Lần đầu tiên chụp được ảnh sóng xung kích từ máy bay siêu thanh!

Dân trí “Tiếng nổ siêu thanh” là thuật ngữ dùng để chỉ hiện tượng vật lý xuất hiện khi một máy bay vượt qua tốc độ âm thanh (khoảng 1225 km/h ở mực nước biển) và va đập vào không khi tạo ra sóng xung kích.

sieu_am_2.gif

Lúc này năng lượng âm thanh có mật độ lớn trong sóng xúc kích sẽ khiến chúng ta nghe thấy một tiếng ồn y hệt như vụ nổ vang xa nhiều cây số . Kèm theo tiếng nổ này, sự phá vỡ bức tường âm thanh của phi cơ còn tạo ra một đám mây hình chóp nón cấu thành từ hơi nưới bao quanh thân máy bay.

5376aae3eb5112a25cff656ae5718630.gif

Tuy nhiên, vụ nổ sinh ra từ sóng xung kích này lại chính là lý do khiến máy bay không được phép vượt quá tốc độ âm thanh khi còn đang ở trên đất liền, bởi nó ảnh hưởng đến các dân cư sinh sống bên dưới đường bay. Ngoài ra, tiếng nổ này cũng thực sự gây ra nhiều vấn đề đối với trải nghiệm của hành khách, ở bên trong những chiếc máy bay siêu thanh thương mại.

sieu_thanh_2.jpg

Tuy nhiên, mới đây NASA đã có một bước tiếng lớn trong mục tiêu triệt tiêu tiếng nổ siêu thanh, từ đó mở đường cho những chiếc máy bay siêu thanh có thể hoạt động trên đất liền, đó là chụp lại được hình ảnh của sóng xung kích khi phi cơ phá vỡ “bức tường âm thanh”, nhờ vào một công nghệ ghi hình được được nghiên cứu và phát triển trong suốt gần 10 năm:

Lần đầu tiên chụp được ảnh sóng xung kích từ máy bay siêu thanh!

Theo Now This

Con người có thể biết mọi thứ nhờ “cấy ghép” trí tuệ nhân tạo

(Dân trí) - Nikolas Kairinos, người sáng lập và là CEO của hang Fountech.ai, nói rằng công nghệ có thể cải thiện cuộc sống của chúng ta và thay đổi hoàn toàn cách chúng ta học trong tương lai gần.

Thứ ba, 26/03/2019 - 01:08

Phát hiện hoá thạch loài khủng long ăn thịt lớn nhất thế giới ở Canada

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu cổ sinh học Canada đã tiết lộ chi tiết về loài T. rex lớn nhất từng được tìm thấy.

Thứ ba, 26/03/2019 - 06:15

“Rùng mình” loài cây chảy máu giống con người!

(Dân trí) - Mẹ thiên nhiên ban cho con người muôn vàn những điều tuyệt vời và cũng không thiếu những thứ kì lạ. Một trong số đó có lẽ phải nhắc tới loài cây khiến nhiều người ngỡ ngàng vì bị "chảy máu" khi cắt trên thân cây.

Thứ ba, 26/03/2019 - 06:01

Điểm danh những loài động vật khiến giới khoa học không ngừng thắc mắc (Phần 2)

(Dân trí) - Trong khi con người vẫn đang cố gắng để kéo dài vài năm tuổi thọ, thì ở sâu trong đại dương một loài động vật từ lâu đã sở hữu năng lực “bất tử”!

Thứ ba, 26/03/2019 - 05:49

Loài mực kì lạ khiến các nhà khoa học đau đầu

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã bị choáng váng vì những gì họ phát hiện đang ẩn nấp trong vực thẳm dưới đại dương như đang ở một "thế giới ngoài hành tinh" và phát hiện ra các loài sinh vật kì lạ.

Thứ ba, 26/03/2019 - 01:11

Lộ gần 300 thi thể người ở Everest: Báo hiệu điều đáng sợ sắp đến?

Biến đổi khí hậu khiến Trái đất ấm lên, gây ra hiện tượng băng tan trên núi Everest và để lộ ra thi thể của gần 300 người đông cứng, nhưng đó chưa phải là điều đáng sợ nhất mà thế giới phải đối mặt.

Thứ hai, 25/03/2019 - 01:55

Robot cho phép cá và ong giao tiếp với nhau lần đầu tiên

(Dân trí) - Giao tiếp động vật thường phức tạp hơn mọi người nhận ra. Con người có thể giao tiếp với các loài khác với một số thành công nhưng bây giờ, các nhà nghiên cứu đã cho phép hai sinh vật rất khác nhau “nói chuyện” với nhau bằng cách sử dụng robot.

Thứ hai, 25/03/2019 - 06:09

Kim loại lỏng có thể biến hình đang được phát triển

(Dân trí) - Nếu bạn nghĩ rằng robot T-1000 có khả năng thay đổi hình dạng trong bộ phim "Kẻ hủy diệt” là “cơn ác mộng” chỉ có trong viễn tưởng thì trong tương lai, rất có thể sẽ có loại robot có thể biến hình như robot này.

Thứ hai, 25/03/2019 - 06:06

Cô bé sinh ra với bào thai song sinh nằm… trong bụng

(Dân trí) - Một người phụ nữ Colombia đã hạ sinh một bé gái được phát hiện có thêm “chị em sinh đôi” trong bụng.

Thứ hai, 25/03/2019 - 06:02

Phát hiện loại virus mới biến nạn nhân thành… đá

(Dân trí) - Trong một khu vực suối nước nóng Nhật Bản, các nhà khoa học đã phát hiện ra một họ virus khổng lồ mới có khả năng nhiều người sẽ nghĩ chỉ có trong thần thoại Hy Lạp.

