Loài cây mới đã biến mất trước khi được đặt tên

Dân trí Loại cây này, hiện được gọi là Vepris bali, được cho là loại cây độc nhất của một khu bảo tồn rừng ở phía tây châu Phi, nhưng việc phát quang rừng và phát triển nông nghiệp đã xóa sổ nó.

Loài cây mới đã biến mất trước khi được đặt tên - Ảnh 1.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu các đặc tính chống vi trùng và chống sốt rét trong tinh dầu của loài cây này.

Các nhà nghiên cứu hy vọng một số cây vepris khác sẽ được xác định và đặt tên ở Cameroon trước khi chúng biến mất.

Một mẫu cây này đã được thu thập bởi một người chăn gia súc, Edwin Ujor, trong Khu bảo tồn rừng Bali Ngemba ở Cameroon vào năm 1951.

Mẫu cây được cho là thuộc chi vepris, có 80 loài, chủ yếu được tìm thấy trên khắp châu Phi. Nhưng sau một thời gian phát quang thì đã không thấy bóng dáng của nó nữa.

Các nhà nghiên cứu từ Vườn bách thảo Hoàng gia, Kew và Đại học Yaoundé I đã kiểm tra các mẫu cây ban đầu và sử dụng các nghiên cứu phát sinh phân tử để xác định loài mới.

Họ nói rằng cây hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng hoặc đã tuyệt chủng.

Những nỗ lực lặp đi lặp lại để tìm ra loài cây này trong khoảng thời gian từ 2000 đến 2004 và ít nhất sáu nghiên cứu khác đều đã thất bại trong việc đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy loài cây này vẫn tồn tại.

Hàng chục ngàn loài thực vật trên toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro tương tự. Theo Sổ ghi tên thực vật quốc tế, chỉ có khoảng 5% tất cả các loài được biết đến đã được cho là tuyệt chủng một cách chính thức.

Các tác giả đã viết: Ưu tiên hàng đầu của chúng ta là phải khám phá, ghi chép và bảo vệ các loài trước khi chúng bị tuyệt chủng toàn cầu.

Khu bảo tồn rừng Bali Ngemba, một khu rừng được bảo vệ một cách chính thức, là một phần của vùng cao nguyên Bamenda, một khu vực dường như đã hoàn toàn mất đi thảm thực vật rừng tự nhiên, mà ngày nay nó được biết đến ở Cameroon với tên gọi là vùng đồng cỏ.

Khu bảo tồn, nằm ở độ cao tới 2133 mét so với mực nước biển, hiện là một trong những tàn dư cuối cùng của rừng mây và là nơi có bộ sưu tập thực vật độc đáo bao gồm ít nhất 38 loài đang bị đe dọa toàn cầu.

Nhưng nó cũng đang bị phá hủy bởi sự mở rộng đất nông nghiệp của con người.

Các nhà nghiên cứu cho biết phải dừng việc phá hủy rừng ngay, thì mới có khả năng phục hồi rừng, bảo tồn các loài quý hiếm và bảo vệ môi trường sống tự nhiên, đặc biệt là những loài đang đứng trên bờ miệng vực tuyệt chủng toàn cầu.

Hoàng Hằng

Theo Independent

Những bức ảnh sẽ giúp bạn có thêm niềm cảm hứng với khoa học!

(Dân trí) - Những kiến thức khoa học sẽ không còn nặng nề và khô cứng, nếu ta tìm ra được mối liên kết đầy thú vị giữa chúng và thế giới đang hiện hữu ngay trước mắt!

