Liên bang Nga chuyển giao nhiều công nghệ hiện đại cho Việt Nam

Dân trí Ngày 15/9, tại thủ đô Moscow (LB Nga), Viện Hàn lâm Quốc tế về Khoa học Hệ thống (MASI) Liên bang Nga, Trường Đại học Tổng hợp Công nghệ Hoá học Mendeleev và Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) đã tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao cho Việt Nam nhiều công nghệ mới.

Liên bang Nga chuyển giao nhiều công nghệ hiện đại cho Việt Nam - 1

Phía Nga chuyển giao nhiều công nghệ mới cho AIC.

Giáo sư, Viện sĩ Igor Dorokhov, Chủ tịch Viện Hàn lâm Quốc tế về Khoa học Hệ thống LB Nga tham dự buổi lễ. Các công nghệ được chuyển giao trong các lĩnh vực: công nghệ thông tin, môi trường và y tế.

Các công nghệ mới được chuyển giao cho AIC lần này liên quan đến nhiều vấn đề mà Việt Nam đang quan tâm như: An ninh mạng; điều khiển học cho các hệ thống tự hành; công nghệ viễn thám ứng dụng cho phân tích, dự báo về biến đổi khí hậu, dự báo thời tiết và địa chất, khoáng sản; tổng hợp và phân tích, xây dựng kế hoạch điều phối nguồn năng lượng nhiệt cho các thành phố lớn; công nghệ xử lý nước bẩn, nước ô nhiễm thành nước uống không cần dùng pin hay nhiên liệu; công nghệ xử lý ô nhiễm đất (dyoxin & các chất tồn dư bảo vệ thực vật); công nghệ nâng cao hiệu suất khai thác giếng dầu; công nghệ giúp tăng hiệu suất các tấm pin năng lượng mặt trời lên 3 lần so với các công nghệ hiện tại...
Trong đó đáng chú ý có công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu lớn, phục vụ việc xây dựng các chương trình quốc gia thông minh, thành phố thông minh tại Việt Nam. Đặc biệt, phía Nga đã đồng ý chuyển giao cho Việt Nam công nghệ cầm máu vết thương, vết mổ chỉ mất khoảng 10-30 giây mà không cần băng bó.
Liên bang Nga chuyển giao nhiều công nghệ hiện đại cho Việt Nam - 2

Buổi lễ ký kết hợp tác

Trả lời phỏng vấn báo chí, Giáo sư, Viện sĩ Vitaly Chelnokov, Viện Hàn lâm Quốc tế về Khoa học Hệ thống (MASI) LB Nga cho biết: "Chúng tôi có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp lâu đời với các đối tác Việt Nam, đặc biệt là Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC trong nhiều lĩnh vực. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh tốc độ và đưa được nhiều công nghệ mới của Nga đến với Việt Nam, trong đó có công nghệ thực phẩm, công nghệ xử lý môi trường, y tế và nhiều công nghệ hiện đại khác. Trong thỏa thuận đã chi tiết hóa các nhiệm vụ cụ thể mà hai bên sẽ thực hiện trong thời gian tới. Tôi hy vọng những công nghệ này sẽ giúp người dân Việt Nam có cuộc sống tốt đẹp hơn".
Giáo sư, Viện sĩ Aleksandr Egorov thuộc Trường Đại học Tổng hợp Công nghệ Hoá học Mendeleev cho rằng, sự hợp tác khoa học giữa hai bên đang đi đúng hướng, sẽ gặp hái được nhiều thành công và góp phần giúp người dân Nga cũng như người dân Việt Nam có cuộc sống khỏe mạnh hơn, tiện nghi hơn và tuổi thọ được nâng cao hơn.
Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC hiện là một trong những đơn vị đi đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực phát triển các ứng dụng, giải pháp công nghệ tiên tiến, xây dựng thành phố thông minh, quốc gia thông minh. Đây cũng là đơn vị duy nhất của Việt Nam đoạt giải "Ý tưởng, mô hình quốc gia thông minh" suất sắc nhất tại cuộc thi toàn cầu về Thành phố Thông minh (Global Smart Cities Contest 2018) do Tổ chức Thành phố Thông minh Thế giới phối hợp với một số đơn vị tổ chức.