Thứ hai, 25/03/2019 - 05:58

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của GS.TSKH Đỗ Tất Lợi

GS.TSKH Đỗ Tất Lợi được cho là người đi đầu trong việc bắc cây cầu nối giữa Y học hiện đại với Y học cổ truyền dân tộc.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:29

Điểm danh những loài động vật khiến giới khoa học không ngừng thắc mắc (Phần 1)

(Dân trí) - Đến nay, giới khoa học vẫn chưa hiểu được tại sao tạo hóa lại cho ra đời một loài động vật có chiếc mỏ của vịt, đuôi của Hải Ly, thân hình của loài gặm nhấm nhỏ còn nước bọt lại có độc!

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:11

Tiến sỹ 8X tiếp lửa đam mê với ngành thủy sản

(Dân trí) - Tiến sĩ Đặng Toàn Vinh (SN 1984) đã có 11 năm học tập và làm việc tại Úc, Singapore, Mỹ, là một trong những tiến sĩ đầu tiên về trường Đại học Hạ Long theo chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao của Quảng Ninh. Hiện người con của Hạ Long này là Trưởng khoa Thủy sản, nung nấu nhiệt huyết đóng góp cho quê hương bằng những nghiên cứu thực tiễn mang lại những lợi ích thiết thực cho ngành Nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 11:00

Cuốn sách thánh nắm giữ chìa khóa về bí mật của các kim tự tháp

(Dân trí) - Theo nhà sử học, bản thảo bí ẩn mà ông nhắc tới có thể nắm giữ “đáp án cho tất cả mọi thứ chúng ta đang tìm kiếm liên quan tới lịch sử của các kim tự tháp của Ai Cập”, dù cuốn sách có vẻ “đã biến mất khỏi lịch sử” hoàn toàn.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 10:33

"Hầm tận thế" của nhân loại đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng

(Dân trí) - Căn hầm tận thế nổi tiếng tại bán đảo Svalbard của Na Uy, gần khu vực băng giá vĩnh cửu tại Bắc Cực đang đối mặt với nguy cơ hư hại nghiêm trọng

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:18

Giải pháp cho tương lai: Biến không khí ẩm thành nước sạch

(Dân trí) - Khan hiếm nước sạch là một tình trạng đáng báo động ở nhiều nơi trên thế giới. Để khắc phục vấn đề này, một nghiên cứu gần đây đã tìm ra phương pháp biến không khí ẩm thành nước sạch bằng... "siêu bọt biển".

Chủ nhật, 24/03/2019 - 06:00

Cận cảnh những quả trứng của sinh vật lưỡng cư kì lạ

(Dân trí) - Thoạt nhìn nó có vẻ giống nhưng viên bi trong suốt, nhưng thực tế đó là trứng của một loài lưỡng cư không chân thuộc họ Chikilidae bí ẩn.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 05:58

Các nhà khoa học tìm thấy một cơ quan mới trên cơ thể con người

(Dân trí) - Khoa học luôn khiến cho chúng ta bất ngờ với những nghiên cứu cũng như phát minh vĩ đại. Và một lần nữa nó lại khiến nhiều người ngỡ ngàng với sự phát hiện ra một cơ quan mới trên cơ thể chúng ta liên quan mật thiết đến cách mà ung thư lây lan.

Chủ nhật, 24/03/2019 - 05:15

Máy phá máu đông: Cứu tinh của hàng triệu người trên thế giới!

(Dân trí) - Hoạt động với nguyên lý tương tự như những cỗ máy đào đường hầm dưới lòng đất, thiết bị giúp phá máu đông này sẽ chính là cứu tinh của hàng triệu người trên thế giới khỏi căn bệnh chết người - Đột Quỵ.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 12:30

Những ngôi nhà trên sao Hỏa sẽ được thiết kế và xây dựng như thế nào?

(Dân trí) - Để hiện thực hóa tham vọng đưa con người lên sinh sống trên sao Hỏa, những ngôi trên hành tinh đỏ sẽ được thiết kế như thế nào,khi điều kiện nơi đây là vô cùng khắc nghiệt còn nguồn tài nguyên lại thiếu thốn trăm bề?

Thứ bảy, 23/03/2019 - 09:22

Người ngoài hành tinh không ghé thăm các nền văn minh cổ đại

(Dân trí) - Các giả thuyết cho rằng những người ngoài hành tinh tiến bộ về mặt công nghệ đã ghé thăm Trái Đất và giúp những nền văn minh nhân loại thuở đầu phát triển không còn là điều mới mẻ với các chương trình truyền hình hiện đại, hay các blogger.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 09:15

Để đuổi kịp các nước khác, ta phải “thần tốc hơn nữa, táo bạo hơn nữa..."

(Dân trí) - Trước thềm buổi gặp mặt đầu tiên của diễn đàn Vietnam Global Leaders Forum (VGLF) vào ngày 30-31/3 tại Pháp sắp tới, chúng tôi đã có vinh dự được trò chuyện với cô Nguyễn Thị Mỹ, một gương mặt tiêu biểu sẽ xuất hiện tại diễn đàn lần này.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 08:11

Tìm thấy những vật thể khổng lồ bí ẩn ở trung tâm của thiên hà

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra các cấu trúc mới chưa rõ nguồn gốc trong Dải Ngân hà.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 07:06

Người phụ nữ có khả năng… “ngửi” thấy người mắc bệnh Parkinson

(Dân trí) - Hiện tại, không có tiền xét nghiệm chẩn đoán xác định bệnh Parkinson. Tuy nhiên, Joy Milne, một phụ nữ có khả năng đặc biệt được cho có thể phát hiện ra căn bệnh mất trí nhớ trên người trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Thứ bảy, 23/03/2019 - 06:54