Lỗ thủng tầng ozone thu hẹp xuống mức thấp nhất kể từ năm 1988

Dân trí Theo NASA, lỗ thủng khổng lồ trong tầng ozone bảo vệ Trái Đất đạt mức tối đa vào tháng Chín năm nay và rộng 7,6 triệu dặm vuông (19,6 triệu km2). Kích thước lỗ này thu hẹp lại kể từ giữa tháng chín.

Lỗ thủng tầng ozone thu hẹp xuống mức thấp nhất kể từ năm 1988 - 1

Lỗ kích thước lớn nhất năm nay rộng hơn hai lần diện tích Hoa Kỳ, nhưng nó nhỏ hơn năm ngoái 1,3 triệu dặm vuông và nhỏ hơn 3,3 triệu dặm vuông so với 2015.

Paul Newman, Giám đốc Khoa học Trái Đất thuộc Trung tâm Bay Không gian Goddard của NASA, cho biết các điều kiện bão tố phía trên tầng khí quyển làm nóng không khí và giữ các nguyên tử clo và brom không phá hủy ozone. Ông cho biết các nhà khoa học chưa tìm ra lý do tại sao một số năm nhiều bão hơn - và có lỗ thủng tầng ozone nhỏ hơn- so với các năm khác.

"Năm nay nó thật nhỏ. Đó là một tín hiệu tốt ", Newman nói.

Newman cho biết việc giảm kích thước trong năm nay chủ yếu là do tự nhiên nhưng đang có xu hướng cải thiện ổn định nhỏ hơn. Nguyên nhân có thể là từ việc cấm các hóa chất phá hủy tầng ozone trong Hiệp định quốc tế năm 1987. Lỗ thủng ozone chạm mức cao nhất trong năm 2000 đạt 11,5 triệu dặm vuông (29,86 triệu km vuông).

Ozone là một sự kết hợp không màu của ba nguyên tử oxy. Ở độ cao khoảng 7-25 dặm (11-40 km) từ Trái đất, ozone bảo vệ trái đất khỏi tia cực tím gây ra ung thư da, thiệt hại cây trồng và các vấn đề khác.

Các nhà khoa học ở Liên Hợp Quốc cách đây vài năm xác định rằng nếu không có Hiệp ước năm 1987, thì đến năm 2030, có thể sẽ có thêm 2 triệu ca ung thư da. Nhưng nhìn chung tầng ozone đang bắt đầu hồi phục do việc loại bỏ các hóa chất được sử dụng trong chất làm lạnh và các bình xịt.

Đào Hiền (Theo Washington Post)

Phương pháp mới trong phòng và điều trị trầm cảm sau sinh

(Dân trí) - Trung bình cứ mười phụ nữ thì có một người mắc trầm cảm sau sinh. Họ cảm thấy buồn đau dai dẳng, ít năng lượng, lo lắng, thay đổi trong giấc ngủ hoặc thói quen thức ăn, khóc lóc và khó chịu.

Chủ nhật, 05/11/2017 - 08:05

Tìm ra loài đười ươi mới sống cùng thời với tổ tiên loài người

(Dân trí) - Với dân số chỉ 800 con, Tapanuli hiện là loài đười ươi có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới.

Chủ nhật, 05/11/2017 - 09:30

Đồ uống có đường làm tăng nguy cơ bệnh tim

(Dân trí) - Nếu bạn là người nghiện nước có ga, nước ép hoa quả hay các loại thức uống thể thao có đường, bạn đang dần làm hại trái tim mình.

Chủ nhật, 05/11/2017 - 07:12

Các chuyên gia tuyên bố: Sẽ tìm thấy những người ngoài hành tinh thông minh

(Dân trí) - Theo một trong những nhà lãnh đạo của công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài trái đất, chúng ta có thể tìm thấy người ngoài hành tinh chỉ trong vài năm nữa.

