Khỉ đột núi ở châu Phi đối mặt với nguy cơ nhiễm coronavirus

Dân trí Bên cạnh việc đang khiến cả thế giới gặp rất nhiều khó khăn, coronavirus đang gây nguy hiểm cho một loài dễ bị tổn thương khác là khỉ đột núi có nguy cơ tuyệt chủng ở Châu Phi.

Khỉ đột núi ở châu Phi đối mặt với nguy cơ nhiễm coronavirus - 1

Công viên quốc gia Virunga ở Congo cho biết họ sẽ cấm du khách đến công viên cho đến ngày 1 tháng 6 trong bối cảnh tình hình diễn ra nhanh chóng liên quan đến sự lan rộng toàn cầu của COVID-19.

Các quan chức phụ trách công viên nói rằng hành động đã được thực hiện theo lời khuyên của các chuyên gia khoa học chỉ ra rằng các loài linh trưởng, bao gồm khỉ đột núi, có khả năng dễ bị biến chứng do virus COVID-19.

Vùng lân cận Rwanda cũng đang tạm thời ngừng hoạt động du lịch và nghiên cứu tại ba công viên quốc gia là nơi sinh sống của loài linh trưởng như khỉ đột và tinh tinh.

Nguyên nhân được chỉ ra là bởi động vật linh trưởng cũng có thể mắc các bệnh về đường hô hấp từ người và khỉ đột núi có thể chết vì cảm lạnh thông thường. Do đó, các nhà bảo tồn đã hoan nghênh việc đóng cửa này là rất cần thiết.

Paula Kahumbu, giám đốc điều hành của nhóm bảo tồn động vật hoang dã có trụ sở tại Kenya, nói với rằng, mọi nỗ lực có thể phải được thực hiện để bảo vệ khỉ đột núi vì rất ít còn lại trong tự nhiên.

“Chúng tôi biết rằng khỉ đột rất nhạy cảm với bệnh của con người. Nếu bất cứ ai bị cảm lạnh hoặc cúm, họ không được phép đến gặp khỉ đột. Với coronavirus có một thời gian dài không có triệu chứng trong một số trường hợp, điều đó có nghĩa là chúng ta thực sự có thể khiến những con khỉ đột đó gặp nguy hiểm”, Paula Kahumbu nói.

Uganda đã đặt khỉ đột ra giới hạn với việc tiếp xúc khách du lịch, mặc dù lưu lượng khách du lịch từ châu Âu và các nơi khác đã giảm.

Theo Fox News

Nữ sinh viên bị nhiễm coronavirus cho biết về những triệu chứng bất ngờ

(Dân trí) - Julia Buskalya, một nữ sinh viên từ Hoa Kỳ bị nhiễm coronavirus, kể rằng vì căn bệnh này mà cô bị mất thính giác, khứu giác và khả năng cảm nhận vị giác một thời gian.

Thứ năm, 26/03/2020 - 07:33

Mực có thể tự chỉnh sửa RNA của mình

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện mực có khả năng chỉnh sửa gene đáng kinh ngạc. Nó có khả năng tự điều chỉnh RNA của mình sau khi rời khỏi nhân.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:36

Loài người sơ khai cũng ăn chay và đu mình giữa các cành cây

(Dân trí) - Hàng triệu năm trước, người sơ khai có bộ óc nhỏ, quăng mình từ cây này sang cây khác như những con khỉ và chỉ ăn thức ăn từ thực vật.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:33

Lần đầu tiên phát hiện hạt siêu dẫn có trong thiên thạch

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại UC San Diego và Phòng thí nghiệm Brookhaven ở New York vừa tuyên bố đã phát hiện ra các hạt siêu dẫn trong thiên thạch.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:20

Coronavirus chủng mới có “bộ gene ổn định”

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa xác định được virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây COVID-19 chậm biến đổi và có bộ gene ổn định. Đây là thông tin quan trọng cho sự phát triển vắc-xin.

Thứ năm, 26/03/2020 - 06:16

Liệu Covid-19 có chấm dứt khi mùa hè đến?

(Dân trí) - Khi nhiệt độ tăng, sự lây lan của virus corona mới có chậm lại giống như các virus đường hô hấp khác không?

Thứ tư, 25/03/2020 - 02:01

Tình nguyện viên kể lại những trải nghiệm sau khi tiêm vắc-xin coronaviruss

(Dân trí) - Có 108 người trong độ tuổi 18-60 đến từ Vũ Hán đã được tiêm vắc-xin coronavirus tiềm năng do một công ty dược phẩm và quân đội Trung Quốc phát triển.

Thứ tư, 25/03/2020 - 01:07

Động vật cái sống lâu hơn đực trung bình 18,6%

(Dân trí) - Không chỉ ở quần thể người (phụ nữ sống lâu hơn nam giới), các nhà khoa học phát hiện các động vật có vú khác cũng có tuổi thọ cao hơn con đực.

Thứ tư, 25/03/2020 - 12:50

Nhân viên y tế ở Mỹ sẽ dùng vắc xin corona vào mùa thu tới

(Dân trí) - Vắc xin đang được thử nghiệm trên người ở Mỹ có tên mRNA-1237 do công ty Moderna phát triển. Hiện có 45 người tình nguyện tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin này.

