Khoáng vật bí ẩn được phát hiện trong kim cương Nam Phi

Dân trí Một hạt đá duy nhất nằm bên trong một viên kim cương chứa một khoáng chất chưa từng thấy trước đây vừa được các nhà khoa học phát hiện.

Chất mới này được cho có thể tiết lộ các phản ứng hóa học bất thường xuất hiện ở lớp phủ, lớp Trái đất nằm giữa lớp vỏ và lõi ngoài của hành tinh.

Khoáng vật bí ẩn được phát hiện trong kim cương Nam Phi - 1
Khoáng vật kì lạ mới được phát hiện.

Các nhà khoa học cho biết đã khai quật những viên kim cương từ một núi lửa ở Nam Phi được gọi là Koffiefontein. Một trong những viên kim cương được tìm thấy, các nhà khoa học phát hiện có một sự đặc biệt đó là một màu xanh lá cây kì lạ nằm trong viên kim cương này, được lấy ở độ sâu 170 km dưới lòng đất.

Họ đã đặt tên cho khoáng vật mới là "goldschmidtite" được chiết xuất từ ​​một viên kim cương của Nam Phi, tên gọi để vinh danh nhà hóa học nổi tiếng Victor Moritz Goldschmidt.

Toàn bộ lớp vỏ của Trái đất dày khoảng 2.900 km. Áp lực và sức nóng mãnh liệt ở lớp phủ phía trên biến đổi các mỏ carbon thành những viên kim cương lấp lánh. Bằng cách phân tích các khoáng chất trong kim cương, các nhà khoa học có thể xem qua các quá trình hóa học xảy ra ở bên dưới lớp vỏ Trái đất.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng, goldschmidtite có thành phần hóa học rất đặc biệt.

"Goldschmidtite có nồng độ niobi, kali, đất hiếm lanthanum và cerium cao, trong khi phần còn lại của lớp phủ bị chi phối bởi các nguyên tố khác, như magiê và sắt", đồng tác giả nghiên cứu Nicole Meyer, nghiên cứu sinh tại Đại học Alberta ở Canada, cho biết.

Kali và niobi chiếm phần lớn khoáng chất đặc biệt, có nghĩa là các nguyên tố tương đối hiếm được kết hợp với nhau và tập trung để tạo thành chất bất thường, mặc dù các nguyên tố lân cận khác có nhiều hơn.

"Goldschmidtite rất bất thường khi ở trong kim cương và cho chúng ta một bản chụp các quá trình chất lỏng ảnh hưởng đến phần rễ của các lục địa", nhà hóa học Graham Pearson, người hướng dẫn cho Nicole Meyer cho biết.

Minh Long

Theo Live Science

Bất ngờ với cách người thế kỷ trước dự đoán về những ngôi nhà của thời đại chúng ta

(Dân trí) - Điều thú vị ở đây là bên cạnh những công trình “không tưởng” như ngôi nhà biết lăn, ngôi nhà lơ lửng giữa không gian, thì có không ít ý tưởng gần như ăn khớp với các kiểu nhà ở hiện đại, đang thực sự hiện hữu giữa thế kỷ 21 này.

Thứ năm, 26/09/2019 - 06:18

Giải mã bí mật giúp khứu giác của loài chó mạnh gấp 10.000 lần con người

(Dân trí) - Sở hữu khứu giác mạnh gấp 10.000-100.000 lần con người, loài chó có thể phát hiện những thứ “vô hình” với chúng ta như: lộ trình 1 người đã đi, tế bào ung thư hay thậm chí là cảm xúc… chỉ bằng mũi!

Thứ năm, 26/09/2019 - 06:13

Bayer góp phần hỗ trợ nông sản Việt tiếp cận thị trường EU

(Dân trí) - Trước thực trạng hoạt động nông nghiệp ngày càng tăng nhưng diện tích đất nông nghiệp lại giảm, tình hình biến đổi khí hậu, dịch bệnh… diễn biến phức tạp, làm thế nào để hoạt động sản xuất của người nông dân đạt năng suất, chất lượng và lợi nhuận cao hơn.

Thứ năm, 26/09/2019 - 05:07

Máy nước ép không phát thải: Vỏ cam được tái chế trực tiếp thành cốc uống nước cam

(Dân trí) - Bằng cách ứng dụng công nghệ in 3D, vỏ cam sau khi vắt nước có thể trở thành cốc đựng nước cam phục vụ ngay cho khách hàng tiếp theo, từ đó hiện thực hóa ý tưởng về quầy nước ép có mức phát thải gần như bằng “0”.

