Kim tự tháp bí ẩn ở Peru khiến các nhà khảo cổ "điên đầu"

Các nhà khảo cổ học từ lâu đã đau đầu đi tìm lời giải cho một kim tự tháp bí ẩn có cấu trúc kỳ quái được xây dựng từ hàng trăm năm trước ở Peru dường như mô phỏng dưới hình dạng núi lửa.

Kim tự tháp El Volcan chụp từ trên cao, thấy rõ miệng núi lửa. (Nguồn: Antiquity)

Kim tự tháp El Volcan chụp từ trên cao, thấy rõ "miệng núi lửa." (Nguồn: Antiquity)

Nằm ở Thung lũng Nepeña, không có bất kỳ núi lửa hay bất kỳ cấu trúc nhân tạo tương tự nào ở khu vực này có hình dạng như kiến trúc của kim tự tháp cổ đại này.

Trong cuộc điều tra mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một cầu thang bị sập trong lòng đất dẫn đến một lớp bùn trát, một lò sưởi chứa than củi và vỏ sò.

Và, phương pháp đo carbon phóng xạ đã cho thấy sự xuất hiện bất thường của bốn nhật thực toàn phần tại địa điểm này trong khoảng thời gian chỉ 110 năm, cho thấy công trình này có thể đã được sử dụng để "ăn mừng" "chiến thắng của Mặt Trăng với Mặt Trời."

Kim tự tháp kỳ lạ, còn gọi là gò đất này, được tìm thấy lần đầu tiên vào những năm 1960.

Mặc dù chưa biết chính xác thời điểm xây dựng, nhưng công trình này ở gần với trung tâm văn hóa Late Formative (900-200 năm trước công nguyên) của vùng San Isidrio cho thấy nó có thể có liên quan đến giai đoạn này, - theo các nhà khoa học phân tích trong một nghiên cứu mới, được xuất bản trên tạp chí Antiquity.

Nó có chiều cao khoảng 15,5 mét, và có cấu trúc giống như một miệng núi lửa kỳ lạ được đào phía trên đỉnh.

Kể từ khi phát hiện ra, các nhà khoa học đã tốn rất nhiều thời gian công sức để đi tìm lời giải cho cấu trúc kỳ lạ của kim tự tháp này.

Các nhà khoa học viết trong báo cáo trên tạp chí Antiquity: "Khi nhìn từ xa, địa điểm này trông giống hình nón núi lửa núi lửa, như ở Thung lũng Andahua ở miền Nam Peru, và do đó chúng tôi đã đặt tên cho công trình này El Volcán."

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không có bất kỳ núi lửa nào ở gần El Volcán để làm mô hình đối chiếu cho công trình này, và thực sự cũng không có bất kỳ ví dụ nào về cấu trúc núi lửa được biết đến giống như El Volcán ở Peru hay bất cứ nơi nào khác.

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số lý giải, trong đó đưa ra hai giả thuyết: một giả thuyết cho rằng "miệng núi lửa" là kết quả của sự xói mòn, và một giả thuyết khác cho thấy nó được xây dựng giống như một núi lửa hình nón và có thể bị ràng buộc với các sự kiện thiên văn.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu lập luận rằng các hoạt động hoặc quá trình tự nhiên tiếp theo không có khả năng tạo ra cấu trúc này.

Vị trí kim tự tháp El Volcan trên bản đồ. (Nguồn: Antiquity)

Các nhà nghiên cứu đào một cái rãnh trên bức tường phía nam của "miệng núi lửa," lộ ra một cầu thang bị sập, một hàng gạch không nung, và một lớp bùn-thạch cao cách bề mặt 2m.

Họ cũng tìm thấy phần còn lại của một lò sưởi cổ dưới trung tâm của tầng lõi bên trong.

Áp dụng phương pháp đo carbon phóng xạ với lò sưởi, các nhà khoa học đã phát hiện lò sưởi này có niên đại vào khoảng năm 1563, hoặc trong khoảng thời gian từ năm 1492-1602.

Và, trong thời gian này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một điều rất bất thường - một cụm dữ liệu hiếm gặp gồm bốn nhật thực toàn phần.

Các nhà nghiên cứu viết: "Khi nhật thực toàn phần ở bất kỳ vị trí nào xảy ra ngẫu nhiên vào khoảng 360 năm một lần, xác suất xảy ra sự kiện nhật thực 110 năm là 0.0003."

"Những cư dân của khu vực này sẽ không thể có trải nghiệm với một cụm sự kiện nhật thực dày đặc như vậy."

"Có lẽ ít có thể xảy ra rằng bốn nhật thực xuất hiện trong phạm vi quan sát 32 năm giữa các nhật thực năm 1521 và 1543."

Theo các nhà nghiên cứu, những người sống ở vùng ven biển Peru vào thời điểm này, được gọi là Yungas, đã chào đón nhật thực "với niềm vui, không sợ hãi," không giống như người Inca.

