Kỳ lạ loài nấm biến bọ cánh cứng thành… Zombie

Dân trí Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện một loài nấm kỳ lạ ký sinh trên bọ cánh cứng và có khả năng biến chúng thành “xác sống Zombie”.

Kỳ lạ loài nấm biến bọ cánh cứng thành… Zombie - 1

Các nhà nghiên cứu của Đại học Arkansas, Mỹ mới đây đã phát hiện một loài nấm ký sinh kỳ lạ mang tên Eryniopsis lampyridarum. Chúng ký sinh trên các loài bọ cánh cứng và có khả năng điều khiển hành động của vật chủ, khiến chúng giống như những Zombie trong các bộ phim kinh dị.

Cụ thể, sau một thời gian ký sinh trên các con bọ cánh cứng, nấm Eryniopsis lampyridarum khiến vật chủ bò lên cây, cắn vào hoa trước khi bỏ mạng. Những con bọ cánh cứng khác sẽ nhầm tưởng đây là hành vi thu hút bạn tình và tiến lại giao phối. Nhân cơ hội đó, các bào tử nấm sẽ ký sinh sang vật chủ mới và tiếp tục vòng đời,

DonaldSteinkraus, một giáo sư tại Đại học Arkansasđã phát hiện mối quan hệ ký sinh chết chóc này khi đang nghiên cứu tại một trang trại ở Fayetteville, Arkansas. Hàng trăm bọ cánh cứng bản địa ở Bắc Mỹ có tên khoa học Chauliognathus pensylvanicus tụ tập ăn phấn hoa và giao phối trên cánh đồng mà không hề biết nhiều đồng loại của chúng đã bị biến thành "xác sống".

Steinkraus chia sẻ: "Trên các bông hoa, tôi nhận thấy nhiều bọ cánh cứng đã chết, với hàm răng cắn chặt treo lủng lẳng trên bông hoa. Cánh của chúng mở rộng và thân phồng to bởi nấm gây bệnh".

Nấm Eryniopsis lampyridarum khiến vật chủ bò lên cây, cắn vào hoa trước khi bỏ mạng.

Những con vật này đã bị nhiễm bào tử nấm trong tự nhiên. Nấm nhanh chóng lây lan trên cơ thể bọ cánh cứng trước khi biến chúng thành xác sống để tiếp tục truyền nhiễm. Sau khoảng hai tuần xâm nhập cơ thể bọ, nấm điều khiển vật chủ trèo lên cây, cắn vào hoa trước khi bỏ mạng.

Thu thập 500 mẫu bọ cánh cứng còn sống và đã chết để nghiên cứu, Steinkraus phát hiện bào tử nấm dính trên cơ thể bọ khi phát triển sẽ xuyên qua lớp vỏ của bọ rồi mọc từ bên trong. Steinkraus cho rằng, có khả năng nấm sử dụng các tín hiệu hóa học để điều khiển vật chủ.

Xác bọ cánh cứng treo trên hoa cả ngày, sau đó nấm bắt đầu điều khiển bọ cánh cứng mở rộng đôi cánh. "Đôi cánh trên xác bọ mở ra như lúc con vật đang bay. Việc này làm lộ các bào tử nấm và có thể nhằm thu hút những con bọ khỏe mạnh khác", Steinkraus giải thích.

Những con bọ cánh cứng khỏe mạnh nhầm tưởng con bọ đang dang cánh này là bạn tình liền sà xuống để giao phối và ngay lập tức nhiễm bào tử nấm, để rồi biến thành "xác sống" mới và tiếp tục lây truyền loại nấm ký sinh tử thần này.Bọ cánh cứng không có giải pháp để tự vệ trước loài nấm ký sinh, khiến 20% loài này chết mỗi năm vì nhiễm nấm.

Đoàn Dương(Theo Livescience)

Nhật thực toàn phần có thể sẽ biến mất trong tương lai xa

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu mới đây đã cho biết, trong một tương lai… rất xa, con người có thể sẽ không còn cơ hội để chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần nữa.

Thứ bảy, 24/06/2017 - 08:43

Phát hiện ra "Hành tinh thứ 10" chưa được khám phá trong hệ Mặt Trời?

Rìa bên ngoài của hệ Mặt Trời của chúng ta đang che giấu một vật thể to lớn với kích thước bằng sao Hỏa, và đây rất có thể là hành tinh thứ 10 quay quanh Mặt Trời.

