Lần đầu tiên nuôi cấy thành công “bộ não tí hon” trong phòng thí nghiệm

Dân trí Trong một đột phá khoa học lớn, các nhà nghiên cứu đã nuôi cấy thành công các bộ não tí hon “Frankenstein” trong phòng thí nghiệm để khám phá các bí mật đằng sau lý do tại sao con người lại thông minh hơn nhiều so với các loài động vật khác.

Lần đầu tiên nuôi cấy thành công “bộ não tí hon” trong phòng thí nghiệm - 1

Một nhóm nghiên cứu ở Đức đã thành công trong việc phát triển các bộ phận nhỏ trong não người và khỉ đột từ giai đoạn đầu tiên để so sánh cách thức chúng phát triển và hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa chúng.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm soát để đánh lừa các tế bào bạch cầu trong máu người và khỉ để tạo thành tế bào gốc và phát triển thành các phiên bản bộ não thu nhỏ và đã được đơn giản hóa.

Chuyên gia về thần kinh Louis Reichardt – giám đốc Tổ chức Sáng kiến Nghiên cứu Bệnh Tự kỷ Simons - cho biết những bộ não tí hon này đã giúp các nhà khoa học hiểu biết sâu sắc hơn rất nhiều về bộ não của con người.

Ông cho hay “những kỹ thuật mới này đơn giản đến kỳ lạ. Chúng ta có thể tìm hiểu được khá nhiều từ chúng”.

Những bộ não được tạo ra trong phòng thí nghiệm này có thể sinh trưởng trong vòng vài tuần hoặc thậm chí là kéo dài tới cả một năm, điều này cũng có nghĩa là các nhà nghiên cứu có thể so sánh về mức độ khác biệt giữa não người và não khỉ.

Những thí nghiệm đáng chú ý này đã mở ra một cảnh cửa mới cho các chuyên gia thần kinh học, và có thể góp phần dẫn đến những tiến bộ khoa học quan trọng.

Ông Simon Fisher – giám đốc Viện nghiên cứu Tâm lý Max Planck cho biết: “các nhà nghiên cứu đã hơi nản lòng khi phải làm việc với các công cụ nghiên cứu truyền thống trong nhiều năm qua. Bây giờ, chúng ta đã có những công cụ hết sức thú vị sẽ giúp chúng ta tìm hiểu xem những gen nào là quan trọng”.

Mặc dù những bộ não trong phòng thí nghiệm này mới chỉ được nuôi cấy trong vòng chưa tới hai năm, nhưng các nhà khoa học đã khám phá được rằng sự phát triển sớm của bộ não con người chính là lý do tại sao nó có thể tăng trưởng rất nhiều về kích thước và năng lực trong các giai đoạn sau.

Phát hiện này có thể giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểu lý do tại sao con người lại có trí nhớ, sự chú ý, sự nhận thức, ngôn ngữ và khả năng suy nghĩ tốt hơn.

Các tế bào bạch cầu đã được sử dụng để tạo ra các “bộ não tí hon”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng kết quả của những thí nghiệm này sẽ không nhất thiết mang đến một bức tranh toàn cảnh.

Phát hiện này của các nhà khoa học chỉ là bước đầu tiên trong việc tìm hiểu lý do tại sao bộ não của con người lại khác biệt với các loài động vật khác.

Anh Thư (Theo Express)

Những dấu hiệu cho thấy bạn đặc biệt thông minh

(Dân trí) - Không cần phải làm bài test IQ, những điều dưới đây có thể giúp bạn tự đánh giá sự thông minh của bản thân.

Thứ năm, 16/11/2017 - 05:52

Rắn hổ mang chúa “khủng” giết chết trăn sau trận chiến kéo dài

(Dân trí) - Trăn thường có kích cỡ lớn hơn rắn, tuy nhiên trong trường hợp dưới đây, một con trăn có độ dài chỉ 1,5m đã trở thành con mồi cho một con rắn hổ mang chúa “khủng” với chiều dài lên đến 5,1m.

Thứ năm, 16/11/2017 - 05:44

Ô nhiễm không khí có thể gây loãng xương

(Dân trí) - Sống trong các khu vực bị ô nhiễm làm tăng nguy cơ bị loãng xương, ảnh hưởng xấu đến người cao tuổi.

