Học sinh nữ có xu hướng làm bài thi dài hơn hai tiếng tốt hơn học sinh nam

Dân trí Các chuyên gia so sánh thành tích của học sinh trong các kỳ thi toán, khoa học và đọc. Họ phát hiện ra rằng con gái thường kém môn toán và khoa học hơn con trai. Tuy nhiên, khoảng cách giới đã khép lại khi các bài kiểm tra kéo dài hơn hai giờ. Các học sinh nữ có thể duy trì hiệu suất làm bài đồng đều trong các kỳ thi dài hơn.

Học sinh nữ có xu hướng làm bài thi dài hơn hai tiếng tốt hơn học sinh nam - 1
Học sinh nữ làm tốt hơn học sinh nam trong các kỳ thi kéo dài hơn hai giờ - có thể vì con gái giỏi lập kế hoạch và duy trì trạng thái tập trung vào bài kiểm tra hơn.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh hiệu suất của học sinh trong các bài kiểm tra về toán, khoa học và đọc. Kết quả cho thấy rằng học sinh nữ thường giỏi hơn trong các bài kiểm tra đọc.

Tuy nhiên, học sinh nam lại vượt trội hơn trong các bài kiểm tra toán học và khoa học.

Nhưng nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng khoảng cách giới tính trong bài thi khoa học và toán học có thể thu hẹp, và đôi khi thậm chí đảo ngược với các bài kiểm tra kéo dài hơn hai tiếng đồng hồ.

Tương tự như vậy, học sinh nữ thể hiện kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra toán học có thời gian dài.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hiện tượng này cũng giải thích cho việc có một số lượng tương đối nhỏ phụ nữ làm việc trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Học sinh nữ có xu hướng làm bài thi dài hơn hai tiếng tốt hơn học sinh nam - 2
Các nhà kinh tế học Pau Balart thuộc Đại học Balearic Islands, Tây Ban Nha và Matthijs Oosterveen của Đại học Erasmus Rotterdam ở Hà Lan đã tiến hành điều tra và đánh giá hiệu suất của học sinh nam và nữ trong các kỳ thi.

Trong phần đầu tiên của nghiên cứu, họ đã kiểm tra dữ liệu từ Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế, đánh giá hiệu suất của các học sinh 15 tuổi trong các môn toán, khoa học và đọc ba năm một lần bằng cách sử dụng một bài kiểm tra tiêu chuẩn.

Bộ đôi này đã xem xét các bài kiểm tra được thực hiện trên 74 quốc gia khác nhau trong giai đoạn 2006-2015.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy học sinh nữ vượt trội hơn so với học sinh nam trong các bài kiểm tra khả năng đọc, trong khi các học sinh nam giỏi hơn ở các bài kiểm tra toán và khoa học - kết quả này chứng minh cho những phát hiện trước đó.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, bất kể bản chất của các bài kiểm tra là gì, các học sinh nữ vẫn có thể duy trì hiệu suất lâu hơn so với các học sinh nam.

Trên thực tế, đối với các bài kiểm tra kéo dài hơn hai giờ, khoảng cách giới tính trong các bài kiểm tra khoa học và toán học hoặc sẽ được san bằng hoặc đảo ngược vị trí giữa hai giới ở hơn 20% các quốc gia tham gia Chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA).

Trong phần thứ hai của nghiên cứu, Tiến sĩ Balart và Oosterveen đã kiểm tra dữ liệu từ một nghiên cứu trước đó, so sánh hiệu suất của các học sinh nam và nữ trong 441 bài kiểm tra toán khác nhau có độ dài khác nhau.

Một lần nữa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các bài kiểm tra dài hơn có liên quan đến việc thu hẹp khoảng cách giới tính trong toán học.

Bộ đôi đưa ra ba giả thuyết về lý do tại sao học sinh nữ có thể thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra dài.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh trong báo cáo của họ rằng “Phụ nữ tự giác hơn, có ít các vấn đề về hành vi hơn, ít tự tin thái quá hơn và thể hiện thái độ nghiêm túc hơn đối với việc học.”

“Lý do thứ hai cho giả thuyết này là học sinh nam và nữ có thể có các chiến lược khác nhau trong khi làm bài kiểm tra.”, họ nói thêm, nhấn mạnh rằng các nghiên cứu trước đây cho rằng phụ nữ có khả năng lên kế hoạch tốt hơn.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu cho rằng, phụ nữ có lẽ phù hợp hơn trong việc duy trì nỗ lực trong suốt thời gian làm bài thi.

Những kết quả này cho thấy độ dài bài kiểm tra có thể là một yếu tố chứng minh tại sao tương đối ít phụ nữ có thể làm việc trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học mà ở đó, kết quả bài kiểm tra tiêu chuẩn ảnh hưởng lớn đến giáo dục và lựa chọn nghề nghiệp.

