Lập trình tự gen giúp các nhà khoa học khai thác đất để sản xuất kháng sinh

Dân trí Các nhà khoa học Hoa Kỳ đã đưa ra một phương pháp hiệu quả hơn để tìm kiếm các loại kháng sinh tiềm năng trong đất. Phương pháp mới được gọi là lập trình tự metagenomic, cho phép các nhà khoa học lập trình tự bộ gen của nhiều vi khuẩn sống trong một mẫu đất nhỏ.

Các nhà khoa học có thể sử dụng phương pháp khảo sát để xác định trình tự gen liên quan đến việc sản sinh các phân tử có đặc tính kháng kháng sinh hoặc kháng nấm - các cơ chế bảo vệ do vi khuẩn phát triển có thể giúp con người chống nhiễm trùng. Nhiều nghiên cứu cho thấy các vi khuẩn như MRSA, E. coli và một số vi khuẩn khác ngày càng có khả năng kháng mạnh các loại thuốc kháng sinh phổ biến.

Lập trình tự gen giúp các nhà khoa học khai thác đất để sản xuất kháng sinh - 1

Để thử nghiệm phương pháp lập trình tự bộ gen mới, các nhà khoa học đã thu thập 60 mẫu đất với mỗi mẫu nặng 10g nằm cách mặt đất của một đồng cỏ ở Bắc California vài inch. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp lập trình tự metagenomic để xác định bộ gen của 1.000 vi khuẩn khác nhau, trong đó phát hiện 360 loại vi khuẩn mới.

Các nhà khoa học hiện đang phân tích các bộ gen mới được lập trình tự để tìm kiếm các chuỗi gen liên quan đến việc sản sinh các phân tử độc đáo và phức tạp. Các gen này có thể được cấy vào những sinh vật khác để xem chúng thực sự có khả năng mã hóa để tạo ra một protein hoặc enzym có tiềm năng hữu ích hay không. Các protein và enzyme này có thể tạo ra những phân tử có nhiều đặc tính dược phẩm khác nhau.

GS. Banfield cho rằng: “Hầu hết các phân tử sinh tổng hợp mới này đều bắt nguồn từ những vi khuẩn hiện diện nhiều nhất trong đất, nhưng chúng không được phát hiện vì con người không có bộ gen của chúng. Chúng tôi hy vọng sẽ tìm được không chỉ các loại kháng sinh mới, mà cả các loại dược phẩm mới".

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature.

N.T.T-NASATI (Theo Terradaily)

Bị mắc kẹt trong hang, con người có thể sống bao lâu?

(Dân trí) - Sự việc đội bóng thiếu niên Thái Lan cùng huấn luyện viên bị mắc kẹt suốt mười ngày qua trong hang Tham Luang đang có chiều hướng diễn biến tốt. Theo đài BBC, đội cứu hộ xác định được nhóm trẻ cùng huấn luyện viên đang trú trong một túi khí trong hang và đã tiếp cận được với nhóm.

Thứ tư, 04/07/2018 - 04:43

Cách mạng 4.0 là cơ hội cho nông nghiệp Việt vươn lên hội nhập với thế giới

(Dân trí) - "Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang là cơ hội để ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung, nông dân Việt Nam nói riêng vươn lên hội nhập với thế giới, những thương hiệu, sản phẩm nông sản Việt Nam được nhập khẩu vào nhiều nước trên thế giới, kể cả nhưng thị trường khó tính,..."- bà Nguyễn Thị Hồng Lý, Phó chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam đánh giá.

Thứ tư, 04/07/2018 - 02:08

Có nên cắt amidan hay không?

(Dân trí) - Trong nhiều thập niên qua, hàng triệu trẻ em trên khắp các quốc gia phát triển trên thế giới đã được phẫu thuật để loại bỏ amidan. Việc này có lợi hay không?