Thứ tư, 25/09/2019 - 10:45

“Rợn người” với những loài chim nguy hiểm nhất thế giới (P2)

(Dân trí) - Là tội phạm khét tiếng trong nhiều hồ sơ vụ án “hành hung con người” và gây ra thương tích đáng kể như: tổn thương mặt, chấn thương sọ não hay thậm chí là tử vong, những cái tên dưới đây xứng đang nằm trong top đầu về sự nguy hiểm trong thế giới loài chim!

Thứ tư, 25/09/2019 - 10:44

Cảnh báo nguy cơ đe dọa tăng nhiệt độ toàn cầu vào năm 2100

(Dân trí) - Theo báo cáo của các nhà khoa học United In Science bắt đầu công việc vào thứ Hai tại New York, nỗ lực của các quốc gia nhằm giảm khối lượng khí nhà kính sẽ không thể giữ được cho nhiệt độ toàn cầu chỉ tăng trong vòng 1,5 độ, mà rất có thể, sẽ tăng tới 2,9-3,4 độ vào năm 2100.

Thứ tư, 25/09/2019 - 06:44

Các nhà khoa học Trung Quốc chữa trị HIV bằng phương pháp chỉnh sửa gen CRISPR.

(Dân trí) - Các nhà khoa học Trung Quốc đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa hệ gen CRISPR để chữa trị cho một người đàn ông nhiễm HIV, theo cách mà chuyên gia gọi là "bước đột phá" trong chuyển tiếp điều trị bệnh.

Thứ tư, 25/09/2019 - 06:39

Nấm men đường ruột có thể góp phần gây ra bệnh gan ở một số người

(Dân trí) - khuẩn đường ruột tốt tự tạo ra chất cồn có thể giống như cảm giác trong một bữa tiệc. Nhưng chúng lại có thể là những người bạn nguy hiểm.

Thứ tư, 25/09/2019 - 06:35

Cuộc chiến sống còn giữa đại bàng và rắn hổ mang

(Dân trí) - Một con đại bàng đã liều lĩnh cả mạng sống để tấn công một con rắn hổ mang cực độc cho bữa ăn của mình. Tuy nhiên, con rắn hổ mang cũng không dễ dàng bị khuất phục và tạo nên một cuộc “tử chiến”...

Thứ ba, 24/09/2019 - 03:06

Vắc-xin herpes mới có thể sớm được đưa vào thử nghiệm ở người

(Dân trí) - Một loại vắc-xin được chờ đợi từ lâu chống lại bệnh mụn rộp sinh dục có thể sẽ xuất hiện sau các thử nghiệm thành công trên động vật và cả con người.

Thứ ba, 24/09/2019 - 06:09

Chất liệu của tương lai: Kết hợp giữa sợi gỗ và… tơ nhện?

(Dân trí) - Vật liệu độc đáo này vượt trội so với hầu hết các vật liệu tổng hợp và tự nhiên ngày nay nhờ có độ bền và độ cứng cao, kết hợp với độ dẻo dai tăng.

Thứ ba, 24/09/2019 - 06:06

Nga biết nguyên nhân gây ra lỗ bí ẩn trên ISS nhưng… sẽ không nói

(Dân trí) - Một lỗ bí ẩn được phát hiện trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), dường như đã được khoan từ bên trong. Vào tháng 8 năm 2018, NASA tuyên bố họ đã tìm thấy "rò rỉ chậm" trên ISS, sau khi nhận thấy áp lực giảm có thể liên quan đến một lỗ bí ẩn.

Thứ ba, 24/09/2019 - 06:02

Số lượng chim ở Bắc Mỹ và Châu Á giảm hàng triệu con chỉ trong 50 năm

(Dân trí) - Theo hai nghiên cứu lớn mới đây trên tạp chí “Khoa học và Bảo tồn Sinh học” (Science and Biological Conservation), số lượng chim ở Mỹ và khu vực Châu Á đã trong tình trạng “khủng hoảng”

Thứ hai, 23/09/2019 - 04:04

Giúp người mù “thoát mù” kiến thức bằng công nghệ

(Dân trí) - Theo những người đang nỗ lực hết mình để dạy tin học cho người mù thì “Công nghệ là ánh sáng cho tương lai của người mù”. Bởi người mù học được công nghệ có thể tiếp cận được kho tri thức không giới hạn trên internet để học tập, làm việc và làm chủ cuộc sống.

