Loại bỏ các nguyên tố phóng xạ khỏi chất thải hạt nhân bằng phân tử asen

Dân trí Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Manchester đã tiết lộ cách sử dụng các phân tử asen để loại bỏ các nguyên tố độc hại nhất từ ​​chất thải hạt nhân phóng xạ.

Elizabeth Wildman, nghiên cứu sinh trong nhóm nghiên cứu do GS. Steve Liddle dẫn đầu, đã đề cập đến những ví dụ đầu tiên về thorium có nhiều liên kết với asen để tồn tại trong các kiện môi trường xung quanh với tỷ lệ trên 1g nơi trước đây chúng chỉ được tạo ra với tỷ lệ rất nhỏ ở nhiệt độ gần bằng nhiệt độ trong không gian giữa các vì sao (3-10 Kelvin). Phát hiện này sẽ được công bố trên tạp chí Nature Communications hàng đầu.

Loại bỏ các nguyên tố phóng xạ khỏi chất thải hạt nhân bằng phân tử asen - 1

Elizabeth Wildman cho rằng: "Điện hạt nhân thải ra ít khí CO2 hơn so với nhiên liệu hóa thạch, nhưng chất thải tồn lưu lâu mà nó phát sinh, có tính phóng xạ và cần được xử lý phù hợp. Để tìm cách tách, tái chế và giảm khối lượng chất thải hạt nhân, nghiên cứu đã tập trung vào việc nâng cao nhận thức của chúng ta về cách các nguyên tố như thorium và uranium tương tác với các nguyên tố từ bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học để giúp cải thiện chất lượng xử lý chất thải hạt nhân".

GS. Liddle, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: "Chúng tôi cần giảm khối lượng chất thải hạt nhân để dễ dàng xử lý chất thải nhằm tách các yếu tố có lợi hoặc giảm nồng độ chất thải từ cao xuống thấp".

Trên cơ sở của nghiên cứu trước đây đã được công bố về tính chất hóa học của uranium-phốt pho, urani-asen và thorium-phốt pho, nghiên cứu mới đã xem xét cách các nguyên tố asen mềm tương tác với thori vì asen về nguyên tắc có thể được sử dụng trong các phân tử hữu cơ liên kết với các nguyên tử kim loại và cải tiến các quy trình khai thác.

Mối quan tâm lớn hiện nay là sử dụng các phân tử hữu cơ để chiết xuất có chọn lọc các ion kim loại từ hỗn hợp chất thải hạt nhân ở dạng “xúp” và tách các chất thải phóng xạ độc hại. Điều này đòi hỏi phải hiểu liên kết hóa học và cách các chất chiết xuất hữu cơ liên kết với nhiều kim loại khác nhau. Từ đó, nhóm nghiên cứu có thể khai thác tri ​​thức này để tách bằng cách cho chúng liên kết có chọn lọc một loại kim loại và loại bỏ nó khỏi hỗn hợp.

GS. Liddle cho rằng: “Có bằng chứng cho thấy các phân tử tốt nhất này chứa liên kết giữa các nguyên tử cho ở trạng thái mềm với các kim loại. Vì vậy, các nhà khoa học cần phải hiểu liên kết này. Asen là chất cho dạng mềm, do đó, chúng tôi đã tạo ra các phức hợp mô hình để tìm hiểu bản chất của liên kết”.

Cho đến nay, các phức hợp thể hiện nhiều liên kết giữa thorium và asen chỉ giới hạn ở các thí nghiệm quang phổ được thực hiện ở nhiệt độ gần bằng nhiệt độ trong không gian giữa các vì sao (3-10 Kelvin), nơi chỉ có một vài phân tử được tạo ra đồng thời.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tạo ra các phân tử với số lượng trên 1g ổn định trong điều kiện môi trường xung quanh, thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu. Tri thức mới này sẽ được sử dụng trong một hệ thống thực trong tương lai.

Nghiên cứu được thực hiện tại trường Hóa học trong một dự án hợp tác giữa các trường Đại học Manchester và Đại học Regensburg và nhận được tài trợ của Hiệp hội Hoàng gia, Hội đồng Nghiên cứu châu Âu, Hội đồng Nghiên cứu khoa học kỹ thuật và vật lý, cũng như COST.

N.P.D-NASATI (Theo Science Daily)

Khoảnh khắc hà mã đột phá vòng vây của sư tử để thoát thân

(Dân trí) - Phát hiện một con hà mã thoát ra khỏi đàn và lên bờ vào ban đêm nên đàn sư tử ngay lập tức tổ chức “đi săn”. Hàng loạt cú tấn công của sư tử bằng cách dùng bộ móng vuốt sắc nhọn vồ vào lưng của hà mã. Tuy nhiên hà mã đã rất nỗ lực để “phản đòn” và sau đó tẩu thoát xuống nước thành công.