Thứ năm, 16/11/2017 - 05:38

Béo phì làm gia tăng các bệnh liên quan đến trật khớp đầu gối

(Dân trí) - Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Joey Johnson, một bác sĩ chấn thương chỉnh hình tại Trường Y khoa Warren Alpert, cho biết: "Bệnh béo phì làm tăng thêm nhiều biến chứng và chi phí chăm sóc.”

Thứ năm, 16/11/2017 - 05:31

Trang mạng xã hội giúp người nghiện bỏ thuốc hiệu quả hơn

(Dân trí) - Nếu bạn tham gia tích cực các mạng xã hội trưc tuyến được thiết kế để giúp bạn bỏ thuốc lá, khả năng bạn bỏ được thuốc sẽ tăng, các nhà nghiên cứu cho biết.

Thứ năm, 16/11/2017 - 05:27

Độc đáo máy nướng bánh tráng đa năng bằng tia hồng ngoại

(Dân trí) - Bánh tráng được xem là "đặc sản" không thể thiếu trong nhiều món ăn của người miền Trung, đặc biệt là tại Quảng Ngãi. Thông thường, bánh được nướng thủ công. Phương pháp này tốn rất nhiều thời gian và có nguy cơ gây độc hại cho người nướng bánh và người sử dụng. Để hạn chế những nhược điểm đó, chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Nở đã mày mò, nghiên cứu chế tạo máy nướng bánh tráng tích hợp nhiều chức năng phục vụ người dân.

Thứ năm, 16/11/2017 - 05:22

Phát hiện mới về nguồn gốc của rượu nho

Phát hiện mới về nguồn gốc của rượu nho cho thấy cộng đồng người sống tại khu vực miền Nam Caucasus đã uống rượu vang cách đây hơn 8.000 năm.

Thứ tư, 15/11/2017 - 06:08

Techfest 2017: 29 thương vụ với cam kết đầu tư hơn 4,5 triệu USD

(Dân trí) - “Có tổng số 170 cuộc kết nối đầu tư sâu từ trước và trong sự kiện Techfest 2017. Có những thương vụ đầu tư ban đầu đã kết nối thành công. Số tiền có cam kết đầu tư trong vòng 3 tháng lên tới trên 700 ngàn USD, có 29 vụ đầu tư được cam kết với tổng giá trị đến hơn 4,5 triệu USD” – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết tại Lễ bế mạc Techfest 2017.

Thứ tư, 15/11/2017 - 06:03

Xem xét khả năng mở lại khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa Chernobyl để … trồng trọt

(Dân trí) - Các nhà khoa học đang xem xét khả năng mở lại khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa Chernobyl để trồng trọt, sau hơn 30 năm xảy ra một trong những thảm hoạ phóng xạ lớn nhất của loài người.

Thứ tư, 15/11/2017 - 02:54

Cố gắng đứng nhiều hơn khi làm việc?

(Dân trí) - Từ Apple Watch đến những chiếc bàn đứng, một số sản phẩm ngày nay cố gắng giúp người sử dụng đứng nhiều hơn và ngồi ít hơn. Nhưng chính xác bạn đốt nhiều hơn bao nhiêu calo khi bạn đứng thay vì ngồi xuống, và điều này có thể giúp bạn giảm cân không?

Thứ tư, 15/11/2017 - 02:47

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn để một mảnh dằm trong da quá lâu?

(Dân trí) - Bạn sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng nghiêm trọng vì đó là một loại vật liệu tự nhiên, nên nó có thể mang theo vi khuẩn và nấm…

Thứ tư, 15/11/2017 - 02:40

Phát hiện điểm yếu mà có thể nắm giữ chìa khóa để tiêu diệt siêu khuẩn

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã khám phá ra hai phương pháp "hoàn toàn bất ngờ" mà các siêu khuẩn kháng thuốc sử dụng để chống lại các điều trị kháng sinh, làm tăng khả năng chữa bệnh mới trong tương lai.

Thứ tư, 15/11/2017 - 10:44

Đột phá khoa học tuyệt vời: Tìm ra cách để biến mọi thứ thành tàng hình

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học hàng đầu đã hợp tác để nghiên cứu một thiết bị che phủ làm phân tán ánh sáng khỏi vật thể và khiến vật thể đó không bị phát hiện.

Thứ tư, 15/11/2017 - 06:43

Du khách chụp được một chiếc UFO hình “bánh vòng” bí ẩn

(Dân trí) - Một doanh nhân Đài Loan cho rằng ông này đã chụp được một chiếc UFO kỳ lạ trong khi đến Trung Quốc.

