Khám phá hệ thống sản xuất điện từ sóng biển

Dân trí Trong vài năm trở lại đây, sự xuất hiện của các hệ thống biến đổi sóng biển thành điện năng còn hứa hẹn mở ra một hướng đi mới, tạo nên sự đột phá trong ngành công nghiệp điện “sạch” của thế giới.

Để ứng phó với vấn nạn ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu cũng như sự cạn kiệt dần của nguồn nhiên liệu hóa thạch (dầu mỏ, than đá…), việc tìm kiếm thêm những nguồn năng lượng sạch để thay thế cho “thế hệ cũ” chính là nhiệm vụ hết sức cấp thiết của mọi quốc gia trên thế giới.

Điển hình và cũng có vị trí quan trọng bậc nhất trong nhiệm vụ này chính là mở rộng thêm các giải pháp tạo ra điện từ nguồn năng lượng tái tạo. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, điện mặt trời và điện gió là hai mô hình như vậy đã và đang trở nên phổ biến ở nhiều nơi.

Trong vài năm trở lại đây, sự xuất hiện của các hệ thống biến đổi sóng biển, vốn là nguồn năng lượng khổng lồ của tự nhiên vẫn đang bị bỏ ngỏ, thành điện năng còn hứa hẹn mở ra một hướng đi mới, tạo nên sự đột phá trong ngành công nghiệp điện “sạch” của thế giới.

Khám phá hệ thống sản xuất điện từ sóng biển - 1

Một ví dụ của công nghệ “điện sóng” là hệ thống của hãng Eco Wave Power. Có thể mô tả thiết kế và cơ chế hoạt động của hệ thống này như sau:

- Một ụ nổi được đặt trên mặt nước sẽ di chuyển lên xuống theo từng con sóng;

- Lực từ chuyển động của ụ nổi được truyền lên trạm chuyển đổi đặt trên bờ thông qua cánh tay đòn. Trạm này sau đó sẽ biến lực vừa nhận thành lực nén lên dòng chất lỏng trong hệ thống;

- Áp suất chất lỏng vừa đề cập ở trên khiến máy phát quay và từ đó tạo ra điện.

Khám phá hệ thống sản xuất điện từ sóng biển - 2

Bên cạnh việc đóng vai trò như một nhà máy sản xuất điện, hệ thống này còn được tích hợp các cảm biển (gắn trong ụ nổi) để thu thập thông tin về đại dương, phục vụ cho công tác nghiên cứu hay kiểm soát môi trường.

Cùng khám phá thêm về hệ thống tạo điện năng từ sóng biển này trong video dưới đây:

Khám phá hệ thống sản xuất điện từ sóng biển

Theo IE

Các nhà thiên văn học công bố bức ảnh "hồ tuyết" trên sao Hỏa

(Dân trí) - Tàu thăm dò Mars Express đã kỷ niệm 15 năm phục vụ trên quỹ đạo Sao Hỏa, gửi về những bức ảnh chi tiết và rất đẹp về miệng núi lửa Korolev, nơi chứa lượng nước đóng băng khổng lồ.

Thứ sáu, 21/12/2018 - 10:36

Phát hiện loài rắn mới ... bên trong “dạ dày” một con rắn khác

(Dân trí) - Phát hiện được cho là khá hi hữu trong giới nghiên cứu sinh vật học vừa mới được công bố.

Thứ sáu, 21/12/2018 - 06:15

70km đụn cát có niên đại từ Kỷ băng hà được bảo tồn bí ẩn dưới đáy biển

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới nhất, những đụn cát được xác định hình thành trong Kỷ băng hà cuối cùng vẫn nằm ẩn trong lòng đại dương ngoài khơi bờ biển phía đông Australia.

Thứ sáu, 21/12/2018 - 06:09

Cắt giảm lượng khí thải CO2 bằng… bột carbon

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Waterloo, Canada, vừa tạo ra một loại bột đặc biệt có thể giúp thu được khí thải CO2 từ các nhà máy.