Hoài Anh

Theo Daily Mail

Chó ngao Tây Tạng giao phối với sói núi để tổn tại ở vùng núi cao

(Dân trí) - Trước giờ, chó ngao Tây Tạng được biết đến là một giống chó khổng lồ sống ở những vùng núi. Đến bây giờ, chúng ta biết được, sở dĩ, giống chó này có khả năng sinh sôi phát triển ở môi trường khắc nghiệt, có nồng độ khí oxy thấp như thế là bắt nguồn từ nét đặc tính ở loài sói trong gen di truyền của chúng.

Thứ hai, 09/09/2019 - 08:47

Phát hiện 3 loại virus bí ẩn chưa được phát hiện ở các loài cá hồi Thái Bình Dương

(Dân trí) - Phân tích di truyền của quần thể cá hồi Thái Bình Dương đang bị đe dọa đã xác định được 3 loại virus chưa từng được biết đến trước đây. Một trong số đó thuộc về một nhóm virus chưa từng được biết đã gây bệnh cho cá.

Thứ hai, 09/09/2019 - 08:36

Nhìn chằm chằm vào mắt ai đó trong 10 phút có thể gây ra trạng thái ý thức bị thay đổi

(Dân trí) - Một nhà tâm lý học ở Italia đã tìm ra cách gây ra trạng thái ý thức thay đổi không có ma túy bằng cách yêu cầu 20 tình nguyện viên ngồi và nhìn thẳng vào mắt nhau trong 10 phút.

Thứ hai, 09/09/2019 - 07:16

Não của những người thuận tay trái đã khác biệt từ trong bụng mẹ

(Dân trí) - Một thử nghiệm vừa tiến hành cho thấy những người thuận tay trái có sự khác biệt ngay từ giai đoạn phát triển thai nhi. Đặc biệt, não bộ của những người này quá trình phát triển rất khác biệt.

Thứ hai, 09/09/2019 - 05:40

Các nhà khoa học vô tình phát hiện ra cách đảo ngược tuổi sinh học

(Dân trí) - Trong khi cố gắng tái tạo tuyến ức, các nhà nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles (UCLA) đã tìm ra giải pháp không chỉ làm chậm vấn đề lão hóa mà còn thực sự đảo ngược nó.

Thứ hai, 09/09/2019 - 05:25

Điều gì sẽ xảy ra nếu những động vật tiền sử được “hồi sinh”?

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ suy nghĩ một cách nghiêm túc về ảnh hưởng đến thế giới sống hiện tại, nếu những “kẻ làm chủ” Trái Đất thời tiền sử này quay trở lại?

Chủ nhật, 08/09/2019 - 03:46

Những lợi ích thú vị của sô cô la đối với sức khỏe

(Dân trí) - Các chuyên gia cho biết, sô cô la đắng và sô cô la đen có thể bảo vệ cơ thể khỏi sự phát triển một số bệnh.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 08:44

Hé lộ hình ảnh cực hiếm về trận lở băng tuyết khổng lồ ở Bắc Cực của sao Hỏa

(Dân trí) - Tàu trinh sát sao Hỏa của NASA vừa qua đã chụp được một bức ảnh đáng kinh ngạc về trận tuyết lở khổng lồ trên hành tinh đỏ.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:42

Phát hiện hoá thạch loài khủng long mỏ vịt bí ẩn sống ở Nhật Bản 72 triệu năm trước

(Dân trí) - Một loài khủng long mới vừa được phát hiện ở Hokkaido, Nhật Bản khiến giới khảo cổ xôn xao.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:37

Trung Quốc nhân bản thành công mèo con đầu tiên

(Dân trí) - Một doanh nhân người Trung Quốc sau khi mất con mèo yêu quý của mình đã tìm cách tạo ra một bản sao của người bạn lông xù quá cố nhờ vào công nghệ nhân bản.

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:33

Những điều "điên rồ" đang hàng ngày diễn ra trên cơ thể mà chúng ta không hay biết

(Dân trí) - Chỉ trong 1 ngày, bàn chân của chúng ta tiết ra đến 1 cốc đầy mồ hôi; bộ não thực hiện 12.000-60.000 ý nghĩ, thậm chí cũng chỉ trong khoảng thời gian này đã có đến 200 tỷ tế bào hồng cầu được sản xuất!

Chủ nhật, 08/09/2019 - 07:16

Nhà máy Điện Mặt trời Dầu Tiếng có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đi vào hoạt động

(Dân trí) - Cụm Nhà máy Điện Mặt trời có quy mô lớn nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại, với tổng mức đầu tư khoảng 9,1 nghìn tỷ đồng, được xây dựng trên vùng đất bán ngập của hồ Dầu Tiếng, diện tích 504 ha, công suất lắp đặt 420 MW đã chính thức đi vào hoạt động.

