Loài khủng long bí ẩn được xác định “nhầm” hàng thập kỷ

Dân trí Sau khi bị nhầm lẫn với một loài khác, vừa qua loài khủng long bí ẩn mới được xác định lại. Loài bò sát này được cho là bắt được cá và có thể dễ dàng bơi giữa các đảo.

Đó là một con khủng long giống cá sấu sống cách đây 180 triệu năm đã được xác định chính xác danh tính sau khi các nhà khảo cổ phát hiện ra dấu tích hóa thạch của nó lần đầu tiên.

Loài khủng long bí ẩn được xác định “nhầm” hàng thập kỷ - 1
Sau thời gian dài nhầm lần, vừa qua danh tính một loài khủng long cổ đại mới được xác định chính thức.

Trước đó, hộp sọ hóa thạch chưa hoàn chỉnh được bảo quản tốt được cho là của một loài săn mồi cổ đại từ đầu kỷ Jura, được tìm thấy ở gần thị trấn Altdorf của Bavaria vào những năm 1770, đã được công nhận là loài Mystriosaurus laurillardi hiện đã tuyệt chủng.

Trong 60 năm gần đây, hoá thạch được cho là thuộc về một loài tương tự có tên là Steneosaurus bollensis, ở châu Âu ngày nay, cùng thời gian. Mystriosaurus từ lâu đã được coi là một “đàn em”.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu, bao gồm các nhà khoa học từ Đại học Edinburgh, đã xác định được con thú bằng cách phân tích hóa thạch của Bavaria và hộp sọ gần như hoàn chỉnh của một loài bò sát khác, được phát hiện ở Yorkshire, Anh vào những năm 1800. Cả hai đều được cho là thuộc cùng một loài Mysteriosaurus.

Hoá thạch có chiều dài hơn bốn mét và có mõm dài, răng nhọn. Nó sống ở những vùng biển ấm áp từng bao phủ những gì sẽ trở thành châu Âu sau này, chủ yếu là ăn cá và có thể dễ dàng di chuyển giữa các đảo.

“Vượt lên trên lịch sử phức tạp và giải phẫu các hóa thạch như Mystriosaurus là cần thiết nếu chúng ta hiểu được sự đa dạng hóa của cá sấu trong kỷ Jura”, tiến sĩ Mark Young nói.

Khôi Nguyên

Theo Sputnik

Loài cá sư tử cực độc đang xâm lấn Đại Tây Dương

(Dân trí) - Một trong những loài xâm lấn khét tiếng - cá sư tử, được biết đến với sự phàm ăn và có thể ăn các đối thủ cạnh tranh trong hệ sinh thái, được cho đang xâm lấn Đại Tây Dương.

Thứ ba, 17/09/2019 - 01:32

Phát hiện lỗ đen vũ trụ “đói khát” bất thường trong thiên hà

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu từ UCLA đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng kể từ tháng 5, một hố đen có tên Sagittarius A * đã tiêu thụ một lượng lớn khí và bụi liên sao khác thường.

Thứ ba, 17/09/2019 - 06:47

Loài sinh vật ác mộng dưới đáy biển

(Dân trí) - Loài sinh vật này có kích cỡ không to hơn ngón tay cái của người nhưng lại là động vật ăn thịt chết người.

Thứ ba, 17/09/2019 - 06:42

Đây là cách mà người nước ngoài có thể cho ra lò hơn 100 cây kẹo mút mỗi phút

(Dân trí) - Kẹo mút là một món đồ ngọt rất phổ biến ở Việt Nam cũng như toàn thế giới. Hãy cùng đi sâu vào tìm hiểu cách món ăn vặt gắn liền với bao thế hệ này được sản xuất!

Thứ ba, 17/09/2019 - 06:37

Clip hài hước cho thấy chó là những... vận động viên đầy tài năng

(Dân trí) - Đoạn clip ngắn tổng hợp những màn trình diễn kỹ năng bật cao và nhảy xa đáng kinh ngạc của những chú chó, cho thấy chúng không thua kém hoặc thậm chí vượt trội so với các vận động viên chuyên nghiệp.

Thứ hai, 16/09/2019 - 03:05

Vi khuẩn tạo ra hóa chất để đánh dấu bằng mùi hương ở mèo

(Dân trí) - Mèo nhà, giống như nhiều động vật có vú khác, sử dụng dịch tiết có mùi từ một túi ở hậu môn để đánh dấu lãnh thổ và giao tiếp với các động vật khác.

Thứ hai, 16/09/2019 - 09:57

Mô hình nơ ron sinh học đặc biệt có khả năng bắt chước như não người

(Dân trí) - Các nhà khoa học Nga vừa công bố xây dựng thành công mô hình nơ ron sinh học có khả năng bắt chước như não người.

Thứ hai, 16/09/2019 - 09:55

Liên bang Nga chuyển giao nhiều công nghệ hiện đại cho Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 15/9, tại thủ đô Moscow (LB Nga), Viện Hàn lâm Quốc tế về Khoa học Hệ thống (MASI) Liên bang Nga, Trường Đại học Tổng hợp Công nghệ Hoá học Mendeleev và Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) đã tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao cho Việt Nam nhiều công nghệ mới.

Thứ hai, 16/09/2019 - 08:26

Sao chổi bí ẩn đang hướng về Trái đất có thể là “du khách” từ một hệ sao khác

(Dân trí) - Sao chổi bí ẩn được cho sẽ bay gần sao Hỏa vào tháng 10 và có thể chạm tới điểm gần Mặt trời nhất vào cuối tháng 12.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:52

Tại sao trẻ sơ sinh không có nước mắt hoặc mồ hôi?