Thứ sáu, 21/12/2018 - 06:06

Thực vật in 4D - giải pháp mới cho hệ sinh thái địa cầu

(Dân trí) - Khi tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng trở nên nghiêm trọng và diện tích thảm thực vật đang giảm dần theo thời gian, thì sự xuất hiện của “cây thông minh” được tạo ra bằng công nghệ in 4D có thể sẽ là giải pháp cho sự cân bằng của hệ sinh thái địa cầu.

Thứ sáu, 21/12/2018 - 06:00

Những sự thật khoa học khiến bạn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác

(Dân trí) - Nếu bạn xáo một bộ bài 52 lá thì gần như không ai trên thế giới có thể lặp lại cách sắp xếp y hệt; số lượng tế bào và vi khuẩn trong cơ thể người là xấp xỉ nhau và còn nhiều sự thật khác sẽ khiến bạn phải bất ngờ!

Thứ sáu, 21/12/2018 - 05:58

Rùa đực trở thành con cái vì nóng lên toàn cầu

(Dân trí) - Các nhà khoa học cảnh báo, một vài quần thể các loài rùa phổ biến có thể biến mất.

Thứ sáu, 21/12/2018 - 12:29

Dùng dầu dừa nhiều không tốt cho sức khỏe

(Dân trí) - Các chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ đã cảnh báo không nên sử dụng quá nhiều dầu dừa như một “liệu pháp thần kì” mà nhiều người vẫn tưởng.

Thứ năm, 20/12/2018 - 11:25

Phát hiện hàng loạt cá mập kì lạ sống trong khu vực núi lửa cực nguy hiểm

(Dân trí) - Các nhà hải dương học rất bất ngờ khi phát hiện ra nhiều con cá mập đầu búa và cá đuối sống trong khu vực núi lửa dưới nước cực nguy hiểm.

Thứ năm, 20/12/2018 - 11:18

Thằn lằn bay có thể có lông

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, các động vật bò sát đã tuyệt chủng còn được gọi là thằn lằn bay có bộ lông vừa giống như lông vũ ở chim lại vừa giống lông mao ở dơi.

Thứ năm, 20/12/2018 - 10:59

Đố bạn biết giữa bom nguyên tử và hội họa có mối liên quan gì?

(Dân trí) - Bom nguyên tử và hội họa, chuột và bệnh lao, đàn ông và màu hồng… tưởng như là những cặp đôi đến từ hai “thế giới” khác nhau lại có mối liên quan mật thiết đến không ngờ.

Thứ năm, 20/12/2018 - 05:18

Đẹp mê hoặc cảnh tượng... “nấm nở hoa”!

(Dân trí) - Khi bước vào thời kỳ sinh sản, những cây nấm sẽ xòe rộng phần mũ, nơi chứa hàng triệu bào tử, để rồi phát tán “hạt giống” của mình ra môi trường xung quanh. Quá trình này tạo ra một cảnh tượng tuyệt đẹp thường được gọi với cái tên: “nấm nở hoa”

Thứ năm, 20/12/2018 - 05:16

Nhiều trường đại học “bỏ rơi” vấn đề sở hữu trí tuệ trong đào tạo

(Dân trí) - “Khởi nghiệp tốt hơn nhiều nếu bạn trẻ chú trọng đến sở hữu trí tuệ vì đây là công cụ rất tích cực trong việc tạo ra giải pháp mới, áp dụng những ý tưởng chưa có ở Việt Nam… bảo hộ để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp”, ông Phan Ngân Sơn – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ chia sẻ.

Thứ tư, 19/12/2018 - 09:46

Phát hiện gần trăm dấu chân khủng long ở Hastings

(Dân trí) - Gần trăm dấu chân khủng long của ít nhất bảy loài khác nhau được bảo tồn tốt từ không dưới 100 triệu năm trước đã được phát hiện ở Đông Sussex.