Chủ nhật, 30/12/2018 - 06:50

Sinh viên ĐH Quy Nhơn chế thiết bị bật tắt đèn thông minh bằng giọng nói

(Dân trí) - Thay vì phải đi lại để bật, tắt các công tắc như hiện nay, người dùng có thể “ra lệnh”: bật đèn, tắt đèn thì các bóng đèn trong phòng của gia đình bạn sẽ “vâng lời” tự động bật/tắt nhờ một thiết bị bật/tắt thông minh.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 09:52

Phát hiện kiến trúc bí ẩn trên Mặt Trăng

(Dân trí) - Hình ảnh một kiến trúc kì lạ được cho đã bị NASA xóa khỏi kho dữ liệu mới công bố khiến những người theo thuyết âm mưu đặt dấu hỏi lớn.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 06:50

Sạt lở bí ẩn ở Nga nghi có liên quan đến thiên thạch hoặc UFO

(Dân trí) - Một vụ sạt lở lớn tại Nga vừa diễn ra. Nhiều người cho rằng có thể do thiên thạch rơi từ trên trời xuống hoặc liên quan đến UFO.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 06:41

Người đàn ông kì lạ có ngoại hình giống… người ngoài hành tinh

(Dân trí) - Với cái đầu to lớn dị thường, một thanh niên 22 tuổi ở Ấn Độ bị người dân địa phương đặt cho biệt danh "người ngoài hành tinh".

Thứ bảy, 29/12/2018 - 04:11

Các nhà khoa học đã tạo ra một loại vắc-xin độc đáo chống béo phì

(Dân trí) - Chỉ cần một liều thuốc tiêm sẽ cho phép buộc cơ thể nghĩ rằng người đó đang tập luyện trong phòng thể hình hoặc đang mang vác nặng.

Thứ bảy, 29/12/2018 - 04:05

Elon Musk hé lộ hình ảnh tàu vũ trụ có thể mang 100 người lên sao Hoả

(Dân trí) - Năm 2024 là thời điểm tỷ phú công nghệ Elon Musk dự kiến sẽ đưa con người lên định cư trên sao Hoả.

Thứ sáu, 28/12/2018 - 07:26

Phát hiện xác tàu cổ bí ẩn trên bờ biển Mỹ

(Dân trí) - Xác một con tàu được cho từng bị bão đánh chìm vừa được phát hiện trên bờ biển New Jersey.

Thứ sáu, 28/12/2018 - 06:24

Tuổi thơ nghèo có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu cho thấy tình trạng kinh tế xã hội có thể có tác động lâu dài đến sự phát triển của một người như thế nào.

Thứ sáu, 28/12/2018 - 09:11

Đồ ăn chứa tinh bột làm giảm phản ứng tự miễn ở người bị lupus

(Dân trí) - Lupus là một căn bệnh trong đó hệ miễn dịch của người bệnh tấn công chính cơ thể họ. Đồ ăn có chứa tinh bột có thể làm giảm các phản ứng tự miễn đối với người mắc bệnh lupus.

Thứ sáu, 28/12/2018 - 06:34

Những kiến thức khoa học có thể cứu sống bạn vào một ngày nào đó

(Dân trí) - Đôi khi chính những kiến thức, hiểu biết khoa học một ngày nào đó sẽ lại là “ân nhân” cứu mạng bạn trong tình huống nguy cấp!

Thứ sáu, 28/12/2018 - 06:15

Ánh sáng xanh bí ẩn trong cơn dông ở Úc

(Dân trí) - Bầu trời thành phố Sydney chuyển sang màu xanh lục sau một cơn dông kèm mưa đá lớn hôm 20/12.

Thứ năm, 27/12/2018 - 10:31

Dùng tế bào gốc nhung hươu làm băng trị liền vết thương

(Dân trí) - Các nhà khoa học Việt Nam đã nghiên cứu thành công và đưa vào ứng dụng băng vết thương dạng gel từ tế bào gốc nhung hươu. Dạng vật liệu mới phục vụ cho y tế trên là công trình nghiên cứu được Sở Khoa học Công nghệ, TPHCM triển khai.

Thứ năm, 27/12/2018 - 07:44

Cá mập con chưa sinh đã có thể bơi… giữa các tử cung và ăn thịt anh chị em

(Dân trí) - Theo nghiên cứu mới nhất được đăng tải trên tạp chí khoa học Ethology, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cá mập y tá con có thể bơi qua lại giữa hai tử cung của cá mập mẹ và… ăn thịt các quả trứng chưa nở.