Chủ nhật, 05/11/2017 - 07:03

Ngỡ ngàng với những sản phẩm lạ đời chỉ có ở Nhật Bản

(Dân trí) - Chắc có lẽ chỉ ở Nhật Bản, người ta mới có thể mua được đôi đũa tích hợp quạt để ăn đồ nóng, giày da có hệ thống điều hòa hay thậm chí là một chiếc cà vạt có thể trở thành ô che mưa khi cần thiết.

Chủ nhật, 05/11/2017 - 06:45

Phát hiện một thành phố cổ đại nằm trên một hòn đảo cực kỳ hẻo lánh

(Dân trí) - Các nhà khoa học đã phát hiện một thành phố bị quên lãng ở giữa Thái Bình Dương, và đó có thể chính là Alantis.

Thứ bảy, 04/11/2017 - 10:12

Biến đổi khí hậu có thể tồi tệ hơn chúng ta nghĩ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho thấy biển đã lạnh hơn nhiều so với chúng ta nghĩ trước đây, và điều đó chỉ ra rằng biến đổi khí hậu đang tiến triển ở mức chưa từng có. Sự nóng lên toàn cầu có thể còn tồi tệ hơn chúng ta nghĩ.

Thứ bảy, 04/11/2017 - 10:00

Phản ứng của não và cơ thể khi bắn súng

(Dân trí) - Cảm giác hoảng sợ, hệ tiêu hóa tạm dừng hoạt động, huyết áp và nhịp tim tăng nhanh… là những phản ứng thường thấy của cơ thể khi lần đầu tiên bắn súng.

Thứ bảy, 04/11/2017 - 08:48

Phát hiện mới ở đại kim tự tháp Giza có thể khiến các nhà khoa học bị nguyền rủa

(Dân trí) - Các nhà khoa học mới khám phá ra căn hầm bí ẩn trong đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập có thể sẽ trúng phải lời nguyền chết chóc từ 4.500 năm trước.

Thứ bảy, 04/11/2017 - 08:28

Khám phá những điều thú vị về cuộc sống dưới thời Hy Lạp cổ đại

(Dân trí) - Người Hy Lạp cổ đại đã từng có một lối sống hết sức độc đáo, khác xa chúng ta ngày nay. Họ dùng đá và mảnh gốm tròn thay cho giấy vệ sinh, ném táo vào người mình yêu để tỏ tình và thậm chí, các bác sỹ sống ở thời kỳ này còn khám bệnh bằng cách nếm vị ráy tai của bệnh nhân.

Thứ bảy, 04/11/2017 - 08:12

Stephen Hawking cảnh báo Trí tuệ nhân tạo có thể thay thế hoàn toàn con người

(Dân trí) - Nhà vật lí nổi tiếng thế giới lo ngại rằng ai đó sẽ tạo ra AI có khả năng tiếp tục tự hoàn thiện cho đến khi nó trở nên tuyệt vời hơn con người. Và kết quả của việc này sẽ là một "hình thức mới" của cuộc sống.

Thứ sáu, 03/11/2017 - 03:45

Phát hiện căn hầm khổng lồ đầy bí ẩn trong lòng kim tự tháp Ai Cập

Ngày 2/11, các nhà khoa học thông báo đã phát hiện thêm một hầm có kích thước lớn bằng một chiếc máy bay chở khách ở trong lòng kim tự tháp Khufu - kim tự tháp lớn nhất và lâu đời nhất trong quần thể kim tự tháp Giza ở Ai Cập, nơi mà công trình cổ đại hình chóp này vẫn là điều bí ẩn và vẫn nguyên vẹn trong 4.500 năm qua.

Thứ sáu, 03/11/2017 - 01:58

Trí tuệ nhân tạo thay thế con người trong nhiều công việc

(Dân trí) - Hiện robot và phần mềm máy tính đã được dùng cho khá nhiều công việc. Những máy này có khả năng làm những công việc đã được lập trình, lại có thể phân tích sự thay đổi của thực tế để hành xử theo những cách thức hay kịch bản đã được nạp vào bộ nhớ.