Thứ bảy, 07/09/2019 - 02:20

Bí mật thú vị đằng sau cái lắc người để rũ khô lông của động vật

(Dân trí) - Lắc người để rũ lông trên thực tế lại là một cách làm khô cực kỳ hiệu quả của động vật. Với động tác này, chỉ trong vòng vài giây, chúng có thể loại bỏ đến 70% lượng nước bám trên cơ thể và đảm sự sống còn của bản thân!

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:08

Chuyện gì sẽ xảy ra khi “lục địa” và “đại dương” đổi chỗ cho nhau?

(Dân trí) - Khi toàn bộ lục địa biến thành nước và điều ngược lại xảy ra với đại dương, sông ngòi… con người sẽ không còn lo chuyện thiếu đất ở nhưng liệu cuộc sống trên Trái Đất “phiên bản mới” này có tốt đẹp hơn?

Thứ bảy, 07/09/2019 - 07:05

Khoa học cùng với bé: Vết thương lành lại như thế nào?

(Dân trí) - Để giải thích vết thương trên da lành lại như thế nào, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về da nhé.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:22

Bí ẩn những lỗ kỳ quái trong hộp sọ khủng long bạo chúa đã có lời giải

(Dân trí) - Mặc dù hình ảnh phổ biến được biết đến của khủng long bạo chú là răng và móng vuốt nhưng bí ẩn gây chú ý lớn nhất của loài khủng long này khiến các nhà khoa học đau đầu lại là 2 lỗ bí ẩn trên đỉnh hộp sọ.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:17

Trung Quốc tìm thấy vật chất bí ẩn ở phía tối của Mặt Trăng

(Dân trí) - Tàu Hằng Nga 4 của Trung Quốc đã hạ cánh thành công trên phía tối của Mặt Trăng vào hồi đầu năm 2019 và đã tìm thấy một chất "giống như gel" kỳ lạ không thể giải thích được.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:14

NASA và ESA hợp tác tìm cách ngăn chặn “tiểu hành tinh sát thủ” tấn công Trái Đất

(Dân trí) - Nhiệm vụ quan trọng này nhằm mục đích làm chệch hướng một phần của một tiểu hành tinh kéo được gọi là Didymos bằng cách đâm một con tàu vũ trụ vào nó.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:11

Một bệnh nhân đột quỵ vừa thay đổi cách hiểu về nhận thức màu sắc của con người

(Dân trí) - Làm thế nào để chúng ta đặt tên và phân loại màu sắc? Ngay cả các nhà khoa học cũng không chắc chắn làm thế nào các quá trình này hoạt động trong não. Nhưng một nghiên cứu mới về một bệnh nhân đột quỵ đã cho thấy, các quá trình hoạt động thần kinh đặt tên màu và phân loại màu sắc dường như không liên kết với nhau như đã nghĩ trước đây.

Thứ sáu, 06/09/2019 - 05:08

Bị mù sau khi chỉ ăn khoai tây chiên và ăn vặt trong nhiều năm

(Dân trí) - Một cậu bé tuổi teen ở Vương quốc Anh được xác định như đã bị mù sau khi sống bằng chế độ ăn kiêng chỉ với khoai tây chiên, bánh mì trắng và thịt.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:40

Vì sao không nên sử dụng nước súc miệng sau khi tập thể dục?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Plymouth đã phát hiện ra rằng sử dụng nước súc miệng chống vi khuẩn có thể làm giảm lợi ích của việc tập thể dục.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:36

Tại sao Kỷ băng hà lại xảy ra?

(Dân trí) - Hãy tưởng tượng tòa nhà Chicago Skyline. Bây giờ hãy hình dung nó nằm dưới băng gần 2 dặm (3 km). Đó chính là quang cảnh Trái Đất tại thời điểm băng giá nhất của Kỷ băng hà cuối cùng.

Thứ năm, 05/09/2019 - 06:32

Loài cá sở hữu cú đớp 6/1000 giây, nuốt trọn con mồi lớn bằng cơ thể mình

(Dân trí) - Được mệnh danh là “kẻ đi săn không biết sợ”, cá Ếch Lông sở hữu cho mình đòn tấn công nhanh bậc nhất thế giới động vật, khi có thể tung cú đớp nuốt trọn con mồi chỉ trong 6/1000 giây.

Thứ năm, 05/09/2019 - 05:59

Loạt sự thật thú vị giải đáp những thắc mắc muôn thuở của chính bạn!

(Dân trí) - Những hiện tượng mà chúng ta thường thắc mắc và cả những điều mà chúng ta vẫn ngộ nhân, sẽ trở nên “rõ mồn một” với loạt sự thật lý thú dưới đây!

Thứ tư, 04/09/2019 - 09:24