Tại buổi lễ ký kết hợp tác, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC, Tiến sĩ, Viện sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn bày tỏ lòng biết ơn các nhà khoa học Nga trong thời gian qua đã nhiệt tình hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai nhiều chương trình hợp tác về khoa học công nghệ, cũng như chuyển giao những thành tựu công nghệ mới đang ứng dụng tốt tại Nga cho Việt Nam.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, đây là những công nghệ hết sức hữu ích cho Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Điển hình như công nghệ cầm máu vết thương, vết mổ chỉ trong khoảng 10 – 30 giây sẽ giúp xử lý vết thương tại chỗ, hỗ trợ hiệu quả công tác điều trị, khám chữa bệnh. Bộ Y tế Việt Nam luôn khuyến khích, ủng hộ việc phát triển, đưa vào ứng dụng những công nghệ mới của thế giới, giúp nâng cao hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhân dịp này, Tổng Giám đốc AIC cũng đề nghị, thời gian tới các nhà khoa học tiếp tục hợp tác, phối hợp nghiên cứu, đồng thời kêu gọi các viện công nghệ lớn, đội ngũ nhà khoa học, chuyên gia giỏi của Nga chuyển giao thêm nhiều công nghệ tiên tiến cho Việt Nam.
PV
Ngôi sao “lớn nhất” trong vũ trụ vừa được phát hiện nặng gấp 700.000 lần Trái đất

(Dân trí) - Gấp 2 lần khối lượng của Mặt trời và gần 700.000 lần so với Trái đất. Đó là những con số được một nhóm các nhà nghiên cứu đưa ra sau khi phát hiện "ngôi sao neutron lớn nhất từng được đo".

Thứ tư, 18/09/2019 - 06:06

Não của những người vẽ bằng chân cho thấy sự thích nghi kì diệu

(Dân trí) - Một phát hiện mới đã chứng minh bộ não của con người có thể vô cùng linh hoạt để thích nghi với hoàn cảnh.

Thứ tư, 18/09/2019 - 06:03

“Đã con mắt” với dây chuyền sản xuất kem quy mô lớn ở nước ngoài

(Dân trí) - Dám chắc rằng, quy trình sản xuất kem ở quy mô công nghiệp trong video dưới đây cũng “mát lạnh” và “hấp dẫn” không kém gì cảm giác ăn một cây kem thực sự.

Thứ tư, 18/09/2019 - 06:00

Điều gì sẽ xảy ra nếu một Hố Đen cỡ đồng xu tấn công Trái Đất?

(Dân trí) - Trong vũ trụ bao la, Hố Đen có lẽ chính là “hung thần” đáng sợ nhất mà chúng ta từng biết đến. Với lực hấp dẫn khổng lồ, không có bất kỳ vật chất nào, kể cả ánh sáng có thể thoát khỏi Hố Đen nếu chúng vượt qua ranh giới về khoảng cách an toàn.

Thứ tư, 18/09/2019 - 05:59

Australia cổ đại là nhà của các loài động vật có túi khổng lồ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đang xây dựng hình ảnh về loài palorchestids với hộp sọ giống với heo vòi và móng vuốt có hình dạng của thanh gươm scimitar.

Thứ ba, 17/09/2019 - 01:40

Loài cá sư tử cực độc đang xâm lấn Đại Tây Dương

(Dân trí) - Một trong những loài xâm lấn khét tiếng - cá sư tử, được biết đến với sự phàm ăn và có thể ăn các đối thủ cạnh tranh trong hệ sinh thái, được cho đang xâm lấn Đại Tây Dương.

Thứ ba, 17/09/2019 - 01:32

Phát hiện lỗ đen vũ trụ “đói khát” bất thường trong thiên hà

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ UCLA đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng kể từ tháng 5, một hố đen có tên Sagittarius A * đã tiêu thụ một lượng lớn khí và bụi liên sao khác thường.

Thứ ba, 17/09/2019 - 06:47

Loài sinh vật ác mộng dưới đáy biển

(Dân trí) - Loài sinh vật này có kích cỡ không to hơn ngón tay cái của người nhưng lại là động vật ăn thịt chết người.

Thứ ba, 17/09/2019 - 06:42

Đây là cách mà người nước ngoài có thể cho ra lò hơn 100 cây kẹo mút mỗi phút

(Dân trí) - Kẹo mút là một món đồ ngọt rất phổ biến ở Việt Nam cũng như toàn thế giới. Hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu cách món ăn vặt gắn liền với bao thế hệ này được sản xuất!

Thứ ba, 17/09/2019 - 06:37

Clip hài hước cho thấy chó là những... vận động viên đầy tài năng

(Dân trí) - Đoạn clip ngắn tổng hợp những màn trình diễn kỹ năng bật cao và nhảy xa đáng kinh ngạc của những chú chó, cho thấy chúng không thua kém hoặc thậm chí vượt trội so với các vận động viên chuyên nghiệp.

Thứ hai, 16/09/2019 - 03:05

Vi khuẩn tạo ra hóa chất để đánh dấu bằng mùi hương ở mèo

(Dân trí) - Mèo nhà, giống như nhiều động vật có vú khác, sử dụng dịch tiết có mùi từ một túi ở hậu môn để đánh dấu lãnh thổ và giao tiếp với các động vật khác.