Thứ tư, 19/12/2018 - 11:38

Robot ứng dụng AI mới của Nhật Bản giúp chủ nhân hạnh phúc hơn

(Dân trí) - Lovot – tên của loại robot mới được giới thiệu tại Tokyo, Nhật Bản, được sản xuất bởi một công ty công nghệ mới khởi nhiệp, đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng phát triển AI.

Thứ tư, 19/12/2018 - 11:31

Trung Quốc: Người đàn ông nhập viện vì thích… ngửi tất bẩn của mình mỗi ngày

(Dân trí) - Mỗi người đều có những thói quen kỳ lạ, tuy nhiên, “sở thích” ngửi tất bẩn của người đàn ông đến từ Trung Quốc dường như không được bình thường. Và kết quả là người đàn ông này đã phải nhập viện vì bị nấm phổi.

Thứ tư, 19/12/2018 - 06:44

Sự sống trên sao Hỏa có thể đang ẩn sâu dưới lòng đất?

(Dân trí) - Để tìm thấy sự sống trên sao Hỏa, một số nhà nghiên cứu cho rằng, các nhà khoa học có thể cần phải từ bỏ việc thám hiểm bề mặt hành tinh đỏ. Thay vào đó là nghiên cứu dưới lòng đất hành tinh này.

Thứ tư, 19/12/2018 - 06:40

Sáu nhà khảo cổ chết bí ẩn sau khi mở quan tài Ai Cập cổ đại

(Dân trí) - Trong seri phim tài liệu "Top 10 bí mật và bí ẩn" của Netflix mới phát sóng có những tiết lộ về cái chết khó lý giải của các nhà khảo cổ học sau khi tham gia mở quan tài xác uớp ở Ai Cập.

Thứ tư, 19/12/2018 - 06:34

Ăn quá nhiều ở tuổi thiếu niên ảnh hưởng đến cả thế hệ sau

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy ăn quá nhiều ở những năm ở tuổi thiếu niên có thể làm giảm tuổi thọ của những đứa con cháu trong tương lai.

Thứ tư, 19/12/2018 - 06:30

Bụi Mặt Trăng có thể rất nguy hiểm với con người

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện bụi Mặt Trăng có thể gây nguy hiểm cho con người.

Thứ ba, 18/12/2018 - 03:33

Bé gái sơ sinh sống sót kì diệu trong đại dịch Ebola

(Dân trí) - Trong đại dịch Ebola tại nước Cộng hòa Dân chủ Congo, một bé gái sơ sinh đã vượt qua ngưỡng cửa của thần chết một cách kì diệu. Những người dân địa phương gọi đó là một “phép màu”.

Thứ ba, 18/12/2018 - 02:44

Phát hiện “hóa thạch” của vụ nổ Big Bang ẩn nấp trong không gian

(Dân trí) - Trong vũ trụ sâu thẳm, xa xôi, các nhà khoa học cho rằng, các di tích hóa thạch từ thuở sơ khai vẫn đang ẩn trong đám mây khí.

Thứ ba, 18/12/2018 - 02:15

Giảng viên ĐH Trà Vinh nghiên cứu giống lúa thích nghi hạn, mặn

(Dân trí) - Đầu 2016, tiến sĩ Phạm Thị Phương Thúy – Giảng viên trường ĐH Trà Vinh cùng các nông dân ở xã Châu Điền (huyện Cầu Kè) thực hiện việc lai tạo nhiều giống lúa có đặc tính nổi bật... Kết quả nhóm nghiên cứu tiến sĩ Thúy đã lai tạo được giống lúa chịu được hạn, mặn và giàu dinh dưỡng.

Thứ ba, 18/12/2018 - 01:41

Kỳ thú với hiện tượng ảo ảnh quang học mới

(Dân trí) - Dario Bonzi, một người Ý đã ghi lại ảo ảnh quang học mới khiến nhiều người xem phải ngỡ ngàng.

Thứ ba, 18/12/2018 - 06:37