Thứ hai, 23/09/2019 - 07:07

Bé gái sơ sinh có… 4 chân 4 tay ở Ấn Độ

(Dân trí) - Bé sơ sinh có thân hình dị dạng chào đời với 4 chân và 4 cánh tay khiến gia đình và các bác sĩ đã rất sốc.

Thứ hai, 23/09/2019 - 06:34

Sao Kim có thể ở được?

(Dân trí) - Sao Kim có thể là một hành tinh ôn đới lưu trữ nước lỏng trong 2-3 tỷ năm, cho đến khi có một sự biến đổi mạnh mẽ bắt đầu từ hơn 700 triệu năm trước.

Thứ hai, 23/09/2019 - 06:27

Phát hiện các lục địa ngầm bí ẩn “cổ xưa” như Trái đất

(Dân trí) - Các nhà khoa học hiện đang cùng nhau tìm nguồn gốc cổ xưa của những khối đá bí ẩn được tìm thấy sâu dưới lòng đất.

Thứ hai, 23/09/2019 - 06:24

Điều gì sẽ xảy ra nếu cơ thể con người có cấu trúc tương tự động vật?

(Dân trí) - Bằng cách bắt chước lại các đặc điểm giải phẫu học của động vật, một họa sĩ Nhật Bản đã tạo ra những phiên bản “người lai” đặc biệt, từ đó giúp chúng ta có cái nhìn trực quan về cơ thể các loài chim, thú, bò sát…

Thứ hai, 23/09/2019 - 06:12

Khám phá khả năng của robot “công nhân” xây nhà chỉ trong 2 ngày

(Dân trí) - Với khả năng xây dựng một ngôi nhà chỉ trong hai ngày, robot “công nhân” này có thể chính là thứ tạo nên cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực xây dựng, trong tương lai không xa.

Chủ nhật, 22/09/2019 - 07:08

Tại sao trẻ sơ sinh rụng tóc?

(Dân trí) - Những tuần đầu tiên trong cuộc đời em bé đầy những thay đổi lớn. Nhưng điều mà các bậc cha mẹ mới có thể không hề biết vì sao sau một vài tháng, mái tóc đầy đủ của con họ đã trở nên mỏng và loang lổ hoặc gần như bị hói.

Chủ nhật, 22/09/2019 - 07:01

Mộ đá 7.000 năm tuổi của Tây Ban Nha lần đầu tiên “lộ thiên” sau nửa thế kỷ

(Dân trí) - Dolmen of Guadalperal – khu mộ đá nghìn năm tuổi của Tây Ban Nha với một vòng 150 viên đá dựng đứng lần đầu tiên ở trên mặt nước trong nửa thế kỷ.

Chủ nhật, 22/09/2019 - 06:57

Xăm hình có thể để lại niken và crôm trong các hạch bạch huyết

(Dân trí) - Nếu bạn nhìn vào các hạch bạch huyết của một người có nhiều hình xăm, bạn sẽ nhận thấy một điều rất kỳ lạ đó là sự tồn tại của những hạt kim loại siêu nhỏ.

Chủ nhật, 22/09/2019 - 06:53

Chúng ta thực sự cần bao nhiêu giờ để ngủ?

(Dân trí) - Giấc ngủ rất cần thiết cho sức khỏe nói chung cũng như sư phát triển trẻ em nói riêng. Theo thông tin mới nhất từ ​​ Tổ chức Nghiên cứu Giấc ngủ Hoa Kỳ, trẻ sơ sinh cần ngủ từ 14 đến 17 giờ mỗi ngày, trong khi trẻ dưới 11 tháng tuổi cần 12 đến 15 giờ im lặng. Từ 11 tháng tuổi trở lên, yêu cầu cho giấc ngủ bắt đầu giảm dần. Cụ thể như sau:

Chủ nhật, 22/09/2019 - 06:41

Sử dụng miếng dán nicotine và thuốc lá điện tử có cai được thuốc lá?

(Dân trí) - Do không tìm hiểu kỹ lưỡng, không ít người cai thuốc lá bằng miếng dán nicotin hoặc dùng thuốc lá điện tử và tưởng rằng chúng vô hại. Thật ra miếng dán nicotin, đặc biệt thuốc lá điện tử cũng gây nhiều tác hại không kém thuốc lá thật, nguyên gốc.

Chủ nhật, 22/09/2019 - 06:33