Thứ ba, 21/03/2017 - 01:32

Kỳ lạ bãi biển phát ánh sáng màu xanh dương ở Úc

(Dân trí) - Khung cảnh “vi diệu” của bãi biển phát quang sinh học ở Tasmania, Úc thời gian gần đây đang thu hút nhiều sự quan tâm và thích thú của cộng đồng mạng trên toàn thế giới.

Thứ ba, 21/03/2017 - 10:20

Giáo sư Stephen Hawking đang có kế hoạch bay vào vũ trụ

(Dân trí) - Nhà vật lý nổi tiếng người Anh Stephen Hawking đang có kế hoạch bay vào không gian vũ trụ trong khuôn khổ chương trình của hãng Virgin Galactic.

Thứ ba, 21/03/2017 - 09:35

Paris sắp sử dụng thuyền taxi “bay” trên mặt nước đầu tiên trên thế giới

(Dân trí) - Theo trang Designboom, thủ đô Paris của nước Pháp dự kiến sẽ đưa vào sử dụng mẫu thuyền taxi bay lướt trên mặt nước đầu tiên trên thế giới vào mùa hè năm nay.

Thứ ba, 21/03/2017 - 09:12

Nể phục chàng trai 9X học kỹ thuật khởi nghiệp bằng… kinh doanh thời trang

(Dân trí) - Xây dựng nền tảng công nghệ thương mại hóa thiết kế áo thun thời trang sáng tạo và cá tính cho giới trẻ, CEO 25 tuổi Nguyễn Văn Tâm – K56, Viện Cơ khí Động lực, Trường ĐHBK Hà Nội đã quyết tâm biến ý tưởng khởi nghiệp từ con số 0 thành hiện thực. Đến nay, mỗi tháng chàng trai 9X nhận được 200 đơn hàng và con số đó vẫn không ngừng tăng cao.

Thứ ba, 21/03/2017 - 07:41

11 sự thật đáng kinh ngạc về làn da mà bạn không hề biết

(Dân trí) - Làn da là một trong những phần quan trọng nhất của cơ thể bạn. Nó không thực sự đáng sợ, nhưng có lẽ sẽ làm bạn sởn gai ốc sau khi tìm hiểu.

Thứ ba, 21/03/2017 - 06:55

Nước tiểu giúp phi hành gia trồng cây lương thực trong không gian như thế nào?

(Dân trí) - Các nhà khoa học ở Đức đang thử nghiệm phương thức sử dụng nước tiểu và mồ hôi để giúp các phi hành gia trồng cây lương thực trên hành tinh Đỏ.

Thứ ba, 21/03/2017 - 06:20

Muốn sống lâu, hãy đến... Amazon

(Dân trí) - Một bộ lạc sống sâu trong rừng Amazon được phát hiện thấy có động mạch khỏe mạnh nhất từng được nghiên cứu

Thứ hai, 20/03/2017 - 06:20

Chàng trai 8X đam mê chế tạo máy giúp nhà nông

(Dân trí) - Gần nửa năm nay, chàng thợ điện Nguyễn Duy Tân (29 tuổi, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức) dành tất cả vốn liếng có được từ cửa hàng của mình để đầu tư chế tạo những chiếc máy phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con nhân dân trong xã.

Thứ hai, 20/03/2017 - 06:00

Hãi hùng cảnh tê giác tức giận húc lợn rừng bay lên trời

(Dân trí) - Một con tê giác đang thưởng thức bữa ăn thì bị lợn rừng quấy rầy. Dường như quá bực tức với kẻ “không mời mà đến” này nên tê giác dùng cặp sừng húc lợn rừng bay lên trời.

Thứ hai, 20/03/2017 - 12:11

Chuyện cấy máy tính vào não người sẽ không còn xa vời

Theo các chuyên gia Google, tới năm 2029 con người sẽ mạnh hơn, thông minh hơn và gợi cảm hơn, khi máy móc bắt đầu có thể được cấy vào não bộ.

Thứ hai, 20/03/2017 - 11:19

Cà phê ảnh hưởng đến cỡ ngực của phụ nữ như thế nào?

(Dân trí) - Uống cà phê có liên quan với kích cỡ ngực của phụ nữ. Nhóm cộng tác viên Đại học Lund ở Thụy Điển đã đi đến kết luận như vậy.