Trong khi vẫn chưa rõ lý do tại sao công trình được xây dựng trong hình dạng núi lửa, phát hiện của các nhà khoa học cho thấy kim tự tháp này có thể có quan hệ với hiện tượng nhật thực.

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Có thể El Volcán là nơi kỷ niệm chiến thắng của Mặt Trăng (và biển) với Mặt Trời (và đất)./.

Theo VietNam+

Cừu sinh ra  quái vật “nửa người nửa thú” ở Nam Phi
Cừu sinh ra quái vật “nửa người nửa thú” ở Nam Phi

(Dân trí) - Một con cừu tại ngôi làng Lady Frere, Nam Phi mới đây đã sinh quái ra con vật “nửa người nửa thú” khiến những người dân mê tín trong vùng vô cùng sợ hãi vì tin rằng đây là hậu duệ của quỷ dữ.

Thứ bảy, 24/06/2017 - 08:56

Nhật thực toàn phần có thể sẽ biến mất trong tương lai xa

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu mới đây đã cho biết, trong một tương lai… rất xa, con người có thể sẽ không còn cơ hội để chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần nữa.

Thứ bảy, 24/06/2017 - 08:43

Phát hiện ra "Hành tinh thứ 10" chưa được khám phá trong hệ Mặt Trời?

Rìa bên ngoài của hệ Mặt Trời của chúng ta đang che giấu một vật thể to lớn với kích thước bằng sao Hỏa, và đây rất có thể là hành tinh thứ 10 quay quanh Mặt Trời.

Thứ bảy, 24/06/2017 - 06:39

Ấn Độ phóng 31 vệ tinh lên quỹ đạo bằng một tên lửa đẩy

Ngày 23/6, Ấn Độ đã phóng thành công 31 vệ tinh vào quỹ đạo, bao gồm vệ tinh quan sát Trái Đất, từ sân bay vũ trụ Sriharikota, miền Nam nước này.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 03:09

Mỹ lên kế hoạch phát triển máy bay siêu thanh

(Dân trí) - Boom Technology, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Denver, bang Colorado (Mỹ) vừa công bố họ đang phát triển một loại máy bay siêu thanh mới bay nhanh gấp 2 lần máy bay thông thường.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 01:39

Phát hiện giống mèo hoang quý hiếm tưởng như đã tuyệt chủng

(Dân trí) - Một chú mèo con thuộc giống mèo hoang Balkan vừa được phát hiện lần đầu tiên sau 10 năm “mất tích” tại vườn quốc gia Mavrovo, Cộng hòa Macedonia.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 09:02

5 bí quyết để đảm bảo một đêm ngon giấc

(Dân trí) - Không có điều gì tồi tệ hơn bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Ông Deepak Chopra, một bác sĩ kiêm nhà giáo dục và là tác giả của cuốn “Bạn là cả vũ trụ”, đã tiết lộ bí mật về một giấc ngủ ngon.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 08:41

Cảnh báo về tiểu hành tinh tàn phá Trái Đất

(Dân trí) - Một chuyên gia vật lý thiên văn cảnh báo, bất kỳ lúc nào cũng có thể có một tiểu hành tinh có thể va vào Trái Đất, và chúng ta không có cách nào để biết được khi nào nó sẽ đến.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 07:16

Giáo sư Ngô Bảo Châu được phong Viện sĩ danh dự Viện Hàn lâm Khoa học Pháp

(Dân trí) - Ngày 20/6 vừa qua, Giáo sư Ngô Bảo Châu chính thức trở thành thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp. Sự kiện này là niềm vui và cũng là niềm tự hào to lớn của người Việt Nam nói chung và nền toán học nước nhà nói riêng.

Thứ năm, 22/06/2017 - 11:08

Bị phản bội, hổ mang chúa nuốt chửng con cái mang bầu

Con rắn hổ mang chúa dường như quá thất vọng vì “người trong mộng” mang bầu với một con rắn khác nên đã giết chết con cái rồi nuốt chửng.

Thứ năm, 22/06/2017 - 09:57

Sách điện tử có thể thúc đẩy sự chú ý của trẻ em

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tiết lộ sách điện tử có thể thúc đẩy sự chú ý của trẻ em vào diễn biến của câu truyện và khiến các con muốn đọc tiếp.

Thứ năm, 22/06/2017 - 02:17

Cùng xem Chính Phủ Mỹ đánh chìm tàu Kraken khổng lồ

(Dân trí) - Chương trình Rạn san hô Nhân tạo của Sở Công viên và Động vật hoang dã Texas đã đánh chìm một chiếc tàu chở hàng dài 113m vào ngày 20/1, chiếc tàu này có tên là Kraken. Con tàu này là một phần trong nỗ lực của chương trình để tạo ra các rạn san hô nhân tạo ở Vịnh Mexico làm nơi trú ẩn cho các loài cá, san hô và các sinh vật biển khác.