Thứ bảy, 24/06/2017 - 06:39

Ấn Độ phóng 31 vệ tinh lên quỹ đạo bằng một tên lửa đẩy

Ngày 23/6, Ấn Độ đã phóng thành công 31 vệ tinh vào quỹ đạo, bao gồm vệ tinh quan sát Trái Đất, từ sân bay vũ trụ Sriharikota, miền Nam nước này.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 03:09

Mỹ lên kế hoạch phát triển máy bay siêu thanh

(Dân trí) - Boom Technology, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Denver, bang Colorado (Mỹ) vừa công bố họ đang phát triển một loại máy bay siêu thanh mới bay nhanh gấp 2 lần máy bay thông thường.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 01:39

Phát hiện giống mèo hoang quý hiếm tưởng như đã tuyệt chủng

(Dân trí) - Một chú mèo con thuộc giống mèo hoang Balkan vừa được phát hiện lần đầu tiên sau 10 năm “mất tích” tại vườn quốc gia Mavrovo, Cộng hòa Macedonia.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 09:02

5 bí quyết để đảm bảo một đêm ngon giấc

(Dân trí) - Không có điều gì tồi tệ hơn bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Ông Deepak Chopra, một bác sĩ kiêm nhà giáo dục và là tác giả của cuốn “Bạn là cả vũ trụ”, đã tiết lộ bí mật về một giấc ngủ ngon.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 08:41

Cảnh báo về tiểu hành tinh tàn phá Trái Đất

(Dân trí) - Một chuyên gia vật lý thiên văn cảnh báo, bất kỳ lúc nào cũng có thể có một tiểu hành tinh có thể va vào Trái Đất, và chúng ta không có cách nào để biết được khi nào nó sẽ đến.

Thứ sáu, 23/06/2017 - 07:16

Giáo sư Ngô Bảo Châu được phong Viện sĩ danh dự Viện Hàn lâm Khoa học Pháp

(Dân trí) - Ngày 20/6 vừa qua, Giáo sư Ngô Bảo Châu chính thức trở thành thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp. Sự kiện này là niềm vui và cũng là niềm tự hào to lớn của người Việt Nam nói chung và nền toán học nước nhà nói riêng.

Thứ năm, 22/06/2017 - 11:08

Bị phản bội, hổ mang chúa nuốt chửng con cái mang bầu

Con rắn hổ mang chúa dường như quá thất vọng vì “người trong mộng” mang bầu với một con rắn khác nên đã giết chết con cái rồi nuốt chửng.

Thứ năm, 22/06/2017 - 09:57

Sách điện tử có thể thúc đẩy sự chú ý của trẻ em

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới tiết lộ sách điện tử có thể thúc đẩy sự chú ý của trẻ em vào diễn biến của câu truyện và khiến các con muốn đọc tiếp.

Thứ năm, 22/06/2017 - 02:17

Cùng xem Chính Phủ Mỹ đánh chìm tàu Kraken khổng lồ

(Dân trí) - Chương trình Rạn san hô Nhân tạo của Sở Công viên và Động vật hoang dã Texas đã đánh chìm một chiếc tàu chở hàng dài 113m vào ngày 20/1, chiếc tàu này có tên là Kraken. Con tàu này là một phần trong nỗ lực của chương trình để tạo ra các rạn san hô nhân tạo ở Vịnh Mexico làm nơi trú ẩn cho các loài cá, san hô và các sinh vật biển khác.

Thứ năm, 22/06/2017 - 01:35

Kim tự tháp bí ẩn ở Peru khiến các nhà khảo cổ "điên đầu"

Các nhà khảo cổ học từ lâu đã đau đầu đi tìm lời giải cho một kim tự tháp bí ẩn có cấu trúc kỳ quái được xây dựng từ hàng trăm năm trước ở Peru dường như mô phỏng dưới hình dạng núi lửa.

Thứ năm, 22/06/2017 - 11:44

Choáng với cảnh hà mã nổi giận “hạ gục” tê giác

(Dân trí) - Một đoạn video được du khách khi tham quan khu vực Klein Karoo ở Nam Phi ghi lại cảnh hà mã “hạ gục” tê giác. Trong đoạn video này, phát hiện tê giác có ý định xâm nhập lãnh thổ của mình nên hà mã đã “nổi điên” rống lên đe dọa trước khi lao vào cắn đối phương.