Thứ sáu, 03/11/2017 - 09:05

Các nhà khoa học giải mã những lợi ích bất ngờ của tình yêu

(Dân trí) - Giới khoa học cho rằng, bên cạnh ý nghĩa về mặt tinh thần, tình yêu còn mang đến những lợi ích to lớn đối với sức khỏe như một loại thuốc bổ tốt nhất thế giới. Điều này có được là nhờ vào hai loại “hormone tình yêu” oxytocin và endorphins

Thứ sáu, 03/11/2017 - 05:22

Người ngoài hành tinh trông như thế nào?

(Dân trí) - Theo xu hướng, người ngoài hành tinh thường được tưởng tượng là những con quái vật đầy sức mạnh: là những cỗ máy giết người trông giống như các loài côn trùng, hoặc giống như con người nhưng có màu xám.

Thứ năm, 02/11/2017 - 05:16

Công cụ mới theo dõi sóng âm dưới nước có thể tìm thấy MH370

(Dân trí) - Một phương pháp mới đã được phát triển để tìm các vật thể “hạ cánh” xuống biển sử dụng âm thanh dưới nước

Thứ năm, 02/11/2017 - 01:46

Kỳ lạ khoảnh khắc rùa cho rắn độc “đi nhờ” trên mai

(Dân trí) - Một người leo núi sống tại bang Arizona (Mỹ) đã ghi lại được khoảnh khắc khá thú vị khi một con rắn đuôi chuông cực độc đang “quá giang” trên mai của một con rùa núi.

Thứ năm, 02/11/2017 - 01:17

Tác dụng không ai ngờ tới của sữa mẹ

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, trẻ sơ sinh được bú mẹ ít nhất hai tháng sau khi sinh có thể giảm tới 50% nguy cơ tử vong do Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

Thứ năm, 02/11/2017 - 11:23

Con người còn yêu chó nhiều hơn cả đồng loại?

(Dân trí) - Theo một báo cáo của tờ Times of London, hai nghiên cứu lớn gần đây cho thấy trong hoàn cảnh khó khăn, loài người đồng cảm với loài chó hơn là những con người đau khổ khác.

Thứ năm, 02/11/2017 - 10:11

Rô-bốt hai chân hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ hoàn thiện về mặt thiết kế để con rô-bốt này có thể tham gia vào những tình huống nguy hiểm và cứu sống các nhân viên cứu hỏa gặp nguy hiểm.

Thứ năm, 02/11/2017 - 06:33

Không nên dùng giấy vệ sinh để làm sạch

(Dân trí) - Các chuyên gia cảnh báo rằng dùng giấy vệ sinh không thể làm sạch đúng cách, mà còn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe đáng lo ngại.

Thứ năm, 02/11/2017 - 05:56

Ngỡ ngàng với những cách chữa bệnh “kỳ quặc” từng xuất hiện trong lịch sử

(Dân trí) - Nền y học thời xa xưa từng tồn tại rất nhiều cách chữa bệnh hết sức độc đáo. Có thể bạn sẽ không tin nhưng từng có thời kỳ, các bác sĩ đã dùng mỡ dê để chữa đau răng, nọc độc rắn chữa nhiễm trùng và thậm chí, các bệnh nhân bị mắc chứng tiểu đường sẽ được hướng dẫn một bài tập thể dục đặc biệt để tự chữa trị.

Thứ năm, 02/11/2017 - 05:48

Phát hiện một hành tinh quái vật bí ẩn lẽ ra không nên tồn tại

(Dân trí) - Theo các nhà khoa học, về cơ bản không thể tồn tại một hành tinh khổng lồ có kích thước quá lớn so với ngôi sao chủ của nó.

Thứ tư, 01/11/2017 - 08:06

Điều xảy ra khi bạn hiến tặng thân thể cho khoa học? (Phần 2)

(Dân trí) - Một khi cơ thể bạn được hiến tặng, nó có thể sử dụng ở nhiều nơi. Các trường y khoa sẽ sử dụng xác chết để giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Nói chung, thi thể sẽ được ướp hoặc đông lạnh để bảo quản.

Thứ tư, 01/11/2017 - 03:44