Thứ tư, 04/07/2018 - 01:29

Lợi ích sức khỏe của quả dâu tây

(Dân trí) - Dâu tây là loại quả mọng được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon. Hơn thế, loại quả này còn có nhiều lợi ích sức khỏe mà nhiều người chưa biết đến:

Thứ tư, 04/07/2018 - 11:09

Các nhà khoa học phát hiện ra mục tiêu mới để ngăn chặn sự phát triển của ung thư

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Wisconsin - Madison đã phát hiện ra protein Munc13-4 giúp các tế bào ung thư tiết ra khối lượng lớn exosome - các túi nhỏ được bao bọc bởi màng có chứa protein và ARN kích thích sự tiến triển của khối u.

Thứ tư, 04/07/2018 - 01:17

Ô nhiễm ánh sáng làm giảm số lượng côn trùng

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các khu vực có sự suy giảm mạnh số lượng côn trùng có cánh cũng có mức độ ô nhiễm ánh sáng cao.

Thứ tư, 04/07/2018 - 01:12

Sẽ thế nào nếu chúng ta kết hợp tàu hỏa với máy bay?

(Dân trí) - Với mục đích tạo ra một phương tiện vận chuyển ưu việt, có thể kết hợp ưu điểm của máy bay: tốc độ cao và tàu hỏa: dễ dàng cấp nhiên liệu, khả năng chuyên chở lớn, một mẫu thiết kế “tàu hỏa bay” hết sức đặc biệt đã được trình làng!

Thứ tư, 04/07/2018 - 01:03

Phát hiện quan tài bằng đá 2.000 năm tuổi lớn nhất ở Alexandria

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ đã khai quật được một quan tài bằng đá hoa cương dài 2,6m chôn cất ở Ai Cập cách đây 2.000 năm bên cạnh một đầu đá khổng lồ. Quan tài này được cho là chiếc lớn nhất từng được tìm thấy ở Alexandia.

Thứ ba, 03/07/2018 - 06:14

Phát minh đặc biệt cho phép dân thành phố nuôi ong lấy mật ngay trong nhà

(Dân trí) - Với phát minh độc đáo mang tên “Beecosystem Hexhive”, giờ đây thậm chí cả dân thành phố cũng có thể tự nuôi ong lấy mật, ngay trong chính ngôi nhà của mình!

Thứ ba, 03/07/2018 - 11:03

Chết cười với cảnh mèo mập ú cố gắng nhảy lên lò sưởi

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại cảnh một con mèo mập ú cố gắng nhảy lên lò sưởi, nhưng vì trọng lượng quá dư thừa nên nó không thể làm điều đó. Nỗ lực của mèo kết thúc với việc nó bị treo lủng lẳng bằng hai chân trước. Sau một vài lần nhảy thử, con mèo bỏ ý định của mình trong tiếng cười của người quay hình.

Thứ ba, 03/07/2018 - 10:12

Đã có cách để giữ bệnh giang mai phát triển trong phòng thí nghiệm

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã tìm ra cách để giữ một mẫu vi khuẩn Treponema pallidum sống và lây nhiễm trong hơn tám tháng.

Thứ ba, 03/07/2018 - 09:23

Ngồi nhiều liên quan tới tăng nguy cơ tử vong vì 14 bệnh

(Dân trí) - Một nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ chỉ ra rằng nếu bạn ngồi 6 tiếng mỗi ngày, nguy cơ tử vong sớm của bạn sẽ tăng 19% so với những người ngồi ít hơn 3 tiếng.

Thứ ba, 03/07/2018 - 09:11

Các nhà khoa học khám phá ra bí ẩn của việc xây dựng Stonehenge

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học Anh từ Bảo tàng xứ Wales và Đại học Leicester giải thích nguồn gốc những viên đá của cấu trúc cự thạch Stonehenge, kết quả nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Antiquity.

Thứ ba, 03/07/2018 - 01:53

Thử sức với bài kiểm tra nhanh kiến thức khoa học tổng hợp (Kỳ 12)

(Dân trí) - “Thân cây chuối có thực sự giống như chúng ta vẫn thường nghĩ?”, “Thủy tinh có hoàn toàn miễn nhiễm với mọi loại axit?”. Hãy cẩn thận vì đôi lúc những điều tưởng như là sự thật hiển nhiên, lại có thể khiến bạn mất điểm trong thử thách này!