(Dân trí) - Bạn sẽ không thấy những giọt nước mắt lăn dài trên đôi má mũm mĩm của những đứa trẻ sơ sinh. Nhưng vì sao những đứa bé đáng yêu vừa mới được sinh ra lại không có nước mắt có lẽ không phải ai cũng biết.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:49

Tăng cường IQ với bộ câu hỏi luyện não “7 cấp độ”

(Dân trí) - Rèn luyện trí não đều đặn là một thói quen tốt mà chúng ta cần duy trì để cải thiện trí nhớ, tăng cường sự nhạy bén của tư duy, đồng thời chống lại quá trình lão hóa của thần kinh trung ương.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:32

“Rợn người” với những loài chim nguy hiểm nhất thế giới (P1)

(Dân trí) - Với cơ thể thể cao hàng mét cùng cú ra đòn có thể giết chết các loài thú lớn thậm chí là cả sư tử và con người, những sát thủ dưới đây thực sự xứng đáng với danh hiệu “nguy hiểm nhất” thế giới loài chim.

Thứ hai, 16/09/2019 - 06:30

Vũ trụ có thể “trẻ” hơn 2 tỷ năm tuổi

(Dân trí) - Vũ trụ được cho là khoảng 13,7 tỷ năm tuổi, nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng nó có thể trẻ hơn đáng kể khoảng vài tỷ năm.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:14

Hài cốt con người vẫn di chuyển trong hơn một năm sau khi chết

(Dân trí) - Trước đây người ta thường tin rằng các thi thể có xu hướng được tìm thấy ở cùng một vị trí mà họ đã chết, tuy nhiên, một khám phá gần đây có thể làm sáng tỏ vấn đề mới và giúp các nhà điều tra đánh giá hiện trường vụ án một cách chính xác hơn.

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:06

Cái kết nào cho chú gấu Bắc Cực một mình tấn công đàn Hải Mã?

(Dân trí) - Gấu Bắc Cực là động vật ăn thịt trên cạn lớn nhất hành tinh, nhưng khi mục tiêu của nó cũng có một cơ thể không hề kém cạnh cùng với đó là số lượng áp đảo, kết cục của cuộc chiến sẽ đi về đâu?

Chủ nhật, 15/09/2019 - 06:01

Bằng chứng mới về tiểu hành tinh giết chết khủng long

(Dân trí) - Đi sâu vào đáy biển ngoài khơi Mexico, các nhà khoa học đã trích xuất một hồ sơ địa chất độc đáo về ngày tồi tệ nhất trong lịch sử sự sống trên Trái đất, khi một tiểu hành tinh có kích thước một thành phố đâm vào hành tinh của chúng ta 65 triệu năm trước, quét sạch khủng long và 3/4 tất cả cuộc sống khác.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 09:51

Việt Nam chính thức có tên trên bản đồ khởi nghiệp thế giới

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, ngày 12/09 tại Hoa Kỳ (giờ địa phương), Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN thuộc Bộ KH&CN đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Pegasus Tech Venture (đơn vị tổ chức cuộc thi Startup World Cup) và Ai20X (Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp tại Silicon Valley) nhằm kết nối mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam với toàn cầu.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 07:09

Tìm thấy con rắn chuông hai đầu hiếm có ở Mỹ

(Dân trí) - Nhóm các nhà sinh thái học Mỹ từ Herpetological Associates đã phát hiện ra con rắn chuông hai đầu rất hiếm.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:57

Các nhà khoa học MIT vô tình tạo ra vật liệu “đen nhất” từ ​​trước đến nay

(Dân trí) - Vật liệu mới được phát hiện này có khả năng hấp thụ đến 99,995% ánh sáng.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:47

Sinh vật 500 triệu năm tuổi có quan hệ lâu đời nhất với bọ cạp và nhện

(Dân trí) - Mollisonia plenovenatrix là sinh vật đặc biệt vừa được các nhà khoa học tìm thấy.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:42

Loài cua ma kì lạ dùng răng trong dạ dày để… hù doạ đối thủ

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện loài cua ma Đại Tây Dương đưa khái niệm về một cái dạ dày lên một cấp độ hoàn toàn mới khi dùng răng trong… dạ dày để doạ lại kẻ thủ.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:38

Không ai biết tàu đổ bộ mặt trăng của Ấn Độ còn “sống” hay không

(Dân trí) - Suốt quá trình phóng và bay vào vũ trụ một cách trôi chảy của tàu đổ bộ mặt trăng Chandrayan-2, không khí phấn chấn lan tỏa khắp Cơ quan hàng không Ấn Độ vào tuần qua. Sau nhiều năm lên kế hoạch và thực hiện chuyến bay này, Ấn Độ đã có mặt trong danh sách ngắn các nước đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng. Tuy nhiên tất cả đã thay đổi chỉ trong khoảnh khắc trước khi con tàu hạ cánh xuống mặt trăng.

Thứ bảy, 14/09/2019 - 06:34

Khoảnh khắc cả đàn hợp sức cứu voi con bị nước cuốn trôi

(Dân trí) - Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc chú voi con bị dòng nước cuốn trôi khi cùng mẹ lội qua sông nhưng đã được cả đàn hợp sức để giải cứu kịp thời khiến nhiều người chứng kiến thích thú.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 03:30

Tìm ra lục địa cổ đại “bị mất” nằm… bên dưới Châu Âu

(Dân trí) - Lục địa bí ẩn có tên "Greater Adria" được cho đã tồn tại hàng trăm triệu năm trước sau khi nó tách ra khỏi siêu lục địa Gondwana.

Thứ sáu, 13/09/2019 - 07:22