Kì lạ “quái vật” biển sâu với hàm răng sắc nhọn trong suốt

Dân trí Một loài săn mồi dưới đáy biển được gọi là cá rồng biển sâu đã phát triển một sự thích nghi độc đáo để bù đắp cho kích thước tương đối nhỏ.

Với chiều dài chỉ 15 cm, cá rồng (Aristostomias scintillans) có bộ hàm khổng lồ, tương tương so với kích thước thân của chúng và có khả năng mở rộng hơn với hàm thông thường.

Kì lạ “quái vật” biển sâu với hàm răng sắc nhọn trong suốt - 1
Hình ảnh loài cá rồng biển sâu với bộ rang trong suốt.

Loài cá này cũng có hàng chục chiếc răng giống như răng nanh sắc nét hơn những chiếc răng được tìm thấy ở cá piranha. Để giữ con mồi trong bóng tối, răng của cá rồng đã phát triển một cấu trúc trong suốt mà về cơ bản làm cho cái miệng đáng sợ của chúng trở nên vô hình.

Nhà nghiên cứu Marc Meyers, từ Đại học California, San Diego, cho biết: "Hầu hết các loài động vật dưới biển sâu đều có sự thích nghi độc đáo, nhưng thực tế là cá rồng có răng trong suốt khiến chúng ta bối rối vì đặc điểm này thường được tìm thấy ở các loài lớn hơn. Chúng tôi nghĩ rằng cấu trúc sẽ khác và khi chúng tôi xem xét điều này, chúng tôi thấy các tinh thể nano kích thước hạt được gắn trên răng chịu trách nhiệm cho tính chất quang học kỳ lạ này".

Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu vật ngoài khơi California ở độ sâu khoảng 500m dưới bề mặt. Sử dụng kính hiển vi điện tử chuyên dụng, họ đã quan sát hình thái, cấu trúc nano và thành phần của răng mỏng và phát hiện ra rằng cá rồng có lớp ngoài giống như men và lớp ngà bên trong giống như con người.

Các tinh thể nano phân tán khắp các lớp này ngăn không cho bất kỳ ánh sáng nào phản xạ hoặc tán xạ ra khỏi bề mặt. Tuyệt vời hơn cả là những chiếc răng trong suốt đóng vai trò ngụy trang để che giấu sức mạnh của chúng trước bóng tối. Môi trường khắc nghiệt đặc trưng thiếu ánh sáng xung quanh, nhiệt độ thấp và áp suất cao đã dẫn đến sự tiến hóa để thích nghi giữa nhiều loài cá biển sâu.

Meyers nói: "Ở độ sâu lớn hầu như không có ánh sáng và ánh sáng nhỏ phát ra từ cá, chẳng hạn như cá rồng để thu hút con mồi. Nhưng răng của cá rồng có tỷ lệ rất lớn so với miệng của nó, giống như một con quái vật trong bộ phim về người ngoài hành tinh”.

Răng của một số loài cá biển sâu có phần trong suốt nhưng chưa được nghiên cứu vì khó lấy được mẫu vật như vậy. Trước đây, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng kiến ​​thức về cấu trúc và tính chất vật lý của chúng chưa được hiểu rõ, mặc dù chúng có thể tạo ra sự khác biệt trong khả năng sống sót.

Cá rồng thực sự là một loài săn mồi hàng đầu của biển sâu với công cụ săn mồi rất độc đáo. Sự thích nghi trong kích thước hàm cho phép nó có thể ăn một cá đến một nửa kích thước của chúng.

Theo IFL Science

Trung Quốc tiến một bước gần hơn tới tương lai của Cyborg

(Dân trí) - Quốc gia tỷ dân đang đặt nhiều hi vọng vào việc phát triển công nghệ đặc biệt có thể được sử dụng trong mọi thứ, từ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đến bảo mật, chơi game và giải trí.

