội đáng kinh ngạc. Chúng thường đi lang thang, tắm nắng và ngủ đông theo nhóm. Tuy nhiên, chúng vẫn luôn được coi là những kẻ săn mồi đơn độc. Thế nhưng, một nghiên cứu mới cho thấy rằng một số loài rắn có thể phối hợp để săn mồi.

Thứ năm, 25/05/2017 - 07:25