Thứ năm, 22/06/2017 - 08:32

Nơi bạn nên trốn để được an toàn khi có động đất

(Dân trí) - Có gần 10.000 người bị chết do động đất trong năm 2015. Thảm họa tự nhiên này có thể cực kỳ nguy hiểm, nhưng với một chút kế hoạch và bí quyết, bạn vẫn có thể tăng cơ hội sống sót.

Thứ năm, 22/06/2017 - 07:04

Phụ nữ đọc suy nghĩ và cảm xúc qua ánh mắt giỏi hơn đàn ông

(Dân trí) - Từ lâu, người ta đã gọi đó là “trực giác của phụ nữ”, tuy nhiên, mới đây khoa học đã chứng minh phụ nữ đọc suy nghĩ và cảm xúc của người khác qua ánh mắt giỏi hơn nam giới.

Thứ năm, 22/06/2017 - 06:18

Ai là cha đẻ của ngành Khoa học Vũ trụ Việt Nam?

(Dân trí) - Theo GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu, thời kỳ Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm lãnh đạo chuyên trách, ngành khoa học Việt Nam bước vào giai đoạn hoàng kim và đánh dấu sự ra đời của ngành khoa học công nghệ vũ trụ.

Thứ tư, 21/06/2017 - 07:12

Loài người sẽ bị diệt vong nếu chúng ta không rời khỏi Trái Đất?

(Dân trí) - Giáo sư Stephen Hawking đã phát biểu với cộng đồng khoc học rằng loài người sẽ phải rời khỏi Trái Đất trong 200 - 500 năm tới, nếu không sẽ phải đối mặt với sự tuyệt chủng.

Thứ tư, 21/06/2017 - 04:51

Năm 2100, 74% dân số thế giới sẽ phải chịu đựng mức nhiệt độ chết người

(Dân trí) - Một báo cáo mới công bố một tin sửng sốt: năm 2100, có tới 74% dân số toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ phải tiếp xúc với làn sóng nhiệt chết người nếu xu hướng hiện nay vẫn còn tiếp tục.

Thứ tư, 21/06/2017 - 04:41

Khoa học tiết lộ cách dễ nhất để cải thiện "chuyện ấy"

Các nhà khoa học vừa tiết lộ cách dễ nhất để nâng cao chất lượng quan hệ tình dục.

Thứ tư, 21/06/2017 - 10:20

Ý tưởng về phương tiện bay cá nhân cất cánh thẳng đứng hoàn toàn mới

(Dân trí) - Tại triển lãm Hàng không Paris mới đây, công ty Neva Aerospace đã chính thức công bố bản concept cho mẫu phương tiện bay cá nhân hoàn toàn mới mang tên AirQuadOne.

Thứ tư, 21/06/2017 - 09:20

Phát hiện đột phá về tác dụng điều trị HIV-AIDS của cây lá liễu tìm thấy ở Việt Nam

(Dân trí) - Nhóm nghiên cứu từ Đại học Illinois (Chicago, Mỹ), Đại học Baptist (Hồng Kông) và Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam mới đây đã phát hiện tác dụng bất ngờ của cây thanh táo (cây lá liễu) trong việc điều trị căn bệnh HIV-AIDS.

Thứ tư, 21/06/2017 - 09:09

Cách để nấu súp-lơ xanh mà vẫn giữ được toàn bộ dưỡng chất

(Dân trí) - Súp-lơ (hay còn gọi là bông cải) xanh là một trong những loại rau bổ dưỡng nhất. Tuy nhiên, khi luộc sẽ làm nó mất đi nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Có một cách đơn giản hơn để nấu súp-lơ xanh mà vẫn giữ được toàn bộ dưỡng chất.

Thứ tư, 21/06/2017 - 07:46

Bí ẩn kéo dài 22 năm về nơi lạnh nhất trong vũ trụ

(Dân trí) - Tinh vân Boomerang là nơi lạnh nhất trong vũ trụ. Nhưng tại sao khu vực này lại lạnh hơn cả chính không gian chứa nó thì vẫn còn là một bí ẩn – cho đến hiện nay.

Thứ tư, 21/06/2017 - 07:03

Vật liệu mới chống nứt - vỡ màn hình điện thoại

(Dân trí) - Một nghiên cứu hợp tác giữa các nhà khoa học tại các trường Đại học Queen Belfast, bang Sanford, California và Viện Khoa học Vật liệu Nhật Bản đã phát triển một loại vật liệu mới có thể giúp chống nứt - vỡ màn hình dành cho điện thoại.

Thứ tư, 21/06/2017 - 06:21