Thứ hai, 10/06/2019 - 06:31

Các nhà khoa học đánh giá mức độ vi hạt nhựa mà chúng ta nuốt vào cơ thể

(Dân trí) - Các nhà môi trường Canada đã phát hiện ra rằng, hàng năm, trung bình mỗi người hít, uống hoặc nuốt hơn 75.000 vi hạt nhựa xâm nhập vào cơ thể cùng với cá biển, các sản phẩm thực phẩm khác hoặc nước đóng chai. Ảnh hưởng sức khỏe có thể của việc này được tiết lộ trên tạp chí ES&T.

Thứ hai, 10/06/2019 - 06:26

Phát hiện 3 loài ếch mới ở Thái Bình Dương

(Dân trí) - Một đoàn thám hiểm tới đảo New Guinea ở Thái Bình Dương đã phát hiện ra 3 loài ếch cây hoàn toàn mới.

Chủ nhật, 09/06/2019 - 05:05

Miệng núi lửa rộng 1500 km trên sao Hỏa có thể có sự sống

(Dân trí) - Nhà vật lý Brian Cox cho biết, Sao Hỏa hiện trông giống như một sa mạc đá, có thể đã từng là một thiên đường thực sự với thác nước và dòng sông.

Chủ nhật, 09/06/2019 - 05:02

Cơ chế đằng sau tác dụng làm ấm của gừng trên cơ thể

(Dân trí) - Gừng được biết là có tác dụng làm ấm cơ thể trong Y học cổ truyền Trung Quốc (TCM). Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm thấy các mạng lưới điều tiết protein đằng sau hiệu ứng này.

Chủ nhật, 09/06/2019 - 07:08

Tại sao vi khuẩn dịch hạch không thể bị diệt trừ hoàn toàn trên hành tinh

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga đang phát triển loại vắc-xin tổng hợp thế hệ mới phòng bệnh dịch hạch. Các chuyên gia cho rằng, bệnh truyền nhiễm cấp tính tối nguy hiểm này đang quay trở lại, bệnh này vẫn còn phổ biến ở những vùng khác nhau trên thế giới. Vì sao “tử thần đen” tồn tại dai dẳng như vậy?

Chủ nhật, 09/06/2019 - 06:47

Nụ cười bí ẩn của Mona Lisa đã có lời giải thực sự?

(Dân trí) - Bí ẩn kiệt tác của đại danh hoạ Leonardo Da Vinci vừa có một cách giải thích gây sự chú ý đặc biệt của công chúng.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:40

Khám phá mới về công cụ người Ai Cập cổ đại sử dụng xây dựng Kim tự tháp Giza

(Dân trí) - Người Ai Cập cổ đã dùng công cụ gì để xây dựng các kim tự tháp vĩ đại ở Giza, đến nay vẫn còn là một bí ẩn. Tuy nhiên, một khám phá gần đây có thể đã làm sáng tỏ cách các nhà xây dựng cổ đại quản lý để đặt các khối đá khổng lồ lại với nhau.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:37

NASA mở Trạm vũ trụ quốc tế cho… khách du lịch và làm phim từ năm 2020

(Dân trí) - Thông tin từ NASA khiến nhiều người không khỏi bất ngờ và đặt hi vọng sẽ được ngắm nhìn Trái Đất từ không gian.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:33

Phát hiện xác “quái vật bí ẩn” có đầu như cá sấu và đuôi có răng

(Dân trí) - Hầu hết những sinh vật kì lạ khiến các nhà khoa học đau đầu khi chúng được tìm thấy đã phân rã đến mức khó nhận ra ngay. Trong trường hợp mới nhất, sinh vật kì lạ ở Canada cũng đang tiếp tục gây tranh cãi.

Thứ bảy, 08/06/2019 - 06:30

Phát hiện người Thời kỷ băng hà ở Siberia thông qua răng sữa

(Dân trí) - Con người đã sinh sống ở Siberia được khoảng 40.000 năm, và một phân tích di truyền mới được thực hiện nhờ tìm thấy răng sữa cổ đại sẽ mang tới tri thức về loài người cổ đại từng sống tại đây.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:01

Trí tuệ nhân tạo có thể giải mã tiếng khóc của trẻ sơ sinh

(Dân trí) - Hệ thống được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ IEEE và Hiệp hội Tự động hóa Trung Quốc, nó được dự đoán có thể là một công cụ đắc lực cho các bậc cha mẹ có con nhỏ.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:07

Phát hiện hoá thạch của một đàn khủng long cực hiếm

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện ra hài cốt hóa thạch của một đàn khủng long trong một mỏ opal ở một vùng hẻo lánh của Úc.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 07:00

Nguồn gốc thực sự các mẫu lông của Người tuyết mới được FBI tiết lộ

(Dân trí) - FBI vừa qua đã chính thức công bố các tài liệu liên quan đến Người tuyết nổi tiếng thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới khoa học và những người quan tâm.