Thứ ba, 03/07/2018 - 01:42

Hài hước khoảnh khắc bạch tuộc “lười biếng” đi nhờ trên chân của người đẹp lặn biển

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một con bạch tuộc “lười biếng” đã không chịu bơi mà bám chặt vào một cô gái đang lặn biển để “đi nhờ” khiến nhiều người xem không khỏi bật cười.

Thứ hai, 02/07/2018 - 02:40

Điểm G ở phụ nữ: Thật hay ảo?

Người ta cho rằng điểm G là một vùng rất nhạy cảm bên trong thành âm đạo, có hình giống hạt đậu ở vị trí khoảng 1/2 dưới thành trước âm đạo.

Thứ hai, 02/07/2018 - 11:11

Béo phì có thể liên quan tới khởi phát sớm bệnh Alzheimer

(Dân trí) - Trong khi lão hóa từ lâu đã được xác định là một yếu tố nguy cơ đáng kể cho bệnh Alzheimer, một nghiên cứu mới cho thấy béo phì ở tuổi trung niên có thể góp phần vào sự phát triển sớm của rối loạn não được coi là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất này.

Thứ hai, 02/07/2018 - 08:02

Sự thuần hóa thay đổi não thỏ như thế nào?

(Dân trí) - Nghiên cứu này đánh giá những khác biệt ở “trung tâm sợ hãi” của thỏ hoang và thỏ nhà.

Thứ hai, 02/07/2018 - 07:55

Vùng nhiễm phóng xạ Chéc-nô-bưn bảo tồn cho loài sói xám sinh sôi nảy nở

(Dân trí) - Những con sói xám trong khu vực nhiễm phóng xạ xung quanh vùng thảm họa hạt nhân Chéc-nô-bưn ở U-crai-na hiện đang đi khỏi và tiến về các miền đất khác trên khắp thế giới. Điều đó làm tăng nguy cơ sẽ reo rắc gen đột biến của chúng đi rất rộng và xa.

Thứ hai, 02/07/2018 - 06:20

Những con hổ được cứu khỏi cảnh bị nhốt trong chuồng xiếc

(Dân trí) - Người dẫn chương trình truyền hình động vật hoang dã Chris Packham ngày hôm qua đã hoan nghênh công cuộc giải cứu năm con hổ rạp xiếc. Những con “mèo lớn” này bị một đoàn xiếc du hành Tây Ban Nha từ bỏ sau nhiều năm sống trong những chiếc cũi bé tí.

Chủ nhật, 01/07/2018 - 09:25

Công nghệ ra-đa và trí tuệ nhân tạo giúp theo dõi đường huyết

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại ĐH Waterloo đã kết hợp công nghệ ra-đa và trí tuệ nhân tạo để phát hiện những thay đổi mức đường huyết vài lần trong ngày mà không cần chích máu ngón tay.

Chủ nhật, 01/07/2018 - 09:20

Tại sao em bé trong bụng mẹ lại đạp?

(Dân trí) - Lần đầu tiên cảm thấy đứa con trong bụng đạp là một cảm giác rất lạ mà người mẹ cảm thấy, nó như môt dấu hiệu báo cho người mẹ biết rằng đứa con bé bỏng trong bụng đã có suy nghĩ của riêng bé. Nhưng vì sao em bé lại đạp?

Chủ nhật, 01/07/2018 - 06:32

Các nhà khoa học tìm ra cách giảm thiểu nguy cơ tử vong sớm

(Dân trí) - Khám chữa bệnh với cùng một bác sĩ không chỉ cải thiện chất lượng chăm sóc y tế, mà còn làm giảm nguy cơ tử vong sớm. Nghiên cứu tương ứng được công bố trên tạp chí BMJ Open.

Thứ bảy, 30/06/2018 - 03:02

Tìm thấy bằng chứng mới cho thấy Chúa Jesus thật sự đã bị chết do bị đóng đinh

(Dân trí) - Bộ xương 2.000 tuổi của một người đàn ông La Mã với lỗ ở chân đã được xem là bằng chứng mới giá trị chứng minh rằng Chúa Jesus thực sự đã chết do bị đóng đinh.

Thứ bảy, 30/06/2018 - 02:56