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:44

Ngắm chú hà mã nhỏ nhất gây sốt vì quá… đáng yêu

(Dân trí) - Đoạn video về một chú hà mã "nhỏ bé" có tên Fiona được các nhân viên vườn thú ở Cincinati, Ohio, Mỹ, đưa lên mạng xã hội với bề ngoài cực kì dễ thương đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:37

Biến cây trồng trong nhà thành “máy lọc không khí” nhờ DNA của… thỏ

(Dân trí) - Có vẻ như nhiều người sẽ nghĩ đây chỉ là một ý tưởng viển vông và có phần kì lạ. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp "biến không thành có".

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:27

Bí ẩn về những hình vẽ cổ đại ở Peru đã có lời giải?

(Dân trí) - Được tạo ra bởi nền văn hóa Nazca và Paracas ở Peru trong khoảng từ năm 200 - 1400 sau Công Nguyên, các hình vẽ khổng lồ Geoglyph được các nhà nghiên cứu coi là bí ẩn khảo cổ vì không ai biết chắc chắn tại sao chúng được vẽ và tại sao lại có số lượng lớn như vậy.

Thứ năm, 27/12/2018 - 06:21

Đà Nẵng lắp đặt thí điểm hệ thống điện năng lượng mặt trời

(Dân trí) - Việc sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời cũng phù hợp với chủ trương của Đà Nẵng hướng tới “Thành phố môi trường” và phát triển năng lượng bền vững trong bối cảnh tăng trưởng xanh và giảm phát thải khí nhà kính.

Thứ tư, 26/12/2018 - 08:32

Các nhà khoa học tìm thấy “hóa thạch” mới nhất sau vụ nổ Big Bang

(Dân trí) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế vừa tuyên bố đã phát hiện ra một trong ba đám mây hóa thạch duy nhất được biết đến trong vũ trụ còn tồn tại từ thời xảy ra vụ nổ Big Bang.

Thứ tư, 26/12/2018 - 04:39

Các nhà khoa học Trung Quốc tìm ra cách biến đồng thành vàng

(Dân trí) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đến từ Viện nghiên cứu Vật lý Hóa học Dalian đã công bố nghiên cứu trên tạp chí Science Advances, mô tả cách họ thành công biến kim loại đồng bình thường thành một vật liệu "gần giống" vàng và bạc.

Thứ tư, 26/12/2018 - 03:29

Ăn rau xanh hợp lý có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

(Dân trí) - Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) phát hiện ra một hợp chất có trong rau xanh có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ (không do rượu) ở chuột.

Thứ tư, 26/12/2018 - 10:14

Phát hiện xác ngựa còn nguyên yên cương sau thảm hoạ khủng khiếp Pompeii

(Dân trí) - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra xác ba con ngựa được cho đã chết trong thảm hoạ Pompei khủng khiếp nhất trong lịch sử loài người. Điều đáng nói, xác của ba con ngựa còn gần như nguyên vẹn sau 2.000 năm.

Thứ tư, 26/12/2018 - 06:42

Rùng mình kim châm cứu nằm trong cột sống cụ bà 94 tuổi suốt 30 năm

(Dân trí) - Một cụ bà 94 tuổi người Hàn Quốc đã phát hiện mình bị đau toàn thân mà không biết vì sao. Trước đó, cụ bà này đã đến bệnh viện khám bệnh vì bị ngã và cho biết chỉ có một số triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu.

Thứ tư, 26/12/2018 - 06:35

Cá mập con bơi sang tử cung khác để ăn trứng chưa nở của mẹ

(Dân trí) - Không chỉ quẫy hay bơi qua lại, cá mập y tá hung (con) còn chui sang tử cung khác của cá mẹ để kiếm ăn, theo một bài báo mới được công bố hôm ngày 17/12 trên tạp chí Ethology.

Thứ tư, 26/12/2018 - 06:27