Thứ sáu, 07/06/2019 - 06:56

Cách sản xuất một quả bóng đá phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều!

(Dân trí) - Để đạt tiêu chuẩn phục vụ các giải đấu chuyên nghiệp, mỗi quả bóng đá được xuất xưởng không những phải có khả năng chịu lực cao, mà còn phải đảm bảo về tính đàn hồi, khối lượng và thậm chí là độ tròn hoàn hảo!

Thứ năm, 06/06/2019 - 07:48

Ăn trứng thường xuyên có tốt cho sức khỏe?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Mỹ đã xác minh được rằng việc ăn trứng thường xuyên làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch dẫn đến rủi ro tử vong sớm.

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:38

Thanh thiếu niên thiếu ngủ có thể “quan hệ tình dục không an toàn”

(Dân trí) - Trong một nghiên cứu mới được công bố, những thanh thiếu niên có khả năng thực hiện các hành vi tình dục thiếu an toàn như không sử dụng bao cao su khi họ thiếu ngủ.

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:25

Chip “đọc tâm trí” lần đầu được phát triển tại Trung Quốc

(Dân trí) - Loại chip đặc biệt này cho phép bạn có thể điều khiển các thiết bị thông minh chỉ cần bằng… suy nghĩ

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:22

Phát hiện sinh vật biển kì lạ nghi là sinh vật ngoài hành tinh ở Mỹ

(Dân trí) - Các chuyên gia sinh vật học ở khu vực Bắc Carolina đang gặp khó khăn trong việc xác định bộ xương của một sinh vật bí ẩn có gai, dạt vào bãi biển.

Thứ năm, 06/06/2019 - 06:18

Khám phá gây sốc của các nhà khoa học về người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Trái với hình dung của các nhà văn khoa học viễn tưởng và các nhà thám hiểm không gian giả, những sinh vật ngoài hành tinh không nhất thiết phải bay trên đĩa, có hình dáng giống con người, đi trên hai chi.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:37

Uống 25 cốc cà phê mỗi ngày… vẫn an toàn cho sức khỏe tim mạch

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Queen Mary, London, đã thông tin về nghiên cứu mới cho thấy việc uống tới 25 tách cà phê mỗi ngày không liên quan đến việc làm xơ cứng động mạch.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:29

Bí ẩn cá voi xám chết hàng loạt tại Mỹ

(Dân trí) - Tính từ đầu năm 2019 đến nay, đã có hơn 70 con cá voi xám chết dạt vào bờ biển California, Oregon, Washington, Alaska và có cả ở Canada. Nguyên nhân vì sao vẫn làm các nhà nghiên cứu đau đầu.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:25

Nền văn minh nhân loại sắp kết thúc?

(Dân trí) - Một báo cáo mới đã cảnh báo nguy cơ chấm dứt hoàn toàn sự tồn tại đối với nhân loại từ cuộc khủng hoảng khí hậu trong những thập kỷ tới.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:22

Những em bé được chỉnh sửa gene đầu tiên có nguy cơ tử vong sớm

(Dân trí) - Khoảng nửa năm sau khi nhà khoa học Trung Quốc, He Jiankui lần đầu tiên tuyên bố tạo ra người được chỉnh sửa gene đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học đã nghiên cứu hàng trăm ngàn hồ sơ y tế để tìm hiểu cách các gene mà He Jiankui thay đổi ảnh hưởng đến sức khỏe con người như thế nào.

Thứ tư, 05/06/2019 - 06:19