Thứ năm, 22/06/2017 - 01:35

Kỳ lạ loài nấm biến bọ cánh cứng thành… Zombie

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện một loài nấm kỳ lạ ký sinh trên bọ cánh cứng và có khả năng biến chúng thành “xác sống Zombie”.

Thứ năm, 22/06/2017 - 10:27

Choáng với cảnh hà mã nổi giận “hạ gục” tê giác

(Dân trí) - Một đoạn video được du khách khi tham quan khu vực Klein Karoo ở Nam Phi ghi lại cảnh hà mã “hạ gục” tê giác. Trong đoạn video này, phát hiện tê giác có ý định xâm nhập lãnh thổ của mình nên hà mã đã “nổi điên” rống lên đe dọa trước khi lao vào cắn đối phương.

Thứ năm, 22/06/2017 - 08:32

Nơi bạn nên trốn để được an toàn khi có động đất

(Dân trí) - Có gần 10.000 người bị chết do động đất trong năm 2015. Thảm họa tự nhiên này có thể cực kỳ nguy hiểm, nhưng với một chút kế hoạch và bí quyết, bạn vẫn có thể tăng cơ hội sống sót.

Thứ năm, 22/06/2017 - 07:04

Phụ nữ đọc suy nghĩ và cảm xúc qua ánh mắt giỏi hơn đàn ông

(Dân trí) - Từ lâu, người ta đã gọi đó là “trực giác của phụ nữ”, tuy nhiên, mới đây khoa học đã chứng minh phụ nữ đọc suy nghĩ và cảm xúc của người khác qua ánh mắt giỏi hơn nam giới.

Thứ năm, 22/06/2017 - 06:18

Ai là cha đẻ của ngành Khoa học Vũ trụ Việt Nam?

(Dân trí) - Theo GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu, thời kỳ Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm lãnh đạo chuyên trách, ngành khoa học Việt Nam bước vào giai đoạn hoàng kim và đánh dấu sự ra đời của ngành khoa học công nghệ vũ trụ.

Thứ tư, 21/06/2017 - 07:12

Loài người sẽ bị diệt vong nếu chúng ta không rời khỏi Trái Đất?

(Dân trí) - Giáo sư Stephen Hawking đã phát biểu với cộng đồng khoc học rằng loài người sẽ phải rời khỏi Trái Đất trong 200 - 500 năm tới, nếu không sẽ phải đối mặt với sự tuyệt chủng.

Thứ tư, 21/06/2017 - 04:51

Năm 2100, 74% dân số thế giới sẽ phải chịu đựng mức nhiệt độ chết người

(Dân trí) - Một báo cáo mới công bố một tin sửng sốt: năm 2100, có tới 74% dân số toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ phải tiếp xúc với làn sóng nhiệt chết người nếu xu hướng hiện nay vẫn còn tiếp tục.

Thứ tư, 21/06/2017 - 04:41

Khoa học tiết lộ cách dễ nhất để cải thiện "chuyện ấy"

Các nhà khoa học vừa tiết lộ cách dễ nhất để nâng cao chất lượng quan hệ tình dục.

Thứ tư, 21/06/2017 - 10:20

Ý tưởng về phương tiện bay cá nhân cất cánh thẳng đứng hoàn toàn mới

(Dân trí) - Tại triển lãm Hàng không Paris mới đây, công ty Neva Aerospace đã chính thức công bố bản concept cho mẫu phương tiện bay cá nhân hoàn toàn mới mang tên AirQuadOne.

Thứ tư, 21/06/2017 - 09:20

Phát hiện đột phá về tác dụng điều trị HIV-AIDS của cây lá liễu tìm thấy ở Việt Nam

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu từ Đại học Illinois (Chicago, Mỹ), Đại học Baptist (Hồng Kông) và Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam mới đây đã phát hiện tác dụng bất ngờ của cây thanh táo (cây lá liễu) trong việc điều trị căn bệnh HIV-AIDS.

Thứ tư, 21/06/2017 - 09:09

Cách để nấu súp-lơ xanh mà vẫn giữ được toàn bộ dưỡng chất

(Dân trí) - Súp-lơ (hay còn gọi là bông cải) xanh là một trong những loại rau bổ dưỡng nhất. Tuy nhiên, khi luộc sẽ làm nó mất đi nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Có một cách đơn giản hơn để nấu súp-lơ xanh mà vẫn giữ được toàn bộ dưỡng chất.

Thứ tư, 21/06/2017 - 07:46

Bí ẩn kéo dài 22 năm về nơi lạnh nhất trong vũ trụ

(Dân trí) - Tinh vân Boomerang là nơi lạnh nhất trong vũ trụ. Nhưng tại sao khu vực này lại lạnh hơn cả chính không gian chứa nó thì vẫn còn là một bí ẩn – cho đến hiện nay.

Thứ tư, 21/06/2017 - 07:03