Thứ tư, 25/03/2020 - 11:08

Chuyên gia tiết lộ cơ chế lây nhiễm “đặc biệt” của coronavirus

(Dân trí) - Coronavirus có cách đặc biệt để xâm nhập vào tế bào. Nó không xâm nhập qua màng tế bào ở những nơi tùy ý như nhiều virus khác.

Thứ tư, 25/03/2020 - 10:00

Phát hiện hợp chất huỳnh quang đặc biệt từ bộ giáp của bọ cạp

(Dân trí) - Sau nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học mới đây xác định hợp chất huỳnh quang đặc biệt trong bộ giáp của bọ cạp có thể giúp bảo vệ chúng khỏi ký sinh trùng hơn là có các tác dụng đặc biệt khác.

Thứ tư, 25/03/2020 - 06:48

Thiền định hàng ngày có thể làm chậm lão hóa não

(Dân trí) - Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin-Madison và Trường Y Harvard đã tìm thấy bằng chứng cho thấy thiền hàng ngày có thể làm chậm quá trình lão hóa não.

Thứ tư, 25/03/2020 - 05:03

Phát hiện “tổ tiên đầu tiên” của nhiều loài động vật hiện đại

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa có những phát hiện đáng chú ý được cho là nguồn gốc của hầu hết các dạng động vật quen thuộc sống trên Trái đất nay.

Thứ tư, 25/03/2020 - 04:53

Làm sao để hiểu các con số và thuật ngữ về virus corona?

(Dân trí) - Ba tháng qua, cả thế giới luôn hồi hộp vì Covid-19. Thật không dễ để theo dõi được tất cả các con số và nhiều thuật ngữ kỹ thuật. Chúng có nghĩa là gì và dùng để làm gì?

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:24

Phân điểm tiết lộ một bí mật của tượng Nhân sư ở Ai Cập

(Dân trí) - Tượng Nhân sư nằm ở vị trí đặc biệt so với mặt trời vào một khoảnh khắc thiên văn đặc biệt trong tiết xuân phân. Dường như người Ai Cập cổ đại đã cố tình đặt tượng Nhân sư ở vị trí này.

Thứ ba, 24/03/2020 - 11:03

Tìm ra cách chụp ảnh lỗ đen sắc nét hơn nhiều

(Dân trí) - Các nhà khoa học Harvard là những người vừa tuyên bố tìm ra cách chụp những bức ảnh sắc nét hơn về lỗ đen so với những hình ảnh mờ cũ có sẵn cho đến nay.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:44

Phương pháp điều trị mới có thể giúp người cao tuổi “khoẻ” lâu hơn

(Dân trí) - Các phương pháp điều trị bằng thuốc giúp người cao tuổi duy trì khối lượng cơ xương và chức năng thể chất lâu hơn đã có bước tiến mới sau khi xác định được cơ chế giúp giải phóng ty thể bị tổn thương.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:41

Loài cá cổ đại hé lộ thông tin về sự tiến hóa của bàn tay con người

(Dân trí) - Sinh vật cổ đại có chiều dài lên tới 1,5 mét, sống trong Kỷ Devon khoảng 380 triệu năm trước ở miền đông Canada ngày nay vừa được phát hiện mang nhiều thông tin quan trọng.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:33

Thuốc chữa coronavirus đã được thử nghiệm thành công ở Pháp

(Dân trí) - Các nhà khoa học Pháp vừa báo cáo về kết quả thành công của nghiên cứu lâm sàng sau khi kết hợp hai loại thuốc hiện có - hydroxychloroquine và azithromycin để chữa bệnh do nhiễm SARS-CoV-2.

Thứ ba, 24/03/2020 - 06:27

Các nhà khoa học phát hiện nguyên nhân mới khiến khủng long tuyệt chủng

(Dân trí) - Vụ va chạm của một tiểu hành tinh với Trái đất đã ngăn chặn ánh sáng mặt trời chiếu xuống Trái Đất trong một thời gian dài, làm cho loài khủng long tuyệt chủng.

Thứ hai, 23/03/2020 - 07:21

Cách người Mỹ ước tính khả năng đáp ứng nhu cầu chữa Covid-19 của bệnh viện

(Dân trí) - Một công cụ vừa xuất hiện trên mạng có tên ProPublica dùng để tính toán khả năng các bệnh viện có thể phục vụ bệnh nhân trong mùa dịch Covid-19 hiện nay.

Thứ hai, 23/03/2020 - 12:05

Đất có thể hấp thụ 5,5 tỷ tấn carbon dioxide hàng năm

(Dân trí) - Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học cho biết vấn đề khôi phục và bảo vệ đất của thế giới có thể hấp thụ hơn 5 tỷ tấn carbon dioxide mỗi năm.

Thứ hai, 23/03/2020 - 11:58

Thiết bị mới giúp kết nối trực tiếp bộ não để ghi lại hoạt động

(Dân trí) - Với một con chip silicon được gắn ở phía trên và các dây ở phía dưới giúp đưa vào não, thiết bị đặc biệt có thể giúp các nhà nghiên cứu quay lại một bộ phim về hoạt động thần kinh.

Thứ hai, 23/03/2020 - 08:40

Atlas- sao chổi mới được phát hiện có thể tỏa sáng rực rỡ như mặt trăng

(Dân trí) - Một sao chổi tên là Atlas, được phát hiện vào tháng 12, đang trên đường tới Trái đất và có thể xuất hiện sáng như mặt trăng lưỡi liềm - trừ khi nó bị vỡ ra vì sức nóng của Mặt trời.

Thứ hai, 23/03/2020 - 08:36