Thứ tư, 15/11/2017 - 06:34

Những sự thật thú vị về vạn vật quanh ta

(Dân trí) - Một chiếc nệm sẽ tăng gấp đôi trọng lượng sau 10 năm sử dụng, vào buổi tối con người có thể tăng thêm 1% chiều cao, số lượng các dạng sống trên da người còn nhiều hơn dân số thế giới… và còn nhiều sự thật thú vị khác chắc chắn sẽ làm bạn phải ngạc nhiên.

Thứ tư, 15/11/2017 - 06:23

Cận cảnh cuộc chiến sống còn giữa ong bắp cày ký sinh và nhện độc cỡ lớn

(Dân trí) - Một “cuộc chiến một mất một còn” giữa một con nhện độc cỡ lớn và ong bắp cày ký sinh, được mệnh danh là “kẻ đi săn nhện” đã được chia sẻ và “gây sốt” trên Internet.

Thứ tư, 15/11/2017 - 06:21

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Cần có chính sách để nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội

(Dân trí) - “Để thu hút doanh nghiệp hãy để họ nhìn thấy cơ hội tốt. Họ có thị trường, có thể nghiên cứu cùng startup. Việt Nam nên có chính sách để nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội mà họ có thể đạt được. Cái cần làm là cho nhà đầu tư thấy chính sách, hệ sinh thái mà có thể được tham gia vào” – Ông Meir Dardashti, chuyên gia hàng đầu ươm tạo doanh nghiệp KH&CN đến từ Israel cho biết.

Thứ ba, 14/11/2017 - 10:43

Hàng ngàn nhà khoa học đưa ra cảnh báo về tương lai của nhân loại

(Dân trí) - Cảnh báo STARK đối với nhân loại đã được ban hành bởi các chuyên gia và ký kết bởi số lượng đáng kinh ngạc, 15.000 nhà khoa học, những người đều đồng ý rằng ngày tận thế đang đến gần.

Thứ ba, 14/11/2017 - 05:13

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Khởi nghiệp phải liên tục và dài hơi!

(Dân trí) - “Hãy làm sao để khởi nghiệp không phải thành một phong trào một phút vụt lên rồi lại vắng đi mà phải liên tục và dài hơi” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ quan điểm của mình tại Lễ khai mạc TechFest 2017.

Thứ ba, 14/11/2017 - 03:52

Cận cảnh những sản phẩm công nghệ độc đáo lần đầu có mặt tại TechFest 2017

(Dân trí) - Khai mạc Techfest 2017, rất nhiều gian hàng đã góp mặt với những sản phẩm công nghệ độc đáo lần đầu được giới thiệu tới công chúng.

Thứ ba, 14/11/2017 - 02:11

Phát hiện căn cứ của người ngoài hành tinh trên sao Hỏa?

(Dân trí) - Những người theo thuyết âm mưu cho rằng họ đã trúng số khi phát hiện thấy thứ có thể là đĩa bay và căn cứ của người ngoài hành tinh trên sao Hỏa.

Thứ ba, 14/11/2017 - 02:06

Tinh thần quốc gia khởi nghiệp phát triển và lan tỏa mạnh mẽ

(Dân trí) - Với tinh thần khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp đang lan tỏa mạnh mẽ, ngày 14-15/11/2017, tại Khách sạn Grand Plaza, 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội, Bộ KH&CN cùng với các đối tác trong và ngoài nước, tổ chức sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2017) lần thứ 3 với chủ đề “Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Thứ ba, 14/11/2017 - 01:33

Bắt quả tang một chú khỉ nghiện xăng đang uống trộm xăng xe máy

(Dân trí) - Con vật khát xăng này đã nhắm tới một trong những chiếc xe đỗ ở chợ Panipat, thuộc bang Haryana ở miền Bắc Ấn Độ.

Thứ ba, 14/11/2017 - 06:33

Tỷ lệ tử vong do tim ngừng đập trong khi đang làm “chuyện ấy” là rất thấp

(Dân trí) - Trong lịch sử, có rất nhiều người đàn ông nổi tiếng đã chết trong khi sinh hoạt trên giường – trong đó có cựu thủ tướng Anh Lord Palmerston đã kiệt sức trong khi đang làm chuyện nam nữ với một cô hầu gái trên bàn bi-a.

Thứ ba, 14/11/2017 - 06:16