Thứ hai, 20/03/2017 - 06:21

Vật liệu mới tái tạo xương

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Northwestern và Đại học Chicago, Hoa Kỳ đã lấp đầy một lổ hổng trong hộp sọ của chuột bằng cách tái tạo "xương có chất lượng". Bước đột phá này có thể cải thiện đáng kể hoạt động chăm sóc sức khỏe cho những người bị chấn thương nghiêm trọng hộp sọ hay mặt.

Thứ hai, 20/03/2017 - 05:13

Cách đơn giản nhất để tránh mỏi mắt khi nhìn vào màn hình quá lâu

(Dân trí) - Sau khi nhìn chằm chằm vào màn hình cả ngày, đôi mắt sẽ trở nên khô, ngứa, mờ và bị nhức – và những sự khó chịu này còn thường kèm theo cả đau đầu nữa. Hiện tượng này là mỏi mắt và thường được gọi là “mỏi mắt kỹ thuật số”

Chủ nhật, 19/03/2017 - 02:18

Khó tin cảnh lươn biển nuốt chửng cá mập

(Dân trí) - Lươn biển từ lâu đã được biết đến là một trong những sát thủ đáng sợ nhất đại dương. Thế nhưng, việc lươn biển tấn công và nuốt gọn cả cá mập là điều thực sự khó tin, bởi cá mập là loài sát thủ đáng sợ và có kích thước lớn hơn nhiều so với lươn biển.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 09:28

Trái đất sơ khai đã có một bầu khí quyển mờ mịt chứa đầy khí mêtan

(Dân trí) - Cách đây hơn 2,4 tỷ năm, bầu khí quyển của Trái đất không có người ở, chứa đầy khí độc hại làm tăng nhiệt độ bề mặt có sự biến động mạnh. Việc tìm hiểu cách định hình của khí hậu ôn hòa và không khí có thể hít thở của thế giới hiện nay, là vấn đề cơ bản trong khoa học trái đất.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 08:10

Vitamin B có thể bảo vệ chống ô nhiễm không khí

(Dân trí) - Theo một thử nghiệm trên người ở quy mô nhỏ, vitamin B phần nào có khả năng bảo vệ chống lại các tác động của ô nhiễm không khí.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 08:01

Năm nguyên nhân để cần quan hệ tình dục hàng ngày

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học tuyên bố rằng trong tất cả các trường hợp mọi người không nên từ chối quan hệ tình dục, ít nhất bởi nó có lợi đối với sức khỏe. Hơn nữa, cần duy trì cuộc sống thân mật hàng ngày.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 07:54

Độc đáo máy hỗ trợ tập cầu lông của cậu học sinh lớp 9

(Dân trí) - Nhiều lần muốn chơi cầu lông nhưng không có bạn chơi cùng, Nam nảy ra ý tưởng làm một chiếc máy hỗ trợ tập cầu lông. Từ đó, cậu học trò tự mày mò sáng chế ra chiếc máy và thành công ngoài sự mong đợi.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 07:43

Đáng yêu khoảnh khắc sư tử con tập gầm theo cha

(Dân trí) - Tiếng gầm vang dội được xem là “vũ khí” để thị uy và tạo nên sức mạnh cho sư tử, loài vật được coi là “chúa tể của thảo nguyên”. Dĩ nhiên, để có được tiếng gầm mạnh mẽ cần phải trải qua một quá trình tập luyện...

Thứ bảy, 18/03/2017 - 08:52

Tại sao chúng ta không được ăn gì trước khi phẫu thuật?

(Dân trí) - Leena Mathew – giáo sư về gây mê tại Đại học Columbia đã tiết lộ lý do tại sao chúng ta không nên ăn hoặc uống trước khi phẫu thuật.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 04:22

Công dụng thần kỳ của cà chua với sức khỏe cánh mày râu

Theo một nghiên cứu, ăn 10 phần cà chua mỗi tuần sẽ giúp nam giới giảm được nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến đến gần 1/5.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 03:31

Phát hiện gây sốc: Loài nhện ăn nhiều hơn con người và cá voi

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới đây, các loài nhện trên toàn thế giới tiêu thụ từ 400 đến 800 triệu tấn côn trùng mỗi năm. Đây là một phát hiện gây sốc bởi con số này thậm chí lớn hơn nhiều lượng thịt, cá mà con người tiêu thụ và lượng thức ăn của cá voi trên toàn thế giới mỗi năm.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 10:26

Vì sao nên ngừng sử dụng điện thoại vào ban đêm?

(Dân trí) - Bạn có thường xuyên dùng điện thoại di động trước khi đi ngủ? Nếu có, hãy cố gắng thay đổi thói quen này vì nó có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Thứ bảy, 18/03/2017 - 10:20