Thứ hai, 16/09/2019 - 09:57

Mô hình nơ ron sinh học đặc biệt có khả năng bắt chước như não người

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga vừa công bố xây dựng thành công mô hình nơ ron sinh học có khả năng bắt chước như não người.

Thứ hai, 16/09/2019 - 09:55

Sao chổi bí ẩn đang hướng về Trái đất có thể là “du khách” từ một hệ sao khác

(Dân trí) - Sao chổi bí ẩn được cho sẽ bay gần sao Hỏa vào tháng 10 và có thể chạm tới điểm gần Mặt trời nhất vào cuối tháng 12.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:52

Tại sao trẻ sơ sinh không có nước mắt hoặc mồ hôi?

(Dân trí) - Bạn sẽ không thấy những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má mũm mĩm của những đứa trẻ sơ sinh. Nhưng vì sao những đứa bé đáng yêu vừa mới được sinh ra lại không có nước mắt có lẽ không phải ai cũng biết.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:49

Tăng cường IQ với bộ câu hỏi luyện não “7 cấp độ”

(Dân trí) - Rèn luyện trí não đều đặn là một thói quen tốt mà chúng ta cần duy trì để cải thiện trí nhớ, tăng cường sự nhạy bén của tư duy, đồng thời chống lại quá trình lão hóa của thần kinh trung ương.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:32

“Rợn người” với những loài chim nguy hiểm nhất thế giới (P1)

(Dân trí) - Với cơ thể thể cao hàng mét cùng cú ra đòn có thể giết chết các loài thú lớn thậm chí là cả sư tử và con người, những sát thủ dưới đây thực sự xứng đáng với danh hiệu “nguy hiểm nhất” thế giới loài chim.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:30

Loài khủng long bí ẩn được xác định “nhầm” hàng thập kỷ

(Dân trí) - Sau khi bị nhầm lẫn với một loài khác, vừa qua loài khủng long bí ẩn mới được xác định lại. Loài bò sát này được cho là bắt được cá và có thể dễ dàng bơi giữa các đảo.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:17

Vũ trụ có thể “trẻ” hơn 2 tỷ năm tuổi

(Dân trí) - Vũ trụ được cho là khoảng 13,7 tỷ năm tuổi, nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nó có thể trẻ hơn đáng kể khoảng vài tỷ năm.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:14

Hài cốt con người vẫn di chuyển trong hơn một năm sau khi chết

(Dân trí) - Trước đây người ta thường tin rằng các thi thể có xu hướng được tìm thấy ở cùng một vị trí mà họ đã chết, tuy nhiên, một khám phá gần đây có thể làm sáng tỏ vấn đề mới và giúp các nhà điều tra đánh giá hiện trường vụ án một cách chính xác hơn.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:06

Cái kết nào cho chú gấu Bắc Cực một mình tấn công đàn Hải Mã?

(Dân trí) - Gấu Bắc Cực là động vật ăn thịt trên cạn lớn nhất hành tinh, nhưng khi mục tiêu của nó cũng có một cơ thể không hề kém cạnh cùng với đó là số lượng áp đảo, kết cục của cuộc chiến sẽ đi về đâu?

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:01

Bằng chứng mới về tiểu hành tinh giết chết khủng long

(Dân trí) - Đi sâu vào đáy biển ngoài khơi Mexico, các nhà khoa học đã trích xuất một hồ sơ địa chất độc đáo về ngày tồi tệ nhất trong lịch sử sự sống trên Trái đất, khi một tiểu hành tinh có kích thước một thành phố đâm vào hành tinh của chúng ta 65 triệu năm trước, quét sạch khủng long và 3/4 tất cả cuộc sống khác.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 09:51

Việt Nam chính thức có tên trên bản đồ khởi nghiệp thế giới

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, ngày 12/09 tại Hoa Kỳ (giờ địa phương), Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN thuộc Bộ KH&CN đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Pegasus Tech Venture (đơn vị tổ chức cuộc thi Startup World Cup) và Ai20X (Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp tại Silicon Valley) nhằm kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam với toàn cầu.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 07:09

Tìm thấy con rắn chuông hai đầu hiếm có ở Mỹ

(Dân trí) - Nhóm các nhà sinh thái học Mỹ từ Herpetological Associates đã phát hiện ra con rắn chuông hai đầu rất hiếm.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:57

Các nhà khoa học MIT vô tình tạo ra vật liệu “đen nhất” từ ​​trước đến nay

(Dân trí) - Vật liệu mới được phát hiện này có khả năng hấp thụ đến 99,995% ánh sáng.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:47